Hối tiếc khi lãnh tiền già

 Hưu trí và hối tiếc không lãnh tiền già ở tuổi 62


Trước khi về hưu, người Mỹ cần tính toán về lãnh tiền an sinh xã hội cho kỹ vì càng để lâu càng lãnh được nhiều tiền hơn lấy sớm. Vấn đề là đa số quên để ý đến sự ra đi sớm của người bạn đời. Vì có ảnh hưởng rất nhiều đến tiền nhận được từ quỹ an sinh xã hội. 

Thường các chuyên gia tài chính đều khuyên chúng ta lãnh tiền an sinh xã hội trễ để nhận được nhiều tiền hơn. Họ ít khi nói đến sự ra đi của người bạn đời sớm vì có rất nhiều ảnh hưởng đến số tiền nhận được sau này.

Hôm nay đọc trên báo trường hợp của một bà Mỹ ở độ tuổi trên 60 và ông chồng già hơn 3 tuổi. Khi đến tuổi 62 thì bà ta chưa muốn nhận tiền an sinh xã hội và tiếp tục đi cày vì muốn khi hai vợ chồng về hưu cùng một lúc thì sẽ lãnh được tiền an sinh xã hội nhiều hơn. 


Khi ông chồng đến 66 tuổi thì bắt đầu lãnh tiền an sinh xã hội còn bà ta thì chưa. Ông chồng vẫn tiếp tục làm việc để có thêm chút tiền mà an sinh xã hội cho phép. Theo tính toán thì nếu bà ta lãnh tiền an sinh xã hội vào tuổi 62 thì chỉ lãnh được $900/ tháng, so với $1,700/ tháng nếu lãnh khi đến tuổi 66. Ở tuổi 62 nhìn số tiền lãnh chỉ có $900 thì gần phân nữa nếu đợi thêm 4 năm nữa. 


Thảm họa xảy đến vì 3 năm sau, ông chồng được chúa gọi về thiên quốc, để bà ta ở lại một mình để khóc cho vơi đi một cuộc tình. Tùy trường hợp mỗi người, người vợ hay người chồng còn sống sẽ lãnh 100% tiền an sinh của họ nếu qua 66 tuổi. Nếu trẻ hơn 66 tuổi thì sẽ nhận từ 71% đến 99% số tiền có thể nhận được.

Do Andy Nguyen gửi


Khi ông chồng của bà này qua đời thì bà ta được 65 tuổi, và chưa lấy tiền an sinh xã hội. Nay bà tà có thể lấy an sinh xã hội của mình thì chỉ được $1,200/ tháng. Hay đợi đến tuổi 66 thì sẽ lãnh được số tiền của người chồng $2,500. 


Nếu bà ta bắt đầu lãnh an sinh xã hội vào tuổi 62 với $900/ tháng thì hai vợ chồng có thể có chút tiền hàng tháng trong vòng 3 năm hay $10,800 x 3. Mỗi năm số tiền này có thể bỏ vào trương mục hưu trí. Thay vì đợi khi quá tuổi 66 thì ông chồng nhận được $2,500/ tháng và bà ta lãnh được $1,250/ tháng. An sinh xã hội chỉ cho bà ta nhận được số tiền cao nhất là của ông chồng là $2,500 còn $1,250 của bà trả hết về người. Xem như mất trắng $30,000 vì muốn nhận $1,700/ tháng. Mình nghĩ họ không tính rõ hay hiểu. Một khi hai vợ chồng đồng lãnh tiền an sinh xã hội thì một người lãnh nhiều nhất số tiền giữa hai người và người kia chỉ lãnh được 50% số tiền của người lãnh nhiều nhất. Hay lãnh $350 ($1,250 - $900).


Để mình giải thích lại vụ này vì thiên hạ cứ thắc mắc. Khi an sinh xã hội được thành lập thì phụ nữ ít đi làm, chỉ có ông chồng đi làm và đóng tiền an sinh xã hội. Nên họ tính là khi về hưu thì ông chồng lãnh tiền an sinh xã hội , nếu bà vợ còn sống thì sẽ được chu cấp thêm 50% số tiền của ông chồng. Ngày nay vợ chồng đều đi làm, thậm chí còn làm 2 3 jobs mà luật không thay đổi dù bà vợ vẫn đóng tiền an sinh xã hội theo lương của mình. Cho nên về già lãnh an sinh xã hội vẫn theo cấu trúc cũ. Đồng chí gái đi làm cho thiên hạ nên đóng tiền an sinh xã hội nhiều hơn mình nên nay lãnh tiền an sinh xã hội nhiều hơn mình trong khi đó mình ăn ké của vợ được 50% tiền của vợ nhiều hơn phần mình lãnh khi đến 62 tuổi.


Do đó khi về già chúng ta nên suy tính rất kỹ đừng để mấy chuyên gia tài chính gây nên lòng tham của chúng ta. Họ đều quảng cáo đủ trò để dụ mình đưa 401(K) cho họ quản lý. Xem sức khỏe vợ chồng có còn khỏe không. Nếu đi sai nước cờ thì như dòng sông không Trở lại, hết hát anh sẽ là dòng sông để em là biển rộng. Anh sẽ là lối nhỏ để ăn tiền an sinh xã hội ít hơn. Mình cứ đến 62 tuổi đủ tuổi là lấy an sinh xã hội rồi bỏ vào Roth Ira cho xong từ 6 năm qua. 


Mấy bác gái về già nên chăm sóc chồng cho kỹ vì sẽ tiếp tục nhận được an sinh xã hội của bác trai và của mình, còn nếu một khi bác trai đi về thiên quốc là mất 1 phần tiền an sinh xã hội.


Một đồng Trên tay hôm nay chắc ăn hơn 2 đồng ngày mai. Ăn chắc mặc bền. Có anh bạn người Mỹ kể là đến 65 tuổi về hưu mua xe rv rồi đi chơi khắp Hoa Kỳ với vợ thì 6 tháng trước khi về hưu, anh bạn lăn đùng ra nằm cứng ngay đơ. Chán Mớ Đời  vợ khóc đau đớn vì mất chồng, mất người mình có thể là mỗi ngày đì 1 tí thay vì để tiền an sinh xã hội bay đi theo cánh chim biển biệt.


Trời kêu ai nấy dạ cho nên cứ lấy được đồng nào thì cứ lấy vì đó là tiền của mình đóng từ khi đi làm đến giờ. Đừng có tham, trời cho bao nhiêu nhận bấy nhiêu.  Nhớ chăm sóc chồng kỹ lưỡng.

Có người bài báo của Forbes, rõ ràng hơn.

 50% of primary spouse (say husband) benefit applies ONLY if the other spouse (say wife) claims "spousal benefits". The wife can claims her own SSA benefit, especially if her own SSA benefit is higher, but she can only chose one, not both. See https://www.forbes.com/sites/stevevernon/2024/01/19/top-social-security-strategies-for-married-couples/


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn