Đóng thuế nhiều khi phối ngẫu qua đời


Hôm trước, người cháu vợ lớn tuổi hơn mình, đến nhà hỏi về bán nhà cửa. Vấn đề là cô vợ đã qua đời mấy năm trước mà anh ta không lo liệu, chuẩn bị trước khi người phối ngẫu qua đời. Mình không biết anh ta có làm Living trust hay không vì trước đây có hỏi mình vụ này. Anh ta về hưu, di dân sang Hoa Kỳ trễ nên xem như không đi làm ở Hoa Kỳ, đóng an sinh xã hội, nay đã hưu trí, chắc có nhận được tiền của chính phủ nhưng chắc ít. Đem tiền từ Việt Nam sang mua được hai căn nhà. Một cho thuê và một để ở. Nay muốn có tiền để xài nhưng lại lấn cấn về đóng thuế khi bán nhà.

Mình có kể về hưu có của chìm mà không xài để rồi khi qua đời con cái lấy tiêu xài hết. Anh này cũng lo sợ là nếu con gái độc nhất thừa hưởng tài sản để lại, chồng ly dị chia đôi thì sao đủ trò nên lấn cấn về hậu sự. Mình nói chuyển nhà vào Title Holding Trust nhưng không biết anh ta có làm hay không. Cuộc đời mình không biết trước, nhiều khi mình tích tụ cho cố rồi con dâu hay rể vớt để đi lấy người khác. Nói như nhà Phật là kiếp trước có nợ ai rồi kiếp này trả thôi.

Khi người phối ngẫu qua đời, người còn sống thường phải trả thuế cao hơn trong khi thu nhập ít hơn. Điều mà các chuyên gia tài chính gọi là “hình phạt của góa phụ” vì phụ nữ thường sống lâu hơn chồng, trung bình từ 5-7 năm nữa. Theo mình là để có thời gian sám hối đã đì người chồng quá cố trước khi lên thiên đàng. Đa số các cặp vợ chồng ít để ý, chuẩn bị trước để tránh những hình phạt goá phụ hay goá vợ vì sẽ tác động về mặt tài chính cho người ở lại. Hôm trước đọc lướt qua về các luật thuế mới thì nếu có tiền nhiều thì khi qua đời, con cháu sẽ đóng thuế tài sản đâu 40%. 

Cái chết của người phối ngẫu thường dẫn đến giảm thu nhập rất nhiều. Tiền lương thường kết thúc nếu người phối ngẫu đã qua đời vẫn còn làm việc và nhiều người không có đủ bảo hiểm nhân thọ để thay thế sự mất mát đó. Hy vọng là công ty có bảo hiểm nhân thọ cho người phối ngẫu, thường là một năm lương. Khi xưa, hai vợ chồng mình có mua bảo hiểm nhân thọ để trong trường hợp một trong hai bị chúa gọi về sớm thì vợ con lãnh tiền tử để trả nợ ngân hàng, đồng chí vợ có thể nuôi con khôn lớn, không phải lấy chồng khác. Theo thống kê thì phụ nữ có chồng chết hay ly dị thì trong vòng hai năm, lập gia đình hay sống chung với một người đàn ông khác. Lý do là thiếu hụt tài chánh để nuôi con. Còn phụ nữ mà có bằng cấp lương bổng cao thì không nhắc đến.


Có nhiều ông kêu không mua bảo hiểm nhân thọ vì chết, người vợ sẽ lấy tiền đó đi lấy người khác. Câu hỏi là nếu vợ mình đi lấy người khác vì thương ông ta thì đành chấp nhận vì đã bị hỏa thiêu rồi nhưng nếu vợ mình đi lấy người khác vì không đủ tiền nuôi con mình, đó là lỗi tại mình. Một người cha, chồng vô trách nhiệm. Chán Mớ Đời 

Nếu một cặp vợ chồng đã nghỉ hưu và đang nhận An sinh xã hội, số tiền trợ cấp có thể giảm từ một phần ba đến một nửa. Người sống sót nhận được số tiền lớn hơn trong số hai tấm ngân phiếu từ cơ quan an sinh xã hội mà cặp vợ chồng nhận được và số tiền trợ cấp nhỏ hơn sẽ biến mất. Điển hình là mình nhận số tiền phân nữa số tiền của vợ nhận được hàng tháng. Nếu một trong hai đi Tây thì người còn lại chỉ nhận số tiền lớn nhất nghĩa là tiền đồng chí gái nhận hàng tháng. Nếu người phối ngẫu đã qua đời nhận được khoản thanh toán lương hưu hoặc niên kim, người còn sống có thể nhận được số tiền giảm bớt hoặc không nhận được gì, tùy thuộc vào cách chọn lựa mà cặp vợ chồng đã chọn.


Vấn đề là khi một trong hai người qua đời thì thu nhập sẽ giảm, có thể chi phí vẫn cao. Điển hình nếu căn nhà chưa trả hết, có thể cần thuê một người giúp việc để thực hiện một số công việc trong nhà rồi thuế má cao hơn. Chưa nói đến là phải vào viện dưỡng lão.


Người phối ngẫu còn sống có thể khai thuế dưới dạng “married filing jointly” trong năm người bạn đời của họ qua đời, miễn là người còn sống, không tái hôn trước khi năm đó kết thúc. Sau đó, người ở lại không có con cái phụ thuộc thường bị buộc phải khai theo diện “độc thân” ít thuận lợi hơn. Do đó mấy bác nhớ, vợ hay chồng chết thì khoan lấy chồng hay vợ trong năm mà đợi năm sau ngày đầu năm để có thể khai thuế chung với người chồng mới, bớt đóng thuế. Chớ đừng nghĩ chạy về Việt Nam kiếm chân dài liền trong năm là khổ.


Hôm trước, gặp lại chị bạn, kêu ông xã cũ của em về Việt Nam lấy con nào chân dài nay te tua, nó rút hết tiền của ổng. Ngày xưa, ông xã em đẹp trai lắm nay Chán Mớ Đời. Chị ta lấy một ông chồng bác sĩ khác, được cưng như ông Trượng mê Tiên Bửu. Mình sợ gặp mặt ông này lắm vì đồng chí gái cứ đem ông ta làm gương, như ngọn đuốc cách mạng, bắt mình theo học nghề, đạo đức cách mạng của ông ta. Mình thì trời cho ai thì nhận, không đòi hỏi thêm.

Khấu trừ theo tiêu chuẩn cặp vợ chồng cưới nhau là -$27,700 vào năm 2023, trong khi độc thân chỉ được phân nữa. Ngoài ra vợ chồng có thể khai lợi tức đến $89,450 và giữ 12% tiền thuế liên bang trong khi độc thân thì chỉ phân nữa là $44,725. Lợi tức trên số đó thì phải đóng 22%, chưa kể thiếu Cali. Người ở lại nhận an sinh xã hội có thể bị đánh thuế cao hơn tối đa là 85% tiền nhận an sinh xã hội nếu có nhiều lợi tức khác, hơn $44,000 cho cặp vợ chồng. Trong khi đó độc thân chỉ được giới hạn đến $34,000.


Người phối ngẫu ở lại nhận Medicare có thể thấy phí bảo hiểm của họ tăng lên vì một khoản phụ phí được gọi là số tiền điều chỉnh hàng tháng liên quan đến thu nhập (income-related monthly adjustment amount IRMAA.) Khoản phụ phí này được tính dựa trên tờ khai thuế từ hai năm trước. Vì vậy, các cặp vợ chồng có thu nhập trên 194,000 USD trên tờ khai thuế năm 2021 của họ phải đối mặt với khoản phụ phí vào năm 2023, dao động từ 65.90 USD đến 395.60 USD mỗi tháng. Các khoản phụ phí sẽ được áp dụng đối với người độc thân khi thu nhập của họ vượt quá 97,000 USD.


Các chuyên gia tài chính cho biết các cặp vợ chồng có thể giúp giảm bớt thuế cho người sống sót bằng cách bổ sung các nguồn thu nhập được miễn thuế như tiền bảo hiểm nhân thọ, có thể cung cấp số tiền miễn thuế cho người sống sót. Vấn đề là tiền trả hàng tháng cho bảo hiểm nhân thọ khi về già rất cao. 

