Những ánh mắt trần gian

https://m.youtube.com/watch?v=ePRZtkK2xdc&feature=youtu.be#dialog
Từ mấy tuần nay, mình có giúp chương trình “Mask Save Lives”, nôm na Mặt Nạ Cứu Người của Lưa Viet Youth Organization, một tổ chức bất vụ lợi Hoa Kỳ 501 (3) mà mình đồng hành từ trên 33 năm qua với những chương trình cứu trợ như sau vụ khủng bố 9/11, động đất tại Haiti, bão Katrina và các chương trình thiện nguyện y tế ở Việt Nam.

Chương trình này nhằm quyên góp các thiết bị y tế để tặng cho các cơ quan y tế như nhà thương, viện dưỡng lão,… mỗi ngày mình nhận được nhiều đơn xin các thiết bị khắp nơi gửi về qua điện thư MaskSaveLives.Virus@gmail.com , khiến mình hoảng. Lý do là sự thiếu hụt các thiết bị y tế quá trầm trọng. Một ông y sĩ từ Nữu Ước than là 3 trung tâm dưới sự điều hành của ông ta ở Bronx đều thiếu thiết bị, cầu cứu, tương tự ở Louisiana , Florida,….mà là ổ dịch chết người nhiều nhất Hoa Kỳ.

Nam Cali thì dễ cho mình và mấy người bạn đi giao tại chỗ cho họ thay vì gửi bưu điện, thêm tốn tiền,… Có bà làm cho trung tâm lọc thận Kaiser, kêu là Kaiser không phát khẩu trang hay khẩu diện, cầu cứu Từ 3 tuần lễ nay nên hôm qua mình đại diện tổ chức tặng trung tâm này 40 đường viện khẩu trang, ngoài ra có ông mục sư của hội Lions ở Bellflowers cũng xin mấy chục cái để cho mấy người làm trong viện dưỡng lão tại thành phố này,…

Hôm qua mình có đi giao 100 khẩu diện cho bệnh viện nhi đồng của thành phố Orange CHOC, nơi thằng con mình sinh ra và những trung tâm dưỡng lão tại Anaheim,… điều bất ngờ nhất là khi nhìn thấy ánh mắt của các y tá, điều dưỡng viên lo âu. Có cái gì sợ hãi, có lẻ làm việc trong môi trường y tế lại thiếu hụt thiết bị y tế nhất là có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Trong đơn có phần “có hay không” bệnh nhân Covid-19.

Khi nhận được khẩu diện và khẩu trang thì ánh mắt của họ loé lên một tia sáng khó diễn đạt lắm như người vượt biển, được tàu ngoại quốc cứu sau bao nhiêu ngày lên đênh trên biển cả. Sau đó họ đeo mặt nạ rồi chụp hình vui vẻ khác với lúc mình đem khẩu diện và khấu trang đến.

Hôm qua, có người đem đến thêm 125 bộ vãi cuối cùng đã cắt sẵn Cho bộ đồ bảo hộ, “Tất cả 525 bộ protective Gear full hood uniforms, ngày hôm qua anh em mình làm 125 bộ sau cùng của 525 bộ vải đặt biệt để may uniforms là của một anh có công ty hành nghề tại Mỹ cung cấp” mà hôm trước có người nhờ mình dịch ra việt ngữ, cách hướng dẫn may các bộ đồ bảo hộ. 

Phải chia ra từng 25 cái, rồi có người chở đi giao cho mấy người tình nguyện may bộ độ cứu hộ. Khi nào xong thì phải đi nhận lại đêm về trung tâm để xếp và bỏ vào bịch nylon. Hôm qua mình có đến trung tâm, xếp mấy bộ đồ bảo hộ đã may vào bịch nylon để gửi cho các nơi cần thiết như nhà thương và những viện dưỡng lão có bệnh nhân Covid-19.

Có người ở Gia NÃ Đại hứa sẽ cho $1,000, và nhờ gửi sang 1 bộ đồ bảo hộ, 1 diện trang và khẩu trang, nên mình đi gửi liền, hy vọng sẽ nhận sớm tiền để mua vật liệu và phụ liệu để tiếp tục chương trình.

Tối qua, có người nhắn tin là có nguồn cung cấp mặt nạ N95 mà thiên hạ săn lùng dạo này, hôm qua có người đem lại trung tâm mặt nạ KN95 nhưng nghe nói nhà thương không nhận loại này. Hỏi bao nhiêu, người ta ra giá quá đắc nên ngọng. Muốn mua để tặng nhà thương nhưng kẹt tiền.

Mấy người bạn chung nhau, mua vật và phụ liệu rồi làm hay nhờ mấy người thiện nguyện may dùm. Có ông mỹ quen, có cái máy may nên có email cho mình để xem có thể may mặt nạ:
  
Sony:

I have a sewing machine here.  How could I help make some masks?

I have a camera setup here on one computer, a build in camera on a laptop and could connect in a variety of ways.  the other computer uses ubuntu which is different kind of setup.

Joe

Có vài người tháng trước, cho biết cần gì thì họ sẽ giúp đỡ rồi khi hữu sự thì họ kêu vợ con không cho làm, hỏi thế ai đi chợ, thì trả lời vợ. Anh ta sợ chết nên để vợ ra ngoài mua sắm. Có người kêu bận nhưng lại thấy tải lên mạng hình ảnh đang tập đàn, để câu like cũng có người than bận nhưng lại khoe trên mạng mới câu 4 con cá to đùng dù có lệnh tiểu bang cách giãn xã hội,…

Nếu các anh chị biết ai muốn đóng góp trong công cuộc chống lại đại dịch tàu thì xin liên lạc về MaskSaveLives.Virus@gmail.com hay ai muốn đóng góp hiện kim thì liên lạc với www.luaviet.org để biết địa chỉ để gửi ngân phiếu hay qua dịch vụ PayPal.

Xin cảm ơn trước.

Nhs