1 Tuần không vào mạng xã hội

    Dạo này, mình thấy vào mạng xã hội hơi nhiều mà tin tức thì đa số được tái sinh và cũng có khá nhiều tin dỏm mà người Mỹ hay gọi là ”Fakebook“ nên mình thử một tuần không vào mấy trang mạng xã hội ngoại trừ trả lời nhắn tin để xem sao. Xem có thể cưỡng lại sự tò mò hay có ghiền vào mạng hay không.

    Theo thống kê, được biết:
    • 63% người Mỹ có tài khoản Facebook sử dụng ít nhất một lần / ngày.
    • 40% vào Facebook nhiều lần mỗi ngày.
    • 48% lên giường rồi mà vẫn xét tra Facebook.
    • người Mỹ lướt trên Facebook tối thiểu 40 phút mỗi ngày.
    • 17% thời gian sử dụng điện thoại cầm tay là trên Facebook.
    • 15% nhân viên xem Facebook trong giờ làm việc.

    Đọc thống kê này khiến mình thất kinh, vì theo thống kê là mình bị nghiện Facebook nên tìm cách ngưng nghiện, tránh vào Facebook nhiều lần. Có lẻ mình sẽ vào một lần một ngày cho chắc ăn, vào buổi sáng. 

    Xem nhắn tin thì có ông thần nào kêu mình viết về GMO, mình trả lời đã viết về đề tài này mấy năm trước. Chịu khó vào bờ lốc Muctimsonden.com để tìm đọc.

    Vào Facebook thì thấy chúng dùng kỹ-thuật-toán để tải các quảng cáo tiếp thị khi mình vào khiến mình cũng khá mất thì giờ. Đành theo dõi và đọc mấy cái bờ lốc mà mình thích trên mạng để tránh phải lướt qua các mục quảng cáo của Facebook .

    Có một nghiên cứu ở Na-uy thì phải về sự nghiện Facebook. Khi chúng ta mất thì giờ nghĩ về, cần sử dụng Facebook. Người ta trốn chạy khỏi các trách nhiệm đời sống cá nhân bằng cách vào Facebook để tìm kiếm những lời khen của bạn trên mạng dù chưa bao giờ gặp  nhau.

    Cố gắng hạ giảm thời gian trên Facebook nhưng thất bại, làm việc mất năng động,… mình thấy đi ăn tiệm, ngay cả ở nàh, vợ chồng con cái khôgn nói chuyện với nhau, cứ cầm điện thoại rồi mạnh ai nấy vào Facebook, Ínstagram,…tuỳ lớp tuổi nên đang tìm cách bớt thời gian vào mạng.

    Hôm nay là ngày thứ 6, không xem và vào Twitter, Facebook,.. Thấy cũng tạm ổn, không có gì thiếu thốn cả. Mình vẫn tiếp tục viết trên bờ lốc muctimsonden.com nên không thấy có gì khác biệt.

    Không vào mạng nhưng mình đi ốp-lai với nhóm trường Tây trường tàu chi đó. Tuần trước mình thấy có nói về vụ ốp-lai này nên có ghi vào sổ để xem, vợ không có mục gì thì sẽ đi. Đồng chí gái kêu đi chùa với mấy bà bạn nên mình tự do đi tới tối mới về.


    Đi óP-lai với mấy người trong nhóm tường tây trường tàu thì thấy vui hơn. Gặp mặt nghe họ nói chuyện ngoài đời có cái gì hay hay thay vì xem hình họ chụp ăn uống nấu nướng khiến càng Chán Mớ Đời. Ai cũng khoe mình là đảm đang, nấu nướng giỏi, cho xem hình nhưng không mời ai đến ăn để thưởng thức.

    Vào tiệm ăn thì mình cũng chả biết ai là ai, bổng thấy có một chị ở một bàn đâu 8-9 người chào mình nên đoán là bàn này, vì bên cạnh cũng có 2 bàn dài, toàn dân bận đồ đen. Mình nhận ra một anh, chồng của bạn học cũ của đồng chí gái, hay tổ chức nhảy đầm chi đó. Hai vợ chồng này có đến viếng vườn bơ của mình một lần nên nhớ mặt. 

    Hình như anh ta là cựu sinh viên đại học UCLA thì phải. Ngồi hỏi ra thì họ đi đám ma ai trong nhóm nên ghé lại nhà hàng để ăn mừng cuộc đời. Có chị trong nhóm trường tây trường tàu hỏi mấy tuổi mà chết, nghe trả lời là 60 tuổi khiến mặt chị ta xanh như đít nhái vì còn trẻ hơn chị ta. Kinh

    Ngồi nghe cặp vợ chồng gốc miền nam, kể là quen nhau ở Sóc Trăng, có dịp mình kể về chuyện tình cô gái bán thuốc tây và anh chàng biệt phái về ty điền địa để thi hành chương trình “người cày có ruộng” của Việt Nam Cộng Hoà. Cặp này ở trên vùng Van Nuys, dám lái xe chạy xuống đi óp-lai, rất dễ thương. 

    Có anh bạn cũng quen qua mạng, hôm trước có ghé vườn hái quít với bà đầm anh ta. Mình nghe anh ta kể là ăn uống khó khăn vì tỳ khí đi ngược lại nên mình hỏi vòng vòng thì được biết là nên uống nước vỏ quít (trần bì) nên kêu anh ta lên vườn hái quít về ăn và lột vỏ để uống. Hôm trước tết, mình có hái quít về ép uống rồi phơi khô vỏ quít, ai ngờ gió Santa Ana đến thổi bay tứ tung lung xèng. Chán Mớ Đời 

    Tuy không vào thường xuyên trên Facebook, mình vẫn viết hàng ngày và bỏ lên bò lốc của mình Muctimsonden.com. Ai muốn liên lạc với mình thì cứ vào bờ lốc. Xong om

    Nhs

    Every form of addiction is bad, no matter whether the narcotic be alcohol or morphine or idealism.” – Carl Jung