Một cách khác là có ít nhất một số tiền trong tài khoản miễn thuế, chẳng hạn như Roth IRA và tài khoản tiết kiệm sức khoẻ, (Health Savings Account HSA) để người phối ngẫu ở lại có thể trả thuế lợi tức ít hơn.

Phần lớn số tiền tiết kiệm của cặp vợ chồng nằm trong các tài khoản hưu trí truyền thống, như IRA thông thường và 401(k). Vợ chồng có thể tính toán, chuyển đổi ít nhất một số tiền thành Roth IRA trong khi họ vẫn được hưởng mức thuế chung thuận lợi khi kết hôn. Khi xưa mình có chuyển IRA của hai vợ chồng qua Roth IRA, nhờ đầu tư vào các giếng dầu hoả ở Texas. Khi đầu tư vào việc khoan giếng dầu thì được khấu trừ thuế 100% số tiền đó. Không biết ngày nay luật có thay đổi không.


Hoặc ai có nhà cho thuê thì có thể xem khấu hao nhà cửa bao nhiêu mỗi năm thì sử dụng để chuyển IRA qua Roth-IRA, để không bị đánh thuế sau này khi đến tuổi hưu trí, có thể rút ra xài mà không bị đánh thuế như trường hợp rút ra từ 401(k) hay IRA. Lấy thí dụ, ai mua một căn nhà xem như $1,000,000. Tính ra $250,000 là miếng đất còn căn nhà $750,000. Nếu cho thuê thì chính phủ cho phép được khấu hao trong vòng 27.5 năm. Cứ lấy $750,000 chia cho 27.5 năm được $27,272.73/ năm. Các bác có thể khấu hao được số tiền $27,272.73 cho mỗi năm. Xem như trên nguyên tắc các bác có thể chuyển $27,272.73 từ IRA qua Roth-IRA, không bị đánh thuế.


Do ngày nay tuổi về hưu là 67 tuổi thay vì 65 tuổi như trước đây nên RMD, số tiền bắt buộc phải rút ra từ 70.5 tuổi được nâng lên 73 tuổi nên tiền tỏng 401(k) có thể dùng nhồi lên thêm trong 2.5 năm. Nếu có Roth-IRA thì không bị bắt buộc phải lấy ra xài vì chính phủ không đánh thuế tài khoản này. Chuyển từ IRA qua Roth-IRA có thể làm từ từ tuỳ thêm năm, chớ đừng làm một lúc có thể bị đánh thuế cao.


Trường hợp người cháu của mình, khi cô vợ qua đời thì người cháu có thể bán căn nhà trong vòng 12 tháng sau khi cô vợ qua đời như ông hàng xóm của mình. Bà vợ chết vì ung thư nên rao bán căn nhà. Nêu giá đâu 1.6 triệu, người Tàu nhảy vào mua đâu 1.8 triệu, 200K hơn tiền rao bán. Nhà hai vợ chồng ở để hưởng được quy chế của đạo luật 121, mỗi người được hưởng $250,000 miễn thuế tổng cộng $500,000. Giá nhà hai vợ chồng người cháu mua trước đây $500,000, nay bán là $1,000,000, xem như lời $500,000. Nếu bán khi cô vợ qua đời thì sẽ được miễn thuế $500,000. Nay muốn bán thì chỉ được hưởng có $250,000, phải đóng thuế trên số tiền $250,000 còn lại. Người cháu Chán Mớ Đời vì không biết sẽ làm gì để có tiền xài ở tuổi già. Có của mà không xài được. Chán Mớ Đời 

Dạo này mình hay tải về các tấm ảnh chụp mấy cô đẹp vì các tâm lý gia cho biết sáng thức giấc, nhìn những gì đẹp, sẽ ảnh hưởng rất nhiều cho cả ngày. Chớ sáng ra, nhìn qua bên thấy thằng chồng há mồm đang ngáy, nước mồm chảy hai bên mép thì chỉ có nước Chán Mớ Đời 

Vấn đề là các tấm ảnh này đa số bị Photoshop hết.


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn