Cha con nói chuyện về tài chánh

Cách đây đâu 15 năm, mình nghe lời một ông bạn già, trả tiền cho hai đứa con $50 để đọc cuốn sách “Rich Dad Poor Dad “ của ông Robert Kiyosaki, để bố trí tư tưởng chúng về tài chánh, trước khi lao vào cuộc sống tiêu thụ tại Hoa Kỳ. Đọc xong phải tóm tắt lại cho mình những gì chúng đọc mới được $50. Mình có cho thằng con đi học khoá về căn bản tài chánh với mình nhưng nó ngồi như bò đội nón. 

 

Tuy vậy nó có nói chuyện với nhiều người già, động viên nó nên chuẩn bị, đầu tư khi còn bé thay vì đợi đến 50, 60 tuổi đầu như họ mới khám phá ra về tài chánh. Nhờ đó mà những năm tháng đại học chúng không tiêu pha nhiều. Hỏi bố trước khi mua sắm.

 

Nay chúng ra trường đi làm nên bố con có dịp nói chuyện nhiều hơn về tài chánh. Khi xưa, mình thích nói chuyện với chúng về tài chánh nhưng mẹ chúng cứ cấm cản. Lý do là đi theo mẹ mua sắm, mẹ chúng kêu rẻ quá, chúng lại nói mẹ phải đi làm gấp đôi, đóng thuế mới mua được giá này khiến mẹ chúng nổi khùng, chửi mình.

 

Có thằng cháu, làm việc ở New York, email hay điện thoại hỏi mình về đầu tư. Nó đi làm, để dành tiền rồi hỏi mẹ nó thì mẹ nó kêu gọi chú Sơn. Mình nói nó là đừng bao giờ nghĩ làm giàu rất nhanh. Cứ từ từ, chịu khó để dành tiền rồi từ từ mình sẽ chỉ nó. Đừng có nhảy vào chơi Stocks là bay hết. Mình kêu nó làm một trương mục hưu trí Roth_IRA, rồi từ từ mình sẽ giải thích. 

 

Thằng con mình thì đi làm tuy lương không cao lắm vì mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng nhờ đọc RD PD nên mỗi tháng, nó bỏ ra 10% tiền lương để dành vào Roth-IRA, rồi tính chuyện tiêu pha. Chính phủ gửi cho cái ngân phiếu $1,200 vì Corronavirus, nó bỏ hết vào quỹ hưu trí, thay vì mua game. Thấy thương. Nó mà tiếp tục như vậy thì sửa này cô nào lấy nó khoẻ đời.

 

Nếu mình upload hay nó download được sự hiểu biết của mình thì chắc sau này sẽ khá. Gái gú thì nó không lo, chỉ có mẹ nó muốn kiếm con dâu nên hay mai mối với đám bạn của mụ vợ. Nó cứ lo đọc sách về tài chánh. Đó là dấu hiệu tốt vì khi xưa, bằng tuổi nó mình chỉ lêu bêu đầu đâu.

 

Nay em gái nó cũng bắt đầu đi làm nên chắc mình sẽ kiếm nhà mua để hai anh em, đứng tên cho thuê để khấu trừ tiền lương, tập dần con đường tài chánh, tạo dựng tương lai.

 

Cuối tuần mình hay kêu nó đi lên vườn để cha con có thời gian nói chuyện trong xe. Để kiểm nghiệm về gốc bần cố nông của nó. Được cái là khi mình nói về cái gì nó tìm tài liệu đọc rồi hỏi lại mình.

 

Hôm qua nó hỏi về Self-directed Roth-IRA. Mình giải thích là khi mình mở một trương mục hưu trí thì cần phải có một “Custodian” , một pháp nhân có bằng hành nghề để giữ tiền của mình, mình không được đụng đến. Lý do tiền mà qua tay của mình thì phá lệ quy của quỹ hưu trí, sẽ bị phạt và đóng thuế. Thông thường người ta dùng các công ty như Vanguard, Merryl Lynch,… các công ty bắt mình đầu tư theo họ và lấy Huê Hồng rất nhiều.

 

Còn Self-directed Roth-IRA hay IRA là do mình tự chọn đầu tư vào địa ốc, cho vay thay vì mua stocks hay mutual funds, miễn không phi pháp thôi nhưng phải cần một custodian, công ty này chỉ làm theo mệnh lệnh của mình. Thí dụ: ông Steve cần tiền, muốn bán cho bố 1 acre đất của ông ta với giá $10,000. Bố kêu custodian, nói là muốn mua 1 acre đất của Steve và làm giấy tờ. Ông Steve ký sang tên miếng đất sang cho trương mục Roth-IRA của bố. Custodian của bố gửi $10,000 cho ông Steve.

 

5 năm sau, ông Steve muốn mua lại miếng đất để xây tổ uyên ương với bà vợ mới. Bố bán lại với giá $20,000. Ông ta làm giấy tờ custodian của Roth-IRA của bố sang tên sang cho ông Steve, ông Steve gửi tiền cho Custodian. Vì đầu tư Roth-IRA nên bố không bị đóng thuế. Đưa giấy tờ để giải thích thường vụ này cho nó. Xong om

 

Nói như vợ mình là đầu độc mấy đứa con về tài chánh từ bé. Đi xe, mình cũng cho chúng nghe những cassette hay CD về tài chính nên dần dần chúng quen nên nay cũng bớt lo vì mình thấy mấy đứa cháu, đi làm xài sang, không chịu để dành tiền mua nhà. 

 

Tiền bạc là một trong những thứ quan trọng nhất trong đời nhưng người ta hay lánh xa, không chịu tìm hiểu. Họ lại cấm con nít biết về tài chính làm như biết về tài chánh là một tội lỗi nên vợ mình hay cấm mình nói hay dạy cho con về tài chính.

 

Nếu trang bị được những căn bản về tài chính khi chúng bắt đầu ra đời, sẽ là một lợi điểm. Tháng 9 này mình sẽ cho chúng đi học khoá căn bản về tài chánh lại. Nay chúng đi làm nên chắc chắn sẽ hiểu thêm. Chỉ vái trời thôi nhiều khi chúng điên điên, có bạn gái xúi mượn tiền thẻ tín dụng xài cho sướng rồi ôm hận về lâu về dài.


 

Xong om

Nhs