Nên vui hay lo khi được trả tối thiểu $20/ giờ

 


Tiểu bang Cali có luật mới, bắt buộc chủ các tiệm thức ăn nhanh, phải trả lương tối thiểu cho nhân viên $20/ giờ khiến vật giá leo thang thấy chóng mặt. Các quan sát viên cho rằng tiểu bang Cali này là vua sản xuất các luật lệ cực ngu. Hôm nay đọc tin tức thì được biết lạm phát gai tăng 3.5% từ 12 tháng qua.

Ông thống đốc tiều bang Gavin Newsom tuyên bố: “chúng tôi thấy những sự bất công… chúng tôi có trách nhiệm phải tiếp tục thay đổi”. Các tiểu bang có đa số là đang Dân CHủ, thì các công đoàn lao động muốn tăng lương cho hội viên của họ nên các chính trị gai phải nghe lời.

Các khất sĩ đang tạo dáng

Đài CNN tuyên bố các nhân viên của các tiệm thức an nhanh, từ nay sẽ lãnh $20/ giờ. Center for American Progress, một tổ chức thiên tả tuyên bố là lương tối thiểu được gia tăng sẽ giúp hàng triệu gia đình xoá đói giảm nghèo và sẽ kích thích nền kinh tế Cali. Kinh


Tại sao $20/ giờ? Tại sao không tăng lên $30, hay $100/ giờ.


Thường các người theo đảng Dân CHủ, chưa bao giờ làm kinh doanh nên chả hiểu gì cả. Họ chỉ lờ mờ trong lớp rồi cứ ngồi nghĩ bú xua la mua.

Tác giả viết cuốn này ở thế kỷ 19 mà đến nay vẫn có giá trị. Kinh. Mình đang đọc rất hay.


Trong cuốn sách "That Which Is Seen, and That Which Is Not Seen," ông Frederik Bastiat cho rằng khi chính phủ can thiệp vào các quyết định về kinh tế thì luôn luôn có những hậu quả bất ngờ. Các hậu người ngắn hạn rất hay nhưng về lâu dài thì vong mạng.


Điển hình là tiểu bang ra luật bắt buộc lương tối thiểu là $20/ giờ. Rất hay! Đó là hậu quả mà chúng ta thấy ngay tức thì do các giới truyền thông, công đoàn lao động và Center for American Progress thấy và được phiếu của cử tri. Những các hậu quả vô hình mà chúng ta không lường được như sau:


Hàng ngàn nhân viên tại Cali mất việc từ Covid đến giờ vì có rất nhiều nhà hàng đóng cửa. Có nhiều người khác mất việc vì chủ cắt giảm giờ làm việc để cắt giảm chi tiêu. Điển hình dãy nhà hàng thức ăn nhanh El Pollo Loco đã sa thải 10% nhân viên của họ. Pizza Hut tuyên bố sẽ sa thãi thêm hàng ngàn các người giao pizza cho khách hàng. Ông ta kể về ông Michael Ojeda, một nhân viên giao hàng của Pizza Hut cho rằng lên lương làm gì để mất việc thì bù trớt.

Hôm qua đi ăn ở Bolsa, thấy họ dán tờ này trước quầy tiền mới thất kinh. Thành phố đông dân cư và nghèo nhất quận cam lại chém thuế gấp thành phố mình đang ở 


Ai còn công việc thì sẽ mất việc trong tương lai vì chủ nhà hàng đang tìm cách ngừoi máy hoá. Mình có thấy một tiệm ăn MacDonald chỉ còn một người đứng đưa đồ ăn cho khách hàng. Mấy người trước đây đứng lấy Order của khách hàng đã được thay thế bằng máy. Khách hàng chỉ cần bấm nút rồi trả bằng thẻ tín dụng rồi lấy cái phiếu có số tên của mình để đợi lấy đồ ăn hay mở ứng dụng MAcDonald ra mà mua và trả tiền rồi đến scan cái điện thoại mình để được giải đồ. Thậm chí CNN hoan hô tăng lương $20/ giờ cũng  phải thú nhận là các công ty bán thức ăn nhanh đang thay thế con người bằng các máy.  Xong om


Khi ông thống đốc tiểu bang ký luật này thì phóng viên có hỏi liệu giá cả của MacDonald hay Starbucks có gia tăng. Ông này vỗ ngực kêu không bao giờ. Starbucks ngày nay lên giá 15%. CHipotle lên giá 8%. Mấy công ty này đâu có lo vì cuối cùng là người tiêu dùng bị khệnh và trả thêm. Anh đói, hamburger ở MAcDonald rẻ nhất thì cũng hải bò lại mua mà ăn.


Cái nguy hiểm nhất là giới trẻ dậy thì, không có nghề ngỗng gì cả sẽ không được mướn. Khi xưa, giới trẻ vào mùa hè thường đi làm cho mấy tiệm ăn này để có tiền tiêu ba tháng hè và học được cách tiếp xúc với khách hàng để hiểu chút gì về nghề nghiệp. Nay thì chả ai mướn thì giới trẻ sẽ không có cơ hội kiếm thêm tiền hè và học cách giao tiếp với đời. 


Khi lương tối thiểu gia tăng thì chủ mướn những người nào có kinh nghiệm thay vì mướn một đứa học sinh 16 tuổi.

Có tăng lương hay không thì tương lai các người máy sẽ thay thế con người. Ngành sản xuất sẽ tự động hóa hết và chỉ mướn những người nào có khả năng để bảo trì máy móc. Muốn có những việc này cần có học vấn kỹ sư hay tiến sĩ. Các người không có khả năng này sẽ khó kiếm được công ăn việc. Làm, và trở thành một gánh nặng cho xã hội. Họ sẽ cảm thấy Chán Mớ Đời đâm ra nghiện ngập vì cảm thấy mình thuộc giai cấp vô  dụng.


Lúc đầu mình nghĩ giới làm việc chân tay nhưng thợ hồ hay nông dân như mình vẫn có việc nhưng mình xem phim tài liệu về người máy thì thất kinh. Người máy có khả năng xây cất nhà cửa, hái bơ, nhổ cỏ, tỉa nhánh đủ trò. Người máy máy biết hái loại trái nào chín đem bán và chừa mấy trái còn non. Thế là ngọng. Chỉ biết lấy cái nồi cơm điện đi làm khất sĩ ở Bolsa là vừa. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn