Tại sao phụ nữ sống lâu hơn đàn ông?

 Đồng chí gái hay than là dáng người thấp, muốn dáng người cao để khi đi bên mình, người ta sẽ đánh giá chồng cô nàng là một người thành đạt vì vợ có chân dài tới nách thay vì nách dài tới chân. Không thành đạt mà có vợ cao vẫn được gọi là thành đạt? Có anh bạn kêu “thà giàu có mà sung sướng còn hơn là nghèo khó mà khổ”. Chán Mớ Đời 

Mình nói thấp người thì sống lâu nhưng phụ nữ cứ nghĩ vớ vẩn, cứ tin chân dài là đẹp. Khoa học chứng minh, người thấp sống thọ hơn người cao giò. Có người cho rằng; cao giò thì mạch máu dài khiến tim phải làm việc nhiều hơn nên chết sớm. Mình chưa tin vụ này, bác nào có tài liệu nào cho em xin.

 

Bác sĩ của đồng chí gái kêu cô nàng ít chất sắt khi thử máu, nên bắt ăn thịt bò mệt thở nên mình tìm sách, tài liệu về vấn đề này để đọc thêm. Mình nghe một ông bác sĩ nổi tiếng về tim mạch, cho rằng ngày nay khoa học tiến bộ rất nhanh, trong khi các y sĩ được giảng dạy với các nghiên cứu, tài liệu xưa, không hợp thời nên từ đó không tin tưởng bác sĩ lắm. Cần tham khảo vài bác sĩ trước khi quyết định các chữa bệnh của mình.

 

Các dân cư trong vùng Xanh (Blue zone) đều có tạng người thấp. Phụ nữ trung bình thấp hơn đàn ông độ 5 inches, ít bị bệnh tim hơn đàn ông và sống lâu hơn độ 7 tuổi. Họ khám xét 1,700 tử thi nam nữ có cùng độ cao, đều có tuổi thọ ngang nhau.

 

Từ đầu thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 thì người Mỹ trung bình cao hơn 4 inches. Hình như Việt Nam có chương trình cải thiện nòi giống, cho học sinh  uống sữa trong lớp nhưng lại nghe chỉ có trường con ông lớn mới có sữa tươi. Ai biết vụ này thì cho em xin, chỉ nhớ là đọc lâu lắm rồi, có chương trình khiến người Việt cao lên 10 phân vào năm 2020.

 

Chiều cao là ảnh hưởng của thức ăn dinh dưỡng. Khi về Huế lần đầu tiên, mấy đứa con mình kêu có lẻ bố là một trong những người cao nhất ở thành phố này. Miền Trung nghèo hay sao đó mà đi đâu cũng thấy dân tình ốm nhom và thấp bé. Người ta thấy trong các xã hội mà trẻ em ăn nhiều rau cải thì có khuynh hướng thấp nhưng khi họ chuyển sang chế độ dinh dưỡng của tây phương, tiêu thụ thịt gia cầm thì độ cao của họ có khuynh hướng cải thiện dài đòn hơn.

 

Người Nhật Bản thường được xem là thọ nhất mà mình nghe nói khi xưa, dân họ rất thấp, lính Nhật sang Việt Nam , đánh chiếm Đông Dương thường được người Việt thời ấy là Nhật Lùn. Bài ca “này thanh niên ơi, nhớ chăng những ngày năm ấy, Nhật lùn tràn sang,...”

 

Ngày nay, người nhật lớn cao hơn người Việt nhiều. Ấn Độ và Tân Gia BA cũng tiếp nhận các dinh dưỡng âu mỹ nên dân chúng cũng cao hơn trước đồng thời bệnh tim mạch gia tăng.


Trong cuốn sách nghiên cứu 20 năm về Trung Cộng, tiến sĩ Colin Campbell của đại học Cornell cho thấy các vùng ăn rau quả nhiều thì ít bệnh tật hơn các vùng ăn thịt. Mình có kể rồi.

 

Đáng lo ngại nhất của các nhà xã hội học ngày nay là trẻ em dậy thì quá sớm. Dạo tiểu học, bạn con gái mình mới có 8 tuổi mà đã có kinh đưa đến trẻ em có thai quá sớm, đưa đến vấn đề phá thai, gây ảnh hưởng tâm lý về sau. Mình có đọc một bài viết của một cô nào ở Việt Nam, kêu là đã từng phá thai 19 lần, giờ có chồng nhưng không có con, muốn ăn năn sám hối. Có người kêu bị cái vong đi theo phá rối đời sống họ, con cái họ. 


