New York ngày trở lại

 Nữu Ước ngày trở lại

Nhớ dạo học Hội Việt mỸ ở Đà Lạt, cuốn English For Today II có một bài nói về thành phố lớn, Big City nhưng đến khi mình sang NEw York thì mới hiểu cảnh mà cuốn sách tả về đời sống ở thành phố lớn. Cho dù mình đã sống tại các thành phố lớn ở âu châu như Paris, Luân Đôn, Roma,.. nhưng chỉ khi ở New York mới hiểu những gì được kể trong bài học mùa đông, đi làm trời còn tối và khi về cũng trời tối. Cả ngày trong văn phòng, ít khi ra đường ăn trưa vì lạnh nên gọi tiệm ăn họ mang đến công ty. Các toà nhà cao ngất trời, che hết ánh mặt trời vào mùa đông, mưa, tuyết, trời luôn luôn âm u, buồn như cuốn phim 3 ngày Condor mà tài tử Robert Redford trong vai một nhân viên CIA thoát chết, chạy trốn đến nhà của một phụ nữ cô độc Faye Dunaway.

Người dân thành phố lớn, luôn luôn đi nhanh khi di chuyển, họ sợ trễ chuyến xe lửa đi về nhà sau giờ tan sở, cũng như khi đi làm việc. Họ rất bận rộn, ít khi dừng lại để chỉ đường cho du khách.

Tương tự khi mình viếng thăm Đông Kinh lần đầu, cũng cảm nhận được sự vội vã trong cuộc sống của người dân sở tại. Đến Hương Cảng thì thấy con người như con kiến sống trong các toà nhà cao vời vợi.

Mình sống tại Nữu Ước gần 5 năm rồi dọn qua Cali lập gia đình. Trong 32 năm qua mình trở lại New York kỳ này là lần thứ 3. Một thành phố để lại cho mình khá nhiều kỷ niệm. Sau bao nhiêu năm lêu bêu ở vùng trời Âu châu, mình sang Hoa Kỳ làm việc thì bổng nhiên có sự thèm khát trở về nguồn, giao thiệp sinh hoạt với người Việt nhiều hơn khi sống tại Âu Châu, mua sách báo việt ngữ để đọc, học tiếng Việt mà mình đã quên từ khi rời Đà Lạt. Thật ra tiếng Việt mình không khá lắm vì học chương trình pháp khi xưa. 

Hôm qua đi xe lửa từ New York sang New Jersey thăm người bạn. Ngồi xe lửa nhất là khi về lại NỬu Ước vào trời khuya bổng nhớ lại thời gian sinh sống tại vùng này. Đúng ở đâu quen đấy. Ngày nay chắc mình ở vùng này không được nữa. Hình ảnh ngồi gật lên gật xuống trong xe lửa về đêm quá thê lương. Nhớ có dạo mình phải đi xe lửa mỗi ngày xuống PHila sau giờ tan sở. Mệt ngủ quên trong xe lửa. Một ác mộng một thời nên bỏ New York qua Cali.

Đi ngoài đường thấy ít xe taxi hơn xưa vì có Uber và Lift. Các xe taxi dài thòn lòn khi xưa được thay thế bởi các xe Van hay SUV. Các xe Limousine đen khi xưa được thay thế bằng mấy xe Suburban Chevrolet, kiểu xe an ninh tổng thống. Nay có Uber và Lift nên cũng dễ lấy xe đi và về. Không thấy xe taxi chạy như bay khi xưa để đón khách. Đời sống Nửu Ước thay đổi theo thời gian, theo hướng tích cực nhưng bù lại thì dân vô gai cư đông như quân nguyên, ngồi xin tiền hút cần sa.

