Giọt lệ người nuôi ong

Sáng nay, mình chạy lên thành phố Downey để viếng một công ty bán mật ong với ông nuôi ong trong vườn mình. Ông này, mới chở 180 tổ ong lên vùng trồng hạnh nhân của Cali, thủ đô thế giới hạnh nhân, sản xuất 80% hạnh nhân trên thế giới. Mỗi thùng được trả $195. May ông ta không lấy tiền mình vì nghe nói bơ ít tạo ra mật ong nên họ lấy tiền các chủ vườn bơ, $50/ tổ ong. Vườn mình thì có hoa quanh năm, mùa đông có hoa khuynh diệp, cây dừa,….nên ông ta không cần phải đến đem tổ ong đi nơi khác.

Ông nuôi ong không muốn chiết mật ong ra thùng nên nhờ người bạn của ông, cũng là dân nuôi ong từ đời cha đến đời con. Ông này thì lấy công $5/ bình. Họ đang tính mua máy để tự chiết ra bình cho nhanh.

Công ty này làm theo tiêu chuẩn y tế của Cali. Muốn vào phòng chiết mật ong thì bận đồ như phòng chống vi-rút corona nên không lo bị nhiễm trùng. Họ bỏ cái thùng tonneau mật ong vào cái phòng được trang bị máy điện toán, làm nóng chảy mật ong vì dạo này, trời lạnh nên mật ong cứng như đá. 

Họ để độ nóng theo công thức nếu không thì mật ong sẽ bị cháy khét, rồi đưa vào phòng chiết ra chai hay bình. Họ kể là khi xưa, để cái bóng đèn 100 watts 1, 2 ngày thì thùng mật ong chảy ra, nay có hệ thống điện toán nên khỏe hơn.

Loại bình này phải được khử trùng, ngay cả cái nắp được làm theo phương cách tiêu chuẩn y tế của luật Cali. Phải gửi mua khá đắt, khác với những cái nắp mình thấy trên Amazon. Rẻ như bèo.

Ông nuôi ong này lấy bà vợ thứ 2, gốc đại hàn nên thấy bà này làm thêm đèn cầy, son môi, dầu gội đầu với mật ong,… mình thấy họ bán pollen mật ong 100%. Họ dùng cái bẩy để khi ong bay về tổ thì bị cạo các phấn hoa lại từ mấy cái chân của ong. Loại phấn hoa này thì có đầy đủ chất dinh dưỡng của mật ong. Ông ta cho mình một bình thêm mật ong với sáp và một hủ mật ong hoa lá chanh.

Phấn hoa của ong được xem là loại tổng hợp gồm phấn hoa, mật hoa, enzyme, mật ong, sáp và các dịch ong. Loại này khác với các loại với các sản phẩm ong khác như mật ong, sữa ong chúa hoặc tổ ong. Những sản phẩm này có thể không chứa phấn hoa hoặc có thể chứa các chất khác. Phấn hoa ong có trên 250 chất dinh dưỡng như amino acid (protein, chất đạm), sinh tố, chất mỡ,… nghe nói bộ y tế Đức quốc công nhận phấn hoa ong là một loại thuốc. Hôm nào rảnh mình kể về những cái hay của phấn hoa ong về y dược.


Vào tiệm coi thì thấy đủ loại mật ong, có điều họ bán cực đắt so với ông nuôi ong ở vườn mình. Mình có cô cháu đặt 50 bình, ông nuôi ong đã trên 74 tuổi nên giao cho người khác có máy móc cho khoẻ nên đòi thêm $5 tiền để trả cho người chiết vào bình. Nói chung vẫn rẻ hơn là cái công ty chiết ra bình này bán. Mình thấy giá đâu $75. Gấp 3 lần ông Mỹ bán cho mình. Kinh

Nghe cô cháu kể là trong sở có ông bác sĩ, lấy hành để thử mật ong của ông nuôi ong ở vườn mình thì hành lá bị cháy liền nên gọi là mật ong thật nên đặt 6 bình, rồi y tá, bệnh nhân đặt thêm nên nhờ mình mua dùm 50 bình. Kinh

Lý do là phải trả tiền bảo hiểm, nhân công và lời trong khi ông nuôi ong thì làm tại nhà rồi chở đến bán sĩ cho công ty này để họ vô chai,… mình mua của ông nuôi ong theo giá hữu nghị. Còn mật ong trên thị trường đều nhập cảng từ Trung Cộng, bị pha đủ thứ đường nên rẻ như bèo.

