Ai giúp Hoa Kỳ giành độc lập


Khi xưa, năm 11 B học lịch sử Hoa Kỳ thì được biết là ông tướng Lafayette được triều đình Pháp cho sang Mỹ châu giúp lực lượng chống đối lại sự cai trị của thực dân Anh quốc. Đi chơi buồn đời đọc thêm về lịch sử thì chới với. Thật ra chính Tây Ban Nha đã giúp người Mỹ thắng được quân Anh quốc và thành lập hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Dạo ấy các nước như Tây Ban Nha, Pháp quốc, Bồ Đào nHa và Anh quốc tìm cách làm bá chủ năm châu, chiếm đóng các vùng đất tại năm châu. Anh quốc với lực lượng hải quân gần như khống chế các đại dương chính. Họ vỗ bụng tự xưng nước Anh quốc không bao giờ có mặt trời lặn.

Khi lực lượng người Mỹ đứng lên chống lại nhà cầm quyền Anh quốc vì sưu thuế cao, tạo nên cơ hội cho các triều đình âu châu xen vào để làm giảm thiểu sức mạnh của Anh quốc trên thế giới.


Ngoài việc tiếp tế cho quân đội cách mạng, Tây Ban Nha còn khiến quân đội Anh quốc bị trải rộng ra và kêu gọi trao trả độc lập của Hoa Kỳ nếu Anh quốc muốn ký hòa ước với họ.


Dưới sự cai trị của Anh quốc, chỉ có 13 tiểu bang tại Hoa Kỳ ngoài ra vùng Louisiana, dạo ấy dưới sự cai trị của Pháp quốc mà sau này người Mỹ đã mua lại của ông napoleon, trải dài từ miền nam biên giới Gia-nã-đại xuống đến tiểu bang Louisiana ngày nay. Mình có kể vụ này rồi. Napoleon cần tiền để chi viện cho các cuộc 

Tây Ban Nha chiếm đóng tiểu bang Florida từ thế kỷ 16 nhưng bị Anh quốc chiếm với hòa ước Paris năm 1763 để chấm dứt cuộc chiến 7 năm với Anh quốc. Trước khi cuộc chiến kết thúc Pháp quốc đã tặng tỉnh Louisiana và Hải cảng New Orleans cho Tây Ban Nha thay vì để lọt vào tay của Anh quốc. 


Khi cuộc chiến chống quân đội Anh quốc xẩy ra thì Tây Ban Nha làm chủ Hải cảng New Orleans có thể di chuyển vào nội địa Hoa Kỳ và tiếp tế đạn dược qua con sông này. Ngoài ra còn chia quân đội Anh quốc tại Florida làm hai: đông và Tây. Nếu ai viếng thăm tiểu bang Florida sẽ thấy tiểu bang này trải dài trên hai múi giờ. Tây Ban Nha hy vọng nhờ cuộc chiến này sẽ lấy lại Gilbratar đã lọt vào tay người Anh quốc vào năm 1713. Và làm giảm sức mạnh của Anh quốc tại vùng Trung Mỹ. Nếu không có vụ cách mạng giành độc lập của người Mỹ thì có lẻ Anh quốc đã chiếm trọn vùng Nam Mỹ khỏi tay người Tây Ban Nha và nay dân vùng sẽ mang tên MácDonald thay vì Espinoza. 


Vào năm 1776, Tây Ban Nha chiếm đóng nhiều nơi tại Mỹ châu trong khi Anh quốc chiếm đóng trải dài từ phi châu đến Á châu, Mễ Tây cơ,… các tiểu bang như California, Texas đều dưới sự cai trị của người Tây Ban Nha.


Khi Pháp quốc tuyên bố ủng hộ các người Mỹ muốn dành độc lập từ người Anh quốc vào năm 1778, Tây Ban Nha cũng được mời tham dự cuộc chiến nhưng Tây Ban Nha do dự can thiệp vào. Lý do là họ cũng có một số thuộc địa cần bình định. Nếu giúp Hoa Kỳ trở thành độc lập mà không trao trả độc lập các thuộc địa của mình thì hơi khó xem. Và lo ngại của họ được trải nghiệm bởi các phong trào đòi độc lập vào thế kỷ 19 của các thuộc địa tại Nam Mỹ. 

Vua Carlos là em họ của vua Louis 16, xem đây là cơ hội để tái chiếm lại các thuộc địa đã mất vào tay của Anh quốc. Ngày 21 tháng 5 năm 1779, Tây Ban Nha tuyên chiến với Anh quốc. Mưu lược được xem là hay nhất của Tây Ban Nha kiểu ngư ông hưởng lợi. Xúi pháp đánh Anh quốc để họ hưởng lợi. 


