Đàlạt qua hình ảnh xưa #4

 Tuần này, mình tải mấy tấm ảnh nhà hàng Thuỷ Tạ và xung quanh hồ Xuân Hương.

Tấm không ảnh cho thấy hình ảnh đặc trưng của hồ Xuân Hương, có ốc đảo và cuối cùng là nhà hàng nổi mà người Việt gọi là Thuỷ TẠ còn người Pháp gọi La Grenouillère, được xây cất sau trận lụt 1932, để làm  câu lạc bộ thể thao nước cho người Pháp và người âu châu sinh hoạt khi lên Đàlạt nghỉ dưỡng. Câu lạc bộ nhà hàng được đặt tên theo một câu lạc bộ thể thao nước nổi tiếng ở gần Paris, nơi các hoạ sĩ của trường phái Ấn tượng, vẽ rất nhiều.

Đây là không ảnh của ông Bill Robie, nhóm Đàlạt Historic, từng tham chiến tại Việt Nam, có quyên tiền tặng học bổng cho học sinh trường Bùi Thị Xuân, và Trần Hưng Đạo mà mình đã kể. Thuỷ Tạ là một phần của câu lạc bộ thể thao do người Pháp thành lập, gồm một nhà hàng được gọi “La Chaumière “, sau khi người Pháp về, được đổi thành Đào Nguyên sân quần vợt, một sảnh chơi vũ cầu, sân vận động và sân cù. Thao Trường là do Việt Nam Cộng Hoà xây dựng.

Không ảnh này chụp từ trên khách sạn Palace, thấy hồ Xuân hƯơng và sân cù 8 lỗ.

Hình này trước 1932, khi Thuỷ Tạ chưa được xây cất, con đường chận hồ lớn (Grand lac) vẫn còn, chạy từ ngã 5 khách sạn Palace qua bên bùng binh đường Đinh Tiên Hoàng. Lúc này ốc đảo chưa được đào.

Hình chụp trước 1932 hồ Lớn (Grand Lac), chận nước của suối Cam Ly và hồ Nhỏ phía ấp Ánh Sáng sau này. Sau vụ bão lụt năm 1932, làm vỡ cái đập nên chính quyền cho phá dỡ cái đập này và nối với hồ Nhỏ (Petit Lac) thành hồ Xuân Hương ngày nay.

Khi đào ốc đảo thì có cái cầu nhật bản được làm tạm thời.


Thủy Tạ vào những năm 1937, lúc mới hoàn thành.

Thủy Tạ được hoàn thành. Kiến trúc nổi được dựng trên mấy cây cột (pilotis), rất đặc trưng cho không gian của hồ.

Câu lạc bộ thể thao nước được người Pháp sử dụng khi viếng thăm Đàlạt, chèo thuyền, bơi lội.

Mình có mấy tấm ảnh xưa, chụp Thuỷ Tạ khi còn đua thuyền, đông người xem. Gần đây, mình có nhận tin tức của tiệm Bùi Thị Hiếu nên ngại bỏ lên mấy tấm ảnh này vì có gia đình của gia đình này.

Hình ảnh của Thuỷ Tạ thời Tây 

Chỗ plongeoir phía hồ. Thấy tây đội mũ thực dân trắng đứng đầy.


Đây là ảnh của bức tranh của hoạ sĩ Claude Monet với tựa đề Bain à la Grenouillère, địa danh nổi tiếng một thời, phát sinh ra trường phái hoạ ấn tượng mà người ta thường gọi thời đại này “la belle époque “. Thấy cầu nhỏ bắc ngang ra đảo ốc. Đảo ốc này còn được gọi là Île des pots de fleurs, hay le Camembert . Nhà văn Guy de Maupassant dựa địa điểm này để viết cuốn “ la femme de Paul”.

Thật ra hồ Xuân Hương ngày nay còn giữ được ấn tượng vào buổi sáng với sương mù. Khi mặt trời bắt đầu lên trong sương mù lành lạnh của Đàlạt, rất đẹp. (Còn tiếp)

Nguyễn Hoàng Sơn