Văn minh loài người

Có dạo, bà giáo sư nhân chủng học Margaret Mead nói về dấu hiệu đầu tiên của nền văn mình nhân loại. Lúc đầu mình tưởng như khi xưa, thầy giáo nói là con người bắt đầu tạo ra các vật dụng để câu cá, săn thú hay làm mấy cái nồi đất sét hay máy xay lúa bằng đá còn người Việt cứ đem trống đồng Ngọc lũ ra để chứng minh mấy ngàn năm văn hiến.

Bà này giải thích dấu hiệu đầu tiên của nền văn minh loài người là khi cái xương chậu bị gãy và lành khiến mình ngu ngơ, đã ngu lại còn dốt bền thêm. Bà ta giải thích thêm; trong các loại động vật, nếu một con thú bị gãy chân thì sẽ chết chắc chắn vì không chạy thoát được các hung hiểm, bò đến bờ suối, bờ sông để uống nước hay tìm ra thức ăn. Sẽ bất động và làm mồi cho các thú hoang khác. Không một động vật nào có thể thoát chết khi bị gãy chân và đợi đến khi lành hẳn.

Mình nhớ mấy năm trước leo lên đỉnh Yosemite, bị té gãy chân. Khi cà nhắc đi xuống núi thì có rất nhiều người đi ngang, đến hỏi han, có người tặng cho chiếc vớ, bó chân lại. Sau này mới hiểu, không có chiếc vớ này thì khúc xương bị nức đã gãy vì đi xuống núi 3.5 dậm, suốt 6 tiếng đồng hồ.

Khi xương gãy và được lành là chứng cớ có người ở bên cạnh giúp đỡ, băng bó vết thương, đưa đến nơi trú ẩn, cho ăn uống đến khi vết thương lành lại. Giúp đỡ một người trong lúc khó khăn, tương thân tương trợ, khởi đầu cho nền văn mình nhân loại. Sự khác biệt loài người và các động vật khác.

Mùa đại dịch OVID-19 xẩy ra khiến mình nhớ lại lời nói của giáo sư Margaret Mead khi thấy mấy người bạn, quen biết của mình, gọi điện thoại, kêu gọi mình giúp một tay. Mình bò lại nhà in để xếp mấy bộ độ bảo hộ được mấy người tình nguyện may rồi bỏ thùng đem đi gửi tặng các nhà thương.

Trên mạng thấy nhiều nhóm khác cũng may mặt nạ, khẩu trang, nhiều người gọi vào muốn giúp đỡ. Có người không có sức khoẻ, mình đoán các cụ lớn tuổi, muốn đóng góp hiện kim nên hỏi mình cách thức gửi tiền. Mình nói họ nhờ con cháu vào www.luaviet.org rồi theo chỉ dẫn của PayPal Giving để tặng tiền, sẽ được nhận email biên lai sau khi đã gửi tiền. Dần dần các anh chị của Lua Viet Youth Organization sẽ viết thư cảm ơn. Dạo này họ bận đi làm, thêm bỏ công sức lo chương trình “Masks Save Lives” nên ít có thì giờ viết thư cảm ơn.

Có chị điều dưỡng viên mà mấy tuần trước mình có đem khẩu trang và khẩu diện đến viện dưỡng lão nơi chị ta làm việc. Cảm kích với sự giúp đỡ của LVYO nên chị ta nói bận làm việc nhưng khi nghỉ sẽ giúp giao khẩu trang, khẩu diện. Các anh chị nói là chị ta làm việc mệt thôi để chị ta nghỉ dưỡng sức để lo cho mấy người cao niên. Sáng nay, mới nhận tin tức là nơi chị ta làm việc được xem là có COVID-19 viếng thăm. Cầu mong chị ta và các người cao niên được chị và các đồng nghiệp chăm sóc bình an.

Nếu được thì trong giờ nghỉ chị ta có thể huy động lên mạng, Facebook, giới thiệu chưng trình Masks Save Lives với thiên hạ rồi ai rảnh sẽ giúp một tay như kiếm khẩu trang vì thị trường nay rất hiếm. Một cái mặt nạ N95, lúc trước giá $1/ cái, nay họ đòi $4.75/ cái.

Chương trình đang Fund Raising để mua N95, vải và các vật chất để tiếp tục làm khẩu điện, khẩu trang,... Ai biết chỗ nào bán và hàng tốt chớ nghe nói hàng giả trên thị trường khá nhiều thì cho tụi này biết.

Xin cảm ơn các bác, các anh chị đã quyên góp cho chương trình.

We are at our best when we serve others.  Be civilized.

- Ira Byock.

Liên lạc : http://luaviet.org/

How to contact Lua Viet

E-mail:luaviet@luaviet.org 
Gửi ngân phiếu:Lua Viet Youth Association
P.O. Box 349
Marlboro, NJ 07746-0349
Make a donation with 

paypal.me/luaviet

Donate through PayPal Giving with NO FEEs to Lua Viet

PayPal Givin