Mua cổ phiếu khi công ty Hertz phá sản

Tuần trước, lướt trên mạng, thấy công ty Hertz, một công ty lâu đời cho thuê xe, thiên hạ đỗ xô đi mua cũ của công ty này. Cổ phiếu của họ trên thị trường chứng khoán xuống còn có $0.08 rồi từ từ chạy lên gấp 6, 7 lần khiến mình thấy lạ nên mò mò tài liệu để bớt ngu lâu dốt sớm.

 

Có bà Mỹ kể là thấy cổ phiếu của công ty Hertz xuống có $0.08. Mọi lần thì bà ta không mua cổ phiếu của các công ty phá sản nhưng không hiểu sao, hôm ấy bà ta hứng lên mua đại. Bà ta nghĩ mua $100 nhưng rồi nghĩ đi nghĩ lại, nội tiền phí mua bán cổ phiếu là hết lời nên mua $2,000. Rồi mấy tuần sau bà ta cứ thấy cổ phiếu công ty lên lại như diều thì không hiểu nên bán, lời được trên $10,000. Chán Mớ Đời 

 


Ở Hoa Kỳ, có cái màn khai phá sản khi làm ăn thua lỗ, giúp người Mỹ làm lại cuộc đời. Trước đây, ta thấy công ty General Motors, Delta hàng không, … khai phá sản rồi được chính phủ bơm tiền vô, lại làm ăn thoải mái lại.

 

Luật cho phép phá sản thì tốt nhưng cũng bị thiên hạ lợi dụng. Mình nghe kể một ông làm ăn ở vùng Bôn sa này, mở siêu thị rồi gần hết giao kèo mướn tiệm, khai phá sản, xù nợ luôn. Các người bán hàng, bỏ mối ở siêu thị rồi mỗi tháng hay mấy tháng sau ghé lại lấy tiền thì ông ta bợ hết, không trả. Cứ mở mấy tiệm như vậy, nay chuyển nhượng lại cho con. Chán Mớ Đời 

 

Năm 1918, có một ông Mỹ, 22 tuổi ở chicago, không biết làm thế nào, ông ta có 12 chiếc xe hiệu Ford kiểu T. Ông ta cho mướn mấy chiếc xe và gọi công ty Rent-a-Car Inc. Sau này, công ty đổi thành tên Hertz Corporation .

 

102 năm sau, công ty này khai phá sản chapter 11. Trong 3 tiếng đồng hồ ở toà khai phá sản, người ta được biết công ty Hertz này đã được công ty GM mua rồi bán lại cho công ty xe hơi khác Ford rồi Radio Corporation of America mua lại,…

 

Thường thường người ta mua lại để phát triển thêm, đây không hiểu vì lý do nào họ lại bán sau khi mua được một thời gian ngắn.

 

Trên thực tế, các công ty cho mướn xe, làm tiền nhiều hơn khi họ bán xe cũ. Họ mua xe với giá thành rất rẻ từ các công ty xe hơi, rồi cho mướn xe. Họ ăn lời ở chỗ bán bảo hiểm định kỳ trong vòng 1 ngày, 1 tuần. Sau đó thì bán lại xe cũ Theo giá trị trường.

 

Năm 2012, công ty phải mượn nợ khá nhiều để mua các công ty cạnh tranh như Thrifty, Dollar khiến nợ lên đến 6 tỷ mỹ kim.

 

Mua các hãng xe khác đem lại cho công ty nhiều vấn đề vì các loại xe của Dollar và Thrifty, thông thường rất rẻ, lại lộn với Hertz. Khách hàng đặt mướn xe của Hertz thì lại nhận xe của Dollar rẻ tiền, hôi hám,…

 

Công ty biết cần các loại xe mới nhưng nợ nhiều quá nên không ai cho mượn thêm tiền. Lúc này Hertz mới tư duy đột phá, thành lập một công ty mới với tên khác để mua, cho Hertz mướn xe . Sau đó đi hỏi mượn tiền cho công ty mới. người Mỹ gọi là Financial Engineering.

 

Đùng cái ông thần coronavirus xuất hiện. Công ty không bán được xe cũ của họ. Du lịch bị ngưng, làm việc cũng ngưng di chuyển. Có bán xe cũng khó vì ai cũng lo sợ, thất nghiệp nhiều. Thiên hạ bắt đầu kêu trả lại họ 17 tỷ mỹ kim. Công ty khai phá sản để xù nợ. Khoan đã! Vì họ phá sản chapter 11 nên toà nhảy vào, xem nên trả nợ cho ai trước và sau. 

 

Hertz mới kêu các chủ nợ, họ sẽ biến các nợ của họ thành một loại cổ phiếu mới, các công ty sẽ được lãnh tiền nhiều hơn khi Hertz thay đổi cách làm ăn và có lời lại.

 

Khi các công ty chủ nợ đồng ý thì nợ của họ trở thành equity thì cổ phiếu của Hertz lại bay lên trời mà mình thấy cổ phiếu của Hertz bổng nhiên lên 600% trong một thời gian ngắn.

 

Trên nguyên tắc thì cổ phiếu của Hertz sẽ biến thành zero như JC Penny mà mình có mua Option của công ty này sẽ khai phá sản. Mình không có tiền nên mua có 2 ngàn đô, nên lời một ít thôi sau gần 3 năm trời.

 

Trong trường hợp của Hertz thì như bà mỹ kể, bà ta mua $2,000 cũng như các người Mỹ khác nên cổ phiếu lên, càng lên thì thiên hạ càng nhảy vào mua nên từ $0.8 lên $5. Chính phủ in tiền, gửi cho mọi người $1,200 nên thiên hạ chả biết làm gì vì bị cấm cung nên bỏ tiền chơi cổ phiếu. 

 

Bà mỹ kể là đầu tháng 6  này, khi bà ta thấy cổ phiếu của Hertz bắt đầu xuống thì bà ta nói mình chỉ cần nhanh hơn tên mua cổ phiếu khác là được. Bà ta nhấn nút bấm, bán, rồi bỏ túi $10,000. Hỏi bà ta có làm lại vụ này không nếu gặp một trường hợp khác. Bà ta kêu Không Bao Giờ. Chán Mớ Đời

 

Nhs