Phòng và chữa trị bệnh alzheimer

Mình có tên bạn tây, thua mình 2 tuổi, bổng nhiên bị bệnh mất trí nhớ từ năm 55 tuổi. Bố anh ta gửi thư cho mình, nói hy vọng gặp lại mình anh ta sẽ nhận ra. Mình về Paris để thăm thì thấy anh ta ngồi xem tranh hoạt hoạ trong khi mình nói chuyện với vợ anh ta. Chị vợ bị stress, cả ngày làm việc cuối tuần phải trông coi anh chồng vì cuối tuần thì nhà thương trả anh ta về nhà để gia đình chăm sóc.

Theo thống kê thì người Mỹ thọ đến 82 tuổi và nếu ai sống đến 85 tuổi thì tỷ lệ người bị bệnh mất trí nhớ 50%. Nghĩa là bạn bè của chúng ta khi đến 85 tuổi, ai còn sống thì 1 trong 2 người sẽ mất đi nhận thức của sự hiện hữu. Không nhớ gì đến mình. Buồn.

Ông cụ mình mất năm 89 tuổi, đầu óc rất minh mẫn còn bà cụ mình năm nay 87 tuổi nhưng còn thuộc kinh kệ và ngay cả Lục Vân Tiên vẫn thuộc, đọc làu làu khiến mình nghĩ nếu theo thuyết di truyền thì mình còn có thể sống thêm 30 năm với đầu óc minh mẫn.

Theo các bác sĩ thì khi họ mới vào trường thuốc, người ta tin vào thuyết tế bào, gien nên nghĩ và đoán bệnh theo gien của mỗi người đến năm 1990 thì y khoa dựa trên thuyết này bị xụp đỗ, có dịp mình sẽ kể vụ này. Mình chỉ khám phá ra khi làm nông dân bất đắc dĩ.

Có chú quen lái xe bổng không nhớ đường về nhà hay định đi đâu, khiến chú lo sợ đưa đến bệnh trầm cảm. Sự việc này xẩy đến với não bộ của chúng ta không phải tự nhiên nó lòi ra mà là hệ quả của quá trình từ mấy chục năm qua do đời sống, ăn uống dinh dưỡng, công việc, lo âu,….dần dần đưa đến tình trạng não bộ hiện nay.

Mình học môn vạn-vật khi xưa ở lớp 11, cho biết mỗi ngày não bộ chúng ta mất độ 85,000 tế bào não bộ. Não bộ của chúng ta là một bộ phận khá phức tạp. Não bộ có độ 100 tỷ tế bào và mỗi tế bào não bộ nối kết với nhau không phải từng tế bào mà cả 10, 000 tế bào cùng một lúc.

Tin tức của não bộ truyền đi độ 268 dậm/ giờ ngoại trừ khi chúng ta uống rượu hay chơi sì ke. Não bộ chỉ nặng trung bình 2% cơ thể nhưng lại cần từ 20% -30% calorie mà chúng ta sử dụng. Nguy hiểm là não bộ gồm toàn là chất béo mà bác sĩ khuyên chúng ta đừng ăn chất béo thì lấy gì nuôi não bộ.

Khi chúng ta ăn sáng, hay trưa hay tối là xem như một trong 3 bữa cơm thường nhật, dùng để nuôi não bộ. Chúng ta có thể giúp lão hoá não bộ sớm bởi dinh dưỡng, vì người Việt hay nói “bệnh tòng khẩu nhập” hay làm chậm lại quá trình lão hoá não bộ của mình.

Khi bố mẹ vợ mình trả nhớ về không, ai cũng chép miệng kêu trời kêu ai nấy dạ. Mình đọc sách báo thì được biết là vấn đề này có nhiều nguyên do, có thể phòng ngừa được hoặc có thể chữa được.

Bác sĩ hay khuyên khi người thân có triệu chứng quên lẫn thì nên cho khám nghiệm về các sinh tố B. Lý do là về già, người ta ăn ít lại và thiếu chất dinh dưỡng nhất là cứ sợ béo phì nên ai cũng hạn chế ăn nên đâm ra thiếu dinh dưỡng. Khi thiếu sinh tố B thì đưa đến tình trạng mất trí nhớ. Có chị bạn dược sĩ, kể là từ khi đem mẹ về chăm sóc thì chị ta cho ăn mấy chất dinh dưỡng có sinh tố B như đậu óc heo, blackberry, Blueberry,....thì thấy tiến bộ rõ rệt. Bà mẹ nhớ lại nhiều.

Đi bác sĩ thì nhiều khi họ không khám nghiệm, xem có thiếu sinh tố B hay không nên cứ phán đại là bị dementia hay Alzheimer rồi cho uống thuốc. Kết quả lâm sàn cho thấy cho người bệnh uống thêm và ăn thức ăn có sinh tố B thì não bộ hoạt động lại bình thường. Thường người ta uống Niacin (sinh tố B3) và sinh tố B12 hay B Complex.

Mình nhớ hồi nhỏ, chị Mảo con bác Tô trên đường Thi Sách, bị mụn trứng cá nên tìm cách mua thuốc uống để trị nổi mụn trên mặt. Ai mách chị ta mua thuốc bổ mà nói bằng tiếng Tây nên chị ta xuống nhà mình hỏi viết làm sao. Mình thuộc loại ngu lâu dốt sớm nhưng hàng xóm cứ nghĩ mình thuộc loại thông minh nên hay hỏi tiếng Tây. Chị ta kêu thuốc bổ “Bê Đui” nên mình dịch lại “chèvre aveugle” mà viết xuống giấy cho chị ta. Chị ta chạy qua tiệm thuốc tây Lâm Viên ở đường Phan đình Phùng, chỗ chợ nhỏ, đưa cái giấy với những nét chữ vàng rồng bay Phượng múa của mình thì khiến ông đứng bán thuốc, người thấp thấp, chỉ lòi ra cái đầu trên bàn, đưa cái mặt như bò đội nón, ngơ ngác, nhìn tờ giấy câu đối pháp ngữ của sơn đen rồi lắc đầu. 

Chị Mảo chạy về kêu mình dịch sai nên mình nổi máu anh hùng “bạt Lê phăng xe” chạy qua tiệm thuốc tây, hỏi Bê đui thì dịch ra tiếng tây là chèvre aveugle mà sai. Ông này chợt giác ngộ khi nghe mình nói bê đui thì cười bò cười lăn cười lốc, nói “B 12” trời ơi là trời. Tây đọc “B douze” số 12. Từ đó em tởn tới già khi nghe ai hỏi bài tiếng Tây. Hôm trước, có ông thần nào đến Đông Phương Hội tập, hỏi mình có dạy phăng xe khiến mình thất kinh.

Trở lại vụ mất trí nhớ. Đọc tài liệu về y khoa thì như đọc thần chú, rất khó hiểu vì vậy mình phục mấy người học y khoa. Mình thì B 12 lại tưởng là Bê đui nên không có khiếu làm bác sĩ nhưng vì có khả năng sống thêm 30 năm nữa nên phải đọc đi đọc lại mới bớt thấy mờ mờ.

Có ông bác sĩ thần kinh ở nam Cali tên Amen cho biết là văn phòng y khoa của ông ta, từ 20 năm qua đã scan trên 63,000 não bộ của bệnh nhân giúp cho ông ta có một cái nhìn khá rõ ràng về não bộ. Hình như nay bác sĩ về Quang tuyến, chụp hình đòi hỏi là chỉ có bác sĩ học ngành của họ mới có quyền scan bệnh nhân vì vụ lợi cả. Kêu bác sĩ thần kinh không biết gì. Ông bác sĩ Amen này cho biết là bệnh nhân đến văn phòng là ông cho scan não bộ ngay để có cái nhìn rõ ràng hơn là cho uống thuốc bệnh mất trí nhớ.

Như mình có kể là có nhiều ”lương y như kế mẫu“ , họ chỉ muốn cho thuốc để nuôi bệnh nhân và các công ty dược phẩm cũng muốn bệnh nhân mua thuốc mỗi tháng đến khi qua đời giúp họ làm giàu.

Bác sĩ Amen cho biết khi não bộ chúng ta hoạt đông tốt thì cuộc đời chúng ta cũng tốt còn khi não bộ có vấn đề thì chúng ta có nhiều vấn đề trong cuộc sống. Não bộ ảnh hưởng đến hoạt động và suy nghĩ khiến chúng ta làm hay lấy quyết định đúng hay sai và khi sai thì sẽ đưa đến kết quả không được tốt đẹp lắm.

