Chuyện dài Medicare Advantage

 



Chuyện dài Medicare


Năm 2003, khi tổng thống Bush con, đảng cộng hoà và một số đại biểu quốc hội thuộc đảng Dân CHủ nhất trí thành lập Medicare Advantage, nhằm tư nhân hoá hệ thống an sinh xã hội và Medicare. Dạo ấy mình còn trẻ nên chả hiểu ất giáp gì cả, nghe họ quảng cáo là để người Mỹ có tự do chọn lựa những gì mình mua, dân chủ hoá khắp thế giới nên vổ tay bầu cho ông này. Ai ngờ ông ta đem quân đánh Á Phủ Hãn, I-rak tốn không biết bao nhiêu tiền, giết hại làm đỗ vỡ không biết bao nhiêu gia đình, rồi bỏ của chạy lấy người.


Chương trình Medicare Advantage không phải là Medicare của chính phủ Hoa Kỳ như mình tưởng lúc đầu khi mới nhận. Nên ghi danh theo lời giải thích của Broker bán bảo hiểm. Hắn kêu mình có được thêm $100 mỗi tháng này nọ nên ghi tên. Đụng trận rồi mình mới thất kinh. Năm nay, đồng chí gái nhận Medicare nên hai vợ chồng đi đủ các Seminar về medicare thì mấy người bán bảo hiểm đều kêu mình mua MEdicare Advantage để họ lãnh huê hồng nhiều. Họ nói này nói nọ đến khi mình lên mạng của công ty thì bù trớt.

Những chương trình MEdicare Advantage là bảo hiểm y tế tư nhân do các công ty bảo hiểm, được medicare trả hoàn toàn mỗi năm bất chấp khách hàng có sử dụng hay không các dịch vụ y tế. Tương tự ObamaCare, anh bạn bác sĩ cho biết là bác sĩ rất thích bảo hiểm này vì bệnh nhân có đến khám hay không, mỗi tháng bác sĩ vẫn nhận được tiền từ cơ quan này. Chán Mớ Đời 


Lý do là mỗi năm chính phủ trả cho Medicare Advantage $12,000 (theo năm 2019) cho người Mỹ về hưu, trên 65 tuổi, dù họ có đi bác sĩ khám hay làm chuyện gì. Nên các công ty này hạn chế khách hàng của họ đi khám sức khoẻ nhiều. Cần gì phải qua bác sĩ gia đình để hạn chế sự chi tiêu của bệnh nhân. Nếu bác sĩ gia đình cho phép mới được đi bác sĩ chuyên khoa. Cứ đầu năm, văn phòng bác sĩ mình gọi như ri để kêu mình đi khám bệnh này nọ để họ vớt $12,000 của mình chớ chả phải họ lo lắng cho mình gì cả.


Năm vừa qua, các công ty Medicare Advantage lời trên 140 tỷ đô la. Với medicare thật thụ, nếu bác sĩ của mình kêu cần phải làm Test này Test nọ thì chúng ta có thể làm ngay và Medicare trả y phí không cần hỏi han gì cả. Họ chỉ theo dõi trường hợp nào đó để coi bác sĩ có thực hiện đúng yêu cầu và tránh tình trạng ăn gian.

Với Medicare Advantage, chúng ta phải qua phần được gọi là “pre-clearance,” nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ đứng giữa chúng ta và bác sĩ. Chúng ta không thể được bác sĩ phục vụ nếu công ty bảo hiểm chưa chấp thuận. Các công ty này làm tiền bằng cách từ chối, không chấp thuận các đề nghị của bác sĩ, trung bình mỗi năm đâu 18% các yêu cầu. Trung bình mỗi năm 1.5 triệu người mỹ bị từ chối và phải trả tiền túi của họ trong khi đó về hưu thì đâu có lợi tức.


Mình bị vụ này, đi bác sĩ chữa về chân thì nói cần phải làm cái miếng lót chân, để trong giày để đi cho khỏi đau. Đi bác sĩ mấy lần nhưng không được chấp thuận, phải tự trả tiền. Đồng chí gái mới có medicare. Mình thì không sao nhưng mụ vợ hay đi bác sĩ này nọ mà cứ phải đợi chờ xin xỏ nên phải chuyển qua MEdicare với hệ thống PPO của Blue Shield với chương trình đặc biệt cho Cali và phần D với Aetna. Kệ phải đóng thêm tiền hàng tháng nhưng khỏi đợi chờ. đau gì đó, bác sĩ kêu phải mỗ gấp mà phải đợi bác sĩ gia đình chấp thuận rồi công ty bảo hiểm nhất trí cả 2, 3 tuần sau là khốn .


Quốc hội Hoa Kỳ cho phép các công ty này có thể tặng quà cho bệnh nhân như discount các gym tập thể dục, qua chương trình như Silver Sneakers, xe chở đi bác sĩ hay tiền tươi này nọ. Năm nay hết hạn của LA Fitness thì hai vợ chồng không cần phải trả thêm tiền hàng năm nữa. Dùng Silver Sneakers đi bất cứ chỗ nào.


Buồn đời, đọc bản tin về MEdicare, xem link ở đây thì thất kinh. Lý do là các thứ mà các công ty bảo hiểm Advantage cho mình như quà tặng. Hoá ra họ vớt thêm của công chúng $64 tỷ năm 2024, dù chưa hết năm.


https://wendellpotter.substack.com/p/medicare-advantages-64-billion-supplemental


Cái mất dạy là các tổng giám đốc của các công ty này lương bổng rất nhiều. Như trường hợp tên tổng giám đốc của United-Healthcare nhận được 1 tỷ đô la. Người thế ông ta vớt 500 triệu. Công ty này lớn nhất Hoa Kỳ về Medicare Advantage. Min theo dõi công ty vì họ khuyên mua cổ phiếu nhưng khám phá ra tổng giám đốc vớt 1 tỷ hay 1,000 triệu đô La nên thôi.


Họ nhận tiền nhiều nên cho tiền các ứng cử viên để ký giấy tờ luật lệ ủng hộ họ.

Chương trình Over-the-counter để mua 3 đồ lặt vặt mà năm ngoái mình có, toàn bán đồ vớ vẩn. Một năm mình được $400 để mua. Hỏi ra thì chỉ độ 11% người Mỹ là mua mấy vụ này. Phải làm trương mục rồi lên máy điện toán mò nên người Mỹ già ít ai biết sử dụng máy điện toán là các công ty lời. Còn lại đâu $5 tỷ được bỏ các công ty bảo hiểm bỏ túi.


Cho thấy tổng thống đảng nào cũng vậy, đều bị mua chuộc bởi các công ty bảo hiểm và các công ty đa quốc gia khác, nếu không làm gì có đến trên 1 tỷ đô la để tranh cử.


Ông Trump gọi là MEdicare thuộc chủ nghĩa xã hội. Người ta lo sợ là medicare sẽ bị bỏ để thay thế bởi chương trình tự túc như chương trình quỹ hưu trí. Họ viện dẫn là cần để người Mỹ tự chọn để dành tiền cho quỹ hưu trí của họ thay vì được hưu trí (pension) đến khi chết như trước đây. Họ thành lập 401(k) và để người Mỹ còn đi làm tự chọn đầu tư vào thị trường chứng khoán do các công ty tài chính nắm giữ đến khi có ROth  IRA. Chương trình này do các công ty tài chính mua chuộc quốc hội để ra luật. Bao nhiêu người rành về đầu tư dù có bằng cấp kỹ sư, bác sĩ,… mình lần đầu tiên ở sở nghe các công ty thuyết trình không một ai hiểu cả dù là Mỹ trắng sinh tại Hoa Kỳ.


Để nhắc lại, trước đây khi người Mỹ đi làm thì đóng tiền cho quỹ lương hưu qua công ty mình làm việc. Khi về hưu ở độ tuổi 65 thì công ty sẽ trả tiền hưu và bảo hiểm y tế cho mình. Dạo ấy người Mỹ chết trung bình ở tuổi 61.5 nên công ty lời mệt thở. Vì trước khi về hưu thì đã được đồng nghiệp đưa tiễn về miền quá khứ. Công ty không phải trả tiền hưu trí, y tế dù đã thâu của nhân viên mấy chục năm làm việc. Đó là chủ nghĩa tư bản man rợ nhân danh tự do.


Cái mất dạy là khoa học càng ngày càng phát triển khiến người Mỹ chết ở tuổi 75, phụ nữ thì sống thêm 7 năm nữa để sám hối về tội hành chồng. Các công ty như Sears, Ford, General Motors,.. phải phá sản vì không thể nuôi đám nhân viên già khi xưa, còn sống. Không chịu chết.


Do đó, các công ty mới lobby, kêu tư nhân hoá quỹ hưu trí 401(k) để nhân viên tự định đoạt tương lai của mình như một người Mỹ chính công, tự do dân chủ. Cho nên ngày nay chỉ còn các công chức hay các hội viên của các công đoàn lao động là còn lãnh quỹ hưu trí và y tế đến mãn đời. Ở Cali, có công đoàn lao động Calpers, buồn đời đầu tư tiền của hội viên vào chỗ nào đó bị mất tiền nên họ đang lo là không có tiền trả cho những ai về hưu, không chịu chết.


Dạo mình mới sang Cali, Quận Cam khai phá sản vì nghe lời công ty đầu tư, xin dấu tên nên tiền của Quận Cam banh ta lông nên khai phá sản đâu 10 năm mới bình thường lại. Đó là những người giỏi, nghiên cứu về đầu tư còn bị thua lỗ huống chi nông dân như mình thì nghe đến mua cổ phiếu là ngọng.


Do đó medicare được tư nhân hoá theo chiều hướng đó để các công ty bảo hiểm kiếm tiền. Một mặt chính phủ giảm bớt chi tiêu vì mỗi năm chỉ trả cho mỗi người $12,000 (năm 2019) rồi các công ty bảo hiểm tự xử. Năm nay chắc phải tính thêm lạm phát từ 5 năm qua.


Công ty bảo hiểm y tế Cigna đang rao bán với giá $3.7 tỷ. Ai mua với giá này thì phải có lời mới bỏ tiền ra mua. Chương trình Medicare Advantage là nguồn lợi tức chính của họ. 


Medicare phục vụ người Mỹ lớn tuổi từ năm 1965 rất tốt, được các nước âu châu khen. Vấn đề là không ai hưởng lợi hết từ chương trình này nên các chính trị gia và công ty bảo hiểm nhảy vào, ủng hộ George W. Bush để ký luật MEdicare Advantage, cho phép các công ty tư nhân hưởng chút lộc.


Theo https://www.opensecrets.org/federal-lobbying/industries/summary?id=F09 thì năm nay các công ty bảo hiểm đã chi cho các đại biểu quốc hội trên $45,173,132 qua quà cáp,…để tiếp tục ủng hộ chương trình MEdicare Advantage này tiếp tục giúp họ làm ăn.


Cái mất dạy là Blue Shield mà mình mua năm nay là công ty cho tiền nhiều nhất. Hèn gì mình trả đắt hơn. Chán Mớ Đời 


Năm nay bầu cử thì chúng ta nên chú tâm vào các chương trình xã hội, y tế thay vì cãi nhau chí choé về ông Biden hay Trump. Ông nào cũng là công cụ cho các công ty lớn làm ăn cả. Nên bầu cho đại biểu ít gian ác nhất, trẻ chưa tham lam nhiều như người già.


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn