Chiến tranh ở Trung-đông


Cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng dân chủ, tướng Wesley Clark tuyên bố với báo chí truyền thông là sau vụ khủng bố 9/11, ông ta bị gọi về, họp ở Ngũ Giác Đài thì được biết bộ quốc phòng Mỹ đã có chiến dịch đánh 7 nước ở Trung-đông trước ngày 9/11 mà nay xem lại thì chỉ còn nước Ba-tư là chưa đánh nên mình đoán sớm muộn gì Mỹ cũng đập xứ ngàn lẻ một đêm này một trận.

[“ I said, “Are we still going to war with Iraq?” And he said, “Oh, it’s worse than that.” He reached over on his desk. He picked up a piece of paper. And he said, “I just got this down from upstairs” -- meaning the Secretary of Defense’s office -- “today.” And he said, “This is a memo that describes how we’re going to take out seven countries in five years, starting with Iraq, and then Syria, Lebanon, Libya, Somalia, Sudan and, finishing off, Iran.” I said, “Is it classified?” He said, “Yes, sir.” I said, “Well, don’t show it to me.” And I saw him a year or so ago, and I said, “You remember that?” He said, “Sir, I didn’t show you that memo! I didn’t show it to you!”] (trích lời tuyên bố của tướng Clark)

Mình không rành về chính trị nhưng qua vụ ông tướng Ba-tư bị giết thì đoán đây là cuộc khởi màn chính thức cho trận chiến với nước thứ 7 trong dự định của bộ quốc phòng Hoa Kỳ. Tương tự họ kiếm cớ để tấn công I-raq mà Bin Laden chả dính dáng gì đến Sadam hay con tàu Maddock để đổ quân vào Việt Nam. Chỉ biết vùng này có dầu lửa mà thế kỷ 20, 21 các nước muốn phát triển thì cần dầu hoả do đó ai chiếm ngự vùng này thì giữ được yết hầu của mọi nơi.

Trước đây mình chỉ nghe đến nhóm Hezbollahs được Ba-tư ủng hộ, làm trời ở xứ Lebanon,… còn ông tướng Soleimani thì mình chưa bao giờ nghe đến, nay truyền thông tô vẽ ông ta như một tên khủng bố khát máu đủ trò, giết độ 600 binh sĩ Mỹ… cuộc chiến tranh tâm lý, tuyên truyền đang diễn ra khá sôi nổi để bào chữa cho sự ám sát này.

Người ta khám phá ra chính phủ Bush con tìm mọi cách để đánh I-raq bằng cách kêu Sadam Hussein có vũ khí hoá học đủ trò mà văn hoá của Ả-rập thì không bao giờ đính chính, chỉ cười cười lại càng khiến thiên hạ tin là họ có vũ khí nói trên. Dạo ấy ai cũng hăng hái đánh Sadam, quốc hội Hoa Kỳ chỉ có một ông lên tiếng cảnh báo là không nên thế là quân đội Mỹ chiếm đóng, kéo Sadam ra khỏi hầm trú rồi treo cổ như tên độc tài phát xít Mussolini . Chán Mớ Đời 

Nay lại khám phá lính Mỹ chết ở I-raq để cho Ba-tư hưởng lợi vì quốc hội đa số theo phái Shii. Hoá ra bao nhiêu năm nay, tốn tiền để mấy ông ayatollah hưởng lợi khiến Hoa Kỳ căm thù phải đánh luôn cho banh ta lông nguyên khu vực. Syria tưởng là banh rồi, ai ngờ được Ba-tư giúp đỡ nên cầm cự đến nay.

Theo tài liệu khai báo của Sadam lý-do cứ rêu rao là có vũ khí nguyên tử thì ông này trả lời, sợ Ba Tư tấn công vì trước đây có cuộc chiến 8 năm đó Tây phương hổ trợ cho Sadam tấn công Ba-tư nhưng 20 triệu vệ binh thánh chiến của Ba-tư sử dụng biển người đã đẩy lui quân đội Sadam. Kinh hoàng.

Cựu tư lệnh lực lượng đồng minh đổ bộ ở âu châu ở đệ nhị thế chiến, kiêm cựu tổng thống Hoa Kỳ Eisenhower cảnh báo trong bài diễn văn khi ông mãn nhiệm kỳ, rời chức vụ nguyên thủ Hoa Kỳ là phải coi chừng giới kỹ nghệ chiến tranh. Phải có chiến tranh thì họ mới bán được vũ khí mà theo tài liệu mình xem và đọc được thì vịnh Con Heo, Cuba cho thấy Liên Xô không có đầu đạn nguyên tử gì cả, chỉ là hàng giả như đồng mình đã làm cả ngàn chiếc máy bay và chiến xa giả để ở Anh Quốc, cho điệp viện Đức quốc xã chụp hình gửi về để khiến Hitler nghĩ là họ sẽ đổ bộ ở Pas de Calais. Có một tay KGB hạng cao cấp thông báo cho CIA biết là chỉ đồ giả nhưng giới diều hâu Hoa Kỳ ếm vụ này và tống cổ tên KGB về nước và bị xử tử. Xem phim tài liệu về vụ này, phỏng vấn ông KGB này thấy thương.

Ông Kennedy nhất quyết không đồng ý tấn công Liên Xô trong khi trên không, họ đã cho
Cố thủ tướng Mosadegh , người đã quốc hữu hoá các giếng dầu của BP
hàng 100 pháo đài bay B-52 ở âu châu đã sẵn sàng dội bom Liên Xô và các nước chư hầu cộng sản. Cuối cùng ông ta bị ám sát, 24 tiếng sau khi ký ra lệnh rút lực lượng cố vấn Mỹ ra khỏi Việt Nam, rồi họ đổ tội cho Liên Xô. Họ cần thanh toán vũ khí cổ từ thời đệ nhị thế chiến do đó mới thấy lúc đầu lính Việt Nam Cộng Hoà đánh nhau với Việt Cộng bằng súng Carbin M1 đối đầu với súng liên thanh AK 47 cho đến khi họ Việt Nam hoá chiến tranh, mới giao súng AR-15. Xong om

Các tổng thống sau ông Kennedy, có Reagan bị bắn suýt chết, ông Carter suýt bị bắn, sợ quá hết nghĩ mình được chúa che chở. Bush cha và con đều thuộc nhóm bán vũ khí và dầu hoả này. Sadam kéo vào Kuwait đòi trả tiền hắn bảo vệ xứ này giàu sang vì phải đánh giặc với Ba-tư. Thay vì trả tiền để Sadam rút lui, Kuwait trả tiền cho Bush cha đem quân liên hợp đến đánh Sadam chạy có cờ, được Kuwait và Saudi Arabia trả tiền đánh thuê nhiều hơn là số tiền Sadam đòi hỏi rồi rút về.

Obama chỉ là con cờ được họ tung tiền bầu lên làm tổng thống, mãn nhiệm kỳ được trả công 60 triệu đô cho cuốn sách hồi ký, do ai đó viết dùm. Vợ chồng Clinton thì tham quá, đòi nhiều tiền nên họ chuyển qua Obama. Ông Trùmp thì được nhóm tài phiệt kỹ nghệ chiến tranh ủng hộ đưa lên. Ông ta ký khơi khơi 705 tỷ đôla cho quốc phòng và mới đây quốc hội ủng hộ đầu tiên 40 triệu cho chương trình Space Force của ông Trump. 

Nên nhớ là mấy cuộc chiến do Bush khởi động đến nay đã ngốn hơn 2,000 tỷ đô La (theo ông Trump tuyến bố) nếu họ dùng số tiền ấy để làm những công trình hạ tầng cơ sở và phúc lợi ở Hoa Kỳ thì khá hơn. Dân đóng thuế cho mấy cuộc chiến khơi khơi này giúp bọn kỹ nghệ chiến tranh bán vũ khí.

Hoa Kỳ là ngọn đuốc dân chủ được toả sáng khắp thế giới, ngọn hải đăng của ai khát khao nền dân chủ trên quê hương họ như gần đây ta thấy người dân Hương-cảng cầm cờ Hoa Kỳ xuống đường trong khi tại các quốc gia chưa biết mùi dân chủ thì họ chà đạp lá cờ Hoa Kỳ hay đốt.

Đánh nhau với Ba-tư thì Trung Cộng được dịp bán hoả tiễn chống phòng không, làm giàu trên xương máu của kẻ khác. Kỹ nghệ chiến tranh của Mỹ, Nga, tàu được sử dụng tối đa ở vùng trung đông.

Mình xem phim tài liệu về sự chia chác quyền lợi của các nước thắng trận đệ nhị thế chiến giữa Hoa Kỳ, Liên Sô, Anh Quốc,…nên đoán là ngày nay chắc cũng tương tự có những đàm phán giữa các cường quốc với nhau để chia ảnh hưởng kinh tế và chính trị.

