Làm sao để không mất trí nhớ khi về già

Dạo mẹ vợ mình còn sống nhưng độ 6 năm cuối cùng thì bị trả nhớ về không nên cũng buồn vì bà cụ không còn nhận ra con cháu. Khởi đầu bà cụ quên trước quên sau rồi không nhớ con cháu ít khi gặp rồi từ từ không còn nhận ra ai cả. Chỉ ngồi một mình nhìn về cỏi mông lung. Cho thấy khi chúng ta mất trí nhớ thì chúng ta mất tất cả.

 

Người ta chụp hình bộ não của người mắc bệnh mất trí nhớ thì nhận các tế bào não bộ có một cấu trúc khác thường. Beta-amyloid protein từ các tế bào, tích luỹ lâu ngày thành như một loại thịt nhỏ. Đó là dấu hiệu của của bệnh Alzheimer. Vào tuổi 85, 1 trong hai người Mỹ sẽ mắc bệnh này mà người ta gọi là bệnh tháo đường loại 3.

 


Những chấm nâu nâu được tìm thấy trong não bộ người mất trí nhớ.


Có nhiều bác sĩ cho rằng là do gen di truyền. Nếu ai có gen APOE-epsilon4 allele thì có khả năng bị bệnh này gấp 3 lần, còn nếu bố mẹ có gen này thì nguy cơ sẽ tăng gấp 10-15 lần.

 

Các nghiên cứu gia tại Chicago có thành lập chương trình nghiên cứu gọi là Chicago Health and Aging Project. Các nghiên cứu gia quan sát các dinh dưỡng của hàng trăm người, qua nhiều năm để xem ai bị bệnh trả nhớ về không, ai còn tỉnh táo.

 

Người ta khám phá ra các người ăn tương đối ít chất béo “Saturated Fat”, độ 13 gram mỗi ngày và người ăn gấp đôi. Hậu quả là các người ăn nhiều chất béo thì mắc bệnh mất trí nhớ sớm. Loại chất béo có rất nhiều trong sữa và phô mát. Người ta lại quảng cáo uống sữa hay ăn phô mát để có calcium. 

 


Cái nghịch lý là người Mỹ uống rất nhiều sữa và ăn phô mát nhưng họ lại bị bệnh loãng xương. Lý do là sữa có rất nhiều a-xít tính, cơ thể phải rút calcium từ xương để bảo hoà cơ thể. Nói chung là các công ty thực phẩm có rất nhiều ảnh hưởng trong các chương tình dinh dưỡng của chính phủ Hoa Kỳ vì 60% nhân viên của các cơ quan chức năng về y tế đều là cựu nhân viên của các công ty thực phẩm và dược phẩm.


Do đó, người ta khuyên uống nước có Alkaline nhiều để giúp bảo hoà các a-xít trong cơ thể.

 

Bên Phần Lan, người ta cũng có một nghiên cứu tương tự, họ lựa 1,000 người trên 50 tuổi thì khám phá ra có một số người có thể tự lái xe, viết ngân phiếu, lo sổ sách…nhưng họ lại bị bệnh hay quên, không nhớ về một vấn đề nào đó và gọi mild cognitive impairment.

 

Họ cho mấy người này ăn bớt 80% chất béo thì trí nhớ trở lại. Mình có chị bạn làm dược sĩ, kể là từ khi đem bà mẹ từ nhà ông anh về chăm sóc, cho ăn uống kỹ lưỡng và ăn những trái cây, đậu,…thì sau 3 tháng trí nhớ của bà mẹ tốt hơn trước rất nhiều. Mình có bà mợ hơn mình 10 tuổi mà nay đã trả nhớ về không. Ngồi nhìn mợ thấy buồn. Có nhắn tin cô em họ nhưng cô em không trả lời.

 

Trở lại tấm ảnh trong màng óc. Các chấm nâu xuất hiện xung quanh các tế bào não bộ, ngoài các beta amyloid protein, còn có các chất sắt, đồng. Các kim loại thường thấy trong các chất dinh dưỡng. Nếu nhìn hộp sữa, sẽ thấy một tấm giấy in các chất dinh dưỡng trên.


Mình sửa nhà cho thuê thì thường hệ thống ống nước cũ làm bằng gan sắt nên lâu ngày bị rét rỉ, thường được thay bằng ống đồng. Sắt mà để lâu ngày ngoài trời sẽ bị oxi hoá, trở nên rét rỉ. Mình ăn các chất này vào thì nó sẽ tìm đường chạy lên não bộ và từ từ bị oxi hoá trong cơ thể và tạo ra các độc tố “Free radicals”. Các phân tử bơi lội trong huyết quản của chúng ta, rồi chạy lên não bộ. Còn đồng thì nước máy được chứa trong hệ thống ống nước làm bằng đồng cả đêm, rồi khi chúng ta uống hay nấu cơm là cho vào cơ thể. Chán Mớ Đời 

 

Ngoài ra các sinh tố như A, B, C, D … các công ty bỏ thêm chất sắt, chất đồng nên nếu chúng ta bồi dưỡng nhiều quá thì dễ đưa đến nhiều vấn đề. Do đó chúng ta cần đến sinh tố E, một loại bình chửa lửa, giúp tẩy loại các độc tố gây ra bởi các chất sắt, đồng,...

