Healthy Foods là tốt?

Có dạo mình đi làm 2 việc, ngoài nghề thợ vẽ thêm một nghề nghiệp dư khác để kiếm tiền mua sữa cho con nên nhiều đêm 12 giờ đêm, mình vẫn ngồi ăn cơm tàu với đồng nghiệp nên thân thể càng ngày càng to ra. Đi khám bác sĩ, bảo phải giảm cân để hạ Cholesterol. Bác sĩ kêu ăn uống đàng hoàng lại mà ngay chính bác sĩ còn to béo hơn mình. Sáng mình dậy từ 5:00 sáng, đi bơi, ăn uống cẩn thận như bác sĩ dặn nhưng béo vẫn hoàn béo, phì vẫn phì.

Cứ vào chợ thấy đồ “healthy foods” là bỏ vào xe, nghĩ thà ăn đồ đắt tiền nhưng bổ thân thể nhưng sau này mới khám phá ra chúng ta sống trong môi trường giả dối mà các con buôn đều lợi dụng thị hiếu của khách tiêu dùng để làm lời.

Bác sĩ nói ăn mỗi ngày 3 bữa mà bữa ăn sáng là qua trọng nhất. Sách báo nói đủ loại và mình thử mọi thứ, mọi kiểu nhưng béo vẫn béo, phì vẫn phì. Có lúc mình gần như ăn chay, không thịt không hành nhưng béo vẫn béo khiến mình đã ngu càng ngu bền vững, ngu có căn có sách vỡ.

Breakfast là bữa ăn sáng quan trọng nhất? Theo tiếng Mỹ từ “breakfast” được ghép từ  ”Break” và ”Fast”. “Break” nghĩa là ngưng, gián đoạn còn “fast” là nhịn đói, không ăn. Nhịn đó có nghĩa là sau khi ăn chiều hôm trước, chúng ta đi ngủ nên ngưng ăn đến 8-10 tiếng đồng hồ do đó khi ăn lại thì người ta gọi là gián đoạn nhịn đói. Chỉ có tiếng anh mới dùng ý nghĩa này cho buổi ăn sáng còn tiếng tây thì gọi “petit déjeuner » còn trưa là »déjeuner »,…


Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chúng ta có thể ăn lúc nào cũng được 6 giờ sáng, 8 giờ sáng hay trưa. Bữa ăn quan trọng là “Breakfast” do đó, có nhiều tiệm ăn đến trưa hay 2-3 giờ chiều vẫn còn bán “breakfast”. Ở gần nhà có tiệm ăn chuyên bán buổi ăn sáng rất nổi tiếng. Thực đơn có đến mấy chục loại mà mỗi phần ăn có thể lên đến 1,800 hay 2,000 calories. Mình dẫn mấy đứa con vào ăn một lần tởn tới già vì ăn không hết.

Họ nói quan trọng nhất là ăn cái gì sau một thời gian gián đoạn bồi dưỡng chất dinh dưỡng. Lý do là khi chúng ta ăn lại sau một thời gian gián đoạn thì sẽ có ảnh hưởng đến “hunger hormones và gut bacteria”. Do đó cần ăn cái gì rất quan trọng vì sẽ có ảnh hưởng suốt ngày ngay cả tâm trạng. Do đó những gì chúng ta ăn sau một thời gian dài gián đoạn rất quan trọng mà đa số ít hiểu rõ. Có lẻ vì vậy mà thiên hạ cần cà phê buổi sáng để tỉnh người, giúp họ hăng say lao động.

Ăn theo kiểu Mỹ, 3 cái hột gà, rồi thịt ba-chỉ muối, súc-xít, khoai tây chiên hay bánh nướng phồng, trét bơ rưới si-rô lên, confiture hay đường,… ăn kiểu Việt Nam, nghèo chơi nắm xôi, giàu chơi tô hủ tiếu hay tô phở. Đàlạt ngày xưa, gia đình mình hay ăn cơm với nước mắm nhỉ hay bánh mì chấm sữa ông Thọ. 
Ăn sáng kiểu Mỹ, độ 1,800-2,000 calories
 Nước mắm khi xưa thì có amino acid (chất đạm do từ cá mà ra) nay chỉ toàn nước mắm công nghiệp mà mới đây, báo Việt Nam đưa tin họ lấy chất hoá học để tạo ra nước mắm. Xem đường dẫn. Tốt nhất ai ở Mỹ thì nên gửi mua nước mắm của California Fish sauce, ở San Francisco, Bắc Cali. Nước mắm hoàn toàn làm bên Mỹ, với cá của Mỹ, muối của Mỹ vì đa số các nước mắm bán trong chợ đều làm từ Việt Nam rồi đem qua Mỹ đóng chai cho rẻ.

Từ mấy năm nay, gia đình mình ăn toàn là nước mắm do anh bạn, chủ công ty California Fish Sauce làm, lúc đầu thì bằng phương pháp cổ truyền, thủ công nghệ nay thì dùng máy móc để làm đại trà bán cho thị trường Mỹ và Nhật Bản. Nơi sản xuất là trên 50,000 sq.ft ở ngay Pier #45, San Francisco nên cá tươi vừa đánh về là được đưa vào làm cho sạch và phòng lạnh ngay. Muối cũng từ Cali. Anh này không bỏ chất bảo quản nên phải bỏ tủ lạnh sau khi khui để tránh bị mốc. Đọc bài “Nên ăn nước mắm nguyên chất” vì độ đạm (amino acid) lên tới 80N, do phòng thí nghiệm của đại học Davis, Cali thử nghiệm. Trong khi nước mắm Việt Nam toàn là muối và chất hoá học. Đọc 3 đường dẫn dưới đây do báo Việt Nam đăng. Nghe kể ông cán bộ cao cấp hải quan ở Sàigòn, nói là các công ty làm nước mắm, nhập cảng nhiều chất hoá học để làm nước mắm. Xem đường dẫn dưới đây.

Nước mắm với nguyên liệu không rõ nguồn gốc
Nước mắm giả:

Đa số chúng ta không rõ sự quan trọng thực phẩm với bộ lòng ruột cho các sinh hoạt trong ngày. Người việt hay nói “bệnh tòng khẩu nhập”, những gì chúng ta ăn sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh hay gây bệnh tật vì bộ tiêu hoá là điểm đầu tiên thanh lọc các chất dinh dưỡng được ngốn vào.

Mình nhớ sau khi vô thất 12 ngày thì mình phải ăn uống lại từ từ, bữa ăn đầu tiên là cháo trắng để phủ một lớp lên bộ lòng của mình sau 12 ngày nhịn đói, tất cả phân huỷ,….đều đi ra hết, những gì dính lâu ngày ở ruột sẽ được thải ra, có thể sẽ bị ma sát với bộ lòng,…khiến trầy trụa.

Thị trường dinh dưỡng ngày nay được rao bán thức ăn kiểu “Healthy Foods” nhưng nếu chúng ta xét kỷ thì không như họ tiếp thị.

Ya -ua được quảng cáo như một loại “Probiotic” mà nữ hoàng Anh Quốc phải gửi mua tận xứ Lỗ-ma-ni và được chở cấp tốc bằng máy bay riêng để giúp bà sống lâu. Tại sao phải mua ở Lỗ-ma-ni vì trên thị trường tất cả ya-ua đều làm bằng sữa được thanh trùng ”pasteur hoá” cho nên bù trớt vì đã tiêu huỷ hết các bacteria tốt cho bộ lòng phòng chống các vi khuẩn lạ. Nhất là một hủ nhỏ ya-ua trung bình có 20 g đường. Cái mất dạy là chúng không bỏ đường nguyên chất mà toàn là đường hoá học. Chúng quảng cáo ya-ua  Hy Lạp đủ trò, khiến có dạo mình mua  về cho cả nhà ăn nhưng người ta thử nghiệm ở phòng thí nghiệm thì chả thấy dấu vết gì để gọi là ya-ua. Chán Mớ Đời 

Ở Hoa Kỳ, sữa phải được thanh trùng qua quá trình Pasteur hoá mới được bán cho khách tiêu dùng nên chất béo chất bổ gì đều biến mất,, họ bỏ thêm sinh tố đủ trò cộng chất bảo quản. Nay có phong trào uống sữa không được pasteur hoá nhưng bị thanh tra chính phủ gây khó dễ

Năm 2013, công ty thực phẩm General Mills bị toà án phạt $8.5 triệu đôla về tội quảng cáo bựa về ya-ua Probiotic Yoplait Yoplus. Ya-ua  này không phải là ya ua  gì cả toàn là đồ hoá học cộng si-rô tạo nên sự béo phì. Ngoài ra còn bị phạt về tội lừa đảo quảng cáo bậy các món thực phẩm khác như Fruit Roll-up,…

 
Con mình khi xưa đi học, nghe nói phải ăn trái cây nên mua Fruit roll -up của công ty này để ra chơi chúng có thể ăn để lấy sức mà lao động học ngày chưa đủ tranh thủ học đêm. Hoá ra toàn là đường, loại dâu thì chúng bỏ trái táo vào vì rẻ rồi bỏ phẩm, bỏ mùi hoá học cho ra vẻ dâu,…

