Sinh nhật tổng thống George Washington

Tuần này, mình được lãnh nhiệm vụ làm “toastmaster”, người điều khiển chương trình buổi họp, giới thiệu diễn giả, nên hơi ớn ớn vì mới vào được hai tháng đã được giao trọng trách này nhưng phải soạn thảo chương trình buổi họp. Thử lửa càng sớm thì càng học tập mau. Trên mạng của Toastmasters, có chương trình này nên tải về để soạn, thêm có một bà ở gần nhà mình, hướng dẫn nên cũng bớt lo.

Mình dùng tiêu đề của buổi họp là “President’s day”. Ngày Hoa Kỳ tưởng niệm sinh nhật của vị tổng thống đầu tiên là ông George Washington . Mới sang Hoa Kỳ, mình nghĩ là ngày tưởng niệm mấy tổng thống Hoa Kỳ nhưng đọc sách báo thì mới khám phá ra mình thuộc loại ngu lâu dốt bền.

Hoa Kỳ là xứ tư bản nên họ nghiên cứu ngày nghỉ liên bang phải làm sao bớt thất thoát sự làm việc và gia tăng đẩy mạnh thương mại nên năm 1968, quốc hội ra đạo luật là các ngày nghỉ đều nằm vào ngày thứ 2 để người ta bắt cầu từ cuối tuần luôn để họ đi chơi hay mua sắm. Cứ thấy khuyến mại vào những ngày lễ liên bang.

Chẳng bù ở âu châu thì lễ nghỉ nhất là ở Ý Đại Lợi, nghỉ các thánh nhà thờ thiên chúa cả mấy chục người. Đi làm mỗi năm nghỉ trên 30 ngày hay họ bắt cầu khi trúng ngày thứ 4 hay 5 trong tuần, khiến kinh tế bị đóng cửa.

Lý do dùng một tiêu đề để khỏi làm hội viên buồn chán. Bổn phận người điều khiển chương trình là giới thiệu diễn giả, và hỏi mọi người về nhiệm vụ của mình… để kết nối các tiết mục, trong khi các diễn giả chuẩn bị lên bục, thì có thể dùng thì giờ do để kể vai tích liệu về đề tài hôm nay, cho khỏi khô khan nên họ dùng một tiêu đề nào như tuần trước về “superbowl”, chung kết banh bầu dục Hoa Kỳ hay tình yêu nhân tuần lễ “Valentine”. Nói chung là giáo dục, giúp hội viên học được nhiều cái lạ mới.

Tuần này, người Mỹ nghỉ lễ sinh Nhật tổng thống nên mình sử dụng tiêu đề để tìm kiếm thêm những chi tiết thú vị để chia sẻ với các hội viên.

Điểm lạ là người Tây phương cứ tổ chức sinh Nhật cho người chết còn người Á châu thì kỷ niệm ngày chết. Lúc sống thì chả đoái hoài đến nhưng khi chết thì lại cúng kiến, chắc là để có cơ hội ăn một bụng cơm lá Bồ đề.

Điểm lạ là ông Washington sinh ngày 11 tháng 2 năm 1731 theo lịch Julian và được đổi thành ngày 22 tháng 2 năm 1732, theo lịch Gregorian. Chán Mớ Đời 

Lúc ông ta sinh ra đời thì còn dưới chế độ cầm quyền của Anh Quốc. Anh Quốc có nhà thờ riêng, không lệ thuộc vào nhà thờ Vatican nên vẫn sử dụng lịch của Julianus có từ thời Julius Ceasar và khi ông ta chết thì Hoa Kỳ đã được thành lập và độc lập với nhà thờ Anh Quốc nên sử dụng lịch của toà thánh Vatican mà người ta gọi là lịch Gregorian, do ông Đức giáo hoàng Gregory thứ 13, đề xướng.

