Mask Save Lives 043020

Tuần nay, có nhiều người như bác sĩ, kỹ sư đến viếng BNSONS Printing để uỷ lạo các thiện nguyện viên. Hôm nay có nhiều người đến BNSONS Printing đem theo cà phê, cơm nước cho nhóm thiện nguyện. Có một chị gốc Đàlạt, con gái của tiệm Thiên Hữu, bán cà phê và trà ở đường Phan Bội Châu khi xưa. Chị này là giáo sư đại học bách khoa California ở Pomona về môn dinh dưỡng.

Chị này giới thiệu một kiểu diện trang (face shield mask ) làm bằng máy in 3D do anh Việt, kỹ sư lấy từ trên mạng xuống để in. Thấy rất giản tiện, nhẹ nhàng hơn loại mà BNSONS Printing đang làm. Sẽ hội ý của phòng kỹ thuật Don Bosco và anh Việt để thống nhất thêm về cách in ấn ra sao. Sau đó Lửa Việt sẽ mua thêm máy in 3D, nghe nói đâu dưới $300/ cái. 
Diện Trang 3D cho thợ làm nail

Một chị trưởng ca đoàn nào ở Quận Cam, thêm mấy ông cũng hăng say, muốn đến giúp phụ mọi người trong những ngày nghỉ. Ngồi nói chuyện với một chị và nhóm bạn đã may trên 4,000 khẩu trang, và có đem đi tặng các bệnh viện và viện dưỡng lão tại quận Cam.

Cho thấy rất nhiều người gốc việt như những đóm lửa nhỏ, tự phát cháy không có hội đoàn, đoàn thể tôn giáo nào ủng hộ nhưng lại nhảy ra, tự bỏ tiền rồi may khẩu trang, đem tặng cho nhà thương. Cho thấy tinh thần người Việt muốn đóng góp vào xã hội, quê hương thứ 2, không thờ ơ trước đại dịch.

Mình nói đến vấn đề kỳ thị với người gốc Á Châu sau đại dịch khi tinh thần chống tàu, Trung Cộng lên cao. Người tây phương không phân biệt ai là người Tàu, ai là người Việt bằng chứng trong những tuần qua có nhiều cơ sở thương mại của người Việt bị phá.

Đại dịch này có thể cho chúng ta, người Việt cơ hội để đóng góp và xã hội này để người Mỹ da trắng thấy chúng ta cũng đóng góp vào đất nước này.

Có anh bạn kể là một chị y sĩ mình biết, tốt nghiệp tại đại học Yale. Sau này chị ta liên lạc với đại học Yale để xin quỹ trợ cấp cho một chương trình y tế ở Việt Nam. Đại học Yale trả lời là KHÔNG và cho biết lý do là cộng đồng người Việt chỉ có xin tiền học bổng nhưng chả thấy đóng góp gì cho đất nước đã cưu mang họ. Có lẻ đến giờ chúng ta cần đóng góp chút gì cho quên hương thứ 2. Chúng ta đều làm những chương trình hướng về Việt Nam, cộng đồng người Việt mà quên là Hoa Kỳ cũng cần sự đóng góp của chúng ta.

Có một nhóm trẻ, đi xin khẩu trang, thiết bị y tế để tặng các trung tâm vô gia cư, tặng khẩu trang cho các thiện nguyện viên nấy ăn cho các người vô gia cư,…

Thế hệ mình thì đã về hưu, nhưng phải nghĩ đến thế hệ con cháu của chúng ta. Kỳ thị ngầm người Tàu, da vàng thì con cháu chúng ta khó mà lên chức cao, thành đạt trong xã hội Hoa Kỳ mai này. Họ sẽ viện cớ này cớ nọ, gián điệp cho Trung Cộng để dìm hàng.

Có người muốn giúp nhưng không biết làm gì ở các tiểu bang xa, nên gọi cho Lửa Việt. Mình giải thích cứ kiếm nhà thương, viện dưỡng lão trong vùng họ sinh sống, hỏi họ cần gì thì đưa cái đơn xin thiết bị y tế của Lửa Việt cho họ để họ gửi về cho MaskSaveLives.Virus@gmail.com
Bệnh viện nhi đồng CHOC đến nhận thiết bị y tế hôm nay

Ai ở đâu thì hỏi các nhà thương, bệnh viện, viện dưỡng lão xem họ có cần thiết bị y tế, khẩu trang rồi may tặng họ. Có một chị dân Đàlạt, cựu “Thụ Nhân Đàlạt” giới thiệu hai trung tâm y tế ở nam California cho tụi này và đã được biếu các thiết bị y tế tuần này.

Hôm nay, hội Lions quốc tế của thành phố Bellflowers đã đến lãnh khẩu trang để phát cho các viện dưỡng lão ở thành phố Bellflower, Los Angeles. Hội này, đa số là người Mỹ da trắng nên họ sẽ có nhìn thiện cảm với dân á châu. Chúng ta, không cần tự đi phát, chỉ cần hỏi người da trắng, họ rất tốt rồi nhờ họ phát dùm để truyền lửa khắp nơi cho nhanh để dập tắt đại dịch.

Mình nói chuyện với các hội viên Lions thì họ muốn giúp, làm cái gì nhưng không biết khởi đầu ra sao. Mấy tuần trước, tụi này cũng chả biết gì nhưng cứ khởi động rồi nghề dạy nghề. Chung tiền rồi nhờ người ta mua vãi để may, họ lấy công cắt là $0.07, rồi may là $0.70/ cái rồi miệng truyền miệng, có người gọi bán khẩu trang,… có người biết nên xin vãi về may.

Có người mua vãi để may đồ bảo hộ, mấy người may không biết tiếng anh thì mình dịch ra việt ngữ cách may, để dành lai bao nhiêu rồi có một chị y tá ngồi xuống với người may đồ để giải thích thêm để họ may cho chính xác hơn.

Tương tự các diện trang, cũng mò mò hai ba kiểu rồi nay có người đưa đến mẫu nhẹ nhàng hơn, có thể các thợ tiệm Nail sử dụng tốt khi làm chân tay cho khách hàng. Hôm nay, mình thấy BNSONS Printing làm mấy “Counter Shield Guard” do các tiệm Nail đặt hàng, rất tiện để trên bàn làm nail cho khách hàng.

Counter Shield Guard do các tiệm nail đặt làm, rất tiện

Chúng ta phải đi ra, mở vòng tay với cộng đồng người da trắng, đừng dậm chân trong cộng đồng người Việt. Hôm qua mình thấy nghị viên Diedre Thu-Ha Nguyen, thành phố tải lên quyết nghị của hội đồng thành phố Garden Grove, tránh nạn kỳ thị.

Anh chị nào muốn giúp đỡ chương trình “Masks Save Lives” thì vào Facebook để chia sẻ với thân hữu: https://www.facebook.com/LuaVietCovid19
Hay 
Theo chỉ dẫn:

How to contact Lua Viet

E-mail:luaviet@luaviet.org 
Gửi ngân phiếu:Lua Viet Youth Association
P.O. Box 349
Marlboro, NJ 07746-0349
Make a donation with 

paypal.me/luaviet

Donate through PayPal Giving with NO FEEs to Lua Viet

PayPal GiviNg 

(Còn tiếp)

NHS