Người Đàlạt hải ngoại trong cuộc chiến chống Covid-19

We are at our best when we serve others.  Be civilized.

- Ira Byock. 

Chương trình “Masks Save Lives” đã khởi đầu từ mấy tuần nay, do các anh chị thân hữu của Lua Viet Youth Organization chung sức từ các tiểu bang ở Hoa Kỳ. 

Từ mấy tuần qua, có nhiều người gọi điện thoại, email, đem phở, trái cây để khích lệ tinh thần các anh chị thiện nguyện viên; may khẩu trang, làm diện trang, may bộ đồ bảo hộ y tế, gây quỹ để trả tiền cước UPS và mua vật dụng để tiếp tục sản xuất các thiết bị y tế. Các nhà hảo tâm gọi vào hỏi cách thức giúp chương trình bằng hiện kim. Nghe giọng các cụ già xin đóng góp khiến mọi người cảm động.

Hôm nay mình mới giao cho một trung tâm về tim mạch ở vùng Los Angeles các thiết bị y tế. Chị y tá đến lãnh kêu “con làm 3 nơi, cho con xin dùm 2 chỗ khác được không?” Mình đưa cho cái đơn để họ ghi những gì cần rồi gửi lại để cho các anh chị kiểm tra lại xem có phải trung tâm y tế, để tránh gửi lầm đến nhưng nơi không cần…..

Chuyện giao thiết bị y tế lần này hoàn tất nhờ toàn người gốc Đàlạt khi xưa. Khởi đầu, mình nhận được tin nhắn của một chị hàng xóm khi xưa, hay cho mình mượn sách báo tiếng Việt để đọc.

”S ơi chị muốn góp 1 ít vào nhóm đang làm khẩu trang và may đồ cho bệnh viện,nhg account khg có tiền nhiều,nên chị nhờ Oanh (em út) gởi dùm,em có thể cho chị địa chỉ nhà để gởi đến và tên trương mục khg?”

Nói Oanh vào www.luaviet.org rồi trả qua Paypal hay gửi về địa chỉ trên đó.  Cảm ơn chị (nhs)

“Chị đã chuyển cho nhóm Lửa Việt đợt 1 ($200 )đợt 2 ($300) dưới tên Khai Nguyen (chồng O).Chúc em và nhóm có nhiều sức khỏe và kinh phí để đi tiếp con đường vì cuộc chiến đấu còn dài”

 CẢm ơn chị (nhs)

Mình lại nhận được tin nhắn của một chị láng giềng ở đường Thi Sách, một cựu “Thụ Nhân Đàlạt”. 

Hello anh Son,
Day la Ngoc Tinh. Xin anh so dien thoai cua anh duoc khong?
…..
Dạ cám ỏn Sonny, T biết là Cảnh Sát ở Garden Grove cần. Để T hỏi ông Steve , Mayor, nhen
……

Mình nghe nói cảnh sát của thành phố Riverside bị dính 23 người nên có liên lạc thành phố Garden Grove, nghị viên thành phố tên Thu Hà Nguyễn, liên lạc với mình để đến lấy thiết bị y tế cho thành phố. Mình giao 160 KN95, nghe nói 80 cái dành cho nhân viên công lực và 80 cho các nhân viên khác. Bà Thu-Hà Nguyên Gửi lại video và hình ảnh chụp ông giám đốc Bill Murray nhận mặt nạ, khẩu trang của chương trình “Masks Save Lives”.



Nhất là người già phải đi lọc máu 3-4 lần một tuần, cũng như nhân viên của mấy chỗ này.
….
Hello Sony,
Gởi cho T form qua email để T forward đuoc không?
Có mấy trung tâm y tế muốn xin
……
Thanks

Mình gửi cho chị ta cái đơn để chị ta chuyển cho các trung tâm y tế cần các thiết bị y tế. Sáng hôm sau thì nhận được:

Dear Ngoc Tinh,
Attached please find COVID-19 Emergency Supply Request Form. We are greatly appreciated any donation amount. 
Thanks
Dr. Conley

Jackie Conley, PhD.
Facility Administrator
Northridge Vascular Center

Nghe nói bà tiến sĩ này cũng là người gốc Đàlạt xưa, chắc lấy họ của chồng.

Mình xem địa chỉ thấy hơi xa để đi giao, thêm nữa mấy hôm nay mình chạy lên vườn để xem lại ống nước vì có “heat wave” sắp đến cuối tuần này, lạn quạn là hoa rụng hết, năm sau không có trái. Mình email hỏi bà giám đốc trung tâm về tim cho người xuống nhận. Sau 2:00 chiều vì sáng phải lên vườn.

Chưa xong vụ nước nên mai phải lên lại nhưng đành bỏ đó, chạy về để soạn các thiết bị y tế mà đơn cần. Rồi phải xếp mấy trăm bộ độ bảo hộ y tế mà mấy thiện nguyện viên may khắp nơi. Linh mục Nguyễn Hoài Chương phải thân chinh đi khắp nơi từ Los Angeles đến Quận Cam để lấy khẩu trang, đồ bảo hộ để mình xếp, bỏ bao.

Cái này mới vui. Mấy tuần trước thiên hạ nhờ mình dịch ra việt ngữ cách hướng dẫn may và xếp các đồ bảo hộ. Mình nhớ là có dịch cách xếp lại. Có nhiều người chắc mệt nên may xong là cứ để một đống mấy trăm bộ rồi mình phải xếp. Khi mình dịch thì ngon lắm nhưng trên thực tế là mình ngọng. Mình xếp thành một cục. Chán Mớ Đời . Có mấy chỗ thì họ may xong thì có ủi thẳng nên xếp vào đẹp như tây Made in USA có khác.

Đúng giờ cô y tá gốc việt đến lấy và ký giấy nhận hàng. Xong om

Ngồi nghĩ lại thì hoá ra người Đàlạt của mình khá dễ thương. Một chị hàng xóm từ 50 nay không gặp lại, đến chị láng giềng “Thụ nhân” lâu lắm chưa gặp lại, xoay qua lại giúp một chị khác người Đàlạt xa quê hương. Mình thì lon ton từ nông dân sửa chửa ống nước đến xếp các bộ đồ bảo hộ y tế vào bịch nylon, thùng, đem đi gửi. Xong Om

Xa Đàlạt rất nhiều năm nhưng người Đàlạt vẫn giữ cái tình “lá lành đùm lá rách” như khi xưa đi lạc quyên cứu trợ nạn nhân bão lụt miền trung. 

Xin cảm ơn người đồng hương Đàlạt, Dù xa quê vẫn tiếp tục tinh thần người Đàlạt ngày nào. Xong om

Nhs

Ai biết các trung tâm y tế và viện dưỡng lão cần khẩu trang, diện trang, áo quần bảo hộ y tế thì email về Masksavelives.Virus@gmail.com, tụi này sẽ gửi cái đơn xin các thiết bị y tế để điền và gửi trả lại. Tụi này sẽ kiểm tra có đúng người và trung tâm hay không.

Anh chị nào muốn giúp đỡ chương trình “Masks Save Lives” thì vào Facebook để chia sẻ với thân hữu: https://www.facebook.com/LuaVietCovid19
Hay 
Theo chỉ dẫn:

How to contact Lua Viet

E-mail:luaviet@luaviet.org 
Gửi ngân phiếu:Lua Viet Youth Association
P.O. Box 349
Marlboro, NJ 07746-0349
Make a donation with 

paypal.me/luaviet

Donate through PayPal Giving with NO FEEs to Lua Viet

PayPal Givi