Whole wheat; các nhà dinh dưỡng kêu gào ăn bánh mì loại Whole grain, đủ trò nhưng họ chế biến toàn là đường với đường, ngăn cản sự sản xuất của Leptin, khiến người ăn không cảm thấy no như trường hợp mình ăn nguyên một cái pizza mà vẫn cảm thấy đói. Họ cố tình làm để chúng ta cứ tiếp tục ăn của họ như khi xưa, mấy tiệm cà phê, bỏ chút thuốc phiện để khiến người uống nghiện trở lại tiệm họ hoài dù các tiệm khác cũng có cà phê.

Dạo mấy đứa con đi bơi, mình hay mua mấy “cereal bar” để chúng ăn sau khi bơi. Đọc kỷ lại thì toàn là đường và dường và đường… nhưng họ lại kêu để giảm cân mà chúng ta biết ăn đường sẽ tạo lên cân và chất béo. Chưa kể đưa đến bệnh tháo đường. Kinh

Họ khuyên chúng ta ăn uống những thực phẩm có những chất dinh dưỡng giúp tiêu hoá. Mình cho mấy đứa con xem phim “supersize me”, do một tên phóng viên thử nghiệm ăn thực phẩm của MacDonalds trong vòng 30 ngày. Xem xong chúng hết dám ăn tiệm này nữa dù có cho đồ chơi. Họ để ngoài trời khoai tây chiên 30 ngày sau vẫn tươi như hoa nở về đêm. Kinh. Ngoài ra họ còn thử bánh mì (bun) của tiệm này cũ đến 14 năm, vẫn tươi như cái bigMAc mới ra lò.

Lý do đơn giản là họ sử dụng chất bảo quản cực tốt. Vấn đề là không chỉ có MacDonalds là dùng chất bảo quản mà tất cả thực phẩm làm theo kiểu đại trà công nghệ đều sử dụng hết. Nếu không sẽ hư nhanh mà ăn chất bảo quản vào thì lâu ngày sẽ huỷ hoại các tế bào tốt.

Nguy hiểm là chất bảo quản làm cản trở cơ thể chúng ta lấy các chất dinh dưỡng được ăn vào để nuôi cơ thể, khiến chúng ta bị béo phì. Do đó ra đường hay vào câu lạc bộ thể thao, chúng ta thấy nhiều người Mỹ bị béo phì. 30% người Mỹ được xếp vào hạng béo phì và họ tính đến năm 2030 là lên đến 50%.

Các chuyên gia cho rằng muốn tránh vấn đề trên thì cơ thể cần có 3 loại dinh dưỡng sau đây: Lipase, Amylase và Bromelain. 3 loại enzyme giúp tiêu hoá, giúp làm tan ra các chất đạm, chất béo và tinh bột nhất là Bromelain giúp chống lại sự viêm tính.

Ngoài ra còn “candida “ trong bộ tiêu hoá, vớt các hormone sẽ khiến chúng ta thích ăn, đòi đường, lúc nào cũng cảm thấy đói. “Fructose” là đường khiến chúng ta thích ăn ngọt. Hôm trước có chị hỏi về insulin và đường. Cuối cùng chị ta hỏi mình vừa nhịn đói vừa ăn chè được không vì chị ta thèm ăn chè. Vấn đề này nói lên ý chí nói Không của chúng ta.

Theo kinh nghiệm của mình thì nên vô thất tối thiểu một tuần để reset lại cơ thể vì khi xưa mình thèm ăn ngọt nhưng sau khi nhịn ăn 12 ngày thì cơ thể như quên hết những thèm khát về chất ngọt. Nhịn đó là cách làm giảm cân, giảm đường, giảm cholesterol hữu hiệu và rẻ tiền nhất, không mất thì giờ.

Tại sao người ta cai nghiện khó khăn vì thiếu ý chí. Đi chơi, gặp bạn bè, ăn uống ai cũng hỏi mình sao không uống rượu, nhất là khi biết mình từng học ở Pháp quốc. Họ kêu uổng. Người á đông có cái gien là uống rượu vào hay đỏ mặt. Nếu uống lâu ngày sẽ bị ung thư do đó người tây phương, bỏ chất hoá học trong rượu để uống khỏi bị đỏ mặt, say bán cho á châu.

Theo tổ chức y tế thế giới, hai bệnh ung thư nhiều nhất ở Việt Nam là Gan và Phổi. Uống rượu hại gan và hút thuốc thì hại phổi. Dân gian có câu” nhịn thuốc mua trâu, nhịn trầu mua ruộng”. Mình có anh bạn đến nhà ăn uống, là thấy cô con gái 10 tuổi đi theo, khuyên bố ngừng hút thuốc nhưng anh chàng cứ rít thuốc ngoài sân, thấy thương con bé. Bỏ vợ bỏ con được nhưng không bỏ thuốc được.

Nếu ai có nhà cho thuê thì họ muốn người thuê nhà ở suốt đời ở đó vì mỗi lần người mướn nhà dọn ra là mệt, phải sơn phết lại đủ trò. Tốn tiền. Một bác sĩ mở phòng mạch thì có các chi phí để trang trải và mua áo quần xịn cho vợ hay nữ trang để đi ăn tiệc nên cách tốt nhất là phải nuôi bệnh nhân theo kiểu “lương y như kế mẫu” vì mất một bệnh nhân thì tốn tiền quảng cáo đủ trò. Thông thường đọc mấy tin tức hay video của bác sĩ làm, có màn bán thuốc hay để câu bệnh nhân đến khám. Ngoại trừ mấy ông bác sĩ về hưu, muốn giúp thiên hạ hiểu thêm về y học.

Chúng ta sống quen trong một môi trường sản xuất di chuyền do Henry Ford khởi đầu nên nghĩ ai cũng có phần trách nhiệm trong chuỗi sản xuất của xã hội và có lòng tin tuyệt đối. Đau răng thì đi nha sĩ, hư xe thì gọi tiệm sửa xe,… Về già thì bắt đầu khôn hơn, giác ngộ cách mạng là thằng nào cũng tìm cách làm lợi cho mình. Do đó phải cẩn thận về mấy trò quảng cáo. Đến bác sĩ, họ cứ kêu uống thuốc vì khi hết thuốc thì mình phải trở lại để họ kê thêm toa và vớt được vài trăm nữa cho chắc ăn. Có chị kia kể là hỏi bác sĩ gia đình, giới thiệu một chuyên gia về bệnh của chị ta thì bác sĩ kêu cũng vậy thôi, họ cũng cho những thức thuốc này. Co thấy y sĩ đâu có thật lòng muốn chửa trị vì đã không đợi bệnh nhân yêu cầu mà đã kiếm chuyên gia dùm cho bệnh nhân. Xong om

Khi bị mập béo ra với cholesterol tăng, bác sĩ bảo uống thuốc nhưng mình không chịu. Tìm đủ cách để hạ đường, hạ cân, hạ cholesterol nhưng không được từ 15 năm nay dù thử đủ trò. Từ mấy năm nay, mình bắt đầu đọc nhiều tài liệu về béo phì, thực phẩm thì khám phá ra hệ thống mà mình đang sống đều là giả dối cả.

Công ty thực phẩm làm đồ ăn, kêu bổ béo đủ trò, giảm cân,…nhưng lại bỏ các chất đường hoá học, càng nguy hiểm hơn đường thật. Các công ty dược phẩm quảng cáo đủ trò để bán thuốc. Bác sĩ thì tìm mọi cách để làm tiền, vắt sữa con bò bệnh nhân,…biến bệnh nhân làm nô lệ cho họ, cứ mỗi tháng đến khám để được thêm thuốc uống với những hệ ứng phụ khá nguy hiểm cho cơ thể. Bác sĩ chỉ có 5 phút để khám mình vì họ có mô lô bệnh nhân ơi phòng đợi. Mình có anh bạn y sĩ làm cho Kaiser, anh ta nói cũng bị áp lực khám nhiều bệnh nhân huống chi là những Bác sĩ có phòng mạch tư.

Do đó chúng ta phải tự tìm cách để tự chữa bệnh vì không ai hiểu cơ thể mình bằng chính mình. Có anh bạn kể là nay sợ không dám đi khám bác sĩ vì đầu năm, chúng tìm cách lấy cho hết bảo hiểm của mình. Cúng cứ gửi tới mấy tên bác sĩ cùn tổ hợp đẻ kiếm ăn cho nhau. Kinh

Mình thử phương pháp này rồi phương pháp kia nay mới tìm được cách giúp cơ thể mình hạ cân, giảm cholesterol, giảm đường,… đời sống dạo này thoải mái, không mệt mỗi như trước đây. Bớt nổi giận vô cớ,… mà không cần đến bác sĩ.

Tuần tới bắt đầu hái bơ được vì Cali cho phép bán từ ngày 16 tháng giêng 2020.

Nhs