Tại sao phải huỷ bỏ hay thay đổi cảnh sát tại Hoa Kỳ?

Dạo này, Hoa Kỳ đang trải qua những chuyện quái gở. Hôm qua, chính quyền kêu cách giãn xã hội, ở trong nhà là yêu nước, nay thiên hạ kêu gọi xuống đường đòi công lý, khiến ông thần vi-rút cô-rô-na bổng nhiên biến mất như phép lạ. Dân chúng tại Hoa Kỳ run sợ trước kẻ thù vô hình, chờ đợi thuốc chích ngừa.

 

Bổng có ông cảnh sát da trắng ở Minneapolis, đè cổ ông Mỹ đen đến ngộp thở chết vô hình trung tạo được thuốc chích ngừa cực mạnh, thiên hạ không sợ chết nữa mà chạy ra đường, họ thấy chính phủ gửi $1,200/ người quá ít nên lấy gậy đập phá các tiệm để hôi của.

 

Có lẻ vì vậy, quốc chội đang tính in thêm tiền để cho dân chúng thêm để khỏi đập phá.

 

Người ta chửi bới đám biểu tình, hôi của nhưng lại im tiếng trước đám tài phiệt nhận tiền trợ cấp từ chính phủ. Người Mỹ nhận được $1,200/ người trong khi đám tài phiệt nhận đến mấy chục triệu. Nghe kể có công ty khai phá sản mấy năm nay, nhận được 50 triệu.

 

Xem tài liệu thì được biết cảnh sát Mỹ giết người nhiều nhất thế giới khi thi hành công vụ. Người Mỹ sống tại Hoa Kỳ có xác suất bị giết bởi cảnh sát gấp 60 lần ở Anh Quốc. 

 

Người ta tìm hiểu lý do cảnh sát Mỹ lại sử dụng bạo lực nhiều nhất thế giới cho dù cảnh sát viên ở các nước khác đều chịu chung hoàn cảnh, có thể bị giết khi thi hành công vụ. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính là công đoàn lao động cảnh sát. 

 

Các công đoàn lao động cảnh sát thương lượng với thành phố về an sinh xã hội, lương bổng cho hội viên của họ. Ngoài ra họ còn thương lượng như vô trách nhiệm về những tai nạn khi thi hành công vụ như bắn chết lầm người Mỹ ngoài đường. Họ thương lượng về bị bắt hay ở tù khi bị tuyên án, ngày giờ trả lời về các tai nạn, bạo hành xảy ra hay không được chiếu các hình ảnh thu thập khi họ thi hành công vụ. Do đó mới đó vụ tên cảnh sát giết chết ông Mỹ đen, được đi khơi khơi đến khi bạo loạn nổi lên thì họ mới bắt giam. 

 

Tương tự khi mình mới dọn về Los Angeles, có vụ mấy cảnh sát da trắng, bắt một ông mỹ đen tên Rodney King. Xui cho họ là có người quay video cảnh họ đánh ông mỹ đen tàn nhẫn. Tỉnh bơ, ty cảnh sát chả kỹ luật gì cả đến khi ra toà thì được trắng án khi dân chúng xuống đường đốt cháy tiệm ăn, hôi của như ngày nay thì họ mới xử lại và cho đi tù.

 

Chính quyền cho phép cảnh sát viên có quyền gia nhập các công đoàn từ những năm 1950 và sau đó họ nhận thấy số người bị cảnh sát giết gia tăng hàng năm từ 0.026 lên 0.029 mỗi quận hạt và đa số người bị giết là người thiểu số, tính ra là từ 60 đến 70 người bị sát hại thêm hàng năm. 

 

Ít ai nói đến là 80,000 cảnh sát Cali cũng vớt tiền của dân rất nhiều. Lương bổng họ rất cao thêm trả tiền khi tăng ca. Về hưu được trả lương cao với đủ loại lợi ích về y tế. Ngân sách chính của mỗi thành phố là trả lương cho cảnh sát và lính cứu hỏa. Nhiều thành phố phải cắt giảm ngân sách của các thư viện hay các chương trình mùa hè dành cho học sinh nghỉ học. 

 

Trên thực tế thì chính công đoàn cảnh sát kiểm soát quyền lực của thành phố. Họ ủng hộ tài chánh cho các nghị viên nào để mua chuộc các người này không bầu cắt giảm lương bổng và đặc ân của họ. 

 

Với trên 120,000 nhân viên trong ngành công lực tại Cali, các thành phố tốn trung bình $414 cho mỗi người dân số với $354 ở các tiểu bang khác. 

 

20 năm trước, ngành cảnh sát Cali khởi đầu hôi của cướp tiền của công chúng khi họ được về hưu ở tuổi 50 và lương của họ gần như bằng lương cuối cùng của họ. Đưa đến tình trạng một cảnh sát trưởng của thành phố nghỉ hưu ở tuổi 50 rồi qua thành phố Bellgardens để làm việc. Tên này móc nối với city manager được trả lương $500,000 trong khi tên city manager tự trả lương cho mình $800,000 khiến thành phố phải khai phá sản. 

 

Điển hình cảnh sát trưởng Michel Moore của thành phố Los Angeles làm sơ sơ được hưu trí với 1.27 triệu đôla. Điều tếu lâm là giới trẻ đi biểu tình, đốt phá sẽ phải đóng thuế để nuôi mấy cảnh sát viên dùng bạo lực, xịt hơi cay vào họ. 

 

Có lẻ người ta đang tìm cách hô hào để bỏ cơ quan cảnh sát để tiết kiệm tiền cho thành phố. Đang ngồi đợi vợ thấy đài truyền hình chiếu và có nhiều bình luận gia đòi hủy bỏ ngành công lực này. Bạo lực vẫn còn nhưng thành phố sẽ tiết kiệm tiền nhiều. Chán Mớ Đời 

 

Hưu trí của người Mỹ rất mong manh vì trong tương lai sẽ không có tiền để trả. Họ bắt đầu huỷ các hợp đồng với các công đoàn mà ta thấy vụ ở Wisconsin, thống đốc, giải tán vụ tiền hưu cho công đoàn và họ làm dữ, kêu gọi bãi nhiệm.

 

Các thành phố đều te tua về ngân quỹ nên mình đoán sau vụ này người ta sẽ tìm cách giải tán các ty cảnh sát của thành phố và lập một cơ quan khác, bãi bỏ các chế độ ưu đãi như trước đây.


Có ông thượng nghị sĩ da đen của đảng Cộng Hoà đang thảo dự luật, cải tổ lại ngành cảnh sát nhưng không biết có được hay không vì lần trước bị hạ viện không thông qua vì có lợi cho đảng Dân Chủ hơn với tình hình hiện tại. Chán Mớ Đời 


A.P Photos

 A.P. Photos

Nhs