Nói tới an ninh cho tổng thống, mình mới quen một anh chàng gốc Việt, từng là xếp an ninh cho tổng thống Clinton đi Việt Nam. Anh ta kể thương lượng với Việt Cộng lộn xộn đến giờ chót, anh ta muốn bỏ vụ tổng thống xuống Sàigòn, đi thẳng về nước thì Hà Nội mới chịu, không được đem xe của họ gần xe tổng thống Mỹ, vì họ có thể nghe lén những gì nói trong xe, anh ta tặng mình cái mũ với cái áo của nhóm an ninh cho tổng thống. Để hôm nào đi chơi đâu, đội vào cho le. 
Mình nghĩ nhờ 8 năm điều hành bởi ông thị trưởng tỷ phú Bloomberg, các đường xá nay có chỗ đậu xe. Cạnh lề, đặc biệt là có làn xe cho người đi xe đạp. Khắp nơi có các bãi đậu xe đạp thường có, xe đạp điện có. Chỉ cần đến nơi, mở app ra để mở khóa rồi chạy đến chỗ nào đó, bỏ lại. Có lẻ nhờ vậy mà xe cộ chạy chậm lại hơn xưa. Mùa hè nên có nhiều du khách, đi lớ ngớ, chậm chạp còn dân cư thành phố thì đi như bay. 

Dạo mình ở New York thì có ông Koch làm thị trưởng, ôi thôi tham nhũng, rồi đến ông da đen Jenkins thì càng tham nhũng. Ông Giuliani lên thì bớt tệ đoan, phạm pháp khiến truyền thông bơm ông ta là thánh nhưng sau này, họ khám phá ra lý do ít tội phạm là vì trước đó 20 năm, phụ nữ được phá thai và có thuốc ngừa thai. Nên con hoang ít lại vì mẹ đơn thân phải đi làm 2, 3 job để nuôi con thì khó mà có con nên người, chớ ông Giuliani chả phải thần thánh gì.

Mỗi ngày hai vợ chồng đi bộ trên 7 dậm, tối đi ăn với con gái xong thì lấy Uber về khách sạn. Mình tính đi xuống Phila thăm gia đình cô em gái nhưng cô ta lại đang ở Việt Nam. Con gái tiệm kính Anh Lân Đà Lạt xưa thì đang ở Maine, nuôi cháu mới sinh. Lúc đầu tính xuống Virginia thăm mấy người bạn học cũ nhưng cứ nghĩ đến lái xe là oải nên thôi hẹn khi khác vì sắp đi chơi với đồng chí gái vào cuối tháng này.

Cuộc đời phải có duyên mới gặp nhau. Điển hình mình hẹn hai ông phụ rể của mình ăn cơm trưa trước khi lên đường đi Bermuda, đến ngày hẹn thì một ông nhắn tin kêu con gái bị dính covid nên hết gặp. Tối thì hẹn với người quen của đồng chí gái ở Hội An khi xưa, khi mở cửa vào nhà thì có một chị chạy ra, ôm mình rồi kêu anh SƠn khiến mình ngọng. Mình đâu có hẹn ai ở đây đâu. Hoá ra một chị bạn quen khi xưa, lần chót gặp ở đám cưới của mình 32 năm về trước. Chồng chị ta mình cũng quen khi xưa, tốt nghiệp MIT, nay là phân khoa trưởng một đại học danh tiếng ở New Jersey, có 3 con.

Cuộc đời lạ lắm. Tương tự, bay qua Boston ăn cưới cô cháu thì có anh bạn, đúng hơn là em của của hai người bạn mình quen khi xưa ở New York. Mình mất liên lạc từ khi rời New York 32 năm về trước. Thật ra mình có gọi điện thoại cho anh ta khi thằng con chuẩn bị xin vào đại học, mình nhờ anh ta nói chuyện với thằng con vì trẻ hơn mình, lại tốt nghiệp đại học Yale nên dễ nói chuyện với con mình hơn. Bổng nhiên anh ta gọi điện thoại cho mình rồi hẹn gặp nhau ở Boston. Hai đứa ngồi nói chuyện suốt 3 tiếng đồng hồ đến giờ mình phải đi ăn cưới. Anh chàng này có một người anh học MIT, sau đó được đại học y khoa Stanford nhận nhưng rồi anh ta không đi học y khoa, mở một chiếc xe bán thức ăn. Nghe nói nay ở Bắc Cali. 

