Nhận thức #3


Mấy tháng nay, Đông Phương Hội mượn được võ đường của trung tâm võ thuật Việt Nam qua sự giúp đỡ của bác sĩ Kiều Quang Chẩn. Chương trình tập vào buổi sáng từ 5:30 đến 7:00 nên ít người đến tập như trước đây. Lý do là sớm quá. Chỉ có những người mê tập, nhất là muốn có sức khoẻ để tránh bệnh tật khi về già. Mùa đông gần đến nên phải tập thêm mấy thế để tránh cái lạnh xâm nhập vào cơ thể.


Sau một thời gian gián đoạn tập luyện vì đại dịch, mình cảm nhận được nhiều điều lạ nên ghi lại. Mình tập ở Đông Phương Hội dưới sự chỉ dẫn của Khoa từ 14 năm qua. Có nhiều nhận thức trong quá trình tập luyện khiến mình ngạc nhiên. Lý do là nếu tập đều thì mình không để ý. Nhờ bị gián đoạn nên mới nhận thức được.


Điểm thứ nhất là ngưng tập trong đại dịch thì tay chân mình bớt phồng lên như dạo đang tập. Khí lực xuống thấy rõ. Nay tập lại thì khí lực khởi đầy lại, tuy chưa đầy hẳn như xưa. Đặc biệt là bàn tay của mình khởi sắc màu đỏ, chưa bằng màu đỏ tay của Khoa nhưng có thể nhận ra ngay. Thậm chí bình thường ngồi mình cũng thấy màu đỏ của bàn tay nhưng không đậm nét như tay của Khoa. Mình chỉ ghi lại để xem xét sau này ra sao. 

Điểm thứ hai là các thế của nhiệt thân pháp, giúp cơ thể ấm trước khi kéo nội công, không bình thường như mình nghĩ trước đây. Khoa chỉ mình tập cho đúng cách. Trước kia thì cứ làm theo thiên hạ nhưng không ngờ tập theo cách Khoa chỉ thì không đơn giản, đều có dụng ý của mỗi thế. Khi đứng chống 1 ngón chân, xoay xoay thì nguyên mấy khớp xương nối kết từ ngón chân lên tới lưng đều lắc cùng một lúc hay khi xoay thân hình từ cổ đến tay chân, xương bện lại thành một khối. Một mặt lực căng đều cơ thể, ai có chận, xô đẩy thì vẫn vững, không bị ngã. 


Thấy lạ nhưng cũng không để ý, tò mò lắm. Trong quá trình tập luyện từ 14 năm qua, mình nhận thấy điều gì thì ghi xuống vì qua một thời gian, các hiện tượng này sẽ biến mất hay quen nên mình không để ý. Lý do là càng để ý thì tâm trí mình sẽ không nhận thức được những điểm khác. Điển hình đi trên đường bổng nhận ra một cô gái bận bộ đồ sáng chói thì chú tâm nhìn vào cô gái ấy, mình lại không để ý các vật thể khác, có thể quan trọng hơn. Do đó khi tập, mình chỉ ghi nhận rồi quên đi. Không cố gắng tìm cảm giác hay những gì đã đọc khi xưa.


Kéo nội công thì hơi thở đi theo với tay chân, ít mệt hơn nhất là thân hình từ trên xuống chân, trở thành một khối không cần phải tự xoắn chân như xưa. Nay chỉ cần xoắn và đứng tấn cho đúng thì các khớp xương từ ngón tay xuống tới chân đều nối kết thành một khối như các véctơ theo hình thể vòng cung. Các gân cốt bên hông, sau lưng đều được kéo theo khi xoắn đúng. Nếu làm gãy tập hợp các véctơ thì lực bị gãy ngay hay khi hơi thở ngưng trong tích tắc là ngọng. Khoa nắm tay mình hay chận lại để cảm nhận sự khác biệt. Khoa kêu mình để ý đến hơi thở khi tập, chịu khó mài hơi thở thêm. Tập hợp các véctơ sẽ đẩy cái lực tổng hợp chung về một hướng quân bình. Lực của chúng ta cũng tương tự.


Điểm đáng chú ý là khi mình đang đứng mà có một lực bên ngoài nào tác động vào tay chân mình là tự nhiên, theo phản xạ mình liền đo lại với sức tác động ấy như một phản lực tự nhiên theo quán tính. Nếu lực đó mạnh hơn mình thì mình mất bình tỉnh, hơi thở lộn xộn. Ngược lại nếu mình tập trung lại khí lực của mình thành một khối thì không còn sợ hãi lực tác động vào cơ thể, sẽ cảm nhận lực ấy ra sao và có thể giải quyết được với hơi thở của mình. Hơi thở mà lộn xộn thì tinh thần banh ta lông luôn.


Tương tự khi xưa, vợ mình nói cái gì thì theo phản xạ, mình hay bị sốc óc. Từ ngày tập Đông Phương Hội thì mình bình tỉnh, không phản biện mụ vợ ngay, tìm hiểu ý mụ vợ ra răng. Nhiều khi mụ vợ không diễn đạt đúng tâm ý của mụ. Như khi mình lái xe, mụ chỉ tay bên trái nhưng lại nói quẹo phải khiến mình chới với, không biết quẹo ngã nào. Là cãi nhau như mổ bò trong xe. Nay mình bình tỉnh sẽ thấy ngón tay mụ vợ chỉ bên trái nên quẹo trái. Tránh cãi nhau như xưa. Bác nào có ông chồng hơi phản động thì bắt chồng đến tập ở Đông Phương Hội. Vấn đề là ông chồng có thể thức dậy vào 4-5 giờ sáng để lái xe ra Bolsa.


Có lần một bác sĩ quen, từng tập tại Đông Phương Hội trước đại dịch, gọi mình hỏi Đông Phương Hội đi tập lại rồi ạ? Mình thưa vâng, chú nói đến nhà chở chú đến cho biết chỗ. Chú này khi xưa cũng một cao thủ Hiệp Khí đạo, đai đen mấy đẳng. Thấy đài truyền hình việt ngữ phỏng vấn chú cách đây mấy năm. Sáng hôm sau mình ghé lại nhà chú, chở đến võ đường. Chú tập có chút xíu lại ngưng. Ngồi thở. Chú kể là dạo này đầu óc bớt minh mẩn, hay quên. Chú rất ngạc nhiên vì là bác sĩ, rất cẩn thận ăn uống, uống thuốc đều đặn nhưng phải đi lọc thận. Sau khi tập mình đưa chú về, hỏi mai cháu ghé lại chở chú đi nhé. Chú bảo không cần, chú tự lái xe đi được. Không thấy chú trở lại võ đường nữa. Cho thấy không tập luyện hàng ngày, sức khoẻ sẽ xuống dốc, khó lấy lại được nên ráng tập luyện đều đặn. 


Mình nhớ trước đại dịch, có nhiều cao thủ võ thuật một thời tại Việt Nam, đến Đông Phương Hội nhờ Khoa chửa bệnh. Mình đoán họ ngưng tập vì ỷ y vào sức lực thời trẻ của mình vẫn dồi dào để rồi phải hát đời Tôi cô đơn nên đi đâu cũng lom khom chống gậy.


Khí lực như cái lò than, cần được bỏ than thêm vào để lửa tiếp tục cháy. Qua đêm, than tàn thì sáng dậy, cần bỏ thêm than như tập thể dục, đi bộ để lửa tiếp tục cháy thêm tuỳ than nhiều hay ít. Về già nên tránh những môn thể thao bạo lực. Điển hình chúng ta hay nghe nói ông a ông b chơi quần vợt rồi lăn đùng ra trên sân. Đánh quần vợt như chiếc xe cứ rồ máy tại một chỗ rồi khi banh do đối thủ đánh qua thì chiếc xe rồ máy chạy dọt cái vèo để đỡ trái banh rồi ngưng lại rồ máy đợi. Chạy xe như vậy thì mau hư máy còn trái tim con người, khi bị ép mạnh rồi ngưng trong vài giây đồng hồ thì lâu ngày sẽ có vấn đề.


Nội công: hóa ra các thế đều đi theo hơi thở, khi hóp hay phình ngực là hơi thở đi ra hay hít vào mà hơi thở bị ngắt là ngọng. Cố tập sao cho hơi thở ra vô đều đặn không bị ngắt khoản. Được cái là tay chân từ ngón tay xuống bàn chân đều nối kết với nhau và hai bên sườn hay lưng điều cảm nhận được. Trước đây tập thì phải tự xoắn tay chân vì nghĩ là đúng nhưng khi các khớp xương được xoắn và theo đường véctơ nối kết với nhau thì nguyên cơ thể tự động được nối kết tạo ra khí lực rất mạnh, thêm mài được hơi thở thì khó ai chận được tay mình khi di chuyển vì nguyên khối lực trong người tỏa đều khắp cơ thể như trái banh được bơm căng cứng mà Khoa giải thích cách đây 14 năm, nay mới ngộ được. Muốn ngộ thì phải tập vì không phải tự nhiên là cảm nhận ngay.   

Trước đây mình đi bài Thái Cực Quyền 8 thức trong vòng 62 phút, nghĩ là đạt nhưng nếu mài hơi thở thì rất khó mà kéo dài như vậy. 62 phút là chỉ chú ý đi chậm các thế dù mệt nhưng không nối kết được cơ thể, lực và hơi thở. Nó giúp ý chí của mình vượt qua được sự quen thuộc của cơ thể vì thường ngày, quen đi 15 phút mà có kéo chậm lâu đến đâu thì vào những phút cuối thì cơ thể tự động đi nhanh để xong 15 phút. Mình kéo dài từng thế một mỗi phút bằng cách đếm 1 tới 60 rồi mới chuyển qua thế khác. Thường hơi thở bị đứt đoạn rất nhiều.


Nay Khoa chỉ cách tập di chuyển, mài hơi thở và chuyển lực khi đổi thế với hạ thấp cái trọng lực thì phải công nhận chân mỏi kinh hoàng. Có hôm Khoa kêu mình cố gắng đứng tấn thấp xuống. Mỏi kinh hoàng nên Khoa phải phụ thì mới nhận ra trọng tâm của lực trong người mình. Khoa nói khi tập ráng tìm ra trọng tâm của lực mình mà thiên hạ hay gọi là đan điền vì không biết gọi là gì. Mình cũng không biết là cái gì nên cứ xem là trọng tâm của lực. Như trọng tâm của trái banh được bơm căng đầy. Cơ thể mình mà được điều phối đều thì khí lực sẽ bơm căng đầy như trái banh. 


Cái khó là khi mình di chuyển thì trọng tâm của lực thay đổi liên tục theo cơ thể di động. Và lực phản hồi từ đất qua hai bàn chân, chống ngược lại nên rất mỏi. Lực của mình khắp toàn thân cứ xem như cái lu nước vì cơ thể mình có đến 70% là chất lỏng. Khi di chuyển thì cái lu nước sẽ bị chao, sòng sành nước tùy theo độ nhanh và lên xuống của cơ thể. Cơ thể mình cũng vậy như cái lu khi di chuyển nên phải cố gắng mài để lu nước không bị chao sẽ mất sức lực nhiều. Nhất là phải mài hơi thở vì nếu hơi thở bị ngắt khoảng là lực mình đi tây luôn. Chỉ trong tích tắc đó, đối phương có thể áp đảo mình.


Có lần Khoa nắm ngón tay của mình là xem như lực của mình bị gãy. Cách để thoát ra là duỗi ngón tay ra, giúp mình tạo được lực để chuyển động được. Cho thấy ngay một lóng tay cũng liên kết đến khí lực của mình. Tất cả cơ thể là một khối.


Tập Thái Cực Quyền cũng tương tự, khi co cụm khi bung ra theo hơi thở, tương tự bạch hạc triều dương, từ từ bung ra hay thu lại do hơi thở quyết định. Nay mình cố gắng tập mài hơi thở cho sâu hơn. Mình đoán là sẽ giúp cho áp huyết điều hoà hơn xưa. Trước đây, mình hay bị lộn xộn khi chuyển thế nhất là khi đứng 1 chân thì hay bị chao đảo. Nay mình chỉ cần duỗi ngón tay thì tự động cơ thể trở thành một khối, không chao đảo.


Tuần rồi, thay vì để mình kéo nội công, Khoa đặt chai nước dưới sàn nhà rồi kêu mình di chuyển xung quanh cái chai như trọng tâm. Độ 15 phút thì cơ lực mình lên mạnh và Khoa tìm cách chận mình lại khi đang di chuyển quanh cái chai thì nguyên khối của cơ thể mình như chiếc xe tăng đẩy Khoa bật đi. Về nhà mình lấy cái cây cắm micro của vợ hát karaoke, rồi cứ đi vòng vòng theo. Ráng tập để giúp mình có khả năng tạo nguyên khối lực nhanh chớ đối thủ nắn tay mình mà kêu đợi tôi 15 phút để tạo nội lực đã là mệt. Mình nghĩ nếu tập lâu ngày, mình sẽ chủ động tạo lực lên nhanh hơn khi quen.


