Trung Cộng đánh cắp kỹ thuật canh nông mỹ

Mấy tháng trước có một giáo sư của đại học Harvard bị bắt vì tình nghi làm gián điệp, chuyển công nghệ cho Trung Cộng, khiến mình nhớ đến trường hợp tiến sĩ Kevin Montgomery vài năm trước.

 

Ông này là chuyên gia gieo hạt giống ở tiểu bang Illinois. Một hôm ông ta đang ở nông trại của mình, chuẩn bị thụ phấn các giống bắp thì được FBI ghé thăm hỏi trong vòng 4, 5 tiếng đồng hồ.

 

Vào năm 2011, có một người bạn báo cho ông ta biết có vài thương gia sẽ ghé Illinois, họ muốn bàn với ông ta vài công việc vì ông ta đang làm tư vấn về canh nông.

 

Buổi gặp gỡ trong tiệm ăn, chỉ một người nói đó là ông Robert Mo. Ông này sống tại Florida, và làm việc cho một công ty Trung Cộng ở bắc kinh, tên Da Bei Nong Science and Technology Group, hay DBN. Công ty này mua bắp, đậu nành của mỹ để nuôi gia cầm của họ. Họ quan tâm về hạt giống bắp của Hoa Kỳ. Trung Cộng chậm hơn Hoa Kỳ về hạt giống bắp lai Hybrid độ 50 năm nên họ cần đốt ngắn thời gian, bằng cách đánh cắp tài liệu kỹ thuật.

 

Sau buổi gặp gỡ thì chả có gì đáng nói, lâu lâu một vài email hỏi thăm,… rồi ông tiến sĩ Montgomery được mời diễn thuyết tại một đại học canh nông ở Trung Cộng. Ông này mới báo cho DBN là sẽ tham dự buổi nói chuyện, và trên đường về muốn ghé thăm viếng công ty của họ.

 

Ông này đến bắc kinh và được đưa thăm viếng công ty của họ với các phòng thí nghiệm được mở cửa tự nhiên, không như tại Hoa Kỳ là vào các phòng thí nghiệm các loại giống rất khó khăn. Có hai tầng lầu dành cho các thí nghiệm về các giống bắp Ngô, lúa,…

 

2 tháng sau thì công  ty Trung Cộng mướn ông tiến sĩ này Làm cố vấn. Bổn phận của ông ta là tìm các giống hybrid ở Hoa Kỳ và giới thiệu cho Trung Cộng. Robert Mo, mua đất nông trại và nhờ ông Montgomery trồng các giống ở đây.

 

Đất nông trại rất xấu, mưa xuống thì ngập nước nên không trồng được cái gì cả khiến ông ta băng khoăn, tự hỏi công việc của ông ta là gì vì một công ty canh nông không thể nào mua một nông trại kiểu này.

 

Vài tháng sau thì xe của các nhân viên FBI, ghé lại thăm viếng và hỏi cung. Ông ta phải kể lại từ đầu, chuyến đi Trung Cộng,… suốt 5 tiếng đồng hồ. Ai trả tiền khách sạn, ăn ở đâu, đi đâu,… cuối cùng FBI nhờ ông ta theo dõi Robert Mo và DBN và báo cáo lại cho họ.

 

Trong cuốn "The Scientist And The Spy." của Mara Hvistendahl  nói về các khoa học gia như ông Kevin Montgomery, bị các nước khác dụ dỗ hay mướn để chuyển giao công nghệ cho họ và FBI lo lắng về các công ty ngoại quốc ăn cắp các công thức bí mật của các công ty Hoa Kỳ. Cuốn sách nói về các cuộc gián điệp, ăn cắp bí mật kỹ thuật của Hoa Kỳ.

 

Sao khi Liên Sô xụp đỗ thì các điệp viên của các trung tâm tình báo của nga, Pháp, Do Thái, rời bỏ chức vụ của mình và làm cho tư nhân, các công ty hàng đầu thế giới. Thí dụ như chuyên viên phải gián của Pháp quốc, gắn mấy thu âm ở hàng ghế hạng nhất để chuyển các bí mật nói chuyện của hành khách cho các công ty quốc gia pháp.

 

Từ thập niên 90 đến nay, chính phủ Hoa Kỳ bỏ rất nhiều để phòng chống ăn cắp tài liệu của các công ty Hoa Kỳ nhất là quốc phòng. Ta thấy Trung Cộng chế phản lực cơ tương tự của Hoa Kỳ, tầu ngầm,…

 

Theo ông Mark Betten, cựu nhân viên của FBI, cho rằng trường hợp của ông tiến sĩ Montgomery, được gọi là “operation Purple Maze”. Nay về hưu, ông ta chuyên viên FBI, đặc trách các gián điệp kinh tế ở văn phòng Des Moines.

 

Ông này kể là vào năm 2011, ông ta có gặp các đại diện của công ty DuPont Pioneer, một công ty lớn về hạt giống. Ông ta giải thích nhiệm vụ của văn phòng ông ta về phản gián kinh tế và kỹ thuật, khuyên công ty nên thận trọng,… cuối cùng ông ta hỏi có gì khác lạ.

 

Nghe câu hỏi này thì nhân viên của công ty DuPont Pioneer cho biết là bắt gặp 2 người đàn ông á châu, 2 tuần trước đây, chụp ảnh ở nông trại của họ. Ông FBI ngạc nhiên, hỏi lại thì được biết đó là nơi họ trồng các hạt giống mới nhất được cấy của công ty. Các nông trại này rất bí mật.

 

Công ty cho biết là tốn độ từ 30 triệu đến 50 triệu đôla và mất 5-8 năm để phát triển các loạt hạt giống mới nên khi bán, họ phải ký kết giao kèo,.. Nếu các loại giống này lọt vào tay kẻ xấu thì họ có thể “reverse engineering” và mất khá nhiều lợi tức vì nông dân mua hạt, không được giữ hột mà mình có kể vụ cà chua. Nông dân bị cấm không được giữ hạt giống mà mỗi năm phải mua của công ty, nếu không thì bị phạt.

 

Ông FBI hỏi có biết tên hai người này, thì công ty biết, 1 trong hai người tên Robert Mo, làm việc cho công ty DBN. Chán Mớ Đời 

 

Sau đó ông Betten theo dõi công ty DBN trong vòng 2 năm. Công ty tàu này sử dụng 2 lối làm việc để lấy tin tức hạt giống của Hoa Kỳ. 1 là mời ông tiến sĩ Montgomery và các khoa học gia khác làm việc , 2 là lén vào các nông trại thí nghiệm của các công ty hạt giống Hoa Kỳ để ăn cắp.

 

Hai tên tàu này, mướn một kho chứa các hạt giống thì bị chủ kho than phiền vì chuột chui vào ăn, làm ổ. FBI nghe lén và nhờ các người cộng sự như tiến sĩ Kevin,…nên biết là họ sắp chở về Trung Cộng.

 

Họ bị chận lại phi trường để khám hành lý thì khám phá ra nhiều bắp Ngô của công ty DuPont Pioneer và Monsanto không đủ bằng chứng nên phải thả họ đi và mấy tên này, không bao giờ trở lại Hoa Kỳ cho dù họ có lệnh truy nả ở Interpol nhưng Trung Cộng không bao giờ bắt họ dùm cho Hoa Kỳ.

 

Năm 2016, thì Robert Mo bị đưa ra toà và ở tù 3 năm.

 

Chán Mớ Đời

Nhs