Nguy Cơ khi Thiếu Sinh Tố B12

Nhớ hồi nhỏ, ở xóm trên đường Thi Sách, có chị M, con bác T, hay xuống nhà mình chơi, hội luận với bà Dì mình về sắc đẹp vì hai người đều có rất nhiều mụn. Một hôm chị M hồ hởi chạy xuống nhà mình, nhờ bà dì nói mấy đứa em đi kêu mình về.

 

Đang bắn bi trong xóm, phải bò về thì chị ta hỏi mình “Bê đui viết làm sao?” khiến mặt mình như bò đội nón. Mình nổi tiếng học ngu từ bé nên không biết cụm từ này. Để chứng tỏ mình ngu thật tình nên dịch luôn ra tiếng tây là “veau aveugle”. Lấy từ điển Petit Larousse ra xem thì cũng không có Bê Đui bê mù gì cả. Mình thử xem béduse cũng không thấy. Ngày nay chắc họ phiên âm thành “Bờ tá”. Chán Mớ Đời 

 

Cuối cùng bà dì kêu mình chạy qua tiệm thuốc Lâm Viên, đường Phan Đình Phùng, hỏi mua. Mình đưa tờ giấy viết chữ ”Bê Đui” diễn dịch từ cách phát âm của chị hàng xóm khiến ông bán thuốc, ông này người rất thấp nhất nhì ở Đàlạt dạo ấy, cười hố hố. Ông này đứng bán thuốc mà chỉ có hai con mắt là cao hơn cái bàn. Chú ấy bảo là B 12 (phát âm tiếng tây là B douze). Hình như ông này có lần muốn đả thông tư tưởng bà dì mình, khi dì mướn một chỗ để may ở tiệm ông Ba Hoà, tiệm Viên Quang, chuyên may liễng đám ma ở bên cạnh tiệm thuốc tây Lâm Viên, ngay chợ nhỏ.


Nếu mình không lầm dạo ấy mấy chất sinh tố B12 được đựng trong các ống thuỷ tinh có 2 đầu dẹp ở hai đầu. Mỗi lần sử dụng là cưa gãy cái đầu dẹp để đổ vào ly để uống. Mỗi hộp vậy là 6 cái ống thuỷ tinh.

 

Dân an nam mít Đàlạt khi xưa, có tật hay dùng từ vựng Tây và phát âm theo giọng Quảng hay Huế nên mình không hiểu lắm. Như đường Duy Tân thời tây, có tên là Maréchal Foch mà mình hay nghe mấy người lớn bên ngoại, gốc Huế nói chuyện với nhau, kêu đường Ma ri xanh phúc. Đến khi qua tây thì mới hết ngu, khi đi ngang đường mang tên ông thống chế Foch.

 

Nghiên cứu cho thấy 25% người Mỹ thiếu sinh tố B12. Thiếu sinh tố B12, có thể đưa đến bệnh ung thư. Đa phần sinh tố này có trong các loại thịt của động vật. Nghịch lý cho thấy người Mỹ ăn rất nhiều thịt, mà lại thiếu loại sinh tố B12. Chưa kể những người kiêng cử ăn uống hạn chế dinh dưỡng vì sợ béo.

 

Sinh tố B12, còn được gọi là cobalamin, rất cần thiết cho sự cấu tạo của myelin, một tố chất giúp các tế bào nối kết với nhau. Người ta hay gọi sinh tố B12 là sinh tố năng lượng vì có chức năng giúp tiêu hoá, biến thể chất béo và tinh bột.

 

B12 giúp hấp thụ chất sắt, giúp hệ thống não bộ làm việc và tăng trưởng, rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch trong cơ thể. B12 được tìm thấy trong thịt mà các người ăn chay thì hơi mệt, thêm có nhiều người ăn thịt nhưng không thu nhận được nhiều B12.

Những người thường thiếu sinh tố B12:

  • Trên 50 tuổi
  • Uống các loại thuốc như antacids, Metformin (loại thuốc cho tiểu đường 2), hay các thuốc có thể giảm sinh tố B12 trong cơ thể.
  • Uống cà phê nhiều
  • Có bộ tiêu hoá yếu

Theo thống kê năm 2010, 60 tới 70 triệu người Mỹ có vấn đề thu nhận B12. Lý do là hệ thống tiêu hoá của họ yếu, bị Ulcerative Colitis, Celiac,…

 

Các phân tử B12 to nên khó được hấp thụ. Intrinsic Factor được cấu tạo trong bộ tiêu hoá và giúp B12 di chuyển đến ruột non. Ai mà có vấn đề tiêu hoá thì Intrinsic Factor sẽ được sản xuất ít. Điển hình tại Anh Quốc, Pernicious Anemia, được phát triển khi thiếu Intrinsic Factor, là nguy cơ chính thiếu sinh tố B12.

 

Vấn nạn là khi người ta nhận ra thiếu sính tố B12 thì đã muộn. B12 không được truyền ra ngoài qua nước tiểu như các loại sinh tố khác mà được chứa trữ trong gan, thận,.. Nên sự thiếu sinh tố B12 chỉ được phát hiện trễ nhiều năm sau.

 

Sự liên đới chính giữa sinh tố B12 và ung thư là chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp DNA. Nếu nhận đủ sinh tố B12 hay folid acid giúp trẻ trung hoá. Thiếu B12 và Folate, DNA có thể bị phá vở khi đột biến và ung thư có thể xuất hiện.

 

Thiếu sinh tố B12 đưa đến ung thư ngực. B12 hay folate , rất cần cho “cellular Methylation”. Methylation là một quá trình biến đổi hoá học trong cơ thể, tương tự cái bougie trong xe, cần thiết cho mọi chức năng trong cơ thể.

 

Khi cellular Mythylation không xẩy ra thì các gene tốt bị ngăn cản trong khi các Gene xấu sẽ được xuất hiện. Các nghiên cứu từ 10 năm nay, cho thấy các tế bào xấu ung thư có methylation bất bình thường so với các tế bào tốt. Methylation tốt sẽ giúp thay đổi các Xeno-estrogen trở thành các estrogen bớt độc hơn, giúp giảm thiểu các nguy cơ bị ung thư ngực.

 

Những dấu hiệu cho biết thiếu B12 như sau:

Đầu óc có vấn đề mất trí nhớ. Hay cau có. Hay mệt, thiếu năng lượng. Bệnh trầm cảm, mất trí nhớ ,.. Tốt nhất là nên khám nghiệm nhưng rất khó vì B12 trong máu khó định xét rõ ràng.

 


Cách tốt nhất là nên uống thêm sinh tố B12 một thời gian để xem có tiến bộ, thay đổi. Ăn các thực phẩm có chứa các sinh tố B12 như trứng, cá, thịt, gan… Alo vera (Long Hội, nha đam).

 

Nhs