Nếu xem SPECT scan 3 cái não bộ thì chúng ta thấy đường máu di chuyển và các hoạt động của não bộ. Có 3 điều chính: phần não bộ hoạt động tốt, phần não bộ ít có những hoạt động vào phần não bộ có nhiều hoạt động. Do đó ông ta khuyên phải trung dung sự hoạt động các phần của não bộ.
Não bộ ở tuổi 35, 55 và 82 tuổi
Hình chụp bên trái dưới đây là não bộ của người nghiện rượu. Ở giữa của người chơi ma tuý còn bên tay phải là người dùng gì-ke. Rượu là một độc tố cho não bộ. Có bác sĩ kêu mỗi ngày làm 2 ly rượu sẽ giúp cho tim mạch nhưng bù lại sẽ hại não bộ. Chúng ta phải chọn lựa. Thật ra uống rượu không tốt vì rượu là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư. Mấy hãng bán rượu đăng tin một chiều để bán rượu.

Nghiện rượu, ma tuý và sì ke
Nếu chúng ta có một não bộ tốt thì chúng ta vui vẻ, nhiều sức khỏe, giàu có hơn vì “nhịn thuốc mua trâu nhịn trầu mua ruộng”, thêm chúng ta khôn ngoan hơn, tài trí hơn,… còn nếu chúng ta có một não bộ không bình thường vì bị thương ở đầu, ăn uống không chuẩn mực, sống trong môi trường đầy độc tố, chúng ta sẽ buồn lo nhiều hơn, đau ốm hoài, nghèo hơn và ngu lâu dốt sớm hơn.

Ai cũng biết là hút thuốc là có hại cho sức khỏe, uống rượu là không tốt cho gan,…nhưng tại sao chúng ta vẫn uống, vẫn hút thuốc,…. Cho thấy não bộ chúng ta có vấn đề. Không tin thì đi làm SPECT scan sẽ thấy. Thống kê cho thấy dân Pháp có tỷ lệ ung thư đứng thứ 7 trên thế giới, chứng minh là uống rượu đâu có giúp phòng ngừa bệnh tật. Đọc tài liệu thì được biết rượu là một trong những nguyên nhân chính đưa đến ung thư.

Các nguyên do làm hại não bộ:

Mình mê đá banh từ bé nên khi có con mình cũng cho con đi đá banh, vào đội. Thằng con mình đá hay còn con gái đá như kít. Lúc đầu còn nhỏ thì thấy con mình đá khá nên vui nhưng lớn lớn một tí thì mới nhận thấy con mình bị đốn ngã hay nhảy đội đầu dù mình có mua cái băng đeo đầu để đỡ bị đau đầu.

Sau mình đọc tài liệu thì được biết các cầu thủ banh bầu dục của mỹ, về hưu đều bị lộn xộn với não bộ vì chấn thương khi đụng chạm đối phương to mấy trăm cân, chạy như điên lao vào họ nên chấn thương sọ não. Không cho con đá banh nữa mà bơi lội.

Vấn đề này được nêu lên từ năm 1990 nhưng hiệp hội banh bầu dục của Hoa Kỳ  tảng lờ đến khi bị các cầu thủ thưa kiện thì họ mới làm một quỹ hưu trí cho các cầu thủ vì đa số sau khi nghỉ chơi thì bị chấn thương sọ não, tiền bạc thì tiêu xài hết khi còn nổi tiếng.

Ma tuý và rượu làm hại não bộ, ngoài ra bệnh béo phì cũng làm hư não bộ. Càng mập thì não bộ càng teo do đó mình phải ăn theo kiểu Intemittent Fasting 8:16, bớt 15 cân vì mình muốn có não bộ to hơn là cái bụng trong khi mụ vợ mình lại thích mình to béo như xưa. Chán Mớ Đời 

Hút thuốc sẽ hạn chế máu lưu thông lên não, sẽ làm lão hoá não bộ. Cao áp huyết sẽ làm giảm lượng máu lên đến não bộ do đó chúng ta cần đo áp huyết của mình để xem nếu cao thì phải tìm giải pháp để chỉnh sửa lại ngay.

Bệnh tiểu đường, môi trường nhiều độc tố, không tập thể dục và các suy nghĩ tiêu cực sẽ hại não bộ…

Chúng ta sống trong thời đại y khoa chưa bắt kịp sự tiến bộ của khoa học ngày nay, nên đa số bác sĩ chỉ biết cho thuốc uống. Có nhiều bác sĩ chữa bệnh thay vì kê toa nuôi bệnh nhân, cho rằng chúng ta có thể phòng ngừa gây tai hại não bộ và có thể chữa lành bệnh này. 

