Sai hay đúng chất-béo làm mập phì?

 Năm kia mình đọc sách về trường phái dinh dưỡng Paleo, Keto và vô thất thì có thử nghiệm thì thấy xuống được 15 cân. Từ đó cứ ăn theo chế độ IF8:16 (ăn trong 8 tiếng và nhịn ăn trong 16 tiếng), ăn ít lại cơm bánh mì thì cơ thể bình thường, không lên cân không giảm. Thứ hai, mình nhịn đói vì thường cuối tuần ăn hơi nhiều với bạn bè hay gia đình.

 

Vấn đề là khi ăn thịt theo trường phái dinh dưỡng Paleo thì mình không thích lắm. Mình cảm thấy cơ thể không ưa thích thịt nên bò kiếm sách đọc thêm.

 

Các tín đồ theo trường phái Keto đả kích, nhục mạ ông Ancel Keys, người đã phát minh K-ration cho binh sĩ Hoa Kỳ trong đệ nhị thế chiến. Trong thời chiến tranh Việt Nam, mình có ăn gạo sấy của mỹ vài lần. Không ngon lắm.

 

Khi tổng thống Eisenhower bị đột quỵ khi đang tại chức, ông Keys được mời vào toà bạch cung để kế hoạch chế độ ăn uống cho vị tổng thống này. Ông này nổi tiếng sau thế chiến II vì nghiên cứu về dinh dưỡng, trường thọ và bệnh tật.

 

Ông ta cho rằng các bệnh tật đều bắt nguồn từ các chất béo nhất là chất béo bảo hoà (saturated fat). Từ đó ông ta được thượng nghị sĩ McGovern nhờ thành lập một chế độ dinh dưỡng cho người Mỹ ở cấp độ quốc gia mà người ta hay gọi “food pyramid”, kim tự tháp thực phẩm, được sử dụng như căn bản cho học sinh tại Hoa Kỳ và các y sĩ đều theo đó mà khuyên bệnh nhân theo chế độ dinh dưỡng này đến nay.

 

Chương trình dinh dưỡng này hạn chế chất béo nên các công ty thực phẩm phải dùng đường để tạo sự ngon miệng, tạo ra dopamine . Từ đó đưa đến vấn nạn ngày nay, người Mỹ bị bệnh béo phì và trên 25% người Mỹ bị bệnh tiểu đường. Tương lai còn te-tua hơn nếu không kịp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng lại.

 

Dạo ấy, ông bộ trưởng canh nông Earl Butz đưa ra chương trình canh tác các nông phẩm bắp, lúa, đậu nành và được trợ cấp bởi chính phủ. Nông dân không nhận được tiền nhưng các công ty thực phẩm nhảy vào để làm việc này, vớt tiền của chính phủ. Họ trồng đại trà các nông phẩm này để nuôi bò, heo, gà ăn khiến thực phẩm rất rẻ nên người Mỹ ăn mệt thở. Dạo mình mới từ âu châu sang Hoa Kỳ làm việc thì rất ngạc nhiên; thực phẩm quá rẻ so với âu châu, có thể gấp đôi Thụy-sĩ và gấp 3 Ý Đại Lợi. 


Nguy hiểm cho sự canh tác vô tội vạ của các công ty thực-phẩm là họ chú tâm vào lợi nhuận nên tìm cách nuôi bò, gà, heo, theo phương pháp trong chuồng hay canh tác không cho đất đai ngơi nghỉ như trước đây nên phải bỏ thuốc sâu, phân bón hoá học,...đưa đến kết quả về dinh dưỡng không được tốt lành, tạo nên nhiều bệnh hoạn cho người tiêu dùng trên thế giới.


Mình nghe tin cựu chủ tịch của công ty Monsanto vừa được ông Biden tuyển chọn làm bộ trưởng canh nông. Kinh

 

Người ta chỉ trích ông Keys đủ loại RÈ kết quả hiện nay nhưng điểm son là ông ta về hưu, sống ở Ý Đại Lợi nơi ông ta khám phá về sự trường thọ, sống đến 102 tuổi trong khi các chuyên gia về dinh dưỡng, chống đối ông Keys đều chết sớm như ông Atkins chết ở tuổi 72 bệnh béo phì. Ông Atkins này dạy thiên hạ ăn sao để giảm cân nhưng ôn gia thì lên cân. Chán Mớ Đời 


Trong cuộc đời có 3 loại người: 1 thì ủng hộ mình, 2 là chuyên tìm cách đả phá mình và 3 là bàng quang. Thấy thiên hạ chửi bởi ông Keys thì mình cũng tìm thêm tài liệu đọc về các nghiên cứu của ông này để hiểu rõ thêm vấn đề, thay vì nghe lời các tay bán sách dinh dưỡng keto, đưa ra một biên kiến.

 

Nghiên cứu ngày nay cho thấy ông Keys chỉ sai là khi nói tất cả các chất béo bảo hoà đều đưa đến bệnh béo phì. Xin nhắc lại  Tất Cả. Ông ta không phân biệt chất béo từ thịt gia cầm và chất béo từ rau quả. Ông ta có nói là chất béo bảo hoà độc hại hơn loại chất béo không bảo hoà đơn   “monounsaturated fat” thường thấy trong các loại đậu, olive và bơ.

 

Các loại chất béo được thấy trong chất đạm của thịt bò, thịt heo, salami, gà. Chỗ nào có chất béo là có thịt mà người Việt hay gọi là thức ăn nhiệt. Con gái mình hay hỏi khi ăn món gì là Hot hay Cold ( tính nhiệt hay tính hàn). Mỗi lần nó ăn soài bị lỡ miệng thì mình nói ăn nhiệt quá nên phải uống nước thêm, xoa mật ong, sau này thì dùng Peroxide H2O2 xúc miệng thì hết.

 

Do đó người Pháp ăn thịt bò (tính nhiệt) với rượu đỏ (tính hàn) và ăn cá (tính hàn) với rượu trắng (tính nhiệt) tương tự người Việt nấu cá (tính hàn) với gừng (tính nhiệt) để bảo hoà,… món bœuf  Bourguignon của pháp được nấu với rượu đỏ, giúp giảm bớt tính nhiệt của thịt.


Khi xưa, người ta ăn trái cây vào mùa hè, có fructose để chứa đường, chất béo để phòng bị cho cơ thể tiêu thụ cho mùa đông. Các thú vật cũng tương tự, ăn trái cây có fructose, tạo ra chất béo để mùa đông khi chúng nằm trong hang, có thể tiêu thụ chất béo. Khi chúng ta không có thực phẩm, đói thì cơ thể sẽ lấy chất béo đã được dự trữ trong người để đốt năng lượng. Các người ở xứ lạnh đều béo do cơ thể dự trữ chất béo nhưng sau này họ ăn bú xua la mua nên mùa đông vẫn béo.


Ngày nay, chúng ta có thể ăn trái cây quanh năm vì trái cây được chuyên chở từ vùng Nam bán cầu nên fructose không được tiêu thụ vào mùa đông, nên chất béo không được tiêu thụ vào mùa đông như trước đây, gây nên bệnh béo phì. Nhất là người ta dùng chất bảo quản, để giữ một trái táo cả năm trước khi bán.


Người ta khuyên nên ăn trái cây đúng mùa nhất là được trồng tại ngay địa phương mình đang ở. Dạo này, trong vườn mình có cam, quýt và bưởi, loại cho mùa đông, có nhiều sinh tố C nhất là vỏ quýt được các nhà thuốc Bắc gọi là trần bì, để uống giúp bớt ho, bổ phổi. Nên mình ăn quýt vườn luôn vỏ cho khoẻ hay ép nước với vỏ để uống.

 

Người ta hỏi thăm người giúp việc ông Keys khi về hưu ở Ý Đại Lợi thì được biết ông ta rất thích olive và tiêu thụ rất nhiều.

 

Dầu olive là dầu không bảo hoà đơn nhưng thực tế cho thấy không phải chất béo của olive giúp ngừa bệnh tim mạch, bệnh Alzheimer,..mà chính các Polyphenol trong quả olive giúp cơ thể tái sinh các tế bào (autophagy ) tương tự resveratrol , một tinh chất trong hạt nho giúp hạ áp huyết, giảm chất béo trong máu.


Các nhà bán rượu đỏ đem nghiên cứu này ra để tiếp thị, bán rượu của họ nhưng phải uống bao nhiêu chai rượu mới có đủ chất resveratrol nhằm giúp loại trừ chất béo xấu trong cơ thể. Chúng ta có thể mua chất bổ sung Resveratrol, đã được lấy ra từ trái nho khi họ ép xác, để uống bổ sung thêm.

 

Đường ruột rất yêu thích Polyphenol trong olive mà bác sĩ Gundry, chuyên gia về tim mạch nói là ông ta ăn 1 lít mỗi tuần. Các đậu như hạnh nhân, đậu óc heo,…đều có nhiều chất béo không bảo hoà đơn, giúp nuôi dưỡng đường ruột.


Đường ruột được xem là não bộ chính, liên kết với não bộ trên đầu.

 

Dạo này mình bớt ăn thịt lại, ăn rau cải nhiều và đậu. Mình ngâm đậu qua đêm trước khi nấu để thải bớt chất lectin trước khi làm sữa đậu nành NON GMO,…

 

Lectin là các chất đạm liên kết với tinh bột rất đặc hiệu cho các nhóm đường của các phân tử khác và do đó gây ra sự ngưng kết của các tế bào hoặc sự kết tủa của glycoconjugates và polysaccharide. Nhờ các bác tra cứu dùm, em chưa tìm ra cách bình dân học vụ mấy loại này.

 

 Lectin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Một số thực phẩm, chẳng hạn như đậu và ngũ cốc, cần được nấu chín hoặc để lên men như chao, để giảm hàm lượng lectin. Một số lectin có lợi, chẳng hạn như CLEC11A, giúp thúc đẩy sự phát triển của xương, trong khi những chất khác có thể là chất độc mạnh như ricin. 

 

Mình có thử các chế độ ăn uống để xem cơ thể phản ứng ra sao. Mình nghĩ từ nay về sau, ăn rau cải nhiều hơn, bớt thịt lại và tiếp tục ăn theo chế độ IF8:16 và quan trọng nhất là phải vận động. Ngay xem truyền hình hay đọc sách, viết mình cũng phải đứng để tránh bị máu không lưu thông. Đồng hồ Apple có chức năng là khi thấy mình ngồi lâu quá thì báo động, kêu mình đứng lên, đi đi lại lại.


Tóm lại, theo mình thì tiêu thụ chất béo gây béo phì thì không hoàn toàn đúng vì tuỳ loại béo. Dạo này mình ăn dầu olive nhiều hơn trước, ăn khoai lang tím, khoai môn, rau cải nhiều hơn. Cuối tuần thì ăn thịt với gia đình, thứ 2 thì nhịn đói, vô thất để cơ thể cơ thể có thời gian tái tạo lại các tế bào hay ngưng nghỉ để tự bảo hành.

 


Nhs