Chính sách đối với người da đen tại Hoa Kỳ

Từ ngày ở Los Angeles bị bạo loạn, dân chúng đốt phá các phố xá sau khi các cảnh sát viên được trắng án, đánh đập tàn nhẫn ông mỹ đen Rodney King vì không chịu ngừng xe khiến mình tò mò tìm hiểu về thiểu số người da đen. Gần 40 năm sống tại mỹ, mình chỉ quen và thân với hai người da đen, dù họ chiếm đến 13% dân số Hoa Kỳ. Người mướn nhà thì chỉ có 1 gia đình người da đen.

 

75% các cầu thủ bóng rổ, 70% cầu thủ của NFL hay các thể thao khác tại Hoa Kỳ, đa số là người da đen. Họ nổi tiếng, giàu có nhưng đó chỉ một thiểu số, còn trên thực tế, kinh tế cộng đồng người da đen thua xa người da trắng.

 

Theo thống kê Census mà năm nay người Mỹ phải kê khai thì lợi tức trung bình của một gia đình người da đen chỉ bằng 60% người da trắng nhưng tài sản của họ chỉ bằng 10% người da trắng.


Năm 2016, cho thấy tài sản trung bình của một gia đình da trắng là $171,000 trong  khi đó một gia đình da đen trung bình là $17,150.



Có nhiều người việt, bắt chước truyền thông Mỹ trắng, chửi bới, kêu mấy người da đen này lười đủ trò nhưng nếu chúng ta tìm hiểu về các chính trị thực thi của Hoa Kỳ từ sau nội chiến đến nay thì mới hiểu được nguồn gốc sự chênh lệch này.

 

Sau cuộc nội chiến, chính phủ liên bang bãi bỏ chế độ nô lệ nhưng có 9 tiểu bang miền nam (trong số 13), ra luật Vagrancy Laws nhắm vào người da đen, không có công ăn việc làm. Các người da đen không có việc làm, sẽ bị bắt, chính quyền có thể cho các đồn điền, mướn các tù nhân bị bắt với giá rẻ mạt. Hiện nay, lâu lâu chạy xe thấy bên xa lộ, có những người bận áo dạ quang, thu dọn rác ở xa lộ, là những người tù, được trả lương. Hay cạnh vườn mình có mấy tù nhân, được đem đến cắt cỏ dại ở công viên tiểu bang.

 

Xem như chính phủ liên bang bỏ luật sở hữu nô lệ nhưng các tiểu bang, cần nhân công rẻ lại ra luật cấm thanh niên da đen long nhong không có việc làm, cộng thêm vài luật khác nhắm vào người da đen nhưng dài quá nên không kể hết. Không có công ăn việc làm thì bắt cho vào tù, rồi cho mướn đội quân không nghề cho các đồn điền với giá rẻ mạt. 

 

Không khác gì chế độ nô lệ trước đây, thậm chí còn tệ hơn vì người chủ nô lệ còn lo ngại nô lệ mình đau ốm, chăm sóc ăn uống, còn đây thì chính phủ lo nên chả thiết. Sống chết mặc bây, cứ lao động vinh quang. Không có sức lao động của người nô lệ da đen thì chắc chắn nền kinh tế Hoa Kỳ không được như ngày hôm nay.

 

Ngoài ra các tiểu bang ra luật Jim Crow chia cách các chủng tộc như “Apartheid” ở Nam Phi. Các nhà thờ, trường học, khu dân cư, làm việc, nhà vệ sinh, khách sạn,… được chia cách, nói như ngày nay cách giãn chủng tộc, có những luật cấm người da đen chơi cờ với người da trắng... càng đọc càng thấy Hoa Kỳ đã thay đổi khá nhiều nhưng sự kỳ thị hay giai cấp thống trị vẫn còn trong xương não của người da trắng.

 

Mình có tải trên Facebook của mình, một video thu cuộc nói chuyện với võ sĩ Cassius Clay, ông này kể khi xưa, đoạt vô địch thế vận hội, hạ các đối thủ Liên Xô, anh hùng của thế giới tự do nhưng về nhà, không được vào tiệm ăn da trắng. Sau đó, ông ta thấy sự giả dối của nhà thờ thiên chúa giáo nên bỏ đạo, gia nhập HỒI GIÁO, đổi tên thành Mohammed Ali. Nếu ông ta là người da trắng thì chắc sẽ được tôn vinh như một anh hùng quốc gia. 

