Ăn muối loại nào tốt?

 Dạo còn bé mình hay thấy mấy người thượng đeo mấy cái gùi ra chợ, bán ngo thông rồi mua gạo và muối ở hàng bà Cáp, bỏ vào gùi đem về.

Con người giao dịch buôn bán muối từ mấy ngàn năm qua. Muối là một trong những nhu-yếu phẩm cần thiết cho dinh dưỡng của loài người. Người Việt có món nước mắm rất mặn vì làm với muối nên ít thấy bỏ muối khi nấu ăn, khác với người Tây phương.

 

Hồi nhỏ nghe nói muối được làm bằng nước biển nên khi viếng Nha Trang, thấy những ruộng muối trắng mê mệt thở. Qua Tây lại khám phá có muối trên núi. Xem các phim tài liệu về các núi muối trên cao nguyên trắng xoá, người thợ phải đeo kính mát để bớt bị chói ánh sáng mặt trời rọi lên muối.


Có lần đi chơi ở Mono Lake, được xem là hồ muối, từ trên núi chảy xuống. Nghe nói độ muối của hồ mặn gấp 2.5 lần nước biển. Ai muốn tự tử, nhảy xuống đây, bảo đảm không chết chìm.

 

Dạo học trung học thì được biết các tế bào của cơ thể chúng ta cần muối để giúp chất lỏng trong cơ thể di chuyển, giúp xương chắt, cân bằng lượng đường, các cơ bắp và giúp hệ thống thần kinh hoạt động.




Muối ăn, sodium chloride (NaCl), là một khoáng chất tự nhiên cần thiết cho đời sống động vật.  Muối là một trong những dạng gia vị thực phẩm được sử dụng rộng rãi và lâu đời nhất.  Vị mặn là một trong năm vị căn bản của con người ngoài vị ngọt, chua, đắng và umami mà mình có kể trong bài về nước mắm madze in California.  Khi muối hòa tan trong dung dịch hoặc trong thực phẩm, nó sẽ phân hủy thành các ion thành phần của nó: sodium và chloride (Na + và Cl-, tương ứng).  Vị mặn chủ yếu đến từ các ion sodium.


Sodium là một chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng cơ thể không thể tự sản xuất được như sinh tố C.  Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiều chức năng của cơ thể và được chứa trong chất lỏng cơ thể vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng. Muối cũng rất cần thiết trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng tổng thể của cơ thể.


Muối đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe con người.  Nó là nguồn chính của các ion sodium và chloride trong chế độ ăn uống của con người.  Sodium cần thiết cho chức năng thần kinh và cơ bắp và tham gia vào quá trình điều tiết chất lỏng trong cơ thể.  Sodium cũng đóng một vai trò trong việc kiểm soát huyết áp và thể tích của cơ thể.  Mặc dù Sodium rất cần thiết, những người tiêu thụ quá nhiều Sodium có thể bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao, một tình trạng có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh thận và đột quỵ. Do đó bác-sĩ khuyên các người bị áp huyết cao, ít dùng sodium để tránh những hiểm nguy.

 

 Các ion chloride đóng vai trò là chất điện giải quan trọng bằng cách điều chỉnh độ pH và áp suất trong máu. Chất điện phân là các hợp chất, thường là muối, phân ly thành các thành phần ion của chúng trong dung môi như nước.  Chloride cũng là một thành phần quan trọng trong việc sản xuất axit dạ dày (HCl).  Con người bài tiết muối khi đổ mồ hôi và phải bổ sung các ion sodium và chloride bị mất này thông qua chế độ ăn uống của họ.


Mình nhớ có lần, một tên bạn mời đánh quần-vợt ở ngoại-ô Paris, nơi nhà của ông nội hắn, người sáng lập công ty xà-bông Roger Gallet khi trời nóng vào mùa hè, hắn chạy không nổi nên kêu ông bố. Ông bố chạy vào nhà làm cho nó ly nước muối, uống xong thấy hắn tỉnh táo lại đánh banh tiếp. Do đó các loại nước khi chơi thể thao đều có sodium hết.


Người Việt mình ăn đồ mặn như mắm, nước mắm quen vì muối thường được dùng để làm đồ khô như cá,...nên về già phải cẩn thận, ăn ít đồ mặn lại.


Chúng ta cần tiêu thụ Sodium thường xuyên, thành phần chính của môi trường bên trong của một người - chất lỏng ngoại bào.  Các chất dinh dưỡng đến các tế bào của cơ thể bạn thông qua các chất lỏng này.  Sodium hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể bao gồm thể tích chất lỏng và cân bằng acid.


Cẩn thận đừng dùng Nitrite vì người ta dùng nó để giữ gìn thịt mà mình có kể rồi trong bài về làm thịt Jăm-bông công nghiệp được bán ở siêu thị.


 Cơ thể người lớn chứa khoảng 250g muối và lượng muối dư thừa sẽ được cơ thể đào thải ra ngoài một cách tự nhiên qua đường nước tiểu hay các chân lông.


 Sodium là một chất điện giải, như Kali, Calcium và Magnesium;  nó điều chỉnh các điện tích di chuyển trong và ngoài các tế bào trong cơ thể.  Nó kiểm soát vị giác, khứu giác và quá trình xúc giác của bạn.  Sự hiện diện của ion sodium rất cần thiết cho sự co bóp của các cơ, bao gồm cả cơ lớn nhất và quan trọng nhất, đó là tim.  Nó là nền tảng cho hoạt động của các tín hiệu đến và đi từ não.  Nếu không có đủ sodium các giác quan sẽ bị tê liệt và thần kinh sẽ không hoạt động.


Vấn đề ngày nay, chúng ta chọn lựa cẩn thận loại muối nào để ăn. Trên thị trường có nhiều loại thứ muối, nào là muối công nghệ, nào là nơi xuất xứ vì công nghệ làm giả các loại muối như họ đã làm với đường hay các loại khác. 

Điển hình là nước mắm, khi xưa làm bằng muối biển nay muối biển đắt nên họ sử dụng muối công nghệ để tạo ra nước mắm với các hoá chất, tạo ra nước mắm, không có muối hay cá, chỉ có mùi hoá học, không có chút cá gì cả. Loại cao cấp thì chỉ có độ 20% Amino acid từ cá.

Các loại muối công nghệ ngày nay đều được chế tạo dưới dạng Sodium Chloride từ muối trong các đá, hay muối biển.

Muối tự nhiên được nấu ở 1200 độ F. Ở độ nóng này thì muối đều mất hơn 80 nguyên tố kiềm, cả iodine tự nhiên, chỉ còn sodium chloride. Sau đó lại được tẩy trắng trước khi bán. Ở Việt Nam khi xưa có loại muối hột mà người ta dùng nấu ăn hay quăn vào lửa khi đốt nhang đèn, cúng quẩy. Mình nhớ muối loại này không có trắng tinh như muối mua ở siêu-thị. Các chợ Việt Nam thường tặng không khi mua nhiều đồ. Toàn là muối giả nên rẻ. Không nên sử dụng. Họ cho thì đem về dùng để ngâm chân nước nóng hay để diệt cỏ dại.

Ngoài ra còn có các hoá chất khác được bổ sung thêm vào muối ăn bán trên thị trường như sodium solo-co-aluminate, iodide, sodium bicarbonate, fluoride, các loại độc tố của potassium iodide cũng như đường trắng và bột ngọt. Xem ra, ăn muối có thể nhiễm độc cho cơ thể.

Muối ăn từ hoá chất này, còn thấy trong các loại thực phẩm đóng hộp từ bánh mì đến đồ đông lạnh.

Tiêu thụ muối này, về lâu về dài sẽ tạo ra áp huyết cao khi cơ thể tìm cách tống khứ các độc tố xa trái tim.

  •  Gây ứ nước và chất lỏng.
  •  Góp phần vào và hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng mãn tính như bệnh tiểu đường, bệnh gút và béo phì.
  •  Các chất phụ gia trong muối có thể gây ra các vấn đề về thận, tuyến giáp và gan, bướu cổ, tăng huyết áp, bệnh tim, hệ thống đào thải căng thẳng, chuột rút cơ, giữ nước, phù nề, đột quỵ, suy tim, hậu mãn kinh và các rối loạn hệ thần kinh chính như lo lắng và trầm cảm.
  •  Muối ăn ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn và thần kinh, đồng thời làm rối loạn sự cân bằng của hệ bạch huyết.

 

Muối công nghệ rất dễ gây nghiện vì các chất phụ gia hóa học được thiết kế để kích thích các trung tâm khoái cảm của não, tương tự như người ta sử dụng đường hoá học.

 

Vậy chúng ta ăn muối nào vì muối biển cũng bị ô nhiễm đại dương, muối biển được phát hiện có chứa các hạt vi nhựa. Người ta khuyên tốt nhất là dùng muối Himalaya, được khai thác từ các lớp muối được tạo ra từ rất lâu trước khi nhựa và các hóa chất độc hại khác được sản xuất. Khi dãy núi Himalaya được hình thành bằng cách trồi lên từ lòng đại dương, sau đó chúng được dung nham bảo vệ và bao phủ bởi băng tuyết trong hàng nghìn năm. Nếu thế giới tiếp tục ăn muối của vùng núi này thì dãy Hy-mã-lạc-Sơn sẽ biến mất nên chưa chắc là phải muối của vùng ngày hay cũng bị làm giả. Chán Mớ Đời 

 

Thấy trong Costco bán loại này và Smart Final cũng có bán, bên thì đóng hộp còn bên thì khách hàng tự động lấy bị bỏ vào nên không biết loại nào đúng nào sai. Mình ngâm chanh muối với loại muối này, có màu hồng . 

 

Muối Nhật làm từ rong biển


Sự cân bằng của sodium và chloride với các khoáng chất tự nhiên bổ sung cần thiết cho cơ thể, góp phần tạo nên màu hồng của nó. Muối Himalaya có chứa ít nhất 80 nguyên tố vi lượng tự nhiên có lợi cho sức khỏe của chúng ta.  Hãy thận trọng khi mua hàng vì có những loại hàng nhái giá rẻ.  

 

Muối Himalaya hạt to, màu Hồng 

Mình xem phim tài liệu, họ quay cảnh làm muối bên Nhật Bản với rong biển. Họ lấy rong biển về nấu lên rồi chắt nước ra, làm bốt hơi thành muối. Mình có gửi mua về để ăn thử.

Nhs