Làm gì khi nhặt được $98,000


 Làm gì khi nhặt được $98,000


Hôm nay, buồn đời đọc được câu chuyện xảy ra từ 13 năm qua tại tiểu bang Connecticut. Một ông Rabbi, lãnh đạo tinh thần của Do Thái Giáo, Giáo viên tại một tư thục do thái, thấy quảng cáo trên Craigslist, một tờ báo mạng, quảng cáo bán đủ thứ, có bán một cái bàn cũ. Ngày nay, thiên hạ bớt dùng mạng này vì bị lừa hơi nhiều. Cách đây 12 năm, mình đăng quảng cáo cho mướn nhà trên trang nhà này, thấy tụi nó giả mình rồi để dụ thiên hạ mướn nhà rẻ, lấy tiền của họ. Có dịp sẽ kể vụ này. Ông ta gọi điện thoại cho chủ nhân và hẹn đến xem bàn. Ưng ý nên ông ta trả giá $150, và lấy xe chở về nhà. Ông ta và người bạn, khiên cái bàn chất lên xe, sau khi lấy mấy băng ghế phía sau.

Ông rabbi trả lại tiền kinh. Ông ta trẻ chớ già như mình chắc đã đem cúng cho chùa 

Vấn đề là cái bàn to hơn cánh cửa phòng nên ông ta quyết định tháo cái bàn ra từng miếng đem vô phòng rồi ráp lại. Ai ngờ khi tháo ra thì ông thấy một bị nylon, dấu trong một ngăn kéo có một số tiền trong đó. Hai vợ chồng và người bạn giúp chở cái bàn về nhà, đếm mệt thở thì tổng cộng số tiền là $98,000. Bà chủ nhà chới với khi nghe ông ta gọi vào lúc 11:30 PM, báo cho biết đã tìm thấy $98,000 trong ngăn kéo.

Hôm sau, ông ta chở 4 đứa con trở lại nhà bà bán cái bàn để trả lại số tiền đã tìm thấy trong ngăn kéo. Ông ta và bà vợ cho biết là không phải tiền của họ, khi khám phá ra dưới cái ngăn kéo. Vì nếu Thượng Đế muốn cho họ thì sẽ cho dưới dạng khác. Được biết cặp vợ chồng này thuộc giáo phái Do Thái truyền thống. Chán Mớ Đời 

Bà bán cái bàn, cho ông ta biết là bà ta mua cái bàn mấy năm trước rồi tự đóng thêm cái ngăn hộc bàn để bỏ số tiền $98,000, nhận được khi bố mẹ qua đời, phần gia tài của bà ta.

Bà ta nghĩ là đã lấy số tiền ra rồi từ mấy tháng qua. Chỉ khi hai vợ chồng khiêng cái bàn ra thì bà ta nghĩ đến số tiền và đoán là nằm đâu đó trong nhà. 

Hôm sau khi hai vợ chồng chở 4 đứa con đến trả lại số tiền, với ý định dạy cho 4 đứa con một bài học công dân đạo đức. Bà chủ bán cũng chới với vì không ngờ có người tốt như vậy. Bà ta muốn tặng thưởng ông ta $3,500 nhưng không nhận nên bà ta đành tặng không cái bàn, trả lại $150.


Ông Rabbi nói là còn 2 ngày nữa là đến Năm Mới của người Do thái Rosh Hashanah, khiến ông ta cảm thấy hạnh phúc.


Câu hỏi là nếu bác nào nhặt được tiền như vậy thì sẽ làm gì? Trả lại khổ chủ hay lờ luôn, bảo con cái không được nói cho ai biết. 


Em thì sẽ nghe lời ông thầy tiến sĩ chùa, sẽ đem cúng cho chùa để kiếp sau làm thợ mộc đóng bàn cho thiên hạ. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn