Luyện tập Đông Phương Hội thời Cô-Vi

Hơn tháng nay, mình mượn tài khoản Zoom của đại học con gái, miễn phí vì nếu dài quá 45 phút thì phải trả tiền hay bị cắt, để hướng dẫn các hội viên Đông Phương Hội tập trực tuyến qua mạng. Mình rất ngạc nhiên các buổi tập thu hút nhiều người, họ lại hăng hái tập nguyên tuần, không nghỉ ngày nào nhất là không trễ giờ như tập ở thư viện Việt Nam. 

Có 1 ông mỹ mà thường thường hai ba tháng mới bò lại vào lúc thiên hạ sắp ra về. Tập trực tuyến qua mạng thì mình đỡ mất 1 tiếng đồng hồ mỗi lần đi tập vì phải lái xe ra Bôn sa 2 bận đi về. Tuy tiện lợi nhưng theo mình phải tập ở thư viện Việt Nam thì mới tiến bộ hơn khi được Khoa chỉ dẫn thêm. Có nhiều lần mình muốn giải thích cho các tập viên, cách làm cho đúng nhưng chịu vì khung hình nhỏ, thêm phải có Khoa hay ai đó đứng bên cạnh cầm tay, chận tay của họ mới ngộ ra được các chỉ dẫn thêm.
Thường khi mới vào tập, Đông Phương Hội cho các tập viên tập theo cái hình, bắt chước người đứng lớp các động tác rồi sau một thời gian thì cơ thể bắt đầu giãn ra một tí thì chỉ thêm về cách đứng, cách kéo tay để giúp các gân làm việc thêm. Do đó nhiều người không hiểu nên tập một thời gian là chán, bỏ. Cùng một thế nội công, người tập 10 năm kiên trì thì sử dụng có thể toàn thân, từ chân đến tay và lưng còn người tập 2, 3 năm thì vẫn ở độ cái hình.

Điều ngạc nhiên là mọi người đều vào mạng trước 7:00, không la cà, vì thông thường mọi người hay đến trễ, 10 phút thậm chí cả nữa tiếng. Mình bắt đầu tập vào 7:00 tối nên khi họ đến trễ là mình tập phần đầu kéo dài 70, 75 phút vì phải để thêm thời gian cho các tập viên kéo đủ các nội công.

Nói chung buổi tập 2 tiếng, có 10 phút giải lao để uống nước. Có lẻ đại dịch khiến mọi người ý thức rõ về sự miễn dịch cơ thể, giúp chống bệnh tật nên họ tập hăng say hơn trước đây và đều đặn đúng giờ. Mình cho đi luôn 8 thế nội công Hồng Gia, chiều thứ 6 thì tặng bonus thêm Bộ Nội Công Hồng Gia.

Bài Thái Cực Quyền 8 thức của Dương Gia mà họ đi được 20 phút sau 1 tháng trời tập lại. Trước đây, họ chỉ đi độ 5, 6 phút là xong. Cho thấy là khi tập luyện thường xuyên thì sức khoẻ và sự bền bỉ được gia tăng. Họ kêu là chưa bao giờ tập Thái Cực Quyền mà ra mồ hôi như vậy.

Càng đi chậm thì mình càng chú ý vào cơ thể, chuyển lực từ chân này sang chân kia hay tay này nối kết hay đối nghịch ra sao hay các ngón tay di động, nhất là càng đi thấp tấn xuống. Bung từ từ như đóa hoa đang nở hoa hay thu lại vào buổi chiều theo từng thế 1. Nói chung thì buổi tập được chia làm 5 phần. Phần đầu là nhiệt thân pháp rồi nội công Hồng Gia. Giãi lao. Phần 2 là Thái Cực Quyền và chấm dứt bằng Trạm Trang Công.
Tuần này mình cho mọi người tập nhiệt thân pháp của nội kình nhất chỉ thiền để tập phổi vì có 3 thế tập phổi cho mạnh, để phòng ngừa Cô-vi. Thêm Trạm Trang Công thì cho tập đứng trên gạch, bị gián đoạn từ ngày dời qua thư viện Việt Nam, không có chỗ để chứa gạch.

Hôm trước, bò lên mạng tình cờ thấy YouTube có chỉ cách tập Trạm Trang Công khiến mình tò mò, bấm để xem thì thất kinh. Tại liệu việt ngữ về Trạm Trang Công nhiều còn hơn dân chúng, bị xúi dục xuống đường đi hôi của. 

12 năm về trước, khi mình bắt đầu tập môn này ở Đông Phương Hội, chỉ có tài liệu bằng anh ngữ do người Tàu dịch. Tài liệu việt ngữ thì mình chỉ thấy có bài viết của anh quen, tập chung một thời ở Đông Phương Hội. Có thể xem anh ta là người đầu tiên giới thiệu môn này trên các trang nhà võ thuật.

