Phấn hoa ong

Tuần này, có viếng một công ty sản xuất và mật ong và những sản phẩm khác liên quan đến mật ong. Có phấn hoa ong mà mình nghe nói đến nhưng chưa bao giờ thử. Nghe nói loại này còn tốt hơn sữa ong chúa.


Phấn hoa ong là hỗn hợp của phấn hoa, mật hoa, enzyme, mật ong, sáp và dịch tiết của ong. Ong mật tìm kiếm phấn hoa từ thực vật và vận chuyển nó đến tổ ong, nơi nó được lưu trữ và sử dụng làm thức ăn cho đàn ong.

Phấn hoa ong khác với các loại sản phẩm từ ong như mật ong, sữa ong chúa hoặc tổ ong.  Những sản phẩm này có thể không chứa phấn hoa hoặc có thể chứa các chất khác. Gần đây, phấn hoa ong đã đạt được cộng đồng y tế chú ý vì nó có chứa các chất dinh dưỡng, axit amin, vitamin, lipid và hơn 250 hoạt chất. Thậm chí bộ y tế của Đức quốc đánh giá, xem phấn hoa ong như một y dược. Hôm trước, có chịu bạn dược sĩ đến vườn mình chơi, thấy lọ phấn hoa, nhờ mình mua dùm. Quên hỏi chị ta thêm về loại này.

Đọc những nghiên cứu về phấn hoa ong, thấy có những điểm đáng chú ý như sau:

Phấn hoa ong có trên 250 chất dinh dưỡng khác nhau, gồm có chất đạm, tinh bột, mỡ, sinh tố, khoáng chất, enzyme vào kháng thể oxy hoá. Phấn hoa ong có:
40% tinh bột
35% chất đạm
4-10% nước
5% chất béo
5-15% các loại dinh dưỡng khác gồm sinh tố, khoáng chất, kháng sinh và kháng thể oxy-hoá. Ngoài ra cũng tuỳ loại phấn hoa mà ong thâu dụng nữa vì vào mùa Xuân thì các loại amino acid khác với mùa hè.

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao, phòng chống các thuốc cấp tính dẫn đến các bệnh ung thư và tiểu đường cấp 2 và bệnh mãn tính. Phấn hoa ong có một số các loại chống oxy hoá như flavonoids, carotenoids, quercetin, kaempferol và Glutathione. Vấn đề là khó mà biết phấn hoa ong đến từ loại hoa nào và từ đâu vì ong bay rất xa để tìm phấn hoa.

Ngoài ra phấn hoa còn có khả năng hạ các bệnh tim mạch và cao mỡ trong máu. Trong các phòng thí nghiệm, người ta thấy có sự giảm bớt chất béo xấu trong máu (LDL). Thêm nữa là các chất chống oxy-hoá của phấn hoa ong giúp các chất béo bị oxy-hoá, vì khi lipid bị oxy hóa chúng có thể kết tụ lại với nhau, hạn chế các mạch máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Gan là một bộ phận rất quan trọng của cơ thể, giúp thải các độc tố ra khỏi huyết quản. Các nghiên cứu ở các động vật cho thấy phấn hoa ong giúp lá gan phòng ngừa, thải các chất như malondialdehyde  urea. Nói vậy người ta chưa có kết quả lâm sàn hiệu quả của phấn ong ở người.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất phấn hoa của ong làm giảm 75% sự sưng phồng của chuột. Trên thực tế, tác dụng chống viêm của phấn hoa ong đã được so sánh với một số loại thuốc chống viêm không có steroid, như phenylbutazone, indomethacin, analgin và naproxen.

Ngoài ra phấn hoa gồm có một số hợp chất có khả năng làm giảm viêm và sưng, bao gồm quercetin chống oxy hóa, làm giảm sản xuất axit béo omega-6 gây viêm, như axit arachidonic. Các hợp chất thực vật trong phấn ong có thể ngăn chặn các tiến trình sinh học kích thích sản xuất các hoóc môn gây viêm như yếu tố hoại tử khối u.

Phấn hoa còn có tên là phấn ong, phương ong… là hạt phấn do con o­ng lấy từ nhuỵ hoa đưa về tổ, mỗi hạt phấn hoa có khoảng 3-5 triệu tế bào phấn hoa. Phấn hoa có chứa nhiều chất dinh dưỡng quý, có tài liệu nói phấn hoa có tới 22 loại acid amin, 14 loại vitamin (B1, B2, B5, B6, C, D, E, H…), 18 loại men thiên nhiên và nhiều hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe con người.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy phấn hoa có tác dụng phòng chống, chữa trị bệnh sau:

- Cao huyết áp, xơ vữa động mạch

- Đái tháo đường

- Rối loạn Lipit máu

- Viêm gan, bệnh về gan

- Ung thư, hỗ trợ điều trị trong giai đoạn hoá trị

- Bệnh đường tiêu hoá (dạ dày, ruột…)

- Viêm tiền liệt, u phì đại tiền liệt tuyến

- Parkinson (run tay chân, giảm trí nhớ…)

- Liệt dương, suy giảm tình dục. Tên nuôi ong kể là có người mua uống rồi nói là phải ngưng dùng vì thấy râu lông mọc ra nhiều vì có nhiều testoterone. Về già, người ta thiếu mấy loại hormone này, khiến rụng tóc.

- Vô sinh

-Hội chứng tiền mãn kinh

- Đau đầu, rối loạn tiền đình

- Bệnh võng mạc, suy giảm thị lực

- Lao lực

Nói chung thì rất tốt nhưng cũng nên hỏi bác sĩ vì có nhiều người bị dị ứng phấn hoa đủ trò nên không nên ăn mấy cái này liền. Có thể nên dùng đô lúc đầu ít ít rồi tăng dần.

Mình được ông thần nuôi ong cho một hủ để ăn thử nếu thấy có kết quả  khả quan thì mình sẽ mua thêm ăn dần. Mình có viếng phòng thử nghiệm của họ nên tin tưởng vào phẩm chất của họ, còn mua trên mạng hay các tiệm thì dám là từ Trung Cộng đem sang. Tên này nói là không chơi đồ Trung Cộng vì mình có xem một phim tài liệu về mật ong thì thấy họ chiếu cảnh một công ty nổi tiếng Hoa Kỳ mua mật ong có Trung Cộng rồi pha lại.

Sáng nay, mình chạy lấy 80 bình mật ong, vì có người đặt 50 bình, luôn tiện mua một chai mật ong chúa cho vợ. Uống thử rất ngon vì nguyên chất. Chỉ có điều là đắt kinh hoàng nhưng thương vợ thì đành móc ví cà thẻ tín dụng.

Xong om
Nhs

Hôm trước, nói chuyện với anh chàng người đức, tập ở Đông Phương Hội thì được biết anh ta ăn phấn hoa thường xuyên và kêu là ăn phấn hoa sau 3 ngày thì cảm nhận được ngay là trí nhớ khá hơn nhiều. Cái khổ là anh ta nhờ mình mua dùm phấn hoa. Chán Mớ Đời