Tình láng giềng Đàlạt

Hôm qua, tình cờ mình nhận được hình ảnh Đàlạt ngày nay do một cô nào, kêu là láng giềng, ở xóm Địa Dư Đàlạt, con bà Chi bán bắp nướng và bánh căng ở xóm này. Cô nàng lên nhà mình, chụp vài tấm hình của nhà mình để gửi cho mình khiến mình rất cảm động. Không biết nhau nhưng qua tình láng giềng một thời, cô ta đã chịu khó giúp mình tìm lại một thoáng Đàlạt ngày nay.

Cô nàng kêu tên bố mẹ thì mình chịu thua vì cư xá Địa Dư chỉ nhớ gia đình ông Lào, chú Be hay ông Tước hay chạy chiếc Vespa, nay ở Gia Nã Đại mà mình có gọi điện thoại thăm hỏi một lần. Cô kêu bà mẹ bán bánh căng thì mình càng mù tịt, chỉ nhớ là có người bán bắp nướng, thì cô ta kêu đúng rồi, cùng bán bắp nướng và bánh căng.

Hồi nhỏ đi bộ thì mình hay đi ngang xóm này hay chơi đá banh với đám ở xóm này đến khi thương phế binh cắm dùi xây nhà ở bãi đất cày bên cạnh xóm thì hết. Sau này có xe Honda chạy nên ít để ý đến hàng quán ở cư xá này. Nay về thì toàn là nhà và quán nhậu.

Mình về Đàlạt, không thấy con nít chơi ngoài đường như mình khi xưa, chắc không có đất để chơi vì mọi nơi đều xây nhà, mấy cái sân hàng xóm khi xưa, con nít hay tụ tập để chơi đá banh, nhảy cò cò, bắn bi. Nay chỉ thấy nhà và nhà, cây cối đều bị chặt hết, không còn một con chim, không tiếng gà gáy,...

Thấy có ảnh chùa Linh Sơn, hồ Dankia, phố Hoà Bình, vườn hoa. Cô này là gốc Đàlạt nên vẫn giữ được nét hiền hoà của người Đàlạt muôn thủa.

Năm ngoái, có cô hàng xóm khi xưa, nay ở Sàigòn, lên Đàlạt họp mặt cựu nữ sinh Bùi Thị Xuân, có ghé nhà thăm bà cụ mình. Có nhiều người Đàlạt không quen cũng nhắn tin, email hỏi thăm mình khiến mình rất cảm động. Họ đến hỏi thăm bà cụ mình cũng giúp mẹ bớt nhớ các người con xa xứ.

Lâu lâu mình cũng nhận được tin tức của mấy người láng giềng, ở gần nhà mình cũng đường Hai Bà Trưng, trẻ hơn nên ngày xưa không biết. Họ  đọc những bài mình viết về Đàlạt khi xưa nên cũng thăm hỏi, kiếm dùm tài liệu cũ hay hình ảnh hoặc biết được tin tức gì mới về Đàlạt xưa, giúp mình cập Nhật hoá những bài viết về Đàlạt. 

Cô láng giềng còn hứa là lần sau mình về thăm gia đình, cô ta sẽ bê cái lò bánh căng lên nhà mình để đỗ cho cả nhà ăn. Hôm trước vào dịp Tết, có một chị gốc Đàlạt, liên lạc với mình rồi đem tặng chai rượu và hộp kẹo sô-cô-la cho vợ mình. Tình người Đàlạt ngày nay hay ngày xưa đều như nhau. Mình rất cảm ơn những cảm tình của người Đàlạt dành cho kẻ xa xứ trên 46 năm qua.

Không ảnh Đàlạt xưa, hôm nào rảnh mình kể các địa điểm trên ảnh này

Nhân ngày tình yêu, em xin chúc các bác nhất là người Đàlạt trên toàn thế giới một ngày vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình.

Nhs