 

Năm 1956, các tiểu bang miền nam ký bản Tuyên Ngôn Miền Nam, bảo vệ luật Jim Crow nên có thêm 5 tiểu bang khác cho ra đời luật này.

 

Rồi các cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam và phong trào quyền dân sự do ông mục sư Martin Luther King Jr., khiến người da trắng tức giận đưa ông Richard Nixon vào toà Bạch Cung với chủ đề ứng cử “Laws & Order”.  Người Mỹ dạo đó cho rằng luật lệ Hoa Kỳ bị xem thường, họ đổi lỗi cho người da đen như ngày nay hay đám người Mỹ theo cộng sản. Dạo này mình thấy truyền thông đang tung tin đưa lại lối tuyền truyền này.


Mình chú trọng vào kinh tế của gia đình người mỹ trắng và da đen. Tại sao tài sản của người da đen trung bình chỉ bằng 1/10 người da trắng trung bình. Tại Hoa Kỳ, chính phủ đều khuyến khích người Mỹ sở hữu căn nhà mình ở vì đó là cách gây dựng tài sản hữu hiệu nhất. Nếu nhìn cộng đồng người Việt thì thua xa người da trắng.

 

Năm mình lấy vợ, hai vợ chồng mua được căn nhỏ giá $179,000, ngày nay lên đến $600,000. Một gia đình mua được nhà có thể tái tài trợ lại, rút tiền ra để giúp con cháu học đại học hay giúp chúng đặt cọc để mua một căn nhà khác. Đó là cách tạo dựng tài sản tại Hoa Kỳ.

 

Từ năm 1930 đến năm 1950, chính phủ Hoa Kỳ khuyến khích người Mỹ mua nhà trả góp nhưng lại không cho vay tiền để mua nhà ở nơi đông dân cư người da đen. Mình có vài cái nhà ở vùng dân nghèo ở thì cũng ớn lắm vì nếu không có người ở thì chúng vào đập phá, ăn cắp đồ đem bán.

 

Các khu vực đông người da đen được gọi là “Redlining”. Sau đệ nhị thế chiến, chính phủ Hoa Kỳ có chương trình xây các khu vực dân cư nhà ở ngoại ô nhưng chỉ dành cho người da trắng. Các khu nhà mới đều có Covenant, khế ước không cho người da đen ở. Thêm không được mua bảo hiểm cho các khu người da đen. Vào những năm 1950, Các chuyên viên địa ốc có thể bị rút bằng hành nghề nếu bán nhà cho người da đen trong khu mỹ trắng.

 

Đi mua nhà, bỏ tiền đặt cọc, mượn tiền ngân hàng, ngân hàng đòi hỏi phải có bảo hiểm hoả hoạn, để trường hợp nhà bị cháy, hư hại thì công ty bảo hiểm đền cho họ. Đây không bán bảo hiểm thì làm sao người da đen có cơ hội mua nhà. Không cho họ ở vùng da trắng, lại không bán bảo hiểm vùng da đen. Thế là ngọng.

 

FHA ra luật cho rằng các cộng đồng không đồng màu da, không được sống chung để tránh lộn xộn. Họ xây các xa lộ để tách riêng các khu người thiểu số và người da trắng. Ở Anaheim , nếu chạy xa lộ 57, một bên là da trắng ở, trường học tốt, còn bên kia xa lộ khu nhà nghèo, Mễ ở, trường học lộn xộn. Mình nhớ dạo mới dọn về vùng Bôn Sa, có một khu toàn người da trắng, đến khi một vài người Việt dọn vào thì người da trắng bán nhà chạy mất dép xuống những khu mới xây, sang trọng hơn.

 

FHA bỏ tiền để xây các khu vực dân cư ở ngoại ô cho người da trắng, và từ từ chỉ còn người da đen sinh sống trong các thành phố cũ, biến thành các Ghetto. Chính phủ Hoa Kỳ ra đạo luật gọi G.I. Bill nhằm giúp các cựu quân nhân đệ nhị thế chiến, đi học đại học, mua nhà nhưng hơn 1 triệu cựu chiến binh da đen chỉ đứng nhìn dù họ hay thân nhân cũng đỗ máu tại chiến trường. Kiểu con ngụy quân ngụy quyền không được đi học, có đi làm cũng không được lên chức cao.

 

Điển hình ở tiểu bang New York và New Jersey, có trên 76,000 căn nhà mới bán, chưa đến 100 căn do người da màu làm chủ. Ở Mississipi có 3,200 căn nhà được bán với sự bảo lãnh của chính phủ nghĩa là cựu chiến binh có thể mua không cần tiền đặt cọc, chỉ có 2 người da đen là mua được. Tỷ lệ 1/1600.

 

Sau đệ nhị thế chiến, chỉ có người da trắng có thể mua nhà và tạo dựng tài sản (home equity), giúp con cháu đi học đại học, đổi đời. Các sử gia cho rằng luật GI tạo ra sự chênh lệch về kinh tế tại Hoa Kỳ giữa người da đen và da trắng.

 

Các công ty dọn ra ngoại ô vì đất rẻ và dễ di chuyển nhưng các người da đen khó kiếm việc, lại không được dọn vào các khu người da trắng. Các trường học ở khu người nghèo thì thầy giáo giỏi, không dám đến dạy. Tuổi trẻ người da màu bị lôi cuốn vào tệ nạn ma tuý, buôn bán sì ke,…và tội phạm.

 

28% người da đen sở hữu chiếc xe hơi để đi làm. Năm 1970, 80% người da đen có công ăn việc lao động đến năm 1987 chỉ còn 28%. Nạn thất nghiệp cao đưa đến tình trạng sử dụng, buôn bán ma tuý và tội phạm gia tăng ở các khu đông người da màu. 

 

Vào thập niên 1981-1991, chính phủ Reagan của Đảng Cộng Hoà thành lập quỹ chống ma tuý và tội phạm từ 33 triệu đô la lên 1.04 tỷ đô. Quỹ của DEA từ $86 triệu lên đến $1.03 tỷ đô rồi năm 1986, ra đời luật Anti-Drug Abuse Act mà bà Nancy Reagan cứ kêu “Just say no”, bỏ tù những ai bán sì ke hay hút sì ke, có thể bị đuổi nhà nếu hút sì ke,…không được nhận trợ cấp từ chính phủ. 5 năm tù tối thiểu nếu bị bắt sở hữu cocaine cho dù không có ý định bán hay sử dụng. Ra tù khó mà kiếm việc lại, con đường duy nhất là vô tù lại. Cứ hỏi các người tù cải tạo ở Việt Nam, ra tù có thể nào được vào làm trong các cơ quan. Ngày nay, người ta giải mã là chính CIA đem ma tuý vào Hoa Kỳ để bán, hầu có quỹ đen để thành lập các chương trình chống lại sự bành trướng của cộng sản tại Trung Mỹ và Nam Mỹ như Nicaragua, Á-Căn-đình, Chí Lợi,...

 

Mấy bác có thể cho mình thiên vị vì đưa ra những luật lệ do đảng Cộng Hoà như thời ông Nixon hay Reagan. Khi ông Clinton lên ngôi tổng thống từ năm 1993-2001, quỹ gia cư giúp người Mỹ mua nhà hay trợ cấp tiền thuê nhà bị cắt giảm 17 tỷ, nhưng tiền xây dựng nhà tù gia tăng 19 tỷ. Nôm na bỏ xây nhà, xây nhà tù.

 

Các người Việt ăn trợ cấp bị cán bộ xã hội hành lên hành xuống đẻ họ chán, bỏ ăn trợ cấp đi làm. Từ đó người Việt thế hệ đầu tiên, đa số theo đảng cộng hoà, càng chống đảng Dân Chủ. Mình có một ông thợ người Việt ăn trợ cấp, đi làm chui, cuối cùng bị cán bộ xã hội đì mệt quá nên bỏ trợ cấp, nhờ mình mua được căn nhà do chủ bán và cho vay lại. Từ đó, ông ta chửi đảng Dân Chủ, cắt giảm Oe-phe..

 

Năm 1980, Hoa Kỳ có 41,000 bị tù vì tội tàn trữ ma tuý, ngày nay có hơn nữa triệu người vì các luật được phê chuẩn dưới thời Clinton. Nếu mình không lầm có luật 3 strikes laws  dưới thời ông Clinton. Nếu ai vi phạm 3 lần luật hình sự thì sẽ bị tù cả đời hay 20 năm chi đó. 

 

 


Điển hình ở Minneapolis, nơi ông da đen bị cảnh sát đè cổ chết, cảnh sát gõ cửa vào xét nhà không cần giấy của toà như các toán cảnh sát đặc nhiệm Swat vào năm 1986 chỉ có 35 lần, năm 1996 lên đến 700 vụ, còn ngày nay thì chắc nhiều hơn.

 

Cảnh sát mỹ ra công bắt các vụ tàn trữ ma tuý để được thưởng và có cớ đòi thêm ngân sách, được trả lương phụ trội, tăng ca. Khiến tù nhân tại Hoa Kỳ gia tăng từ năm 1980 chỉ có 350,000, và năm 2005 có đến 2.3 triệu tù nhân, đông nhất thế giới.

 

Năm 2006, người da trắng đi tù có tỷ lệ là 1/106, còn người da đen 1/14. Nói chung thì tỷ lệ người da trắng và da đen sử dụng ma tuý đều như nhau nhưng người da đen ở tù đông gấp 6 hơn người da trắng. Các trường hợp tái phạm sử dụng ma tuý bị bắt thì người da trắng chỉ có 1% trong khi người da đen lên đến 16% đưa đến 98% da đen bị tù vì tái phạm, chưa kể bị tù quanh năm với đạo luật 3 strikes dưới thời ông Clinton.

 

Thiếu niên da đen chiếm 16% thanh niên mỹ nhưng có đến 58% bị tù hình sự. Ở Florida, người ta được biết 5% là người da màu nhưng bị cảnh sát chận hỏi giấy tờ là 80%. Thậm chí ở Cali, thành phố Oakland, có nhiều dân cư người da đen bị chận xét gấp đôi người da trắng và bị lục soát gấp 3 lần người da trắng.

 

Lấy thí dụ vùng Minneapolis, có ông mỹ đen kêu là trong vòng 13 năm trời, ông ta bị cảnh sát chận, lục soát đến 49 lần, và bị bắn bởi cảnh sát mấy lần khi ngồi trong xe.

 

Nói về học đường, các học sinh ở tiểu học được xem là thông minh (gifted), thường được cho vào chương trình giáo dục đặc biệt. Nếu giáo viên là người da đen thì học sinh da trắng và da đen đều được chọn đồng đều nhưng nếu giáo sư là người da trắng thì tỷ lệ học sinh da đen được chọn chỉ còn phân nữa.

 

Cách đây 8 năm có vụ một học sinh gốc đại hàn kiện đại học Princeton. Ông này khiếu nại vì điểm SAT của ông ta hoàn toàn 100% nhưng lại không được nhận trong khi một tên bạn chung lớp da trắng điểm yếu hơn lại được chấp nhận.

 

Dân á châu được xem là thiểu số tại Hoa Kỳ, chỉ chiếm có 5.6% dân số Hoa Kỳ, nhưng khi vào đại học, họ bị xem như người mỹ trắng, bị thanh lọc rất nhiều. Do đó khó mà nói chính sách dân chủ, hay bảo vệ người thiểu số vì thực tế khác xa.

 

Tài sản của người da đen chỉ bằng 10% người da trắng, không phải người da đen ngu dốt mà vì các chính sách của chính phủ được đặt ra. Bắt người da đen phải sống chỗ nào dành riêng cho họ, rồi chuyển các nhà máy, công ăn việc làm đến những nơi gần khu da trắng. Mình có 2 tên bạn người da đen, họ rất nhạy bén, chăm làm, chịu khó lắm khác với những gì truyền thông hay xi nê muốn chúng ta biết về người da đen.