 

Sinh tố E có trong các loại Trái cây như soài, đậu,… các nghiên cứu gia ở Chicago cho các người thuộc chương trình một số ăn ít và một ăn nhiều các loại rau spinach đậu,… giúp tống các Free radicals ra khỏi cơ thể. Kết quả cho thấy người ăn 8 mg sinh tố E mỗi ngày giảm nguy co bị mất trí nhớ hơn những ai ăn ít sinh tố E.

 

Cách tốt nhất để có thêm sinh tố E là ăn các đậu, và hạt. Không nên uống các loại bổ sung. Lý do là thiên nhiên có đến 8 loại sinh tố E còn các loại bổ sung thì chỉ có một loại. Khi ăn nhiều một loại thì sẽ giảm sự hấp thụ của các loại khác vào. Nên ăn chung các loại đậu này với xà lách, các thức ăn khác để tránh ăn nhiều một loại, sẽ giảm sự hấp thụ của các loại sinh tố E khác.

 

Đại học Cincinnati đi xa hơn trong việc nghiên cứu này. Họ cho mấy người trên 78 tuổi bị mất trí nhớ uống nước nho mỗi ngày 2 làn, sang chiều. Sau 3 tháng thì Test lại thì trí nhớ họ khá hơn trước. 

 

Họ giải thích là nho được phơi ngoài nắng nên có nhiều anthocyanin, một loại antioxidant mạnh, như sinh tố E. Sau khi ăn chúng thì được đưa vào huyết quản. Họ cũng thành công tương tự với blueberries. Vấn đề này thì cô bạn dược sĩ thành công với mẹ cô ta. Cho ăn đậu hạt nhân, blueberries, framboise,…

 

Năm 2009, uỷ ban y sĩ về y khoa trách nhiệm (Physicians Committee for Responsible Medicine) có đề nghị cho bộ canh nông Hoa Kỳ về thức ăn dinh dưỡng cho người Mỹ, gồm trái cây, hạt đậu và rau cải, không đề nghị uống sữa hay ăn phô mát. USDA không bao giờ trả lời.

 

Năm 2011, uỷ ban này kiện bộ canh nông, bắt họ phải trả lời đề nghị của họ. Bộ canh nông cho ra đời một loại kim chỉ nam tương tự, cộng thêm sữa và được gọi là “My Plate”. Chắc là bị các công ty thực phẩm làm áp lực nên phải bỏ thêm sữa.

 

Chỉ khác là bộ canh nông Hoa Kỳ gọi nhóm chất đạm (protein Group) thay vì trái cây, rau cải. Chất đạm có trong các loại rau cải, đậu, không nhất thiết phải ăn thịt.

 


Đó là nói về dinh dưỡng, ăn loại nào để giúp khỏi mất trí nhớ. Đại học Illinois có thử nghiệm với 120 người lớn tuổi. Họ cho mấy người này đi bộ hàng tuần. Cho đo đạt não bộ của 120 người này.

 

Họ khám phá ra là các não bộ thay vì thu nhỏ lại thì ngưng bị teo lại. Não bộ của họ càng ngày càng lớn dần lại. Nghiên cứu cho thấy; chỉ cần đi bộ 15 phút và 3 lần mỗi tuần là có thể giúp não bộ không bị teo lại. Đi bộ giúp máu lưu thông, lên đến đầu.

 

Chị bạn dược sĩ giúp bà mẹ có đầu óc mình mẫn lại nhưng chắc bận đi làm nên không có thì giờ đưa bà mẹ đi bộ nên rất yếu khi đi đứng.

 

Bà cụ mình thì ngược lại, mỗi ngày đi bộ ít nhất là 4 cây số, tập dưỡng sinh, Thái Cực Quyền, múa gậy. Có lẻ vì vậy mà mẹ mình còn thuộc làu hết cuốn sách Lục Vân Tiên, kinh kệ gì thì bà cụ mình nhớ vành vách, không cần nhìn cuốn kinh khi làm lễ. Kinh

 

Mình đang đọc cuốn “La pensée, le chemin” của giáo sư 

Frédéric GROS, kể về các triết gia như Nietzsche , Immanuel Kant, Thoreau, đề đi bộ và sống lâu, có thời gian suy nghiệm. Hôm nào rảnh mình sẽ kể . Vui lắm

Nhs