Nhịn Đói Sống Lâu


Hôm trước, có cô hàng xóm cùng tuổi khi xưa ở Đàlạt, nhắn tin, cho biết độ này đầu óc lêu bêu về miền trả nhớ về không. Một cô bạn khác lại than chỉ muốn bỏ bớt những cái gì cũ trong đầu, chừa chỗ để tọng thêm các thông tin đang cần bồi dưỡng về việc làm, cảm thấy cập nhập hoá tin tức vào óc rất khó khăn hơn trước.

 

Mình nhắn tin lại, kêu giảm cân thì mọi việc sẽ trở lại bình thường. Lý do là 2 cô này rất mũm mĩm. Để mình giải thích, không phải để chọc họ đâu vì các nghiên cứu cho thấy càng mũm mĩm thì não bộ càng nhỏ cho dù não bộ có đến 90% là chất béo.

 

Có rất nhiều nghiên cứu về nhịn ăn qua thú vật từ chuột đến khỉ của những viện y tế độc lập, không bị mua chuộc bởi các công ty dược phẩm và thực phẩm. 

 

Mình có kể vụ thử nghiệm chuột rồi. Họ cho chuột nhịn ăn thì con chuột tìm đường về lại ổ, còn cho ăn nhiều thị bị lú, tìm đường về không được.

 

Nếu gú gồ thì có trên 8,000 kết quả về Intermittent Fasting (IF). Mình thử nghiệm từ 2 năm qua thì thấy kết quả khá tốt cho cơ thể mình. Xuống được 15 cân, BMI <25, tóc bắt đầu đen lại, tập Thái Cực Quyền Dương-gia 8 thức, đi 1 lần kéo dài được 45 phút. Khi xưa, đi chừng 10 phút là oải rồi.

 

Giáo sư Mark Mattson của viện quốc gia y tế (NIH) và giáo sư của đại học John Hopkins, nghiên cứu về IF liên kết với chơi thể thao, giúp cơ thể kháng bệnh rất tốt. Ông ta cho hay nếu chúng ta không để cơ thể trải nghiệm “mild bioenergetic stress” như tập thể dục hay nhịn đói, sẽ không tốt cho các tế bào nhất là khi về già.

 

Ông giải thích: khi chúng ta tập luyện thể thao, chúng ta bắt buộc các cơ bắp và hệ thống tim mạch vận động, tạo thêm các tế bào cơ bắp và ty thể (mitochondria), được xem là các nhà máy năng lượng trong các tế bào. Các thử nghiệm cho rằng khi tập luyện thể thao, chất đạm được tiết ra từ cơ bắp, dưới dạng “Myokines” (Myo= cơ bắp, Kines = báo hiệu), hoạt động như các phân tử trong não bộ, tạo dựng các synapse giữa các tế bào não bộ (synaptic plasticity) và tạo dựng các stem Cell mới ở não bộ. Synapse giúp các neuron có thể liên lạc với nhau.

 

Hình như mình đã có kể về nghiên cứu ở Liên Xô khi xưa. Người ta khám phá ra một cách tình cờ cách chữa bệnh các người bệnh tâm thần. Sống với cộng sản thì sớm muộn gì cũng bị điên. :) Trong một viện tâm thần, một hôm có một bệnh nhân không chịu ăn nên y tá mặc kệ, không lo, ngồi uống vodka. Mấy ngày sau, thì khám phá người bệnh nhân đầu óc tỉnh táo hơn trước. Các bác sĩ cho thí nghiệm với các bệnh nhân khác thì kết quả tương tự. Họ nhận ra là khi nhịn đói, giúp tạo các neuron mới ở não bộ. Mình có xem một phim tài liệu của Nga về vấn đề này. Các bệnh viện tâm thần của nga sô ngày vẫn tiếp tục cứu chữa các bệnh nhân qua phương pháp này. Ngoài ra họ cũng áp dụng phương pháp này với những ai muốn xuống cân.

 

Hầu hết các ước tính cho biết chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào não (tế bào thần kinh), và gấp khoảng mười lần, hoặc một nghìn tỷ, các tế bào hỗ trợ (glia) giúp các tế bào thần kinh.  

 

Não nặng khoảng 3 cân anh, và sau 20 tuổi, người ta mất khoảng một gram khối lượng não mỗi năm. Ba cân anh là khoảng 1,4 kg.  Nếu bộ não nặng 1,4 kg (1400 gram) và có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, có nghĩa là khoảng 70.000.000 (70 triệu) tế bào thần kinh mỗi gram.