Thời đó nếu làm chúa tể biển cả sẽ giúp đánh bại Anh quốc. Hải quân Anh quốc có thể chận các cảng Hoa Kỳ để không được tiếp tế. Thời đó di chuyển bằng đường biển. 


Ngay ông Washington tuyên bố là Hải quân Anh quốc mạnh hơn Pháp quốc và chỉ có Tây Ban Nha tham chiến mới có thể chống Lại Hải quân Anh quốc. Thậm chí ngoại trưởng Pháp quốc cũng nói với vua là cần sự tham chiến của Hải quân Tây Ban Nha. Dạo đó Hải quân Anh quốc khống chế các đường biển. Hóa ra cuộc chiến giành độc lập của người Mỹ đã thay đổi bộ mặt thế giới vì đánh nhau khắp nơi. Từ địa trung Hải, đến Trung Mỹ, Florida khiến quân đội Anh quốc phải chọn lựa đâu là điểm chính để bổ sung Hải quân của họ. Vì Hải quân của Tây Ban Nha có thể đánh chiếm Anh quốc. Vương quốc Tây Ban Nha lúc đó gồm nhiều nước ở Âu châu. Do đó các tàu chiến Anh quốc có thể được điều động sang Hoa Kỳ phải giữ lại Anh quốc để phòng thủ.


Do đó lực lượng của Anh quốc tại Châu Mỹ không nhiều, mướn các đội binh của các nước khác như Phổ,…đánh dùm. Tổng lịch sử loài người, chúng ta thấy nhiều cường quốc lên rồi xuống.


Đi chơi tại Phi Luật tân, mình gặp một bà người Anh quốc, ly dị ông chồng người Ai Cập, đi chơi một mình. Mình hỏi bà ta có ghé thăm khách sạn nơi Nhà văn Agatha Christine ngụ lại ở Luxor để viết mấy cuốn sách ăn tiền. Bà ta kêu không nhưng bà rất cảm phục bà này. Bà ta kể ông nội bà ta sang Ấn Độ làm việc, còn bà nội thì đi sang đó để làm đám cưới. Kiểu phim passage to India.


Bà ta kể là đi các thuộc địa cũ của rất thì khám phá người dân không căm thù người Anh quốc, rất đàng hoàng. Bà ta hỏi mình nghĩ gì về chế độ thực dân. Mình kêu rất khó giải thích vì hồi nhỏ đi học bị thầy cô, sách vỡ nhồi sọ là người Pháp gian ác nhưng khi mình sang pháp học thì thấy ngược lại. Người pháp giúp đỡ mình rất nhiều. Chúng ta sống ở thời đại này, khác với thời thực dân nên khó tìm được suy nghĩ chín chắn. Với tình trạng ngày nay, chúng ta có thể lên án ông bà mình hoặc cha mẹ vì khác thời đại nhưng nếu chúng ta sống vào thời đại của họ, có thể mình sẽ làm như họ. 


Điển hình là cuộc chiến đúng hơn là kháng chiến tại Gaza. Sinh viên thấy hình ảnh hai bên đưa ra, thấy DO Thái bom các Gaza rồi thấy chết đủ trò khiến sinh viên ở tây phương lên án DO Thái. Chúng ta không biết hư thực ra sao các hình ảnh ấy có đáng tin cậy hay không hay do tuyên truyền để bán quảng cáo. 


Tương tự khi xưa, người tây phương và người Mỹ thấy truyền hình chiếu cảnh thả bom ở chiến trường Việt Nam thì họ lên tiếng chống chiến tranh Việt Nam. Kết quả người Mỹ bỏ của chạy lấy người và ngày nay người ta thấy sự thật được phơi bày, tây phương thua Hà Nội trên bình diện chính trị. Họ bỏ tù trên 2 triệu quân công cán chính của Việt Nam Cộng Hoà trong các trại cải tạo mà Hà Nội gọi là trả thù nhân đạo. 


Hoa Kỳ dành được độc lập từ Anh quốc, được dạy ở trường là nhờ sự ủng hộ của Pháp quốc. Nay đọc thêm tin tức thì khám phá thêm các chi tiết chính đưa giúp thế giới có một nền dân chủ lâu năm. 

Các mệ tạo dáng lấy mất nồi cơm thì mấy chồng lấy gì để nấu cơm cho mấy mệ ăn khi tạo dáng xong. Lại chửi chồng từ sáng đến chiều. 


Có thể ngày nay nền dân chủ Hoa Kỳ cần phải được cập Nhật hóa với thời đại vì có những vấn đề cần thay đổi cho hợp với tình thế mới. Lịch sử chỉ đưa cho chúng ta nhìn từ vài góc độ nên cần phải xét thêm từ. Ác giác độ khác để có cái nhìn chung một cách rõ ràng hơn. Chán Mớ Đời 


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo dang nắng Sơn đen 

Nhà