Xe Maserati

 Dạo này có tên hàng xóm mỹ mới dọn đến, thấy hắn chạy xe Maserati đẹp kể gì. Chuyện chỉ có tại Hoa Kỳ, hắn đậu xe mấy trăm ngàn đôla ngoài đường vào ban đêm. Người Mỹ rất lạ, nhà nào cũng có ga-ra nhưng họ để chứa ba đồ lẩm cẩm trong khi xe hơi loại xịn nhưng Mercedes, hay Maserati lại đậu ngoài đường, tốn tiền gắn video an ninh.

Chiếc xe làm mình nhớ đến cuốn sách khi xưa học 9ème, lãnh phần thưởng cuối năm về tay đua xe hơi nổi tiếng “Fangio, Pilote de course”, một tay đua xe, người á căn đình, chạy đua với xe Maserati.

Thấy chiếc xe làm mình nhớ đến thằng Traverse, học chung khi xưa. Tên này mê xe đua của Ý Đại Lợi lắm. Có lần mình đi Ý Đại Lợi về, có mua cái cờ của xe Ferrari, khoe với nó thì nó đòi mua nên bán giá gấp 5 lần mình mua, phụ tiền đi chơi 2 tuần.

Nhớ đi La-Mã chơi hè một tháng. Khi về thì nó có xe nên chở mình về lại Paris. Trên đường về, nó ghé lại Modena, thành phố của các loại xe Ý Đại Lợi, như Ferrari, Maserati, Alba Romero,… Trên xa lộ khi gần đến thành phố Modena thì thấy xe Ferrari, Maserati,…chạy rất nhanh trên xa lộ. Không biết có phải thợ lái thử hay không. Chạy xe nhanh trên xa lộ ở vùng này không sợ cảnh sát bị chận.

Có tay đua xe hơi Formula 1 pháp, tên Jacques Lafitte thì phải, kể là hắn chạy xe nhanh, bị cảnh sát công lộ chận lại. Hắn kêu hắn là Jacques Lafitte nhưng cảnh sát công lộ kêu vớ vẩn, phạt tiền.

Xứ Ý rất lạ, ngoài xe Fiat cho thường dân thì đa số các loại xe khác đều xe xịn, họ sản xuất từng chiếc một theo đơn đặt hàng của khách hàng nên giá rất cao.

Theo mình hiểu thì công ty này khởi đầu bởi 4 anh em nhà họ Maserati, ở Bologna. 4 anh em này rất đam mê tốc độ xe hơi và máy móc. Họ làm việc cho công ty Diatto nhưng sau này Diatto ngưng sản xuất xe đua nên 4 anh em họ Maserati mới thành lập hãng riêng, chế tạo xe mang tên của gia đình. Họ sử dụng cái logo của xe bằng cái chỉa ba, nghe nói lấy từ bức tượng ở bể nước tại Bologna.

Họ mướn được kỹ sư Alberto Massimino, từng làm việc cho Fiat, Alfa Romero và Ferrari. Ông này coi phần thiết kế các xe đua. Rồi ông anh đầu, người lãnh đạo công ty qua đời ở tuổi đâu 30 nên mấy người em sau bán công ty cho Orsi ở thành phố MOdena. 3 người em vẫn tiếp tục làm việc cho Orsi theo giao kèo 10 năm. Chế tạo xe đua rất tốn tiền, chỉ có những công ty lớn như Mercedes, BMW,..mới dám làm.

Sau mãn giao kèo thì 3 anh em mở công ty O.S.C.A, và bắt đầu thực hiện nhiều loại xe. Tay đua khét tiếng Juan-Manuel Fangio lái xe Maserati và đoạt rất nhiều giải đến khi tai nạn gây nhiều người chết đứng xem xe đua vào năm 1957. Họ rút lui khỏi các giải đua xe hơi và chú tâm vào chế tạo các loại xe xịn cho người giàu có. 

Đến năm 1968, công ty Maserati bị mua bởi công ty xe hơi pháp Citroen. Nói chung thì sau Citroen thì có De Tomaso mua lại rồi bán cho công ty Fiat. Fiat bán 50% cổ phần cho công ty Ferrari. Sau đó lại mua lại. Nay Fiat làm chủ hai hãng xe Maserati và Alfa Romero.

Mình có nói chuyện với một thằng tàu, có chiếc xe Ferrari. Hắn kể là mỗi lần đi thay dầu xe Ferrari là tốn $5,000. Kinh! Cho thấy mua xe xịn đã khó mà sử dụng nó thì càng tốn tiền như đàn bà đẹp.


Xe này tên hàng xóm mới dọn lại đậu trước nhà, màu vàng. Không dám chụp hình sợ bị camera thâu.

Huy hiệu của công ty là cái chỉa ba.



Hình chôm trên mạng, không biết đời nào.

Đời 1971


Cuối tuần, chúc các bác vui vẻ.

Nguyễn Hoàng Sơn