Đầm tây đẹp đầm ý?


Có ông thần tải trên mạng trưng cầu dân ý về phụ nữ âu châu. Kết quả cho biết đa số người âu châu thích phụ nữ Ý Đại Lợi. Ông thần cho rằng vì đế quốc La Mã khi xưa rộng lớn chiếm đóng khắp nơi nên ảnh hưởng vẫn đến ngày nay, nhớ đến hậu duệ của đế quốc La MÃ. Mình không biết quân La MÃ đến tận Thuỵ Điển, mới tới xứ Đức là đã kinh khiếp, chạy mất dép. Đế quốc la mã có nhiều hoàng đế không sinh trưởng tại thành La Mã như Trajan, Hadrian, Marcus Aurelius, sinh tại Tây Ban Nha. Lý do Tây Ban Nha khi xưa là vùng trù phú nhất đế quốc, trồng cây olive để cả đế quốc sử dụng. Quân La MÃ tới Anh quốc, ăn cá chiên thời đó chưa có khoai tây nên chưa có chips là mấy ông này oải, rút quân về. Thời đó ông MArco Polo chưa sinh nên chưa có spaghetti mang từ Trung Hoa về. Đi Uzbekistan thấy họ ăn sủi cảo nhưng to hơn của người Tàu. Dưới thời Stalin, ông thần này đã đày 40,000 người từ Mãn Châu đến Uzbekistan. Có lẻ vì vậy mà có Sủi Cảo ở xứ này thay vì qua con đường lụa.


Các lịch sử gia cho rằng nhờ quân La MÃ đánh chiếm mà Anh quốc được tiếp cận nền văn hoá của thực dân La MÃ, đã giúp họ thoát ra khỏi sự u mê, lạc hậu và tiến nhanh sau này, trở thành một đế quốc rộng lớn hơn đế quốc La MÃ. Trong khi đó quân la mã chưa đến các vùng phía bắc như Tô Cách Lan thì sau này các vùng này vì chưa tiếp cận với nền văn hoá cao hơn họ nên không phát triển đến khi người Anh quốc chiếm đóng giúp họ phát triển được đi học tiếng ăng-lê và đã tạo dựng một một thế hệ kỹ sư và trí thức đã giúp Anh quốc vượt xa trong cuộc cách mạng kỹ nghệ sau này.

Hôm trước, thấy trên mạng có đăng một cuốn sách cho rằng tiếng quốc ngữ là ngôn ngữ của thực dân này nọ. Đáng lẻ tác giả nên viết bằng chữ Nôm như ông NGuyễn Đình Thiều để vạch rõ sự gian ác của thực dân. Tác giả chưa đọc tài liệu của Pháp vào thời đó khi họ đô hộ Đông Dương. Họ do dự dạy người Việt bằng tiếng tàu hay tiếng quốc ngữ, cuối cùng lấy quyết định quốc ngữ để giúp người Việt tiếp cận với kỹ thuật tây phương. Nếu dạy tiếng tàu thì chúng ta sẽ không có Tự Lực VĂn Đoàn, nền văn chương văn hoá tiền chiến và hậu tiền chiến. Nhìn lại trước khi người Việt sử dụng chữ Nôm, bao nhiêu áng văn bằng tiếng tàu được người Việt sáng tác. Niet 


Nếu người Việt được người Pháp cho dạy bằng tiếng tàu tại trường học thì đời đời sẽ không bao giờ khá được. Ngôn ngữ là một cách nô lệ hoá tư tưởng con người muôn đời. Một người Việt chỉ học tiếng pháp sẽ đời đời tưởng mình hay muốn mình bắt chước hoàn toàn là người Pháp hay muốn trở thành một người Tàu chuẩn khi học tiếng tàu. Điển hình người Triều Tiên khi xưa, đã có chữ viết của họ, có nhiều áng văn hay trước thế kỷ thứ 8 đến khi một số người triều tiên sang tàu học vào thời nhà Tống. Họ trở về sử dụng chữ Hán thì tuyệt nhiên không có áng thơ văn chương nào được ra đời vào thời ấy. Sau đó nhờ họ kịp thời phát hiện nên đổi lại, dạy tiếng Cao Ly lại.


Cứ tưởng tượng mấy ông như Nguyên Sa, Lê Trạch Lựu , Cũng Trầm Tưởng, Hoàng Anh Tuấn,… đi du học bên Tây mà không được người Pháp cho dạy chữ quốc ngữ ở trung học thì ngày nay chúng ta không có Áo Lụa Hà Đông, Mưa Sàigòn Mưa Hà Nội hoặc Em Tôi,…

Theo mình, phụ nữ Ý Đại Lợi được ưa mến vì dân Bắc Âu đi nghỉ hè ở miền Nam Âu châu tại Ý Đại Lợi và Tây Ban Nha nên yêu thích phụ nữ của hai nước này. Thủ đô của đế quốc khởi đầu ở thành la mã nhưng sau dời qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Ý Đại Lợi mới được thành lập độ trên 100 năm qua nhờ ông Garibaldi thống nhất xứ này, tổng hợp nhiều vùng, nhiều loại dân. Điển hình vùng Napoli (Naples), khi xưa thuộc đế chế Pháp. Dân Ý Đại Lợi miền bắc khác phong tục tập quán với dân ý miền nam. Họ chê bai dân miền Nam, kêu là Taru đủ trò. Các vùng Ý Đại Lợi nói phương ngữ khác nhau nên khó có thể định nghĩa được phụ nữ Ý Đại Lợi chính gốc.


