Thất kinh

Mình ít khi xem nhắn tin trên mạng, hôm trước lò mò thấy một tin nhắn của ai, không quen khiến mình thất kinh:
Chào anh Sơn.
Tôi hay vào fb của anh để đọc, nhất là những bài tìm hiểu về sức khỏe, bệnh hoạn.
Nay xin phép được “đặt hàng” với anh nhé.
Xin anh viết một bài về bàn tay và bàn chân hay bị lạnh, nhất là vào mùa Đông. Có phải như vậy là bị vấn đề lưu thông máu trong cơ thể bị yếu không? Nếu vậy thì nên uống thuốc bổ gì và ăn thứ gì?...
Cám ơn anh nhiều lắm.”

Mình viết trên blog của mình để ghi lại những gì mình trải nghiệm cho chính mình, có RSS lên Facebook cho bà con đọc cho vui. Ý của mình là tự nhắc chúng ta nên cẩn thận khi đọc tin tức vì cần phải xem xét cho kỹ, mỗi người cần tự tìm hiểu cho chính mình vì cơ thể mỗi người mỗi khác, chớ có nghe ai viết hay nói cái gì mà tin ngay trong đó có mình luôn.
Các nghiên cứu về một vấn đề gì đều có bề mặt và bề trái. Có người dùng bề mặt để chứng minh họ đúng, có người dùng bề trái để thuyết phục đọc giả do đó chúng ta cẩn thận khi đọc tin tức. Có những tin tức mình thấy không quan trọng cho cơ thể của mình nên không ghi lại do đó không nên tin mình. Nếu thích thì nên kiếm tài liệu, tự tìm hiểu thêm.

Mình theo dõi hai ông bác sĩ chuyên mổ tim; một ông thì kêu không ăn dầu, sẽ khiến nghẹt tim còn một ông thì hô hào mỗi tháng ăn 1.5 lít dầu Olive nguyên chất. Ai đúng ai sai? CẢ hai đều tóc bạc phơ hết. Đó là câu trả lời mà chính mình phải đi tìm, thử nghiệm để tìm ra. Mình thử không ăn dầu một thời gian rồi thử máu rồi một thời gian như hiện tại ăn dầu olive để xem xét sau. Khoa học là phải thử nghiệm mới hiểu được.

Mình không biết người nhắn tin là ai, rất cảm động khi anh ta tin tưởng đặt hàng. Cái khổ là mình không biết về đông y nên đành bó tay chấm còm. Mình học về kiến trúc nên i tờ về y tế. Nếu hỏi minh về kiến trúc thì hoạ may còn có thể giải thích được, mình chỉ đọc về cách điều hành của nhà thương vì có thiết kế một bệnh viện ở San Bernardino, Cali.

Mình đang cố gắng bỏ 5 năm tới để đọc tài liệu về y khoa vừa tây vừa ta để giúp mình trong cuộc sống. Chỉ có anh ta mới hiểu về cơ thể, quá trình sức khoẻ của anh ta. Anh ta cần đi khám bác sĩ, các người có thẩm quyền để giải thích căn bệnh của anh ta.

Cái nhắn tin của anh này càng khiến mình cần thận trọng hơn khi kể về sức khoẻ vì lạng quạng có người đọc, hiểu lầm lại càng khốn. Khi không, đọc những gì mình kể lại ba chớp ba nhoáng, không kiểm chứng, tin lại mang hoạ vào thân.

Năm ngoái, sau khi mổ cục bướu, nằm nhà đợi để phòng thử nghiệm cho biết là bướu lành hay ung thư thì mình có đọc 5 cuốn sách về ung thư và sức khoẻ để chuẩn bị tinh thần nên có tóm tắt lại trong bài “ đừng sợ ung thư”. Facebook không cho đăng bài dài nên mình phải đăng từng phần, có 2 người thích đọc mình kể chuyện, tự đứng ra làm cái Blog muctimsonden.com để phân loại các bài cũ hay đề tài để họ có tìm lại dễ dàng hơn vì Facebook phải kéo xuống mấy chục trang. Do đó mình có gom lại thành một bài để khi mình quên thì có thể mở lại để đọc lại.

Theo mình hiểu thì cơ thể mình cần được hoạt động để máu huyết lưu thông. Sáng nay, mình đang ở dưới nhà, vợ mình nhắn tin lên lầu mát xa, vợ rên vai và mông ê, đau nên đoán là ngồi lâu, làm trong sở nên máu huyết không lưu thông đều. Mình có đồng hồ Apple nên khi ngồi lâu xem phim tài liệu hay đá banh, là đồng hồ tự động báo cho mình hay để đứng dậy đi vòng vòng hay hít thở sâu.

Hôm trước, có một chú bác sĩ đến nhờ Khoa xoa dầu nóng vì cánh tay đau mỏi, Khoa kêu mình bắt mạch rồi cầm bàn tay xem, cảm thấy cánh tay của chú lạnh. Khoa giải thích khi tay chân lạnh là vì máu không đến hay được bơm về tim. Xoa dầu nóng trên cánh tay một lát thì bàn tay và cánh tay ấm lại. Có lẻ anh chàng bị lạnh chân lạnh tay, chịu khó tập Trạm Trang Công sẽ giúp máu lưu thông, đẩy hàn khí thoát ra ngoài.

Dạo này mùa đông, mình dậy 5 giờ đi bơi và vào phòng sauna để làm tháo mồ hôi, tập cử động ở trong phòng để máu lưu thông vì khi ngủ máu không được lưu thông như trong ngày, đi tới đi lui. Khi chân tay ấm sau phần sauna thì có thể bơi lâu hơn. Ra về người vẫn ấm hơn hồi sáng sớm.

Tóm lại, em kể chuyện mà các bác thích thì đừng có tin ngay, hãy tìm kiếm tài liệu, đọc cho kỹ, chớ nghe em vì sẽ lây bệnh Chán Mớ Đời.


Tuần này, ngày nào cũng lên vườn, đi được 33 dậm.

Nhs