Trung bình chúng ta mất 70 triệu tế bào thần kinh mỗi năm, tương đương khoảng 190.000 mỗi ngày, hầu hết các gram đó không thực sự là tế bào thần kinh. Một số mất mát đó là glia (tế bào hỗ trợ) chết, một số nguyên nhân là do các tế bào thần kinh co lại nhưng không chết, và một số trong đó là các tế bào thần kinh mất đi một số chất cách điện (myelin), khiến chúng chậm hơn, nhưng không chết. 

 

Chỉ có 5% gram là tế bào thần kinh thực sự chết, chúng ta sẽ mất khoảng 9.000 tế bào thần kinh mỗi ngày! Đây là trường hợp chúng ta chăm sóc kỹ lưỡng bản thân. Có rất nhiều điều người ta làm khiến tỷ lệ tế bào não chết cao hơn nhiều. Người lớn đang sử dụng một số loại thuốc làm cho các tế bào não chết. Ketamine, oxit nitơ (khí gây cười) và hít các khí hơi (keo, xăng, chất pha loãng sơn) có thể gây chết tế bào não với tốc độ bình thường gấp 30 lần - gần 300.000 tế bào thần kinh mỗi ngày! Thợ sơn của mình đều phải đeo mặt nạ khi sơn nhà vì mùi sơn rất độc.

 


Rượu Bia cũng làm tăng tỷ lệ chết tế bào não, nhưng ít hơn những thứ khác ... " Có dạo con nít tại Hoa Kỳ hay mua các lon keo xịt tóc, loại rữa sơn, để hít. Người Việt hải ngoại làm nghề nail thì chắc biết, mỗi ngày hít mấy loại sơn móng tay,… mình có biết một chị quen làm nail. Sau này, cứ mỗi tuần phải gọi xe cứu thương chở vào bệnh viện. Mỗi lần, vợ đi đâu, phải sơn móng tay là mình hết dám vào phòng. Mình có một bà dì họ, làm nail, về hưu thì vài năm sau chết vì ung thư.

 

Bệnh có thể làm tăng đáng kể tử vong neuron thần kinh.  Bệnh Alzheimer đứng đầu danh sách này cho thấy sự mất mát đáng kể của mô thị giác và mô thần kinh có thể dẫn đến mất chức năng nhận thức.

 

Mình đọc mấy cuốn sách về các người tù cải tạo, thấy họ nhớ rất nhiều những gì xảy ra trong trại, nhất là các bài thơ, bào hát của bạn tù làm. Điển hình ông Nguyễn Chí Thiện với “Hoa Địa Ngục”, ông ta nhớ rất nhiều. Đói quá giúp các neuron hoạt động và tái tạo. 


Mình có lần nhịn đói 12 ngày thì đến ngày thứ 12, bổng nhiên nhận thấy đầu óc mình cực kỳ sáng suốt, nhớ nhiều chi tiết về một vấn đề gì xảy ra trước đây. Tính nhịn thêm ít ngày để thử nghiệm thêm nhưng đồng chí gái không cho. Để hôm nào đồng chí gái đi công tác, mình làm lại vụ này xem.

 

Mình nghiệm lại khi xưa, ở Đàlạt học cực ngu. Lên năm đệ nhị và đệ nhất, nhà em út đông. Mỗi sáng mình chia phần ăn sáng của mình cho mấy đứa em. Vào lớp đói lắm nhưng bổng nhiên hai năm cuối học cực giỏi, đậu tú tài, được đi du học. Qua tây, sáng nhịn ăn vì không có tiền, đầu óc bổng sáng suốt thêm nên học khiến tây đầm sợ luôn. Ra trường sớm hơn một năm. Nay đọc tài liệu mới hiểu “nghèo học giỏi, giàu học ngu”. Chán Mớ Đời 

 

Qua các thử nghiệm, giáo sư Mattson cho biết là các tế bào cơ bắp và não bộ không được tạo ra khi tập thể dục, chơi thể thao mà chỉ được tạo ra khi cơ thể được nghỉ ngơi. Mình tập 2 tiếng mỗi ngày từ 7:00 tối đến 9:00 tối, sau đó, tắm rữa, uống nước rồi đi ngủ. Từ ngày, mình hướng dẫn các hội viên Đông Phương Hội qua Zoom thì ai nấy đều phấn chấn, không bỏ tập 1 ngày nào. Kinh

 

Theo tiến sĩ Mattson, khi tập luyện thì cơ thể thải các chất đạm, các phân tử bị hư hại. Một khi cơ thể thải được hết các loại rác này thì các chất đạm mới sẽ được cấu tạo. Các synapse được cấu tạo trong thời gian cơ thể được nghỉ ngơi và được bồi dưỡng lại. 

 

Các nghiên cứu qua các súc vật cho thấy nhịn ăn giúp rất nhiều cho autophagy, inflammation, tạo dựng các synapse nhưng cần thêm thời gian để kiểm chứng với con người. Bác sĩ bắt đầu khuyến khích bệnh nhân nhịn ăn để chữa bệnh. Mình theo dõi ông bác sĩ người Gia-nã-đại, Jason Fung thì viện y tế của ông này chữa bệnh tiểu đường loại 1, 2. Nếu lành bệnh loại 1 hay 2 thì loại 3 (Alzheimer) khỏi bị dính. Mình theo dõi nhóm này trên Facebook, thấy nhiều người chụp hình trước và sau 1 năm, rất thành công.

 

Người hồi giáo có lễ Ramadan hàng năm. Ban ngày họ không ăn từ bình minh đến hoàng hôn trong vòng một tháng. Kết quả cho thấy có sự xuống cân, chất béo, hạ áp huyết và cytokines. Ngoài ra còn cân bằng lại lượng đường Glucose.

 

Các người tập tạ, nhịn ăn điểm tâm thì lại giảm chất béo và tạo nên cơ bắp. Có nhiều thể tháo gia ngày nay, ăn chay đoạt huy chương vàng thế vận hội.

 

Qua kinh nghiệm của mình thì ăn trong vòng 8 tiếng rồi ngưng ăn trong vòng 16 tiếng (kể cả thời gian ngủ). Lâu lâu, bạn bè rũ dùng cơm tối cuối tuần thì ngày hôm sau mình nhịn ăn luôn cả ngày, giúp cơ thể có thì giờ để tái tạo lại các tế bào, nhất là các neuron, gần 2,000 cái mỗi ngày. Dạo này mình tìm cách ăn một ngày một bữa nhưng có đầy đủ chất lượng.

 

Mình có chỉ phương pháp này cho mấy tên bạn mỹ thì có 2 tên xuống 20 cân trong vòng 3 tháng và một tên xuống 40 cân trong vòng 6 tháng. Có tên hết uống thuốc tiểu đường luôn. Nó cứ hô hào mình là thánh. Kinh

 

Ngoài ra, họ thử nghiệm với người bệnh suyễn, giúp họ giảm cân và thở khá hơn. Năm 2006, tiến sĩ Mattson thử nghiệm với 10 bệnh nhân bị suyễn và béo phì (BMI >30) trong vòng 8 tuần lễ. Ông ta cho họ ăn một ngày, nhịn ăn một ngày. Họ có thể ăn gì cũng được nhưng bớt 20% lượng thực phẩm trước đây.

 

Khi về già, sự biến hoá trong cơ thể (metabolism) của chúng ta không còn đốt năng lượng như khi còn trẻ nên ăn ít lại thay vì 2,000 calories. Tiến sĩ David Sinclair của đại học Harvard, nghiên cứu về trường thọ, khuyên ăn ít lại. Một ông khác ở bệnh viện USC, chữa trị ung thư bằng cách nhịn đói. Ở Nhật Bản có một bác sĩ khuyến khích ăn mỗi ngày một bữa cơm, tạo nên phong trào OMAD (One meal a day).

 

Kết quả sau 2 tháng, các bệnh nhân này giảm được 8% sức nặng cơ thể, lượng Ketones gia tăng trong những ngày ngưng ăn. Mình có kể về phong trào dinh dưỡng Ketogenic rồi.

 

Thử nghiệm cho thấy lượng serum cholesterol, Triglyceride giảm, ngoài ra các 8-isoprostane, nitrotyrosine, protein carbonyls,  4-hydroxynonenal adducts cũng hạ theo và lượng antioxidants uric gia tăng. Ngoài ra bệnh suyễn cũng thuyên giảm.

