Các người đầu tư địa ốc 2021

 Hôm nay, mình ghé lại tiệm ăn để gặp ông Mic và nhóm đệ tử của ông ta. Mỗi thứ 3, ông ta ăn trưa với nhóm học nghề đầu tư ở thành phố Chino. Mình quen ông Mic cũng trên 25 năm. Ông ta ở Riverside nên bao nhiêu nhà cửa đều ở vùng này. Mình gặp ông ta ở tiệm ăn Coco’s vào mỗi buổi sáng thứ 6, khi nhóm đầu tư địa ốc họp mặt ăn sáng ở thành phố Brea.

Ông này có cuộc đời khá kỳ lạ. Khi xưa, ông ta là du đảng, lấy vợ rồi ăn trợ cấp, sống ở Mobile home park. Một ngày đẹp trời, ông ta chán cuộc đời ăn trợ cấp nên hai vợ chồng quyết định, giả từ của sống xã hội chủ nghĩa, chế độ bao cấp của nhà nước, không muốn bị cán bộ xã hội làm khó dễ nữa nên bỏ trợ cấp, đi làm, tìm thú vui trong cuộc đời lao động vinh quang.

Bà vợ đi chùi nhà cho thiên hạ còn ông thì đi làm thợ vịn ở công trường. Từ từ ông ta biết tay nghề, đi xây thầu cất nhà cửa. Một hôm, ông ta đọc cuốn sách “How to Wake Up the Financial Genius Inside You” rồi đề xuất một kiến nghị với bà vợ là để dành tiền mua căn nhà, làm tổ ấm uyên-ương. Ông ta giới thiệu mình cuốn sách này khi mới vào nghề.

Mình có đọc cuốn này và vài cuốn khác do ông này viết. Cuốn này hay nhất. Ông này rất thành công nhưng sau đó lại dính vào cái bệnh dại gái nên bay hết tài sản. Chán Mớ Đời 

Trời thương, bà vợ đồng ý nên hai vợ chồng chỉ tiêu xài tiền lương của bà còn tiền của ông làm ra thì để dành tậu căn nhà. 2 năm sau thì họ đủ tiền để đặt cọc, mua một căn nhà cũ, rồi ông ta sửa chửa lại. Rồi từ từ vì quen xài có một lương nên họ mua thêm nhà cho thuê. Ngày nay thì họ có 52 căn nhà cho thuê. Mình có gặp bà vợ, kể lại những nhọc nhằn, lúc khởi đầu, hà tiện, thèm khác áo quần thời trang,...

Có lần hai vợ chồng đi chơi đâu trên Vancouver. Thiên hạ kêu sao không đi Alaska luôn. Thế là ông nói bà vợ ở đó với bạn, ông bay về Cali, lấy tiền thuê nhà xong, bỏ vào ngân hàng rồi bay lên lại, hai vợ chồng đi chơi thêm 3 tuần. Dân cho thuê nhà chỉ làm việc có 1 tuần trong tháng. Nhận tiền thuê nhà bỏ ngân hàng, trả nợ chi phí trong tháng rồi gửi hoá đơn cho tháng sau. Nay thì có email, Quickbook làm sẵn nên có thể ở Alaska làm qua điện thoại. Người thuê nhà tự động trả qua ngân hàng.

Hai vợ chồng hay đi seminar với nhau để học hỏi thêm rồi ai mới vào nghề như mình 25 năm về trước thì ông ta chỉ, hướng dẫn. Tương tự ngày nay, ai mới vào nghề thì mình hướng dẫn.

Hôm nay đến thì gặp vài tay quen từ 20 năm qua nhưng cũng có vài tay mới vào nghề. Năm 2000, ông ta kêu mình chạy ra RiverSide mua nhà nhưng đi học nghề thì thiên hạ kêu là không nên mua nhà xa quá chỗ ở hơn 1 tiếng đồng hồ lái xe. Khi có vấn đề, mất thì giờ chạy xa. Nhà ở Quận Cam thì mua không nổi, quá đắt lại không đủ tiền trả tiền sở hụi. Có mấy căn họ kêu bán nhưng không có tiền đành chịu.

8 năm sau, mình nghe lời ông ta chạy ra RiverSide, tuy xa nhưng phải mở đường máu, lùng nhà quá rẻ. Một căn nhà chỉ mua với giá $50,000, 4 căn chỉ có $99,000 tha hồ mà mua. Cho thuê mỗi căn $1,200, cứ 3 năm là lấy lại vốn. Nội xây một căn nhà mới là đã thấy đi đong $150,000. 

Xui cái là Obama cấm không cho ngân hàng tịch thu nhà nữa nên thiên hạ cứ ở chơi, rồi họ cho tiền lời xuống thấp, thế là dân tình vui vẻ lại. Giá nhà lại lên. Thoát khỏi khủng hoảng kinh tế 2008. Xong om

Ngồi nói chuyện với một bà gốc El Salvador, nghe bà ta kể về cuộc đời của bà khiến mình thất kinh nên ghi lại đây.

Bà ta sinh trưởng tại El Salvador. Khi miền NAm Việt Nam bị Việt Cộng chiếm đóng thì Hoa Kỳ rất sợ các nước Nam Mỹ và Trung Mỹ rơi vào tay công sản nên ra lệnh, giúp quân nhân đảo chánh ở CHí Lợi, Á Căn Đình, các nước trung-mỹ thì cũng te tua. Các đội quân phiệt, giết người như ngoé ngay giám mục cũng bị giết. Mẹ bà ta bị giết nên bà ta được cứu vớt đem sang Hoa Kỳ và mấy người em không cha mẹ. Từ từ bà đi học, đi làm rồi một ngày đẹp trời chợt giác ngộ là nên mua nhà cho thuê. Từ đó, bà ta đi kiếm nhà mua bán nay cũng khá. Tuy chưa đủ để về hưu.

Bà em cũng có mặt trong đám và cô con gái, bận cái áo T-shirt đề I Love Passive Income. Bà ta kể là đi làm cho luật sư. Tìm được một thân chủ cho luật sư thì trung bình luật sư vớt được $25,000 cho mỗi vụ đụng xe nhưng bà chỉ được trả lương có $1,200 mà lo làm nên không có thì giờ chăm sóc con gái. Nay vào nghề mua nhà, sửa chửa lại thì có thì giờ lo cho con gái. Kinh

Bà ta kể là có mua một cái Mobile home, giá $60,000 nhưng chủ bán đòi tiền mặt chớ không nhận cashier check. Bà thấy lạ nhưng cũng chìu, đem tiền tươi lại nhưng kêu cô con gái quay vi-zeo rồi ông chủ bán đi Las Vegas. 3 ngày sau cúng hết $60,000, trở lại nạy cửa chui vào. Kêu đại dịch mất cả năm mới truật xuất ra khỏi. 

Bà ta kêu thằng cháu rình, đợi ông bán nhà đi khỏi là chạy vô nhà, thay ổ khoá lại hết. Tên này trở lại chửi bới tùm lum, bà kêu cảnh sát lại, cảnh sát kêu ông kia phải đi, cấm không được bén mảng lại gần nhà. Có gì thì đi kiện qua toà án. May quá khi cảnh sát đến là bà ta đã ở trong nhà. Người ở ngoài muốn vào thì phải đi kiện ở toà. Toà cho phép thì mới có cảnh sát đến trục xuất. Cảnh sát xem vi-zeo là có đưa cho tên bán lấy tiền tươi. Do đó, chủ nhà sợ nhất là nhà trống vì thiên hạ đột nhập vào ở là mệt, mất thời gian truật xuất họ.

Từ hơn 1 năm nay, bà ta mua Mobile home cũ, sửa chửa lại rồi bán, được nhiều tiền hơn là đi làm cho luật sư, lại có thì giờ chăm sóc con gái.

Có một cuốn sách khác mà mình thích đọc lại mỗi năm là “the richest man in Babylon “

Những loại sách này rất bình dân học vụ, dễ hiểu chớ đọc mấy sách của các tiến sĩ kinh tế là nhức đầu vì chỉ lý thuyết. Cuốn này mình có đưa cho mấy đứa con đọc nhưng không biết chúng có nhớ gì không. Nay chắc chú tâm kiếm bạn gái bạn trai. Chán Mớ Đời 

Nghe bà này kể xong cuộc đời của bà là mệt, phải bò về trong khi cả nhóm vẫn ngồi nghe thiên hạ kể chuyện. Dạo này thị trường địa ốc lên cao nên đông người, muốn làm giàu qua địa ốc. Đến khi nào thị trường địa ốc te tua thì cha con lặn mất. Thiên hạ hay a-dua, cứ nghĩ làm địa ốc là mau giàu nhưng khi đụng trận thì Chán Mớ Đời bỏ cuộc rất nhiều.

Thật sự, các họp mặt này giúp mình rất nhiều vì nghe thiên hạ bị lừa ra sao để tránh như vụ tên bán nhà đòi tiền tươi. Hay có nhiều chuyện động trời khác. Mình học kinh nghiệm của người khác để tránh bị lừa. Trên đời này, khi đụng đến tiền là có người lường gạt. Các nạn nhân thường là người lớn tuổi. Về hưu sợ không đủ tiền để xài lâu năm nên hay nghe lời bọn bất lương dụ đầu tư vào cái này dễ ăn, lời to.

Nên nhớ nếu lời to thì chả thằng nào dại mà kêu mình. Mình mà biết cách làm ra tiền, thì đi mượn tiền thiên hạ rồi đầu tư. Sau này thắng thì trả thiên hạ. Chỉ có khi nào người ta không muốn cho mượn tiền mà đòi chung hùn với nhau thì mới đồng ý.

Nguyễn Hoàng Sơn