Chỉ có vấn đề là đứng đâu, rãnh, mình cũng đi vòng vòng khiến chị vợ mình lấy cái ví, khệnh cho một cái, kêu mi làm cái chi rứa. Chán Mớ Đời 


14 năm qua, mình gặp rất nhiều người đến tập ở Đông Phương Hội một thời gian rồi mất tích. Có một anh lâu lâu gọi mình kêu có ông thầy này dạy môn này môn nọ. Hình như họ đi tìm những điều hay mới lạ ở các võ đường khác. Con người chỉ thích theo tinh thần mì ăn liền. Cứ thấy ai quảng cáo này nọ là chạy theo. Họ quên một điều là học tập luyện, quan trọng là mình có chịu khó tập luyện hay không. Dù có thầy giỏi mà không chịu tập thì chả đi đến đâu. Mấy người vẫn đeo đuổi tập từ bao nhiêu năm nay thì thấy sức khoẻ họ tốt. Có một chị hơn mình đâu 4, 5 tuổi nhưng thấy sức khoẻ rất tốt, đi tập thường xuyên. Có dạo mình thấy một chị lúc đó 78 tuổi. Lúc mới vào tập thì te tua lắm nhưng chịu khó, không thấy chị ta nghỉ buổi tập nào cả. 2 lần trong tuần. Độ sau 1 năm là thấy chị ta khoẻ mạnh lên.

Nhìn lại thì nếu không có Đông Phương Hội thì chắc mình không lên nổi trên đỉnh Kilimanjaro vì cách đây 16 năm, mình leo không nổi lên cầu thang ở nhà.

Hôm trước, có người gửi cho mình tài khoản Facebook của một anh quen khi xưa. Thua mình 1 tuổi. Lâu quá, không gặp. Anh này khi xưa có dạy mình Bạch Hạc một thời gian ngắn, Bạch Hạc Triều Dương, đứng một chân rồi anh ta mất tích, không đến tập ở Đông Phương Hội nữa. Dạo này thấy anh ta rất tròn trịa. Theo lời anh ta kể trên Facebook, chỉ tập chút xíu 3 lần nội công, quay để tải lên mạng để cho giới trẻ xem. Anh ta lại kể bị đưa vào phòng cấp cứu, không hiểu lý do, chắc bị ngộ độc rồi bác sĩ gắn stem gì đó.


Cho thấy về già không tập, nghĩ khi xưa, khoẻ mạnh, võ giỏi sẽ đưa chúng ta vào ảo tưởng là chúng ta vẫn khoẻ mạnh. Tập mỗi ngày 3 thế nội công, mỗi thế 36 cái rồi đi Thái Cực Quyền là tối thiểu để duy trì sức khoẻ của mình. Đây anh ta chỉ kéo có 3 lần. Ngoài ra, mình thấy anh ta tập sai vì quá cố gắng khi đẩy tay lên trời hay duỗi quá đà vô hình trung tim và phổi bị ép. Lâu ngày có thể đưa đến những hệ quả không tốt về tim mạch. Video được quay rất gần nên dễ lộ ra những điểm do anh ta biến tấu. Từ đó đưa đến những hệ luỵ khó lường. 


Vấn đề là có một số người trẻ thích võ học, nghe anh ta tập nội công Hồng Gia Việt Nam từ sư tổ. Khi xưa, trên La Phù Sơn, người ta đã bỏ biết bao nhiêu năm để hình thành mỗi thế nội công. Chỉ cần tập theo người xưa là được, còn đây biến tấu theo ý mình, có thể đưa đến những hệ luỵ không lành. Mình thấy anh ta kéo nội công có 3 lần mà tấn pháp khác với cách Hồng Gia La Phù Sơn như anh ta chỉ mình trước đây khi tập chung ở Đông Phương Hội nên thắc mắc. Chân không xoắn lại, tay kéo khác với Hồng Gia Là Phù Sơn. 


Mình ngưng tập ở Đông Phương Hội mấy năm vì đại dịch, thấy sức khoẻ xuống dù đã leo lên đỉnh Kilimanjaro. Sức khoẻ và khí lực trong người mình rất dễ nhận ra. Khó mà tự dối mình được. Về nhà mình phải tập thêm. Xem Netflix hay đá banh cũng đứng tập cho máu huyết lưu thông. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn