Nhà cửa thời đại dịch

Sáng nay, mới 5 giờ đã thấy tin nhắn của ông thợ ống nước, hỏi có làm được thêm một căn hộ ở thành phố Fullerton. Mình trả lời được, làm ADU, không cần phải xây ga ra để xe gì cả. Ông thần này lại hỏi tìm đâu ra $350,000 khiến mình thất kinh.
Ông thần này mình dùng để làm ống nước, từ 20 năm nay. Cách đây, 15 năm mình có giúp ông thần này mua căn nhà gia đình anh ta đang mướn. Mình nói xây sửa cái ga ra cách biệt phía sau để cho mướn, kiếm tiền trả tiền nợ ngân hàng. Anh ta không chịu vì bà vợ đòi dùng tiền ấy để xây phòng tắm, nhà bếp cho đẹp để khoe dòng họ.

Khi xây xong, mình đến xem thì nhà chút xíu mà làm cái bếp cực đỉnh, toàn là đồ xịn, máy làm cà phê 12 ngàn đô, bếp cực đẹp, phòng tắm cực đỉnh nhưng so với cái nhà  thì thấy không hài hoà lắm. Chỉ biết chúc mừng đạt được giấc mộng Hoa Kỳ.

Năm 2007, anh chàng kêu mình lại xem một căn nhà đã sửa sang để bán kiếm lời. Mình đến xem, thì thấy giá bán quá đắt mà thị trường nhà đất sắp sửa xuống. Mình khám phá ra anh ta hùn với một tên đồng nghiệp, mua nhà sửa lại để bán kiếm lời. Họ mới vào nghề nên mua giá cao nên tưởng sẽ bán cao hơn. Mình nói có người mua thì bán ngay không cần lời vì nhà sắp xuống. Mình đã bán 2 căn, để thủ tiền đợi khi nhà xụp thì chạy ra mua. Anh ta nghe lời nên bán ngay, rút vốn về. Sau thị trường nhà đất xụp, anh ta cảm ơn rối rít, đã cứu ngụy.

2008 đến thì anh ta không trả nổi căn nhà vừa mới tân trang toàn bộ trong khu nghèo nên mất luôn vì ít việc làm. Hai vợ chồng, hai đứa con gái dọn ra đi mướn một căn hộ. Kinh tế lên nên đi thầu kiếm được lại tiền nên mới mua một căn nhà bị cháy cách đây 2 năm, nằm ngay đường cái, khá ồn ào.

Anh ta nhờ mình lại xem thì mình chúc mừng nhưng không dám nói ý của mình vì sợ làm anh ta buồn. Khi mua nhà cần nhất là nhìn vào con số thay vì để cảm xúc lấn chiếm lý trí. Anh ta nhờ mình vẽ lại căn nhà nhưng không chịu giá của mình vẽ. Lần trước, mình vẽ cho anh chàng rất nhanh, ngay của khách hàng của anh ta, chỉ trong 1 tháng là có giấy phép. Bà vợ kêu nên kiếm người khác rẻ hơn. Nhờ ông thợ vẽ nào mà 2 năm nay chưa xong giấy tờ thay vì trả cao một tí thì 30 ngày sau có thể xây ngay, đỡ tốn tiền bạc và xì trét từ 2 năm qua. Mình mà thấy thợ nào mà giỏi là lần sau, mình đều mướn họ dù đắt giá hơn những người khác.

Sáng nay, anh ta lại hỏi kiếm tiền ở đâu để xây, mình nói cẩn thận vì nhà có thể xuống vì 1/3 người mướn nhà không có tiền để trả tiền thuê nhà. Anh ta muốn kiếm mấy người cho vay ăn lời cắt cổ thì sẽ mất nhà vì tình hình không mấy sáng sủa. Ông Larry kể với mình là có nữa triệu đô trong ngân hàng mà không biết làm gì, chỉ đợi nhà xuống là chạy ra mua rẻ.

Nhà ở Green Park thuộc thành phố Irvine, đang xây như điên cho khách mua từ Trung Cộng sang nhưng máy bay từ Trung Cộng bị cấm nên chả bán được cái nào. Người mắc bệnh covid-19 đầu tiên là một sinh viên của Trung Cộng, Tết về Vũ Hán ăn Tết với gia đình rồi khi trở lại Irvine là bị sốt, lây lan khắp nơi ở vùng này.

Trong vòng 3 tuần lễ, Hoa Kỳ đã mất 17 triệu công việc làm. Ngân hàng đang chuẩn bị thủ tục xiết nhà trong những tháng sắp tới. Hy vọng vụ cách giãn xã hội sẽ không kéo dài để kinh tế phục hồi nhanh chóng nếu không thì sẽ te tua và có thể loạn lạc nổi lên.

Mấy người có nhà hay căn hộ cho thuê qua kiểu AirBnB, bây giờ là ngọng. Mình có tên quen, mướn 12 căn hộ ở Los Angeles, cho mướn theo kiểu AirBnB, bị thành phố cấm, nên làm lậu nay thì ngọng. Khách sạn thì họ cho tiền quỹ bầu cử nên sẽ được chính phủ gửi cho tiền bail-out còn mấy người mua nhà rồi sửa chửa lại để cho thuê lén từng ngày hay cuối tuần, nay là ngọng vì du khách sẽ không đến một thời gian khá lâu.

Mình có một người thuê nhà không có tiền trả tháng này nên cũng hơi lo. Luật Cali mới ra không được đuổi nhà trong thời đại dịch, toà án thì đóng cửa nên ngọng hết.

Sáng nay, mới nói chuyện với tên bạn người Mỹ đang ở pháp, có mấy căn hộ cho du khách thuê. Mọi lần họ phải đặt cọc trước 6 tháng, nay không có ai đến nên hơi hoảng vì không có tiền trả ngân hàng.

Cuối cùng, anh thợ hỏi có nên chơi Stocks khiến mình càng kinh hãi, kêu 3 Không. Nói cứ mua nhà cho thuê là chắc ăn, người thuê nhà trả nợ dùm mình, lâu lâu có lộn xộn một chút thì ráng nín thở qua sông rồi mọi chuyện sẽ qua đi.
Xong om
Nhs