Xong màn thăm viếng thì mình nhớ là có một thùng bơ 50 cân anh, mới đem về hôm qua trong xe nên đem tặng hai ông thần nuôi ong, sau đó thì họ mời đi ăn sáng ở một tiệm rất cổ xưa thời James Dean. Được cái là ăn khá ngon. Mình muốn làm quen những người nuôi ong khác để lỡ ông nuôi ong già, thì có người tin tưởng để thay thế. Ông này sợ mình tìm người khác nên lâu lâu kêu không được giao cho người khác. Ông này đã 74-75 tuổi nên phải chuẩn bị trước.

Ngồi nói chuyện thì khám phá tên nuôi ong này, thời sinh viên có bồ với một cô sinh viên gốc việt nhưng ông bố Mít không chịu nên đành chia tay, lấy vợ da trắng rồi ly dị. Anh ta theo nghề của ông bố rồi mở công ty đến nay. Tên này trẻ bằng tuổi vợ mình.

Ông thần kể là có khách hàng gốc đại hàn rất nhiều, họ cứ tới mua mật ong nhưng cứ đòi bớt giá đến một hôm, có một bà đại hàn đến, kêu ông ta không đối xử đẹp với bà ta, rồi bị tiếng sét ái tình, quen nhau 8 năm trời rồi cưới nhau. Nghe ông nuôi ong ở vườn mình kêu là bà đại hàn này làm việc, nuôi ong còn nghề và tài giỏi hơn ông chồng.

Ông thần này kể ông bố gốc Ý Đại Lợi, bà mẹ gốc Anh Quốc, hai người này chịu không nổi chiến tranh thế giới 2 nên chạy qua Gia Nã đại sinh sống. Ông bố không biết tiếng anh nhưng vẫn cua được bà tóc vàng, người Anh Quốc. Họ lấy nhau rồi dọn qua Hoa Kỳ.

Ông bố không rành anh ngữ, làm công nhân rồi sinh bệnh đánh bài đến khi tìm ra nghề nuôi ong thì ông ta tin tưởng vào chính mình và tương lai. Ông thần nuôi ong kể là hồi còn bé rất sợ ông bố nhưng sau này đi nuôi ong với bố thì đâm ra thân nhau, mới hiểu thêm về người cha nhiều hơn rồi ông ta bật khóc.

Ông Ron, nuôi ong trong vườn mình kể là ông bố anh ta mới mất 6 tháng qua. Khi chúng ta có gì trong tay thì không trân trọng đến khi không còn nữa thì đâm ra hối tiếc. 

Ăn xong thì mình chạy lên vườn, đồng chí gái có bà bạn nào lên xin mấy cây bơ, quít rồi hái một thùng bơ và quít đem về. Năm nay mình cho hái sớm vì tên packing house, mua sĩ của mình nói, tháng 4 này thì bơ của Mễ, peru sẽ được nhập vào cùng lúc nên giá sẽ rẻ thêm mình muốn chặt cây, tỉa nhánh trước khi cây ra hoa, để bón phân cho năm tới, để xem có hiệu quả hơn hay không.

Mình có hỏi bán bơ trên amazon thì thấy khá phiền phức vì mình phải làm hết mà amazon vớt thêm 15%. Vấn đề là tiền cước quá đắt. Tuần rồi mình gửi thùng bơ cho mấy đứa cháu ở Philadelphia. Tiền cước cho một ngày đến là $205, 2 ngày là $125, 1 tuần thì $35.

Mình điện thư mấy ông bạn già tiến sĩ, có muốn lên vườn tuần tới không vì hai tuần nữa sẽ hái hết bơ nên họ muốn đem theo vợ nên mình nhất trí, chắc phải nhờ vợ lên nói chuyện với mấy bà. Làm làm picnic , mua bánh mì thịt lên ăn cho nhanh. Mai họ sẽ lên vườn, nghe nói sẽ đem bàn ghế lên để ngồi ăn cho vui.

Trước khi về, tên nuôi mật ong nói với mình là lần sau đến, đem cho hắn bánh mì thịt vì hắn mê loại này. Hôm qua ăn thử phấn hoa sau khi ở  vườn về thì thấy khỏe hết đừ. Trưa nay có đám trường Tây trường tàu rũ đi ốp-lai họp mặt chi đó. Nếu vợ không có mục gì thì ghé lại.

Mình có viết bài kể về những cái hay của phấn hoa ong và sữa ong chúa. Xem trên bờ lốc của mình. Hôm nào rảnh sẽ tải lên đây.

Xong om
Nhs