Kinh nghiệm là đi xứ nào thấy phụ nữ xứ đó đều đẹp vì mới lạ cả ngoại trừ xứ Hy Lạp. Mình có tên bạn người Hy Lạp, một hôm hắn dẫn em gái đến sở, giới thiệu từ bên Hy Lạp sang chơi. Cô này đẹp nức nở đến khi mình đi HY Lạp, lái xe 2 tháng trời vòng xứ này chơi và vẽ thì không thấy một cô gái đẹp như cô em tên bạn. Được cái là lỗ mũi của họ như các tượng cổ đẹp hơn đầm.




Khi mới qua tây, mình mê đầm lắm, thấy cô đầm nào cũng đẹp, ở lâu thì cái đẹp ban đầu được bình thường hóa lại. Lúc mới sang Mỹ lần đầu tiên thấy mấy cô mỹ đẹp nhưng ở lâu rồi thì thấy họ hơi thô nhưng vẫn còn đẹp vì lai đủ thứ giống. Nói chung thì mình rất mê gái, xứ nào cũng đẹp. Đi Maroc thấy mấy cô xứ này cũng đẹp ly kỳ. Không kỳ thị phụ nữ.

Khi mình ở âu châu thì mùa đông nhất là mùa hè dân miền bắc đi nghỉ hè là chạy xuống miền Nam như Ý Đại Lợi và Tây Ban Nha. Người Anh quốc đi nghỉ hè là xuống Tây Ban Nha, mấy vùng như Majorca nhất là Malaga, Marbella vì gần Gilbratar của Anh quốc. Mấy xứ này khi xưa rẻ hơn Pháp và trời ấm hơn miền nam nước Pháp. Đến đây là thấy toàn tôm hùm là biết người Anh quốc, khỏi cần hỏi. Họ phơi nắng da đỏ như tôm hùm mới bị luộc. Pháp cũng chạy xuống vì dạo đó rẻ hơn đi nghỉ hè ở Pháp. 


Mùa hè trời nóng, các cô bận bikini ngoài bãi biển, đúng hơn là topless da ngâm ngâm nên dân miền bắc âu mê. Nhớ ra bãi biển, mấy cô topless đi bán cà REM, nhìn mấy núi lửa của mấy cô là phải mua kem. Có lần gặp hai cô đầm ở Lữ quán thanh niên và một cặp từ Bỉ xuống vùng Camargue, họ rủ đi tắm biển ở bãi biển khoả thân, thấy vui vui vì chán như con gián. Mấy ông bà già không. Toàn là mướp dài xệ xuống rốn theo biểu đồ của phương trình bậc 4. May hai cô đầm thì còn trẻ nên điện nước 20/20.


Dạo mình mới sang Thuỵ Sĩ thì làm việc ở vùng đức ngữ, thấy gái đức đẹp, tóc vàng đủ trò nhưng khi họ nói chuyện thì Chán Mớ Đời vì cái giọng không thỏ thẻ như gái ý. Theo mình gái đầm thì không đẹp rực rỡ như gái Ý Đại Lợi nhưng có nét đẹp nhẹ nhàng mà cô đào biểu lộ rõ nhất cái đẹp của đầm là Catherine Deneuve. Mình thích nghe mấy cô nói tiếng pháp và tiếng Ý, nhẹ nhàng. Nhưng nếu sống với nhau chắc cũng như tất cả phụ nữ trên thế giới, càm ràm mỗi ngày.

Đi Tây Ban Nha thì khám phá ra xứ này bị người ả rập đô hộ đến trên 400 năm nên cũng lai người ả Rập nhiều nhất tương tự miền nam của Pháp đủ trò, tóc đen. Khi viếng thăm vùng bắc âu thì mấy cô Đan Mạch, Thuỵ Điển, tóc vàng, mắt xanh lè. Vui nhất là ở lữ quán thanh niên, con gái con trai tắm chung không như bên tây khiến mình thất kinh khi mới bước vào phòng tắm ở các lữ quán thanh niên, thấy mấy cô to lớn, đầy đủ phụ tùng, phụ kiện kêu Yellowstone rồi xem chim mình lắc đầu. Chán Mớ Đời 


Thời mình ở Âu châu thì có chiến tranh lạnh, đến khi Liên Xô tan rã thì khám phá ra phụ nữ ở Đông Âu và Nga rất đẹp. Mình đi viếng Georgia vừa rồi thì không thấy phụ nữ ở đó đẹp, cứ nghe vùng caucase. Nhiều khi trong xi-nê họ chụp hình mấy cô đẹp nhất cũng nên. Mấy xứ mà mình có ở và làm việc khi xưa như Anh quốc, Pháp, Thuỵ Sĩ, Đức quốc, Ý Đại Lợi và Tây Ban Nha thì Anh quốc lâu lâu bất chợt thấy một vài cô rất xinh, khác hẳn phụ nữ miền Địa Trung Hải. Nhưng họ có nét dễ thương riêng.

Phụ nữ đức thì tướng mạo trông rất khoẻ mạnh, phụ nữ Tây Ban Nha có vẽ rất tự cao, mặt lúc nào cũng nghênh nghênh lên trời chỉ thua phụ nữ việt. Họ khác biệt tuỳ vùng. Mấy cô ở Barcelona khác với Madrid. Khi xưa có viếng thăm mấy cô bạn ở Madrid và Basque thì họ nói chuyện khác nhau vì Madrid to lớn nên dân tình cũng như bao thành phố lớn, bạo dạn hơn còn cô ở San Sebastián, Basque thì thầm lặng hơn. Lỗ mũi đầm hơi bị gãy không thẳng boong như gái đức.

Nói chung phụ nữ lúc đầu thì thấy đẹp mà quen lâu rồi thì bà nào xuất xứ từ xứ nào đều nói nhiều, rất nhiều, khiến mình phải bỏ đi xứ khác. Để rồi bị một mụ người Việt tóm cổ về ao ta. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn