Sắc đẹp phụ nữ và chủ nghĩa thực dân

Khi đi viếng các xứ á châu như Đại Hàn, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Cộng,… có một điểm mình nhận thấy là phụ nữ thậm chí nam nhi rất sính hàng của người tây phương, thích thời trang tây phương, đi cắt mắt hai mí đủ trò, bận áo quần, xách ví LV, tóc nhuộm màu vàng, đeo mắt giả xanh như tây đầm.


Dù muốn dù không thế giới ngày nay bị ảnh hưởng văn hoá của tây phương và người da trắng sử dụng điểm ấy để làm giàu đối với dân trên thế giới. Khi xưa người da trắng chiếm đóng các thuộc địa, bắt người dân địa phương sản xuất cho họ. Ngày nay, họ chỉ mở các công ty tại các xứ này, cũng mướn nhân công với giá rẻ mạt, sản xuất rồi bán lại cho các dân trên thế giới tránh việc phải đem quân chiếm đóng, tốn sức. Dân địa phương vẫn đời đời làm nô lệ cho người da trắng.

Đi khắp thế giới, người ta mê xem phim bộ của Hoa Kỳ, ăn hamburger, uống Coca Cola, bận quần Jeans, nghe nhạc rap, rock,… Ông tây làm ví Louis Vuitton trở thành tỷ phú nhờ các bà á đông thích mua để khoe diện. Cô cháu mình kể hôm qua có một chị nào vào vườn mình đeo ví LV để hái bơ. Chỉ có phụ nữ mới nhận ra mấy điểm này. Mình chỉ cần cái bị 100 cân anh để hái bơ. Kinh


Tại sao người á châu yêu chuộng làn da trắng, ở Đại Hàn mình thấy họ bán đầy đường mấy cái mặt nạ đắp lên mặt, thậm chí trong máy bay họ cũng đưa cho mình khi đi ngủ. Thiên hạ xem phim bộ đại hàn xong là đi sửa sắc đẹp đủ trò. Ông chủ AirBnB của mình, nói là đắp mặt mỗi đêm còn đưa cho vợ mình xài thử,..


Có cả triệu lý do để thấy nét đẹp của con người nhưng phải công nhận các tiêu chuẩn về sắc đẹp tại Hoa Kỳ, đa số dựa trên nữ tính của người da trắng. Chúng ta thấy đa số các người mẫu thời trang đều là người da trắng, tóc vàng, da trắng, cao ráo,…lâu lâu có người Mexico hay da vàng hay da đen để không bị thưa kiện là kỳ thị.


Có một cô gốc tàu, ở Hoa Kỳ về Trung Cộng để dạy anh văn. Cô ta cho biết là có bằng dạy anh ngữ tại Hoa Kỳ, phát âm như người Mỹ nhưng lương cô ta không bằng lương một tên mỹ hay cô mỹ nào, chả có bằng cấp. Lý do là người Tàu tin tưởng da trắng.


Chúng ta thấy quảng cáo xà bông gội đầu, một thiếu nữ da trắng, tóc vàng bay bay trong gió. Mình nghĩ là hậu quả văn hoá của chế độ thực dân. Khi xưa, mấy bà đầm sang Việt Nam, bận đồ, giàu có khiến người Việt thế hệ bố mẹ mình mong muốn, ước ao được như người cai trị mình. Hình ảnh đó theo chúng ta đến ngày nay, ngay cả người Việt sinh sống tại hải ngoại.


Khá khá một tí là cho con đi học dương cầm, vĩ cầm, xem như đạt đến giai cấp của người da trắng. Ở Hoa Kỳ, mình thấy đa số cộng đồng người Việt, người Tàu, đại hàn,..đều nuôi con kiểu này, học dương cầm hay vĩ cầm,… thể thao thì ít. Con cháu họ chả thích như bị đì. Học xong lên đại học thì bỏ, chả thèm rờ đến. Tốn tiền tốn thời gian.


Làm sao chúng ta phi thực dân hoá cách sống của chúng ta? Đúng hơn là tinh thần nô lệ của kẻ bị trị. Mấy hôm nay trên mạng dậy sống, đăng hình phu nhân của tổng thống đại hàn, bận áo dài Việt Nam như thời bà Thiệu, bà Kỳ, thấy bà ta sang trọng trong chiếc áo dài cổ điển so với những áo dài được hiện đại hoá ngày nay. Vẽ rồng vẽ Phượng đủ trò, chói rực không thấy hình bóng của người mặc.


Trước nhất xem lý do hay định nghĩa một người đẹp hiện nay. Răng họ đều và trắng như anh 7 chà Hynos. Tóc của họ màu vàng, mắt xanh, môi dầy hay bóng bẩy,… đa số tiêu chuẩn đều dẫn đến khuôn mẫu người da trắng.


Có ông thần nào đổi giới tính, đổi tên thành Caitlyn Jenner, thay vì Bruce Jenner thì sau một năm được chính thức công nhận trên pháp lý là phụ nữ thì được bầu là người đàn bà trong năm. Đài truyền hình hỏi một bà da đen, có đi biểu tình ủng hộ nhóm đồng tính, bà ta kêu hy vọng đám này bị ăn lựu đạn cay. Hỏi lý do, bà ta cho biết mấy phong trào này là của phụ nữ da trắng. Võ sĩ quyền anh Cassius Clay muốn đổi tên Mohammed Ali thì bị làm khó dễ bao nhiêu năm.


Đài truyền hình Anh quốc hình như ITV, có phỏng vấn ông võ sĩ này. Ông này kể là có lần, hỏi bà mẹ là sao cái gì cũng da trắng. chúa Giê-su , đức mẹ Maria, thậm chí Tarzan, chúa tể rừng xanh cũng là da trắng. Người phi châu sống tại đây bao nhiêu năm nhưng không nói hay hiểu được tiếng thú vật  trong khi Tarzan, da trắng thì hiểu được và nói tiếng thú rừng. Cuối cùng ông ta đổi đạo Hồi Giáo, chắc để có thể lấy được nhiều vợ.


Các tiêu chuẩn về cái đẹp tây phương không dựa trên sinh vật học, khách quan gì cả mà là độ trắng, đúng hơn là sắc trắng. Nếu chúng ta đọc các nghiên cứu về chủng tộc của các nhà nghiên cứu như Christoph Meiners, Johann Blumenbach,…đều gọi là chủng tộc trắng hay Caucasian là sắc tộc đẹp nhất. Buồn đời nên đọc cuốn sách của Nell Irvin Painter “The History Of White People.”


Bà to cho rằng các nhà chủng học là các thuyết gia của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Họ kêu phụ nữ của họ là đẹp nhất trần gian, đàn ông của họ đầy nam tính. Họ muốn đất nước của họ có những gì đẹp nhất, tốt nhất cả sắc đẹp. Nên nhớ Hitler với chủ nghĩa chủng tộc Aryan, xuất phát từ một vùng của Ba Tư ngày nay, đã giết chết 6 triệu người Do Thái.


Theo sinh vật học, người da trắng xuất thân từ người phi Châu. Họ di cư về phía Bắc ít nắng, nhiều mùa đông. Từ từ da họ bớt đen lại. Cuộc đời quái lạ. Khi mình ở Pháp thì dân tây đầm thích có da hơi ăn nắng một tí, chứng tỏ giàu có, đi trượt tuyết về hay đi biển, phơi nắng. Hè thấy dân tây, bôi thuốc ăn nắng, nằm phơi nắng bên dòng sông Seine. Còn gặp da vàng thì lại muốn trắng. Chán Mớ Đời 

Sự xáp nhập giữa sắc đẹp và sắc trắng từ xưa đến nay khó có thể lay chuyển. Người ta định nghĩa sắc đẹp của người Mỹ "all-American beauty", là một người có thân hình thon, tóc vàng, mắc xanh như các cô đào đóng trong Baywatch. Thậm chí trước năm 1940, chỉ có người da trắng mới được thi hoa hậu. Các điều luật dự thi là sức khoẻ tốt và da trắng. Xin nhắc lại “da trắng”.