Lúc đầu người Mỹ không chịu đổi lịch nhưng đến năm 1752, ông Washington đồng ý chấp nhận sinh Nhật ông ta là ngày 22 tháng 2 nên từ đó Hoa Kỳ bắt đầu sử dụng lịch Gregorian nhưng trớ trêu thay là ngày nay người Mỹ không làm kỷ niệm sinh Nhật của ông ta là ngày 22 hay 11 tháng 2 mà là thứ hai của tuần lễ thứ 3 trong tháng 2. Chán Mớ Đời 

Ngày xưa đi học thì có nghe thầy giáo nói vụ này nhưng mình chỉ biết ngơ ngác, chả hiểu mô tê chi cả. Đã điên cái đầu với dương lịch và âm lịch. Bà cụ mình thì nhớ tất cả ngày sinh của mấy đứa con theo âm lịch còn dương lịch thì không nhớ. Mình đoán là mẹ mình không bao giờ được đến trường nên chỉ tính theo ngày ta như người Việt xưa.

Người âu châu sử dụng lịch được hoàng đế Julius Ceasar thành lập dưới thời cai trị của ông ta, tương tự có một tháng mang tên ông là tháng 7, hay Juillet tiếng anh là July. Có 31 ngày và sau này ông hoàng đế Augustus cũng chơi cha lấy thêm một ngày gọi là tháng Auguste hay August. Hai tháng đi kèm với nhau lại có 31 ngày, vì họ lấy 2 ngày của tháng 2 vì lẻ đó mà tháng hai không bao giờ có đến 30 ngày. 

Thời gian để trái đất quay một vòng thái dương hệ là mỗi 365.2422 ngày. Với 365 ngày và một ngày hơn mỗi 4 năm (0.2422 x4 =1). Lịch Julian (julius) được dùng từ thế kỷ 46 trước Chúa Giáng Sinh thì có 365.25 ngày mỗi năm. Sự khác biệt giữa 365.2422 và 365.25 ngày cho mỗi năm, sẽ khiến sự khác biệt đến 1 ngày cho mỗi 128 năm.

Theo lịch Gregorian được thành lập năm 1582, do đức giáo hoàng Gregoire 13 thiết lập thì 3 của 4 thế kỷ được chia đều bằng con số 100, là không bị nhuận. 1700, 1800, 1900 không bị chia, chỉ có năm 2000 mới bị chia, và 2100, 2200, 2300 sẽ không bị chia nhưng 2400 thì bị. 3 ngày được lấy mất cho mỗi 400 năm sẽ cho con số trung bình mỗi năm là 365.2425 ngày, giảm sự sai biệt 1 ngày cho mỗi 128 năm và xem như 1 ngày cho mỗi 3300 năm. Theo tình hình hiện tại thì lịch Gregorian có 13 ngày sớm hơn lịch Julianus. Bắt đầu ngày 14 tháng 3 năm 2100 (29 tháng 2 năm 2100 theo lịch Julianus), sự khác biệt sẽ là 14 ngày. Kinh

Sáng nay, làm toastmaster lần đầu tiên thì thấy cũng OK, không có chi là lo ngại cả. Chỉ có vấn đề là có vài người không tham dự nhưng lại quên không email cho mình biết nên phải nhờ mấy người khác thế họ.

Mình đề nghị là thành lập một email cho cả nhóm để khỏi bị thất lạc vào Spam nhưng có tên Mỹ, thuộc ban quản trị nói là nên để bán quản trị họp để bàn vì cần có người quản lý vấn đề này.

Trong ngày mình quen nói tiếng Mễ, sáng lại nói tiếng anh nên hơi bị ngọng lưỡi khi phát âm. Chán Mớ Đời 

Bác nào ở Hải ngoại, nên tham gia mấy hội này để học tập ăn nói trước công chúng. Nhờ tham gia nhóm này mà em hiểu sai lầm của mình khi phát biểu ý kiến và hiểu lý do vợ càm ràm vì khi chưa biểu đạt được ý của mình, người ta có khuynh hướng lập lại những gì đã nói trước đó vài giây nên không phiền hà khi vợ nói tới nói lui. Muốn nghe vợ lập đi lập lại chỗ nào để nghiên cứu nên gia đạo khá vui vẻ.

Xong om

Nhs