 

Ngày nay, 1/17 đứa trẻ da trắng có khả năng đi tù trong khi 1/3 da đen là có khả năng đi tù. Khi xem xét lý do đưa đến tình trạng ngày hôm nay với sự nổi loạn của giới trẻ, cộng đồng người da đen.

 

Người Mỹ hay ví von bỏ một con vịt vào đàn thiên nga, vịt vẫn hoàn vịt. Người Việt mình sang đây, nhờ chịu khó và được ưu đãi hơn người da màu nên khá hơn một chút. Đã tưởng mình là thiên nga, chỉ trích người da đen.

 

Trên thực tế, kinh tế cộng đồng người Việt te tua hơn so với các sắc dân khác. Ra Bôn sa, thấy người Việt ngủ đường ngủ chợ khá nhiều.

 

Cộng đồng cần có một tiếng nói chính trị để đòi hỏi quyền lợi của mình trong xứ dân chủ này. Nếu biết là phải đoàn kết để có sức mạnh thì phải hiểu nhau. Ai làm cũng được, chúng ta hỗ trợ để giúp cộng đồng có tiếng nói chính trị ở quốc hội, cơ quan quyền lực.

 

Nay có tên nào tuyên bố bỏ ra 1 triệu đô để thu thập chữ ký bãi nhiệm 3 nghị viên thành phố gốc việt. Thay vì dùng 1 triệu đôla  giúp mấy người này tranh cử lên tới quốc hội tiểu bang hay liên bang.

 

Trong mùa dịch vừa qua, thống đốc tiểu bang Cali khơi khơi tuyên bố sự lây lan tại Cali vì các tiệm nail mà 90% tiệm nail trên Hoa Kỳ là thuộc người Việt. Cộng đồng chẳng phản ứng gì cả, rãi rác vài người tuyên bố, có xuống đường sơ sơ, không làm rầm rộ như người Mễ hay da đen. Thử ông thống đốc kêu lây lan vì người Mễ hay da đen là họ đốt cả tiểu bang. Tại sao người Mỹ có thể tuyên bố vô tội vạ như vậy vì cộng đồng người Việt không có tiếng nói chính trị. Chán Mớ Đời 

 

Cứ lo cải nhau, bênh hay chống Trump. Ai làm tổng thống cũng được, miễn sao quyền lợi của cộng đồng được bảo đảm, đưa lên hàng đầu. Còn cứ bắt chước người Mỹ, a-dua chửi hay ủng hộ Trump, sẽ không đem lại sự đoàn kết của cộng đồng, để bảo vệ quyền lợi cho nhau. Trên thực tế thì người da trắng cũng không ưa gì người á đông chúng ta, cho nên không nên a-dua tưởng mình là giai cấp mỹ trắng là thiên nga.

 

Dạo còn bé, mình hay đánh lộn với mấy tên hàng xóm cùng tuổi. Một hôm, có một chú hàng xóm kêu mình vào nói chuyện. Chú bảo đánh nhau với hàng xóm không tốt, phải thân thiện, giúp đỡ lẫn nhau vì lỡ có đám nào ở xóm khác đến tấn công đánh cháu thì có hàng xóm ra bênh.

 

Khi xưa, thế hệ cha ông của mình bắt chước tây tàu choảng nhau. Ông thì kêu mát xít mới đem lại thịnh vượng cho dân tộc, ông thì kêu theo ông tây mới đem lại sự phú cường cho đất nước. Rốt cuộc đánh cho tàu, giết cho Liên Xô còn miền nam thì đánh nhau cho mỹ rồi khi chúng bắt tay nhau, bỏ chúng ta vào xọc rác. Ngày nay, dân mình vẫn làm cu ly cho ngoại bang. Trong các sở làm, người việt chửi thằng Ấn Độ, để thằng da trắng hưởng lợi.

 

Tại sao chúng ta không học ông tây bà đầm, ông tàu bà xẩm nhưng rồi quy về với chính mình, làm cái gì hợp với cá biệt của mình, thay vì cứ bắt chước thiên hạ cả đời. Đó là tinh thần nô lệ. Khi chưa bỏ được tinh thần nô lệ thì chúng ta sẽ không bao giờ làm Phù Đổng bay cao được.  Chán Mớ Đời   

 

Nhs