Sữa và bệnh loãng xương

Ở Hoa Kỳ, khi đau người ta khuyên ăn cháo gà (chicken Soup), thường là mấy cái lon đồ hộp mà đến mùa cúm, truyền hình quảng cáo hiệu Campbell soup. Ở Nhật Bản thì bệnh nhân được cho ăn cháo trắng,…nhưng theo ông bác sĩ Hiromi Shinya, là quan niệm sai lầm. Mình nhớ khi xưa, ở Đàlạt, đau là sai em út chạy xuống mua mì Cẩm Đô, ăn một vắt mì xong là hết bệnh nên sau này ở Cali, đau là chơi mì hai vắt thêm hẹ cho nhiều là hết bệnh.

Ông ta cho bệnh nhân trước hay sau khi được giải phẫu ăn uống bình thường nhưng với điều kiện là nhai 70 lần trước khi nuốt. Theo ông ta nhai kỹ rất quan trọng, không những cho bệnh nhân mà cả người thường.

Enzyme tiêu hoá từ nước miếng, sẽ giúp cho tiêu hoá tốt và được hấp thụ qua đường ruột. Mỗi lần đói mình hay nhai kẹo cao su thì nước miếng chảy xuống bụng khiến quên đi cái đói hay khát nước. Khi vào vườn, hay đi leo núi, mình nhai kẹo cao su để khỏi bị khát, 2 tiếng ngưng, uống nước một lần.

Có ông Ohsawa đưa ra thuyết ăn gạo lứt muối mè để thanh lọc cơ thể. Ông ta khuyên nhai cho kỹ, từ 50 đến 70 lần. Lý do là để nước miếng hoà với enzyme để giúp tiêu hoá, phân huỷ để ruột non dễ hấp thụ chất dinh dưỡng. Khi ăn những thức ăn như củ cải hay khoai lang thì cơ thể có thể hấp thụ trực tiếp chất dinh dưỡng còn ngoài ra phải theo quá trình phân huỷ chất dinh dưỡng rồi chạy vào ruột non.

Ông này kêu 3 ngày ăn gạo lứt muối mè để thanh lọc cơ thể nhưng có nhiều người không hiểu rõ, cứ ăn gạo lức trường kỳ đâm ra thiếu chất dinh dưỡng nên đau yếu. Ông ta khuyên nên ngâm gạo lứt 1 ngày để bắt đầu nẩy mầm và tiết ra những enzyme và chất khoáng từ cám. Mình nhớ có dạo trên mạng có phong trào uống gạo lức rang truyền nhau. Có người kể cho mình là phải rang gạo lức rồi úp ngược lại để dưỡng biến thành âm hay ngược lại. Thật ra trong gạo lức có nhiều chất acid độc nên khi họ rang nóng thì giảm bớt. Sau này có ông bác sĩ Sakurazawa Nyoichi, sử dụng phương pháp ăn gạo lứt muối mè nhưng lại thiếu chất đạm và chất béo. Thiếu hai chất tố này thì  không thể tổng hợp kháng thể, nội tiết tố,...khiến nhiều người bị rối loạn kinh Nguyệt, thiếu máu, suy nhược đủ trò. Đọc đâu đó thì gia đình ông gạo lứt muối Mè sau này bị ung thư chết sớm hết.


Cho nên khi thử nghiệm việc gì thì nên đọc từ A đến Z để có khái niệm chung còn chưa nhất quán thì đọc tiếp tài liệu khác. “Nghe ai nói” thì đừng tin vội, kiếm tài liệu để đọc cho quán triệt vấn đề. Không nên theo chủ nghĩa “nghe ai nói” là tự làm khổ mình, nhất là đừng nghe SƠn Đen kể chuyện. Mình chỉ ghi lại những gì mình đọc, có thể mình đã hiểu sai nên đừng bao giờ nghe mình. Phải kiếm tài liệu khác để đọc và nếu được thì cho mình biết để mình học hỏi thêm. 

Ông bác sĩ Shinya cho biết một điểm tai hại khác là người ta cho bệnh nhân uống sữa khi nằm bệnh viện. Các chất dinh dưỡng chính trong sữa là chất đạm, chất béo, Glucose, calcium và nhiều sinh tố khác. Sữa có nhiều calcium nên người ta nghĩ sẽ giúp chống bệnh loãng xương.

Trên thực tế, sữa là chất dinh dưỡng khó tiêu nhất dù là chất lõng, nhiều người uống như uống nước lạnh mỗi ngày. Mình có tên bạn người Hoà Lan, khi xưa, ở Âu châu tới nhà hắn thì thấy hắn uống sữa như nước lạnh. Hắn lấy bình sữa ra pha một cốc bự rồi đưa mình một cốc. Hắn làm cái ào hết cốc sữa rồi đỗ thêm vào trong khi mình mặt xanh như đít nhái khi nhìn thấy cốc sữa, kêu tao không uống sữa, cho ly nước. Hắn kêu người Hoà Lan đều uống sữa như vậy khiến dân Hoà Lan rất cao. Mình đứng bên cạnh hắn thấp hơn cái đầu.

80% chất đạm có trong sữa là Casein , một loại chất đạm, thường chiếm 80% trong sữa, và có đặc tính chống chất lõng (hydrophobic) sẽ khiến sự tiêu hoá khó khăn. Nhất là sữa bán trong tiệm được “homogenized” để tránh ”cream” trồi lên mặt nước. Nếu lấy sữa mà hâm nóng thì mình sẽ thấy Gờn gợn trên cái ly sữa nóng có cream. Khi quậy hoà tan sữa thì không khí sẽ hoà lẫn vào sữa khiến phần chất béo bị oxy hoá tạo ra các “Free radicals”, không biết tiếng Việt dịch ra sao, sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể. Ai biết cho em xin.

Sữa có chất béo bị oxy-hoá được Pasteur-hoá ở nhiệt độ cao 212F khiến enzymes bị tiêu huỷ ở 200 độ F. Tóm lại sữa bán ở tiệm không còn những enzymes cần thiết và các chất béo bị thay đổi bởi nhiệt độ cao, gây nguy hại cho tính mạng. Nghe kể là nếu người ta cho con bê uống sữa mua trong tiệm thì sau vài ngày sẽ chết vì thiếu enzymes.

Người ta giải thích chó hay thích liếm mồm người ta vì tìm enzymes. Mấy con thú như cọp beo, sau khi bắt được mồi, việc đầu tiên là chúng ăn nội tạng của con mồi trước để tìm enzymes. Lâu lâu mình cũng hay ra bôn sa, kêu cháo lòng ăn cho có chút gì đó enzymes vì “nghe nói” ăn gì bổ nấy. He he he

Mình có xem phim tài liệu, ngày nay người Mỹ bắt đầu uống sữa tươi lại, không được thanh lọc hay pasteur-hoá. Gần nhà mình có một siêu thị bán loại sữa này. Rất đắt, giá gấp 6 lần sữa thường thêm phải đóng tiền thuế chân cái chai bằng ve chai thêm $4.

Vợ mình cứ thích mua sữa uống vì ”nghe nói” sữa có nhiều calcium để bồi bổ cho xương khi về già. Trên thực tế, người Mỹ uống rất nhiều sữa từ bé hàng ngày nhưng họ vẫn bị loãng xương trầm trọng. Đó là sự nghịch lý của những gì “nghe nói” vì trên thực tế uống sữa là nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương.

Gần đây, sữa bán không được nên nông dân mỹ đem đỗ vì người Mỹ trẻ, bắt đầu chú ý đến sự nguy hại việc nuôi bò công nghệ ở Hoa Kỳ. Họ cho bò ăn bắp đậu với thuốc trụ sinh để tránh bệnh, nhất là thịt cho béo, cung cấp sữa nhiều. Xem phim tài liệu có nhiều con bò đi không nổi, nằm bẹp xuống như mấy con gà được tọng nhiều qua, không di chuyển cứ nằm mà ăn.

Người Mỹ bắt đầu hiểu sự nguy hiểm về lâu về dài khi uống sữa. Bắt đầu có phong trào uống sữa tươi hữu cơ, bò nuôi bằng cỏ ngoài đồng như mấy thế hệ trước, tránh sữa bò công nghiệp. Sữa được sản xuất nhiều nên rẻ nhưng thực chất thì không còn gì, vì họ lọc hết chất béo, chất đạm qua quá trình pasteur hoá như nước rồi họ pha đủ trò vào tương tự nước cam, nước trái cây toàn là đường,… Hôm trước mình chở 2 đứa con đi ăn hamburger với thịt bò được nuôi ngoài đồng, tạm gọi bò đi bộ như người Việt gọi gà đi bộ. Thịt rất mềm, giá đắt gấp đôi thịt bò công nghiệp.

Calcium trong cơ thể con người thường là 9-10 mg nhưng khi chúng ta uống sữa thì calcium trong huyết quản sẽ lên cao. Lúc đầu thì chúng ta nghĩ calcium sẽ được hấp thụ nhiều. Khi calcium lên cao thì cơ thể sẽ tìm cách đào thải số lượng calcium qua hai quả thận rồi qua đường tiểu. Khi chúng ta uống mấy supplement sinh tố, thường đi tiểu thấy màu vàng là vì quá nhiều sinh tố nên được thải ra lượng dư. Cái nghịch lý là nếu chúng ta muốn uống sữa để gia tăng calcium thì lại vô tình làm giảm chất calcium trong người.

Ngoài ra chất đạm trong sữa sẽ tạo ra acid, cơ thể sẽ tự động lấy chất calcium trong cơ thể để bảo hoà, từ từ xương của mình không có calcium, sẽ bị loãng. Ngoài ra, có những tài liệu cho biết sữa gây các bệnh ung thư như tuyến tiền liệt , tử cung, gây mụn, dị ứng,...đủ trò. Hôm nào rảnh sẽ kể tiếp. Chán Mớ Đời 

Ngược lại, người Nhật Bản ăn cá, rong biển, thoạt đầu ít calcium nhưng không được hấp thụ ngay liền như uống sữa nên không gia tăng calcium trong huyết quản ngay do đó người nhật ít bị chứng loãng xương. Nói chuyện với bà cụ mình ở Đàlạt, bà cụ kêu gửi về sữa Ensure, mình sợ bà cụ buồn nếu không gửi, đành gửi nhưng dặn là uống ít ít thôi để tránh vụ loãng xương. Ăn rau quả đều có chất calcium cả.

Tương tự khi chúng ta ăn rau quả nhất là trái cây có rất nhiều đường nhưng nhờ chất xơ nên sẽ giúp hãm lại sự điều tiết chất đừng tỏng máu còn nếu uống nước trái cây thì sẽ đi thẳng vào huyết quản nên dễ mập là vậy. Chịu khó nhai trái cây sẽ tốt hơn là uống nước trái cây.

Có dạo người ta có chương trình quảng cáo “nếu không uống sữa thì ăn sữa” để bán phô mát. Sữa dư nên nông dân làm phô mát, họ bỏ muối rất nhiều để khỏi hư do đó ăn phô mát (mình thèm ăn phô mát lắm nhất là Brie vì khi xưa đi chơi vùng Normandie, ăn ngon không thể tả) có rất nhiều muối. Ai mà cao áp huyết thì không nên rờ tới món này. Phô mát có rất nhiều calcium nên sẽ làm loảng xương. Chán Mớ Đời

Có một loại sữa rất tốt đó là sữa mẹ vì có nhiều enzyme và các loại kháng thể khác để chống bệnh tật vì lẻ đó mà khi xưa, nhà giàu hay mướn ai có con nhất là con so, có sữa rồi để cho bố mẹ già họ uống sữa đàn bà mới sinh con. Trong phim “áo lụa Hà Đông”, có quay cảnh ông già người Minh Hương, bú sữa bà mẹ mới sinh con, nghèo nên đi bán sữa khiến con không có sữa. Lúc đầu, Ông ta bú qua cái lỗ nơi cửa, bên kia cửa thì bà mẹ nghèo, đưa cái vú qua cái lỗ, rất lãng mạng, sau đó thì nằm trên cái phảng, há mồm ra còn bà mẹ trẻ mớm cái vú. Rất cảm động. Xem phim này với vợ, mình nói ước gì như ông già thì bị vợ trừng mắt. Chán Mớ Đời


(Còn tiếp)
NHS