Ngoài ra xã hội được phân chia giai cấp về sắc đẹp. Cứ tưởng tượng tốn bao nhiêu tiền để giải phẫu thẩm Mỹ, niềng răng và làm da mặt. Thiên hạ cứ xoa kem chống nắng vì sợ đen. Vấn đề là ánh sáng mặt trời giúp chúng ta có sinh tố D, thiếu là xương bị loãng. Thà trắng còn hơn bị loãng xương.


Mình hay coi các chương trình của người da đen thì khám phá ra họ cũng dính vào vấn nạn này. Cô nào mà da hơi trắng một tí thì được xem là đẹp. Họ có làm một cuộc thăm dò, họ lấy tấm ảnh của một cô da đen rồi Photoshop cho hơi trắng lại, tóc tai bay bay thay vì quăng tít thì được xem là đẹp. Chán Mớ Đời 

Cô đào này đẹp nhưng phải đổi họ và tên cho có vẻ da trắng dù gốc Mễ mới được đóng phim vào thời đó. Ngày nay, vì lợi tức, Hồ ly vọng cho người da đen, da vàng đóng phim để câu khán giả toàn cầu.


Có những phong trào như Black is Beautiful ra đời nhưng đầu óc con người bị nhiễm tư tưởng da trắng là đẹp.


Thậm chí ở Mexico có bà hoạ sĩ tên Frida Kahlo, vẽ chân dung của bà ta với quần áo thời tiền Kha Luân Bố với tóc kiểu xưa, với lông mặt mà người ta gọi phong trào thổ dân. Mình nghĩ hơi quá nhưng khi một người á đông hay da đen, muốn làm cho mình trắng, họ có vấn đề về bản sắc. Họ không xem mình hay chủng tộc của mình là đẹp, là giỏi, thiếu tự tin trong môi trường ở Hoa Kỳ. Có bà gốc ấn độ, đen làm tổng giám đốc cho công ty Pepsi. Xem phim ấn độ cũng nói lên vấn nạn này, dân ấn mà da trắng là thuộc giai cấp cao cấp.


Cô người mẫu Harnaam Kaur cho rằng từ khi cô ta ngưng cạo râu thì cô ta cảm nhận mạnh dạng hơn và được giải phóng không ngại ngùng. Tương tự ngày nay, các phong trào chấp nhận béo phì, có người mẫu to béo để chống lại khuynh hướng người đẹp phải ốm gầy như các người mẫu ốm đói.


Trong xã hội ngày nay, sắc đẹp là một lợi thế, giúp chúng ta đạt thành công, có uy quyền cũng như xấu xí cản trở sự thành công. Phụ nữ được xếp hạng vào các loại tuỳ thuộc vào cái nhìn của thế giới. Nếu họ tìm cách phi thực dân hoá sắc đẹp của mình, nhất là người có da màu, thế giới bên ngoài sẽ nhìn họ qua màu da thay vì tài năng của họ.

Bộ phim Kung Fu nhưng để một người da trắng đóng vai người Tàu. Do đó Lý Tiểu Long chỉ đóng vai phụ trong  các phim Mỹ, ông ta phải về Hương Cảng, làm phim của mình mới được nổi tiếng 


Đi làm, tiếp thị, ngoại giao mà ăn bận ngoài lề một tí là xem như không được nhận việc.

Vấn đề làm sao chúng ta phi thực dân hoá cái đẹp. Không muốn chạy theo thời trang do người da trắng định hướng. Louis Vuitton trở tỷ phú nhờ bán ví cho người Tàu, người á đông. Chúng ta đi làm cực khổ để làm giàu cho người da trắng, không khác chi thế hệ ông bà mình làm cu-li nuôi tây đầm. Chán Mớ Đời 


Người da trắng đô hộ chúng ta và đã trao trả độc lập từ thế kỷ trước nhưng chúng ta như con thú, bị nhốt trong chuồng thực dân, nô lệ nên ngày này, ra khỏi chuồng, tự do nhưng vẫn tiếp tục đi trong cái chuồng nô lệ vô hình, đã giam chúng ta khi xưa. Có thay đổi tư tưởng là mình không thua người da trắng, bản thể của mình là tốt, không thua gì người da trắng thì mới có thể thi đua với người da trắng trong xã hội tây phương. Xong om


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn