Tôi quá già

 



Đi chơi buồn đời được được bài báo mới về ông tổng giám đốc công ty xe hơi Toyota xin về hưu, cho rằng ông ta quá già ở tuổi 66. Thấy hay nên mình ghi lại đây. Mình lớn tuổi hơn ông này nên không biết đã quá già chưa.


Ông Akio Toyoda, cháu nội của người sáng lập công ty Toyota, xin từ chức tổng giám đốc của công ty vì cảm thấy quá già. Công ty cần người nào trẻ hơn, hiểu thêm về thế hệ trẻ ngày nay để sản xuất xe cho đúng với sở thích của khách hàng trẻ. Gia đình này có họ là Toyoda, とよだ bút pháp có đến 10 nét trong khi Toyota とよた  chỉ có 8 nét, mà số 8 được xem là may mắn nên họ gọi tên công ty là Toyota. Học tiếng Nhật được 1 năm ở trường Việt Anh, nay chả nhớ gì nhiều.

Ông toyoda xin từ chức

Tin này thấy lạ vì dưới sự điều khiển của ông ta thì Toyota có lợi nhuận lên đến 20 tỷ Mỹ kim năm vừa rồi.


Khi ông ta được giao chức vụ tổng giám đốc thì các kỹ sư của hãng không tâm phục về ông vì ông ta học luật tại Nhật Bản và MBA ở đại học Babson tại Hoa Kỳ. Ngoài ra ông ta không phải là một tay đua xe để hiểu về máy móc cơ khí xe cộ. 


Ban điều hành công ty cho ông ta biết các kỹ sư sẽ không phục ông ta và sẽ không nghe lời ngoại trừ ông ta phải được huấn luyện trở thành tay đua xe hơi, sẽ giúp ông ta hiểu rõ về máy móc xe hơi. Ông ta nghe lời và bắt đầu tập luyện lái xe đua. Sau nhiều tháng huấn luyện ông ta được phép đua xe dưới một tên khác. Mình có coi một phim Anh quốc kể về một ông thần nhỏ tuổi chỉ lái xe đua trong video game rồi sau này trở thành tay đua nhà nghề khi Nissan mở lớp đào tạo tay đua từ video game. Phim thật về đời tư một anh chàng nào gốc phi châu tại Anh quốc. Bố mẹ chửi mắng vì không chịu rồi sau này kiếm được tiền nhiều.


Ông ta tham dự cuộc đua 24 tiếng đồng hồ ở Đức quốc năm 2009 tại Nürburgring dưới tên Morizo Kinoshita. Ông ta về thứ 87 và thứ 4 của hạng tay đua cỡ ông khi lái chiếc LF-A, giúp quảng bá xe Lexus IS F và Lexus LFA. 7 năm sau ông ta đồng ý cho sản xuất loại xe này dưới tên GR Yaris mà ông ta là tài xế thử nghiệm xe này trong thời gian chế tạo. Ông ta lạc tay lái khi lái thử khiến các kỹ sư phải làm lại từ đầu. 

Ra đường nếu chịu khó nhìn xung quang sẽ thấy đời sống rất lạ.

Ông ta thích đua xe nên cho sản xuất lại mẫu xe Toyota Supra tương đương với Nissan Z. 


Ông ta tuyên bố là ở tuổi 66, ông ta cảm thấy quá già, để điều khiển công ty trong giai đoạn tới vì không hiểu, nắm bắt sở thích của khách hàng trẻ ngày nay. Công ty cần một vị tổng giám đốc mới và trẻ hơn để có thể ứng phó với tình thế mới trong tương lai. 


Dù đã giúp công ty phát triển tốt nhưng ông ta vẫn bị chỉ trích bởi sự chậm chạp trong việc phát triển xe hơi sử dùng điện năng như Tesla và BYD của Trung Cộng. Toyota sản xuất loại xe hybrid nhiều hơn và ngày nay người ta nghiệm ra là xe hơi điện năng có vài vấn đề về sạt điện nhất là vào mùa đông. Khi sạt điện nóng quá thì tự động xe sạt điện chậm lại để tránh làm cái cần sạt điện nóng nên thấy thiên hạ chạy Tesla thấm khăn Ước quấn xung quanh cái vì sạt điện giúp hạ nhiệt. 


Ông ta đề nghị ông Koji Sato, cựu chủ tịch xe Lexus, rất rành về kỹ thuật xe hơi để thay thế ông ta. Ông ta cho biết "Để thúc đẩy sự thay đổi trong một thời đại mà chưa biết được câu trả lời đúng, ban lãnh đạo cấp cao cần phải tiếp tục đứng đầu tuyến đầu. Để làm được điều đó, cần có thể lực, nghị lực và niềm đam mê. Tôi nghĩ rằng cần người trẻ có sự đam mê về xe hơi để đương đầu với tình huống mới."

Xem hình này khiến mình buồn cười vì lâu lâu đi ăn tiệc, hay gặp mấy bà tân trang toàn diện khiến mình không biết họ người Việt hay tây phương.

Được biết công ty Toyota có một triết lý riêng về sản xuất xe hơi khác với các công ty khác, kỹ thuật rất cao do đó họ chế tạo xe bền lâu hơn. Đi phi châu thấy toàn xe của Nhật Bản nhất là chúng ta thấy các tay khủng bố hồi giáo đều chạy xe bán tải Toyota với khẩu đại liên phía sau. 


Mình nhớ khi xưa đi học về phát triển đệ Tam thế giới. Họ giải thích cách người Nhật xâm nhập vào các thị trường phi châu như sau. Họ tặng không mấy trăm chiếc xe tải cho chính phủ rồi một thời gian sau hư hao thì phải mua đồ phụ Tùng của họ. Chúng ta biết đường xá bên phi châu hay các nước nghèo toàn là ổ gà, chạy mau hư xe. 


Các kỹ sư của công ty có tiếng nói mạnh nhất trong các việc sản xuất các loại xe trong khi các công ty khác được quản lý bởi các tay bán xe hay kế toán. 


Như công ty GM, họ chế tạo xe nhưng làm giàu bằng cách cho vay khách hàng mua xe và mua nhà thêm thẻ tín dụng nên bị banh ra lông khi khủng hoảng kinh tế ụp xuống. Muốn làm tổng giám đốc thì cần được các kỹ sư chấp thuận vì kỹ sư rất khó lay chuyển ý của họ. 


Điển hình là trong vòng 4 thập niên qua các kỹ sư của hãng luôn luôn sản xuất chất lượng tốt như máy móc, dàn xe bằng sắt thép tốt hay nhôm cũng loại tốt khiến cho xe của họ giữ giá rất lâu. 


Ngoài ra một đặc điểm khác của Toyota là sự chính xác về kỹ thuật, ít bị thay đổi đồ phụ Tùng sau này. Tiêu chí của họ là Yo shinai, Yo kangai- ý kiến tốt sản phẩm tốt. 


Khi xưa đi thầu xây cất nhà cửa cho thiên hạ. Mình thà lời ít nhưng mướn thợ giỏi họ làm tốt thì sau này không bị khách kêu đến sửa chửa. Không bao giờ làm dối cả vì sợ thưa kiện đủ trò. Mấy nhà thầu không có nhà cửa thì họ làm ẩu được chớ mình mà lộn xộn khách hàng kiện là mất nhà. Mất nhà là mất vợ.

Ông này yêu mến công ty do ông nội thành lập và biết bao nhiêu người và gia đình sống nhờ vào công ty nên rút lui khi nghĩ mình không còn khả năng để tiếp tục dìu dắt công ty trong tương lai. Đó là sự khôn ngoan và tâm tốt thay vì như các tên tổng giám đốc khác cứ ôm tiền thưởng rồi làm phá sản công ty. 


Mình đang tìm thêm tài liệu để đọc về lịch sử công ty Toyota. Thấy rất hay nhưng lười kể lại quá.


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn