Sự thật về cholesterol và bệnh tim mạch

 Đầu thế-kỷ 20, nhà khoa học nga tên Nikolai Anichkov, đưa ra một thuyết: tiêu-thụ cholesterol sẽ đưa đến bệnh tim mạch sau khi ông ta nghiên cứu các mạch máu của người bị bệnh tim mạch thì nhận thấy có chứa 20 lần chất béo so với các người không bị bệnh tim-mạch. Từ đó, bác sĩ khắp thế giới dựa trên thuyết của ông này, kêu gọi hạn chế bồi dưỡng các chất béo để tránh bệnh tim-mạch nhưng gần đây các thử nghiệm mới, chứng minh các bệnh tim-mạch không do Cholesterol tạo nên. Suốt 30 năm qua, mình cứ nghe và đọc sách báo cho biết cholesterol là nguyên nhân của bệnh tim mạch, đưa đến đột quỵ, tim ngừng đập,...vậy tin ai?

 

Khoa-học-gia người Mỹ tên Ancel Keys, người đã chế ra thức ăn khô sấy cho binh-sĩ tại chiến trường thế chiến thứ 2, nghiên cứu dinh-dưỡng của 23 quốc gia, kết luận rằng ăn các saturated fat sẽ giúp lượng chất-béo lên cao, đưa đến bệnh tim-mạch. Cholesterol cao liên-quan đến insulin resistance và bệnh tiểu đường. Từ đó, bác sĩ và các dinh-dưỡng-gia đều khuyên chúng ta không nên ăn chất béo. Sau này, người ta hiểu biết thêm nên tìm ra nhiều loại chất béo có chức năng khác nhau.


Ngày nay, người ta đọc lại nghiên cứu của ông Keys thì khám phá ra ông ta không đả phá ăn monounsaturated fat thường có trong các dầu ăn olive, dừa,.. được biết ông ta về hưu ở Ý Đại Lợi tại một vùng Xanh (Blue Zone) nơi người ta sống thọ nhất và ông ta là nhà dinh dưỡng sống lâu nhất trên 102 tuổi. Mình có kể vụ này trong bài về bệnh béo phì rồi và ăn những gì để tránh lão hoá.

 

Ngày nay, càng hạn chế bồi dưỡng chất béo thì người ta lại càng béo ra, bị bệnh tháo đường, đủ trò. 25% người Mỹ bị bệnh béo phì và người ta tiên đoán đến năm 2035, 50% trẻ em Mỹ bị bệnh tháo đường. Bao nhiêu người nghe theo thuyết này, hạn chế ăn chất béo, đã thành công trong quá trình giảm hạ cân trong đó có mình từ 25 năm qua.

 

Ngày nay, người ta biết rằng không có sự liên-hệ giữa tiêu thụ cholesterol và bệnh tim-mạch. Thế là ngọng, từ 25 năm qua, đi bác sĩ, họ cứ lắc đầu kêu mình không chịu ăn uống cẩn thận nghe lời họ, mà chính ông bác sĩ còn to béo hơn mình.


 Tiến-sĩ Calwell của đại học Cornell, nghiên cứu 60 cộng đồng người Tàu, khắp Trung Cộng trong vòng 20 năm, cho thấy không có sự liên-hệ giữa cholesterol cao và bệnh tim-mạch. Nghiên cứu của ông ta khá nổi tiếng. Nghiên cứu của ông ta thực hiện trước khi Trung Cộng đổi mới, dân tình còn đói ăn nhưng từ khi Trung Cộng Định hướng kinh tế thị trường thì dân họ cũng béo phì lên.


Đặc biệt, là thủ phạm làm nghẹt tim van là những hạt calcium, chất vôi chớ không phải chất béo. Chụp hình các van tim gần quả tim thì thấy toàn là chất calcium nhưng người ta lại đổ lỗi cho chất béo khiến mình không hiểu. Đã ngu lại càng ngu lâu. Muốn không nghẹt tim mạch phải làm tan các chất vôi đóng cứng ở các tim mạch đưa về tim.

 

Thế là mình ngọng! Bao nhiêu năm qua, chúng ta cứ nghe báo chí, bác-sĩ bảo thế này thế nọ, cấm ăn thịt, chất béo, đủ trò nay lại bảo khác. Chúng ta có nên nghe theo, thay đổi tư duy đã bị dấu ấn lâu nay, khó có thể xoá mờ hay vẫn tiếp tục nghe theo những gì đã được biết về cholesterol.

 

 Các thử nghiệm gần đây cho biết nguyên nhân chính bệnh tim mạch là lượng Triglyceride cao trong huyết quản. Muốn giảm cơ nguy này thì phải giảm Triglyceride. Mình khám phá ra lá gan của chúng ta tạo ra 80% cholesterol mỗi ngày, để giúp cơ thể hoạt động, phần còn lại là do thực phẩm được tiêu thụ trong ngày. Nếu chúng ta ăn nhiều chất béo trong ngày thì gan sẽ tự động giảm sản-xuất cholesterol.

 

Qua nghiên cứu của Framingham Heart Student, khởi đầu từ năm 1948, đến nay qua 3 thế-hệ thì người ta nhận thấy số lượng Omega-3 Index trong hồng huyết cầu, báo hiệu bệnh tim-mạch chính-xác hơn là lượng cholesterol. Thử nghiệm cho thấy người có omega-3 Index cao thì chỉ bị 1/3 bệnh tim-mạch so với những người có lượng omega-3 Index thấp. Có lẻ vì lý-do này mà đi bác sĩ khuyên uống thêm dầu cá vì omega-3.

 

Vấn đề là uống dầu cá để bổ sung thêm Omega-3 thì sợ có mercury vì cá ngoài khơi ăn đồ thải độc, còn cá công nghiệp thì càng kinh sợ hơn. Tốt nhất là dùng Flaxseed nhiều lượng omega-3.

 

Vậy làm sao giảm nguy-cơ bệnh tim-mạch? Theo các nghiên cứu ngày nay cho biết bệnh tim mạch do đường ruột của mình và hệ miễn-dịch gây nên, chớ không phải do cholesterol. Mình có kể về cholesterol rồi trong bài trước nhưng nhắc sơ về cholesterol.

 

Khi chúng ta tiêu thụ tinh-bột và đường nhiều thì ngoài số lượng được dùng ngay để tạo năng-lượng cho cơ thể, số còn lại sẽ được đưa về gan, sẽ tạo ra chất-béo được gọi là Triglyceride . Từ đó, sẽ được chuyên chở đến các tế-bào trong cơ thể. Muốn chuyên-chở thì cần những chiếc vận tải được gọi là Low-density lipoproteins (LDL), một loại cholesterol giúp chuyên chở Triglyceride đến các tế-bào của cơ thể.

 

Chúng ta có đến 7 loại xe vận-tải khác nhau (LDL). Nếu chúng ta ăn nhiều tinh bột và đường quá thì không đủ LDL để vận chuyển nên cần thêm các loại xe khác để vận chuyển. Kẹt quá, sẽ kêu các nhóm xe không chuyên nghiệp để tải Triglyceride. Các loại này chúng ta thường thấy trên xa-lộ, các xe chở đồ trên mui của họ rồi buột dây, gió thổi bay, rớt xuống xa-lộ khiến thiên-hạ, lái xe phía sau phải tránh, gây ra nạn kẹt xe,

 

Do đó cần những chiếc vận tải nhỏ đi sau để lượm các vật rơi này. Đó là High-density lipoprotein (HDL) mà người ta gọi là cholesterol Tốt. Bác sĩ khuyến khích chúng ta ăn dầu cá, Omega -3,…để tăng số lượng HDL. Từ ngày mình có cái vườn bơ thì trở thành đạo bơ vì ăn bơ quanh năm, số lượng HDL lên 48 thay vì 24 như xưa. Lượng Triglyceride xuống 78 thay vì trên 180 như xưa. Đang cố gắng hạ thêm Triglyceride và tăng HDL nhưng không đơn giản, sẽ kể sau.

 

Để viết xuống cả quên, khi chạy trên xa-lộ có vật gì rơi xuống thì người ta gọi cho cảnh-sát xa-lộ. Xe cảnh sát đến thì ngưng trước đoàn xe đang lưu thông, khiến giao thông bị ùn-tắc, để lượm các vật dụng rơi trên xa lộ, cho vào lề xa-lộ, còn lớn quá thì phải kêu xe cần cẩu đến. 


Tương tự trong huyết quản bị vật gì chận lại, như calcium, khiến máu không tiếp tục được bơm về tim như giao thông trên xa lộ bị ùn-tắc thì máu ngưng được bơm về tim hay não-bộ sẽ gây ra tai biến hay đột quỵ. Mình bình dân học vụ vấn đề này qua xe chạy trên xa lộ vì vấn đề này phức-tạp hơn. Giúp mình dễ nhớ.


Khi các mạch máu bị hư hại nhiều, bác sĩ hay nhét mấy cái stent vào tương tự khi ống cống cũ bằng đất sét, bị các rể cây chui vào làm nghẹt nước, người ta đẩy vào một cái ống đặt biệt nhỏ hơn cái ống cũ thay vì cuốc đất, đào lên hết để thay ống cũ, tốn công và tốn tiền. Vài năm sau thì ông cống vẫn bị các rể mọc chui vào lại, làm nghẽn mạch máu, phải lên bàn mổ lại.


Tiện đây, minh chỉ mánh là mùa mưa, thì nên mua một chai “Kill Roots”, đổ vào cái bồn rữa chữa chén, rồi dội nước tước khi đi ngủ. Qua đêm, các chất hoá học này sẽ đọng lại trong đường ống cống trong nhà đất nhà mình và sẽ tiêu huỷ các rễ cây, đâm mọc vào các ống bằng sét khi sưa được gắn đặt thay vì ông nhựa PVC như ngày nay.

 

Tóm lại, khi chúng ta ăn nhiều đường và chất đạm, lượng LDL của chúng ta sẽ gia tăng để giúp chuyên chở các Triglyceride vào nơi lưu trữ nhưng lượng HDL sẽ giảm vì cơ thể chưa cần các xe vận tải loại này. Loại bị rơi trên xa lộ. Do đó dù ăn bơ nhiều nhưng lượng HDL của mình vẫn chỉ trơ trơ ở con số 48 từ mấy năm nay, dù muốn tăng lên.

 

Cơ thể của chúng ta rất kỳ-diệu, sẽ không tạo ra HDL nếu chưa cần nhưng khi lượng Triglyceride giảm khi chúng ta ăn ít tinh bột và đường lại thì sẽ không cần các chiếc vận tải (LDL) để chuyên chở các chất béo dư thừa để lưu trữ. Do đó cần ăn ít lại đường và tinh bột để giảm Triglyceride.


Đồng chí gái mới đau một trận khiến thân hình gọn gàng như thời mới phát hiện ra mối tình hữu nghị. Nay lành bệnh, kêu thèm ăn chè, chạy ra bôn sa mua chè, ăn bánh ngọt mút mùa lệ thuỷ, nay lên cân lại rất nhanh.

 

Đi khám bệnh, bác sĩ cứ so sánh lượng HDL với LDL hay HDL với tổng số Cholesterol thay vì xem tỷ lệ HDL và Triglyceride. Một nghiên cứu gần đây trên 68,000 người lớn tuổi cho thấy không có sự liên-hệ giữa LDL và các nguyên nhân đưa đến cái chết đột ngột.

 

Ngược lại Triglyceride báo trước nguy cơ bệnh tật. Người ta cho biết là lượng HDL và Triglyceride phải tương đồng. Thí dụ HDL của mình, hiện nay là 48 thì lượng Triglyceride cũng phải tương tự, mình lại có đến 78 nên phải tìm cách giảm lượng Triglyceride xuống 48.


Có lần mình đi bác sĩ việt, ông ta bận nên có ông phụ tá, bác sĩ Việt Nam sang đây, không đậu được bằng hành nghề bên này. Ông ta xem kết quả thử máu của mình, kêu lượng Triglyceride của mình gia tăng rất tốt, gần 200 khiến mình ngọng. Bác sĩ quốc doanh hay mua bằng chắc.