 

Hồ hởi ông thí nghiệm thêm về nhịn ăn 2 ngày và ăn 5 ngày trong tuần. Bà Michelle Harvie, nhà dinh dưỡng của đại học Hospital South Manchester Trust và một nghiên cứu gia về ung thư ngực. Họ cho xuất bản kết quả của 2 nghiên cứu vào năm 2010 và 2013 mà ngày nay người ta gọi phương pháp nhịn ăn 5:2. Nhịn ăn 2 ngày và ăn 5 ngày trong tuần.

 

Kết quả đầu tiên của thử nghiệm với 107 phụ nữ béo phì tiền mãn kinh suốt 6 tháng trời. Chỉ có 80% trong số 107 người này là hoàn tất chương trình thử nghiệm, 20% kia bỏ cuộc sau 2, 3 tuần đầu tiên.

 

Kết quả cho thấy lượng insulin giảm rất nhiều, và leptin (một loại hormone kiểm soát ăn uống và dự trữ chất béo), không có androgen  Index (đo lường nguy cơ bị ung thư ngực), LDL Cholesterol, và Triglyceride, áp huyết giảm. Kinh Nguyệt cũng lâu hơn.

 

Họ cho thử nghiệm cho người bệnh Multiple Scherosis nhịn ăn IF 5:2. Cũng tại đại học Hopkins, hai bác sĩ Kate Fitzgerald và Ellen Mowry nghiên cứu 36 bệnh nhân bị bệnh MS trong vòng 8 tuần thì thấy có nhiều thay đổi tích cực nhưng cần thêm thời gian để nghiên cứu.

 

Họ nghiên cứu về bệnh mất trí nhớ alzheimer. Họ lựa 40 người từ 55 đến 70 tuổi, béo , bệnh tiểu đường và cho ăn theo chế độ 5:2. Người ta gọi bệnh Alzheimer là bệnh tiểu đường loại 3.

 

Sau 8 tuần thử nghiệm, họ cho MRI các bệnh nhân về các hoạt động của não bộ, sự thay đổi của máu lưu thông. Họ khám phá ra các tế bào não bộ BDNF (Brain-derived neurotrophic Factor) gia tăng. BDNF giúp đầu óc sáng suốt thêm và giúp trí nhớ.

 

Hôm qua, mình ghé thăm ông cậu bà mợ. Mợ mình hơn mình có 10 tuổi mà nay đã trả nhớ về không. Thấy thương. Mình có nhắn tin cho cô em họ, nói cho mợ uống sinh tố B3 Niacin nhưng không thấy trả lời. Não bộ rất cần sinh tố B. Có dịp mình sẽ kể vụ này.

 

Nhịn ăn vừa không mất tiền mua thức ăn, không mất thời gian ăn lại giúp có trí nhớ, một loại thuốc cực tốt nhưng thiên hạ không chịu vì họ thích ăn, nhất là đồ ngọt. Chán Mớ Đời 

 

Hôm trước, nói chuyện với anh bạn, bị tiểu đường lâu năm. Mình hỏi anh ta có theo dõi một nhóm bệnh nhân chữa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 với phương pháp của bác sĩ Jason Fung, Gia-nã-đại. Phương pháp nhịn ăn này chữa được tiểu đường loại 1.  Hình như mình có kể vụ này rồi.

 

Anh bạn kêu có thử phương pháp này nhưng không có kết quả. Mình đoán là anh ta thử một tuần lễ rồi không có ý chí để vượt qua số phận nên bỏ. Mình thấy trên Facebook, có mấy người kiên trì tự chữa kiểu này, hơn năm trời. Giảm cân đâu 70 cân anh, người thon và quan trọng nhất là không còn phải uống thuốc tiểu đường hay cao mỡ.

 

Bệnh tiểu đường, cao mỡ, … không phải tự nhiên chúng đến mà là kết quả của một quá trình ăn uống không đúng đắng mới xuất hiện. Do đó muốn đi ngược lại quá trình cũng phải cần thời gian dài để thực hiện. Chúng ta sống trong thời đại “Fast & Furious” nên làm gì cũng muốn mau thực hiện do đó khó thực hiện. Chỉ còn uống thuốc mà thuốc sẽ đưa đến những hệ ứng phụ.

 

Bà cụ mình năm nay 88 tuổi, mỗi ngày đều đi bộ mấy cây số lên Số 4, khúc đường La Sơn Phu Tử để tập dưỡng sinh. Mẹ mình làm tính nhẩm còn nhanh hơn mình, răng vẫn đều đặn, đọc báo không cần đeo kính lão.

 

Nhs