Nói chung thì New York vẫn tiếp tục xây cất lại các toà nhà. Covid đã khiến một số cửa tiệm đóng cửa. Thấy bảng đề cho mướn tiệm khắp nơi. Dân tình nghe nói cũng bỏ chạy khá nhiều sau covid vì nhà cửa quá đắt. Tên bồ của con gái kể là mướn căn hộ trả $4,000/ tháng nay chủ nhà lên $2,500 thêm xem như phải trả $6,500/ tháng xem như một năm đóng tiền nhà $72,000 nên đang tìm đường dọn đi chỗ nào rẻ. Con gái mình share phòng trả 1 căn phòng nhỏ bé $2,000/ tháng. Kinh. Nói chung New York khác xưa nhiều, sạch sẻ hơn. Đi đường thấy bán cần sa, thiên hạ hút cần sa đầy đường khiến mình chới với như đang hít sì ke. Dân vô gia cư, nằm lai lán trên đường, hỏi có tiền cho họ một ít để mua cần sa.

Hai ngày nay, mua vé hop on- hop off, chạy vòng vòng thành phố khá vui. Hình như mình có thấy ở Sàigòn mấy xe buýt du lịch này. Cứ mua vé, chạy lên ngồi xem thành phố rồi hứng thì nhảy xuống đi vòng vòng rồi bò lên lại. 

Có lẻ cảm động nhất là viếng thăm trung tâm giao thương thế giới, nơi hai toà nhà bị đánh bom xập. Thấy 2 hố sâu như hai fountain, nước chảy như nước mắt của gia đình khóc cho những người không may bị giết trong hai vụ nổ bom này. Leo lên tầng 102 của tòa nhà để xem thành phố khắp nơi nhưng có lẻ kiến trúc của Oculus, Mắt Thần của kiến trúc sư Calavatras, trên nhà ga xe lửa, xe điện ngầm quá đẹp, sáng tinh, không tối mù mù như các nhà ga trên thế giới.

Nhà cửa xây cất rất nhiều trong 32 năm qua nhất là cạnh bờ sông HUdson, chia cắt hai tiểu bang New York, và New Jersey. New Jersey thì xây cất khá đầy, không thua gì New York ngày nay. Thành phố Jersey City khi xưa nổi tiếng mất an ninh nay phát triển, thay đổi hẳn không nhận ra luôn. Có lẻ mười mấy năm qua, tiền lời rẻ nên thiên hạ đua nhau xây cất nhiều. Biết đâu nếu mình không qua Cali thì chắc cũng mua nhà ở vùng này cho thuê. Trước khi qua Cali, mình có vẽ cho mấy ông thầu khoán ở vùng này. Họ kêu mình đi lấy bằng thầu khoán, xem như người thầu khoán gốc việt ở đây, tha hồ mà hốt bạc. Nhưng phát hiện ra đồng chí gái nên thà có vợ hơn đi thầu. Rốt cuộc sang Cali mình cũng trở thành thầu khoán rồi mua nhà cũ sửa lại cho thuê đến giờ.

Thiên hạ đang bàn tán, lo vụ tiền lời lên khiến các công ty mượn tiền để mua văn phòng, các chung cư cho thuê. Lý do là mấy cái nợ này chỉ cho mượn trong vòng 7-10 năm thì phải mượn nợ khác để trả. Từ covid tiền lời xuống quá thấp nên khi hết hạn, các chủ chung cư hay thương mại sẽ khóc vì tiền lời lên gấp 2. 

Mình mua một trung tâm thương mại được chủ bán cho vay lại trong vòng 25 năm, sau 10 năm mình có thể bán cho thiên hạ vay lại dựa trên số tiền của chủ cho vay, lại không phải trả thuế vì thuộc vùng Opportunity Zone. Cho nên kinh tế được tiên đoán là sẽ bị khủng hoảng trước hay sau bầu cử 2024. Cũng chưa biết được, các kinh tế gia cứ kêu trời là chính phủ in tiền nhiều quá, cứ kêu là kinh tế suy thoái mà chả thấy đâu cả. Thị trường chứng khoán cứ lên lại. Không ai hiểu lý do.

