Uống sữa tươi có hại cho sức khoẻ?

 Ở Việt Nam, mình chỉ uống sữa lon, khi sang tây thì mỗi lần uống sữa tươi là mình bị tiêu chảy nhưng uống quen thì hết bị. Mỗi lần đi ăn ở tiệm cơm đại học Resto-U là mình mua thêm bình sữa nhỏ để uống với thức ăn cho bổ trong khi tụi bạn Tây thì hay mua thêm chai rượu đỏ để uống. Ra trường thì mình đi ta-bà, tứ xứ nên cũng không uống sữa tươi. Ở Luân-đôn thì người Anh Quốc có màn giao sữa tươi tận nhà. Cứ sáng mở cửa là thấy họ để chai sữa rồi mình để chai hôm qua cho họ. 

 

Gần đây, đọc tài liệu thì họ cho biết uống sữa bò hay tiêu dùng các phô-mát làm bằng sữa bò không tốt. Họ nói sữa bò để nuôi con bê thành con bò to béo trong mấy tháng nên cơ thể con người không thể nào chịu nổi các kích thích tố của sữa nhất là sữa của bò công nghiệp hiện đại.


Dạo mình ở Thuỵ Sĩ thì nghe dân ở đây nói là bò ăn cỏ tươi, tạo ra sữa thì họ làm beurre để dành ăn vì loại này tốt vì khi mùa đông đến thì bò được nuôi bằng rạ khô, mất chất tốt. Ngày nay beurre thường được làm bởi sữa bò công nghiệp thêm các hoá chất. Bơ bên Âu châu thì mềm còn bên Mỹ thì cứng như cục đá. Kinh

 

Người ta nghiên cứu các vùng xanh (Blue zone) nơi dân cư sống thọ nhất trên thế giới thì không thấy họ uống sữa bò hay tiêu thụ phô-mát làm bằng sữa bò, thậm chí họ cũng ít ăn thịt bò. Khi mình đi viếng Ý Đại Lợi, Hy-Lạp thì đa số người dân ở miền quê ăn phô-mát và uống sữa dê. Điển hình là món xà-lách hy-Lạp được trộn với phô-mát làm bằng sữa dê.

 

Người ta lý giải là 2,000 năm về trước ở âu châu, có một hoán chuyển của các giống bò tại đây, từ Casein A2 qua Casein A1.

 

Casein từ tiếng La-tinh “caseus “ (phô-mát), thuộc về loại “phosphoproteins) thường thấy trong sữa của động vật . Gồm 80% chất đạm trong sữa bò và từ 20% - 45% chất đạm của sữa người. Trong sữa bò có nhiều nhất sodium caseinate, được biết sữa bò làm phô-mát được bỏ thêm rất nhiều muối để khỏi bị hư nên ai bị áp huyết cao thì không nên dùng phô-mát.

 

Người ta cho rằng bồi dưỡng sữa bò vì có nhiều chất calcium giúp chắt xương. Người Tây-phương uống sữa bò rất nhiều từ bé nhưng vẫn bị loãng xương. Mình nhớ dạo sang Hoà-Lan chơi, ở nhà tên bạn, mỗi ngày thấy hắn uống 1 lít sữa tươi, hắn cao hơn mình một cái đầu.

 

Theo nghiên cứu của một bác sĩ nhật làm việc tại Hoa Kỳ và Nhật Bản thì sữa có nhiều acid nên khi tiêu thụ thì cơ thể phải lấy calcium từ xương để bảo hoà do đó người lớn tuổi ăn phô-mát hay uống sữa đều bị bệnh loãng xương. Ông cho thí dụ; người nhật khi xưa không uống sữa bò, nhưng từ khi quân đội Hoa Kỳ đóng quân tại Okinawa, người nhật được giới thiệu sữa bò và sử dụng trong đời sống thường nhật, kết quả là họ bị loãng xương như người tây phương.

 

Trong thời gian tiêu hoá, casein A1 biến thành beta-casomorphin-7, một loại opiod peptide gắn liền với tuyến tuỵ, tạo các tế bào insulin gây nên cuộc tấn công vào hệ miễn dịch. Người ta cho biết thường là nguyên nhân của bệnh tiểu đường loại 1. Do đó tạo ra tiêu chảy khi người á đông không quen uống loại sữa bò này. Cho thấy là không phải sữa bò mà vì chất casein A1.

 

Ngày nay, bò được nuôi theo kiểu công nghệ nên họ cho ăn các loại Ngô, đậu nành GMO thêm thuốc kháng sinh và Roundup mà chúng ta biết công ty Monsanto bị thưa mấy trăm triệu vì tạo ra ung thư.

 


Mình rất thích ăn phô-mát nhưng nay chỉ giới hạn với loại sữa dê vì cơ thể chúng ta không thể nào lớn như con bò được.

Nhs