Đọc tài liệu trước 1975, thì Hoa Kỳ có vụ khủng hoảng dầu lửa khi Do thái đánh bại liên quân Ả-rập nên các xứ sản xuất dầu hoả tăng giá dầu khiến dân chúng Hoa Kỳ xếp hàng đi đổ xăng, giá xăng lên như điên, khủng hoảng kinh tế,…

Một trong những hậu quả này là Mỹ phải bỏ rơi Việt Nam, không tăng viện trợ thêm nữa khiến lính Việt Nam Cộng Hoà không có xăng để bay trực thăng, dội bom, thiếu súng ống. Mình nhớ dạo ấy, ông cụ mình là công chức, có xe của chính phủ, bị hạn chế xăng nên phải cần kiệm, không dám chạy,… 

Trong khi Liên-sô có dầu hoả và vàng nên có tiền tha hồ tiếp tế đạn dược cho Hà Nội đưa đến sự sụp đỗ của miền nam. Xét ra về đánh trận thì dân quân miền nam rất giỏi, đó là những nhận xét của các sử gia ngoại quốc. Xem mấy thước phim tài liệu giữa lính nhảy dù Việt Nam Cộng Hoà đánh với Việt Cộng là cảm phục.

Dạo mình ở Pháp thì ngoại trưởng Kissinger tuyên bố là sẽ đem quân chiếm đóng để bảo vệ quyền lợi Hoa Kỳrồi thấy biệt đội pháp giải vây thánh địa ở xứ ẩ-rập đủ trò.

Đùng một cái có vụ ông ayatollah gốc ấn-độ tên Khomeinei, tỵ nạn ở Pháp quốc dấy lên phong trào lật đổ chính quyền của ông Shah, đám sinh viên bao vây toà đại sứ Mỹ bắt giam mấy chục người Mỹ làm việc tại đây. Lý do dân ba-tư nổi dậy vì sự bạo tàn đàn áp của lực lượng an ninh của ông vua ba-tư.

Người Mỹ và Anh Quốc rêu rao tự do dân chủ nhưng khi ông Mossadegh đắc cử qua cuộc bầu cử tự do dân chủ thì họ tìm cách hạ bệ ông này như các nguyên thủ quốc gia khác, không nghe lời Hoa Kỳ.

Thủ tướng Mossadegh cho rằng các giếng dầu tại ba-tư thuộc về người dân ba-tư nên cho quốc hữu hoá hết trong khi British Petrolum cho rằng các giếng dầu là của họ nên nhờ CIA, phái cháu của Rockefelller sang, bỏ ra 2 triệu đô mua chuộc các tướng lãnh ba-tư lật đổ để đưa ông shah lên ngai.

Tương tự ngày nay ta thấy xứ Bolivia và Venezuela không nghe lời Hoa Kỳ nên họ tìm cách đánh Chavez rồi nay đến Maduro trong khi ông tổng thống Bolivia tháng trước phải bỏ chạy trốn sang Mễ Tây cơ. Hoa Kỳ tìm cách giúp nhóm đối kháng với Maduro để lật đổ ông này nhưng chưa có hiệu quả vì quân đội vẫn kiên định, có sự hiểu biết, chưa bị mua chuộc như các tướng tá miền nam khi xưa để lật đổ ông Diệm.

Ngày nay, Hoa Kỳ là nước sản xuất dầu hoả nhiều nhất thế giới nên không cần dầu hoả ở trung đông nhưng không muốn lọt vào tay đối thủ của mình như Trung Cộng và Nga nên tìm cách làm loạn cào cào vùng này. Mình nghe nói Trung Cộng đã mướn một hải cảng ở vùng Vịnh, nga sô cần có lối thoát từ hải cảng Odessa mới chiếm của Ukraina ra biển Đia-trung-hải vì đi đường phía Bắc xa xôi trong khi Trung Cộng tìm cách thành lập con đường và vành đai để có thể nhập cảng dầu hỏa cho xứ sở mình.

Saudi Arabia đã cho ra IPO công ty dầu hoả của họ để tránh bị các nước làm khó dễ. Ai cũng có thể mua cổ phần và không muốn bị phá sẽ giúp họ sẽ hưởng tự do tiêu xài tiền như trước đây mà không sợ bị khủng bố,…

Mình chỉ sợ một điều là các chính trị gia hô hào đánh nhau đủ trò vì con cháu họ không phải vác súng qua Ba-tư đánh nhau, chỉ có những người Mỹ thuộc gia đình nghèo mới phải đăng lính rồi sẽ chết theo lá cờ Hoa Kỳ, tượng trưng cho tự do và dân chủ. Cuộc chiến 8 năm trời giữa ba-tư và I-raq , mấy ông ayatollah đã nướng trên 1 triệu thanh niên, nhớ họ làm mấy cái bồn nước màu đỏ để ghi nhớ chiến công những liệt sĩ thánh chiến này. kinh 

Mỗi tuần mình hay ra biển chơi, chạy xe qua các đường phố dẫn ra biển, thấy họ treo những tấm ảnh của binh sĩ Mỹ ở thành phố này đã hy sinh tại các chiến trường trung đông khiến mình ngậm ngùi. Lại nhớ đến những tên quen khi xưa, ra trận chết sớm.

Khi đánh nhau, người Mỹ hay lính bên kia đầu chiến tuyến chết đều là người vô tội cả. Họ chỉ có cái là bị tẩy não, được dạy cho cái tính căm thù để tiêu diệt đối thủ, cũng có cha mẹ, vợ con,… khi họ nằm xuống thì vợ con, cha mẹ, láng giềng đều đau khổ và sự đau khổ sẽ biến thành một hành động cách mạng ngu xuẩn, vì khi để cảm xúc chiếm ngự con tim thay vì trí não thì con người thường hay làm chuyện ngu xuẩn nhất.

Nhớ dạo ở Đàlạt có vụ Nhân Dân Tự vệ, hay bắn nhau. Cứ ra đường gặp tên nào kên là chạy về nhà vác súng ra bắn cái đùng. Ở đường Phan-đình-Phùng dạo ấy có tên nào ở đâu cạnh tiệm sửa xe Tân Tiến, cãi lộn với tên hàng xóm, lấy súng nhân dân tự vệ bắn cái đùng. Thằng em của tên chết đau lòng quá, chạy về nhà vác súng ra bắn cái đùng tên bắn chết anh mình. 2 mạng người chết vô lý.

Vụ này có thể làm tăng giá dầu sẽ làm cho Trung Cộng, Nhật Bản, Âu châu điên đảo vì họ mua dầu của trung đông còn Hoa Kỳ thì đã có dầu của họ đủ xài nên không lo. Do đó Trung Cộng, Âu châu sẽ không để Ba-tư phá rối làm giá dầu lên khiến kinh tế của họ bị lộn xộn.

Vụ việc ám sát ông tướng ba-tư sẽ gây ra các cuộc trả thù giữa hai bên, chỉ có dân tình ở giữa là lãnh đạn. Mình chỉ cầu nguyện cho hai bên bình tỉnh đừng bắn giết nhau vì khi đã bắn nhau gây căm thù thì khó mà hàn gắn lại. Xong om

Quốc hội xứ I-raq bầu kêu gọi Hoa Kỳ rút quân ra khỏi nước họ nhưng Hoa Kỳ cương quyết, không bàn đến chuyện đó.

Có lẻ Hoa Kỳ sẽ không đánh Ba-tư như dự định. Họ khám phá ra là từ khi ông Bush con đánh Sadam và bị sa lầy đến nay, Trung Cộng đã đóng chấu khắp nơi nên có lẻ vì vậy mà Obama đồng ý ký hiệp ước hạt nhân với Ba-tư để rảnh tay đối phó với Trung Cộng tại biển đông. Nếu đúng như vậy thì Hoa Kỳ sẽ không đánh Ba-tư và Ba-tư cũng không muốn đất nước tan hoàng như mấy xứ lân cận.

Hy vọng, hy vọng.

Sáng nay gặp một tên gốc Ba-tư ở Toastmasters, hắn giải thích cho cả đám là ông tướng bị Mỹ bắn chết, dự định lật đổ mấy ông cố đạo hồi giáo nên họ thương lượng với mỹ qua trung gian với mấy người ở thuỵ Điển hay đâu đó, hạ sát ông này rồi họ bắn hoả tiễn trả thù nhưng báo trước nên cha con trốn hết.
Mấy người biết vụ này lên máy bay và bị bắn rơi để bịt mồm. Không biết có thật không nhưng khả tín vì mấy ngày nay họ cho xem video đám trẻ kéo hình ảnh ông tướng mới qua đời ở Ba-tư.

Nhs