Đầu thế kỷ 20, con gái dậy thì trung bình ở tuổi 18. Tuổi dậy thì sớm sẽ khiến cha mẹ lo âu, ngoài ra các bệnh như ung thư, bệnh tim mạch càng gia tăng ở tuổi trung niên.


Người ta khám phá ra 1 vùng ở thành phố Seattle, nơi các người nghèo ở đông nhất, các thiếu nữ đến tuổi dậy thì quá sớm. Sau này họ khám phá ra, các gia đình nghèo nên hay mua các cánh gà để ăn vì rẻ. Các công ty thực phẩm nuôi gà, thường chích Hormone ở các cánh gà nên khi ăn còn sót hormone nên cơ thể phát triển sớm và nguy cơ bị ung thư rất nhiều lúc còn trẻ.

 

Người ta nghiên cứu, sự liên đới giữa độ cao và bệnh ung thư. Nếu sự tăng trưởng quá sớm thì 80% sẽ bị ung thư 15 năm sau. Theo ông bác sĩ Gundry thì dạo ông ta mới vào nghề thì trẻ em bệnh ung thư chỉ đếm trên đầu ngón tay, ngày nay thì chiếm hết giường của nhà thương. Do đó mình rất vui khi thấy con mình, cao bình thường so với con thiên hạ, không như người Mỹ.

 

Người ta xét nghiệm trên 22,000 nam y sĩ tại Hoa Kỳ dựa trên yếu tố chiều cao và chia thành 5 loại. Sau 12 năm, người ta nhận thấy sự liên quan giữa độ cao và sự phát triển của bệnh ung thư nơi các y sĩ này.

 

Người ta giải thích lượng IGF-1 cao do mTOR trong cơ thể, sẽ giúp các tế bào tăng trưởng. Vừa tăng trưởng tế bào độ cao và tế bào ung thư cùng một lúc. Do đó người ta cấm các lực sĩ sử dụng các chất kích thích để  có thể lực mạnh và bắp thịt,... Chán Mớ Đời 

 

Ở đại học USC, Cali, có ông tiến sĩ người Ý Đại Lợi tên Longo, nghiên cứu người ở 1 vùng tại xứ Equador. Nhóm người này được gọi là Laron vì do một nghiên cứu gia tên Zvi Laron khởi đầu cuộc nghiên cứu này. Họ nhận thấy nhóm người này không có các thụ thể các hormon tăng trưởng nên không thể tạo ra IGF-1 nên không thể tăng trưởng. Do đó chiều cao của họ thấp.

 

Người ta thử trong phòng thí nghiệm, cản trở không cho IGF-1 phát triển thì các con chuột bạch không lớn nổi. Không cho ăn nhiều giúp chúng sống lâu hơn, ngược lại cho chúng ăn nhiều thì chúng chết sớm. Ngày nay, có một trường phái bên do một bác sĩ ở Nhật Bản chủ xướng, ăn một bữa mỗi ngày, gọi là OMAD (One meal a day). Ông này 60 tuổi mà trẻ như 40.  Mình có kể là khi nhịn đói sẽ giúp tái tạo các neuron mới cho não bộ, giúp không bị bệnh Alzheimer.

 

Mình đọc, nghe thiên hạ nói về metabolic rate tốt sẽ giúp chúng ta trẻ mãi không già mà có người kêu là suối nguồn tuổi trẻ. Do đó người ta tìm cách tạo metabolic rate cao để đốt năng lượng, chất dinh dưỡng nhanh. Chạy nhanh, tập aerobic, nhảy Zumba tùm lùm.

 

Nay người ta cho rằng sai vì một chiếc xe chạy 10 dậm  tiêu thụ 1 gallon xăng thì ít hiệu lực hơn một chiếc xe chạy 28 dậm với một gallon xăng. Tốt nhất là tập yoga, Thái Cực Quyền,...chậm nhưng cũng đến đích an toàn. Mình đang đọc sách của một ông bác sĩ chuyên chơi thể thao như Triathlon, nay đã thay đổi tư duy và khuyên bệnh nhân chơi thể thao vừa phải để tránh mau già.

 

Khi chúng ta ăn thịt nhiều thì metabolism của mình không được ngưng nghỉ. Mấy con vật ăn cỏ hay nằm cả ngày để bảo quản năng lượng của chúng. Mấy con chó, con mèo ăn thịt cũng ngủ mệt thở.


Nói đến ăn rau quả thì gầy. Chưa chắc, bò ăn cỏ, ăn ngô ăn đậu nành mà cũng to béo. Mình có kể lý do về vụ này rồi, tìm bài trước để đọc lại.

 

Các nghiên cứu tại Đan-mạch và Thuỵ-điển về các người hiến máu, có nguy cơ bị thiếu chất sắt trong người hay không. Họ ngạc nhiên khi khám-phá các người hiến máu lại sống lâu hơn các người không hiến máu. 

 

Họ cho rằng vì hiến máu, làm giảm chất sắt trong huyết quản. Có lẻ vì vậy mà phụ nữ, mỗi tháng có kinh nguyệt, mất khá nhiều máu nên giảm chất sắt nên sống lâu?

 

Có một nghiên cứu khác về con ký-sinh-trùng với chất sắt. 1 con ký-sinh-trùng 4 ngày tuổi được bồi dưỡng chất sắt thì tương tự như 15 ngày tuổi, trong khi đời sống con ký-sinh-trùng chỉ có 4 tuần lễ. Xem như thêm chất sắt khiến giảm 1/3 cuộc sống của con ký-sinh-trùng.

 

Chất sắt là thành phần của hemoglobin , một chất trong Hồng huyết cầu, chuyên chở oxygen trong cơ thể. Oxygen được đưa vào Ty thể của chúng ta tiêu hóa các Glucose và chất béo để tạo ra năng lượng.

 

Mình cứ tưởng càng có chất sắt thì giúp cơ thể có nhiều oxygen nên khi hai đứa con đi bơi mình cho chúng ăn thịt bò khá nhiều để có oxygen để bơi. Nay đọc sách báo về các nghiên cứu mới thì cho biết ngược lại. Chán Mớ Đời 

 

Năm 2018, đại học Wisconsin nghiên cứu cho thấy các con chuột bạch, càng bồi dưỡng chúng chất sắt thì chúng càng thiếu oxygen trong ty thể của chúng. Người ta nghiên cứu các con chuột bị bệnh Huntington khiến các neuron trong não bộ chết thì khám phá trong ty thể của chúng có rất nhiều chất sắt nên thiếu oxygen . Các neuron chết vì thiếu sự hoạt động của ty thể. Khi ty-thể không nhận được chất sắt để tạo năng lượng thì các tế bào chết. Kết quả giúp các nghiên cứu gia thêm về các bệnh Alzheimer, Lou Gerhig,… Chán Mớ Đời 

 

Mình đoán là khi ngồi tập thở giúp đưa Oxygen vào ty-thể để giúp tạo năng lượng nên dạo này mình hay bắt đồng chí gái ngồi thở với mình trước khi đi ngủ.


Trên thực tế, khi cơ thể có nhiều chất sắt sẽ khiến chúng ta bị bệnh Alzheimer. Người ta lại khám phá các bệnh nhân parkinson , hiến máu thì cơ thể của họ bớt bị rung. Đặc biệt tại Ba-Tây, người ta thí nghiệm chuột bạch bị mất trí nhớ vì có số lượng cao về chất sắt, họ tiêm vào sodium butyrate thì trí nhớ của chúng phục hồi lại. Có dịp mình kể vụ này. Khá ly-kỳ.

 

Do đó muốn cải thiện trí nhớ thì bớt ăn thịt, thèm lắm thì mỗi tuần một lần, ăn theo kiểu Việt Nam khi xưa, ở Đàlạt ăn rau và rau.

 

Nay vợ mình đi thử máu, cứ thấy thiếu chất sắt thì mình không lo nữa, không bồi dưỡng thịt bò như trước. Xong om


Theo mình thì phụ nữ sống lâu để có thời gian giải cái khẩu nghiệp, la mắng chồng khi còn sống. Như sơn đen đã nói” một đời la chồng một thời để sám hối”. Chán Mớ Đời  

 


Nhs