Ông Gordon

 Sáng nay, mình chạy xuống Escondido để thăm ông Gordon, một nông dân trồng bơ 90 tuổi. Mình quen ông ta ở một Seminar về bơ và từ đó, hay chạy xuống thăm vườn của ông ta để học nghề. Ông ta khởi đầu nghề trồng bơ từ 60 năm qua sau khi chán trời tuyết lạnh ở Ohio, lái xe xuống Cali nắng ấm.

Ông lấy vợ, có bố vợ làm nông dân nên theo nghề trồng bơ của bố vợ đến ngày nay. Cách đây 30 năm, bà vợ bị ung thư qua đời. Buồn đời ông ta lấy bà khác, sau này cũng bị ung thư nhưng thoát khỏi, tương tự ông ta cũng bị ung thư đường ruột và được chữa lành. Chắc nhờ ăn bơ quanh năm.

Mỗi lần đến thăm là ông ta chở đi lòng vòng ở vườn, rồi giải thích tại sao phải trồng như vậy. Hôm nay, mình xem hệ thống đo độ ẩm của đất để biết khi nào ngưng tưới, khi nào tưới thay vì tưới bú xua la mua. Đất có nhiều loại, có loại giữ nước, có loại không nên cần gắn các thiết bị ở dưới đất để đo đạt rồi truyền qua Internet. Mình ở nhà chỉ mở ra mỗi ngày xem, khi nào cần tưới thì nhấn nút trên điện thoại. Xong om.

Hệ thống đo độ ẩm, được truyền qua hệ thống Internet, mình có thể ở nhà và mở ra theo dõi.

Cali có vấn đề nước, rất đắt nên cần phải cần kiệm nước nên phải gắn các hệ thống này cho chắc ăn. Nếu giảm bớt 20% là xem như đỡ tốn $8,000/ năm.

Ông này trồng bơ từ 60 năm qua và rất hiệu quả. Mỗi acres bơ thường chỉ cho trái độ 20,000 cân anh mỗi năm, trong khi ông ta trồng thì lên đến 30,000 cân anh/ mẫu anh. Đi Seminar, nghe mấy tiến sĩ giáo sư đại học nói chỉ có 20,000 trong khi ông ta chả có bằng cấp gì cả lại sản xuất khá hơn tiến sĩ. Ông ta kể gốc nông dân ở Ohio, hồi bé, đi học về thì phụ làm nông cho gia đình, lâu lâu thì giúp nông dân hàng xóm kiếm tiền.

Mình mới đặt cọc tiền để mua hệ thống theo dõi nước tưới qua Internet, giúp mình bớt lên vườn. Tuần sau, họ sẽ đến cài đặt ở vườn mình. Có dạo mình tính mua lại vườn ông ta nhưng sau thấy mệt quá. Lo một vườn cho khoẻ đời. Tham quá thì mệt thêm. Ông ta bán cho tên bên cạnh đã mua 20 mẫu của ông ta, nay còn lại 10 thì cũng đã mua, và nhờ ông ta quản lý dùm đến khi ông hết làm nổi.

Ông ta 90 tuổi vẫn còn lái xe hơi được, và lái xe máy cày nên mình hy vọng làm vườn để đến khi 90 vẫn còn vui vẻ như ông ta thay vì rên rĩ như đa số người về già.

Thổi phải đi dã ngoại với vợ. Hôm nay, vợ đi dã ngoại với một nhóm nên kêu ở nhà. Mấy tháng nay, mình lo làm lại hệ thống tưới nước nên không có thì giờ cho vợ. Tính lên vườn hái bơ bán nhưng thôi tuần sau cũng không muộn. Mới được tin chính phủ cho tiền trả lại phần làm lại hệ thống nước tưới. Gửi cho mấy người giúp mình xin được tiền chính phủ mỗi người 20 cân anh bơ, ăn mệt thờ để mình còn xin thêm tiền để trang bị hệ thống đo độ ẩm như ông Gordon. Ông này nói chính phủ chỉ cho tiền mua máy còn tiền công thì mình chịu. 

Nguyễn Hoàng Sơn