Mình có đọc bài viết của anh này kể lại nhật ký tập môn Trạm Trang Công nên có theo dõi, tập theo anh ta kể lại. Mình cứ cố tìm những gì anh ta kể thì không thấy những hiệu chứng của anh ta, trái lại mình lại cảm nhận khác khi so sánh nhật ký của mình.
Lúc đó mình chợt hiểu là cơ thể của mỗi người đều khác nhau nên khó mà có hiệu chứng như nhau khi tập luyện. Sau đó mình ngưng theo dõi nhật ký anh này, chỉ trao đổi kinh nghiệm hay giao thủ với nhau ở Đông Phương Hội.

Ngày nay thì đủ thứ tài liệu, bắt chước nhật ký của anh quen tập chung khi xưa. Nhiều người chỉ bỏ khúc nhập đề của anh ta rồi chép nguyên si bài viết của anh ta, rồi như để cho thêm hiệu quả, họ ghi thêm là trong Hoàng Đế Nội Kinh có giải thích về vụ này, cho dù họ chưa bao giờ đọc, rồi ký tên họ. Xong om

Theo mình thì anh này có khiếu viết văn, Kim-Dung-hoá các kinh nghiệm tập khiến mọi người say mê như mình, để rồi bị lạc vào một mê cung như Kim Dung khi xưa đã đưa dẫn chúng ta vào trong các bộ truyện tiểu thuyết kiếm hiệp. Do đó chúng ta quên mất ý định ban đầu là tập để giúp sức khoẻ, hệ thống miễn dịch.

Chúng ta đọc hay tập được Trạm Trang Công được vài ngày vài tháng rồi tự xưng là đã có tập môn này hay hiểu biết môn này, tự xưng là chuyên gia về Trạm Trang Công. Từ đó, ngưng tập và bàn sâu theo trí thức với những giả thuyết đưa ra.

Mình ngưng theo dõi anh này trong khi các người khác vẫn tiếp tục thì mình được biết, dạo này họ đều ít tập lắm, chỉ ngồi đấu khẩu qua các trí tưởng tượng với những học thuyết về Phật giáo, thiền đủ trò. Mình nghe nói anh ta bị đau khá nặng, mới bị mỗ gần đây.

Có vài người hỏi mình có thể tập qua mạng chung được không thì mình kêu không. Lý do là tập tại chỗ, Khoa cầm tay hướng dẫn mà còn chưa ngộ được những gì Khoa giải thích thì qua mạng thì bó tay chấm còm.
Khi Khoa giải thích thì mình cũng như bò đội nón, nhờ tập đều đặn trên 12 năm với Khoa nên dạo này mình bắt đầu hiểu vì ngày nay chân tay mình có thể giao thủ với Khoa để nhận ra những gì Khoa giải thích khi tập, cần để ý xoay eo, kéo tay,… mới nhận thức ra cái lực.

Càng đi chậm càng nhận thức rõ như khi chạy xe trên xa lộ, chúng ta ít để ý phong cảnh bên cạnh xa lộ, vì chạy quá nhanh nhưng khi chúng đi bộ thì nhận ra vẽ đẹp của mọi vật xung quanh và ngay chính cơ thể mình được giao hoà với thiên nhiên. 

Ngoài ra có thấy ông nào, bận đồ bà ba trắng với cái logo Âm Dương, có tấm bảng lớn, vẽ âm dương ngũ hành dưới đất. Ông ta, giải thích Trạm Trang Công theo kinh dịch, âm dương ngũ hành, tấn đứng ra sao khiến mình thất kinh.
Ông ta cầm tập tài liệu, đọc giải thích cho học trò; Trạm là trạm dừng như trạm xe buýt, còn Trang là nơi thờ phượng như mấy cái bàn thờ ngoài sân, càng làm mình hoảng tiều thêm.

Theo tài liệu anh ngữ mình đọc khi xưa thì Trạm là đứng, còn Trang là cái cột. Người ta tập môn này là đứng trên cột, giúp họ tìm thân bằng cho cơ thể. Khi đã không còn sợ té, mất thăng bằng, người ta mới tự chủ, nhận xét về cơ thể bên trong.

Khi cơ thể mất thăng bằng thì máu huyết lưu thông cũng không được ổn định lắm, có thể tạo ra bệnh tật. Tập Trạm Trang Công để giúp cân bằng lại cơ thể và tâm trí. Đằng này ông thầy dạy Trạm Trang Công chia toàn là động từ Kinh Dịch, xổ toàn là kinh dịch khiến học trò trầm trồ, nghe thầy nói chuyện cõi trên.

Kỷ lục của mình là đứng Trạm Trang Công được 61 phút nên mình chắc ông thầy trên YouTube, chưa bao giờ đứng quá 30 phút với hai chân theo âm dương ngũ hành. Còn nói đứng trên hai cục gạch thì khỏi nhắc đến. Có người mình biết đứng đến 3 tiếng đồng hồ.


Vài dòng kể lại cho các hội viên Đông Phương Hội, chúc mọi người tập đều đặn ở nhà để có sức khoẻ. Nếu không có thì giờ tập trực tuyến qua Zoom thì cứ tập một mình ở nhà khi rảnh. Cần thì mình sẽ gửi cho một buổi tập từ Zoom để theo đó mà tập.

Có lẻ tháng này, thư viện Việt Nam sẽ mở cửa lại. Có gì Khoa sẽ thông báo sau. Chúc các anh chị tập luyện tinh tấn.

Nhs