 

Tại sao bác sĩ hay bệnh nhân đều nghĩ là bệnh tim mạch do lượng Cholesterol trong người cao. Khi xưa, mình hay xem truyền hình để xem xa-lộ nào kẹt xe, từ trực thăng họ quay trực tiếp thấy các xe cứu thương trên xa lộ, nơi xảy ra tai nạn. Các xe cứu thương như Cholesterol không gây ra tai nạn nhưng thông thường khi người ta bệnh tim mạch thì có lượng LDL cao như xe cứu thương có mặt nơi xảy ra tai nạn do đó người ta lầm lẫn là Cholesterol đưa đến bệnh tim mạch.

 

Khi người ta thấy trong các mạch máu bị nghẹt có lượng cholesterol, không phải Cholesterol tạo ra các plaques mà vì các xe vận tải chuyên chở các vật liệu thải, phải ngừng để tài xế lượm cấc vật phế thải trên xa lộ, làm ứ động xa lộ. Như chất Calcium mới làm nghẹ tim mạch.

 

Đi bác sĩ, kêu nhiều Cholesterol nên bắt uống statin để hạ lượng Cholesterol và có thể hạ lượng plaques nhưng không phải là nguyên do chính đưa đến bệnh tim mạch. Họ giải thích khá phức tạp. Để sau này, mình nghĩ cách bình dân học vụ thì sẽ bổ túc thêm. Tạm thời ghi như vậy. Lâu lâu mình tìm ra được điều gì để bình dân học vụ thì hay sửa lại hay bổ túc thêm các bài đã đăng, giúp mình dễ nhớ.

 

Có anh bạn bác sĩ, bình dân học vụ cho mình về Cholesterol làm nghẹt các mạch máu. Anh giải thích là khi chúng ta ăn thì hệ thống tiêu hoá làm tan nhỏ ra thức ăn để chuyển đến các tế bào qua các mạch máu. Trong số chất dinh dưỡng, có những chất chưa được nghiền nát nhuyễn nên sẽ văng tùm lùm trong mạch máu và làm bể hay nứt các mạch máu.


Các khoa học gia cho rằng khi các mạch máu bị tấn công, cholesterol sẽ được sử dụng để trét các phần bị hư hại và mạch máu càng hư hại thì cơ thể sẽ đưa cholesterol ra để tráng các chỗ bị hư hại. Càng tráng thì độ cholesterol càng dầy sẽ thu hẹp đường kính của mạch máu, sẽ làm cho áp suất di chuyển của máu càng khó khăn.


Có một ông bác sĩ gốc Ba tư cho rằng vì chúng ta ít uống nước nên các tế bào không được giản nở nên co thắc lại, khiến bị nghẹt nên khuyên bệnh nhân uống nước nhiều, giúp các ion di chuyển dễ dàng. Mình đã kể về vụ này rồi. Ông ta trị bệnh cho các bệnh nhân giàu có ở vùng Trung Đông. Họ sang Hoa Kỳ để chữa bệnh thì ông ta cho uống nước nhiều thì khỏi bệnh cholesterol cao. Ở các xứ này, nước hiếm nên thiên hạ ít uông nước lại. Tương tự ở các nước nghèo, phụ nữ ngại đi tiểu khi ra đường nên ít uống nước, đưa đến tình trạng này và hư thận.

 

Họ kết luận là các người có lượng Cholesterol cao là vì đường ruột của họ bị hư hại khiến hệ miễn dịch yếu đi. Khi các vật thể lạ tấn công vào đường ruột thì cơ thể tạo thêm Cholesterol để giúp ứng phó, chống lại các vi khuẩn lạ. Họ nhận thấy ở các xã hội nhất là các vùng Xanh, thực phẩm dinh dưỡng của họ tốt nên đường ruột của người sở tại không bị hư hại, lượng Cholesterol thấp.

 

Những người có hệ thống miễn dịch yếu kém đa phần bị bệnh béo phì, lượng Triglyceride và Cholesterol cao.

 

Các khoa học gia cho rằng kẻ thù chính là Triglyceride. Họ không lo sợ về lượng Cholesterol cao mà ngại nhất là lượng Triglyceride. Khi chúng ta ăn tinh bột và trái cây thì sẽ có fructose, rất độc hại. Fructose là đường của trái cây.

 

Loại này khi được hấp thụ vào thì được đưa thẳng đến lá gan để tạo ra Triglyceride và urid acid. 30% còn lại sẽ được đưa đến là thận. Người ta kêu tiêu thụ trái cây rất tốt nhưng đó là khi chúng ta ăn vào mùa hè khi còn tươi mới được hái và số lượng ít.

 

Bạn bè hay người quen khi ăn bơ của vườn mình đều kêu ngon và không bị đen phía trong. Mình giải thích là bơ của vườn mình vừa được hái thì vài ngày sau, mềm là ăn được ngay nên tươi trong khi bơ mà họ bán ngoài chợ là đã được hái non từ mấy tháng trước, được để trong phòng lạnh, chuyên chở từ Mễ qua và ngâm chất hoá học để vỏ ngoài còn xanh. Có lần mình đi Seminar, một giáo sư đại học cầm trái táo trên tay rồi hỏi quả nầy được hái từ bao giờ. Hoá ra đã từ 9 tháng trước vì trên quả táo có cái nhãn đề tên chủ vườn và ngày tháng hái. Kinh

 

Khi chúng ta ăn trái cây vào mùa hè thì có 6-9 tháng để tiêu hoá chất fructose, được dự trữ giúp cơ thể chống lại sự giá lạnh của mấy tháng mùa đông. Trong khi ngày nay, chúng ta ăn trái cây quanh năm, bất chấp mùa đông. Trái cây được thiên nhiên cho ra trái theo mùa để cơ thể có khả năng hấp thụ. Trái cây ngọt là vào mùa hè, thú vật ăn vào mùa hè để trữ chất béo vào mùa đông khi chúng trải qua giai đoạn hibernation . Khi xưa, mình chỉ nhớ ăn dưa hấu vào ngày Tết, còn nay thì ăn quanh năm suốt tháng. Họ trồng tứ xứ mang lại hoặc trong các nhà kính.

 

Dạo ở bên pháp, lâu lâu được ăn gan ngỗng, gọi là foie gras. Xem  phim tài liệu, thấy họ banh cái họng của con vịt hay ngỗng rồi bỏ cái phễu vào mõm, tọng vào các hạt lúa nhiều. Tạo ra rất nhiều Triglyceride trong lá gan, khiến lá gan béo phì ra. Khi xưa, lâu lâu ăn được pâté là mình thích lắm, trét với bánh mì baguette. Mình nhớ ăn tại 1 tiệm ăn ở vùng sông Loire gan ngỗng, ngon cực nhưng từ khi thấy cách họ làm thì hết dám ăn. Quá dã man. Người Mỹ ăn rất nhiều như tự tọng vào cơ thể như các con vịt hay ngỗng nên béo phì ra.

 

 Vậy thì không ăn tinh bột, chỉ ăn chất đạm như trường phái dinh dưỡng Keto chủ trương mà mình có theo được vài tháng thì cảm thấy không ổn. Lý do là ăn chất đạm nhiều cũng tạo ra Triglyceride . Khi tiêu thụ chất đạm để giúp các tế bào, và tạo cơ bắp, số còn lại sẽ được cơ thể biến thành đường. Quá trình biến đổi này được gọi là gluconogenesis. Khi chúng ta có nhiều đường thì sẽ biến thành chất béo hay Triglyceride . Do đó phải cẩn thận, không nên ăn nhiều chất đạm và tinh bột. 

 

Mình theo chế độ dinh dưỡng của trường phái Keto thì thấy có xuống cân nhờ ăn ít lại tinh bột nhưng Triglyceride vẫn cao 78 nhất là cơ thể thấy không ổn vì có các mụn cám nên ngưng và ăn chay từ hai tuần nay thì cơ thể bớt căng thẳng, đầu óc thấy thoải mái hết mụn cám. Có uống thêm các bột rau cải xanh.

 

Em chỉ kể thử nghiệm của em, theo các sách vở tài liệu em đọc dạo này. Các bác đừng có nghe em mà khổ. Cơ thể mỗi người đều khác nhau nên chịu khó tìm tài liệu đọc rồi tự thử nghiệm xem sao. Có kết quả tốt thì làm tiếp còn không thì thay đổi ngay.

 

Chúc các bác một mùa giáng sinh vui vẻ.

Nhs