Một trong những điểm cần yếu là sự nối kết với người thân tích cực. Những người mà chúng ta dành nhiều thì giờ cho họ, sẽ quyết định sự trường thọ của chúng ta. Mình quen mấy ông mỹ già 80 hay hơn 90 tuổi, chả có ai uống rượu và hút thuốc, họ ăn uống kỹ lưỡng,.. Như người Việt hay nói: gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Mình nghe họ kể về những tai hại của họ khi xưa và chịu khó bỏ nên sống sót đến ngày nay. Do đó chúng ta nên lựa chọn bạn mà chơi.

Học cái mới: có ông mỹ trên 100 tuổi mà rất minh mẫn, có viết cuốn sách kể về những ngày tháng sau khi nghỉ hưu. Ông ta cho biết là cứ lên chương trình 5 năm để học một môn mới. 5 năm đầu học đàn dương cầm, 5 năm sau học vẽ tranh,… khi chúng ta ngưng học hỏi thì não bộ sẽ ngưng làm việc.

Mình dự định 5 năm tới sẽ học hỏi về canh nông và châm cứu. Kiếm sách, tài liệu đọc để tìm hiểu thêm. Bà cụ mình năm nay 87 tuổi mà minh mẫn vì chịu khó đọc sách báo thêm hàng ngày.

Dinh dưỡng : rất quan trọng. Ăn theo tiêu chuẩn mỹ thì dẫn đến bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường đưa đến bệnh trầm cảm, alzheimer. Thức ăn là thuốc trị bệnh hay là thuốc độc, tuỳ chúng ta sử dụng. Ngủ là tối quan trọng. Khi xưa chúng ta ngủ rất nhiều nay chỉ có 6 tiếng mỗi ngày, trưa mình hay làm một giấc. Nếu chúng ta ngủ ít hơn 7 tiếng, sẽ làm giảm lượng máu lên não bộ.

Khác với Mọi người suy đoán, Thiền sẽ giúp não bộ lắng đọng nhưng trên thực tế sẽ giúp phần trước của não bộ làm việc, giúp chúng ta không quên. Ở Đông Phương Hội, mỗi tối đều dành 15 phút sau để tập Trạm Trang Công, rất tốt cho não bộ. Hay tập Thái Cực Quyền mà đi rất thấp sẽ giúp não bộ chúng ta làm việc như điên vì quá mỏi.

Não bộ làm việc khi đứng Trạm Trang Công hay theo dõi cơ thể khi tập

Thuốc trị liệu bệnh Trầm cảm, không phải Prozac mà lòng biết ơn. Mỗi ngày mình viết xuống 3 điều xẩy ra trong ngày mà mình cảm thấy đã giúp mình. Trước nhất là biết ơn mụ vợ vô vàn kính yêu, sau đó ai mách mình cái gì hay đọc một bài báo hay hàng xóm đem thùng rác vào nhà dùm mình, bù lại mình đem bơ, quýt tặng họ khi đến mùa,… Tết nhất mình viết thư qua tây để cảm ơn các gia đình đã giúp mình khi xưa,…KHÔNG NÊN VÔ ƠN.

Loại bỏ các ý nghĩ tiêu cực. Mỗi lần mình làm cái gì thì phía sau ót, có một tiếng nói vang lên, khuyên nhủ mình đừng có làm. Hôm này trời mưa, mình định lên vườn nhưng cái ót kêu đừng lên, ở nhà vui hơn nhưng phải lên dù có 5 phút cũng phải đi.
                      
3 hình ảnh của 3 bộ não ở tuổi 60.
         
Mỗi lần mưa gió, cái ót kêu chắc thiên hạ nghỉ ở nhà, không nên đi nhưng mình vẫn ra mở cửa Đông Phương Hội. Nhiều khi chỉ có một mình đứng tập. Làm như vậy để mình luyện ý chí của mình, vì khi hữu sự, đau ốm sẽ cố gắng vượt qua số phận.

Thôi phải chạy lên vườn hái trái cây đem về tiễn ông táo. Rồi còn phải ra bôn sa mua đồ về cúng.

Nhs