Gặp con gái, thằng cháu ở NEw York, thấy chúng rên quá vì đời sống mắc mỏ thêm thằng bồ kêu trả tiền thuê phòng $4,000/ tháng khiến mình muốn xỉu luôn. Mình kêu chúng muốn thì bay về Cali tham dự Seminar về tài chánh, để chúng hiểu về căn bản về tài chánh. Mình sẽ trả tiền Seminar cho chúng. Nghe mấy đứa cháu ở Cali cũng muốn theo học nên mình đồng ý trả cho chúng hết. Hy vọng chúng học được chút chút, để giúp chúng để dành tiền mà đầu tư cho tương lai thay vì tiêu xài như điên. Lớp này mình theo học cũng 5 lần, càng học thì lại khám phá ra mình dốt, học hoài mà chưa thấm. Đúng là nông dân ngu lâu dốt bền. 

Con Gái kêu nói chuyện với hai vợ chồng cô cháu, triệu phú. Cô cháu mới bán một công ty được 27 triệu nên đi chơi mệt thở. Con gái kêu là chị cô cậu cho con họ học trường tư, với tư tưởng khác với người Mỹ trung lưu hay người á châu. Trường dạy làm sao phải tranh đua với những Elon Musk trong tương lai thay vì cứ khuyến khích con đi học y khoa, nha khoa. Mình có một người cháu khác, mở công ty bán đồ gắp kít chó, khá thành công, mới bán năm ngoái công ty được 8 triệu. Chả học đại học gì cả. Từ khi còn học trung học đã mở công ty bán qua mạng. Một cô cháu làm nghề xâm lông mày mà khách hàng phải lấy hẹn trước 6 tháng, giá trên trời. Chả học hành gì cả, lợi tức nhiều hơn bác sĩ. Chán Mớ Đời 
Viện bảo tàng Guggenheim, nơi có một tấm tranh của họa sĩ Nguyễn Quỳnh, người Việt duy nhất có tranh của permanent Collection tại đây
Tòa nhà này cần phải có dây cáp nối hai tường phía ngoài để tránh bị xụp nên họ làm thêm như AI WEI WEI

Mình thích con mình chơi với dân làm ăn, đầu tư hơn. Mình rất mừng là đi ăn đám cưới cô cháu, mấy anh em chú bác, cô cậu từ Cali bay qua hết, chúng họp mặt, nói chuyện, mấy đứa lớn thành công giảng dạy lại cho mấy đứa trẻ hơn. Mình nói với ông anh cột chèo là mấy đứa anh em cô cậu hay chú bác đều bay qua là nhờ khi xưa mình tổ chức đi nghỉ hè chung với đại gia đình nên các anh em họ thương mến nhau, giữ được cái tình thân đến bây giờ chớ cha mẹ mà không thân thiết với anh chị em trong nhà thì khó mà có con cháu xum họp vui vẻ. Ai không trả tiền được thì vợ mình và bà chị vợ tài trợ. Đó là một cái đức của ông bà để lại. Đa số là thấy anh em trong nhà ganh tị nhau, thưa kiện ra toà để chia gia tài.


Hai đứa con mình ra đời, bắt đầu thấm mùi đời nên nay quay về hỏi bố, xin đi học về tài chính. Khi xưa chả đứa nào muốn đi học, vì hàng năm mình cứ kêu chúng đi. Nay thì đi làm thấy tiền làm ra bị đánh thuế phân nữa, trả tiền nhà xong là thấy ít tiền để xài.

Con gái mới gọi điện thoại hỏi cách thương lượng với xếp tăng lương và một công ty khác đòi trả nó $160,000. May nó kêu để suy nghĩ lại. Mình chỉ nó cách nói để được trả $200,000. Mình nói nó là đừng bao giờ đưa số tiền mình muốn cả, ai cho trước con số là thua khi thương lượng…. Hy vọng cuối tháng nó về đi học Seminar về tài chính sẽ hiểu thêm. Nó mới gọi kêu họ đồng ý lương nói muốn nhưng bắt chước mình là xin đợi đến thứ 6 này trả lời vì muốn công ty có trả thêm hay không nhưng nó sẽ đổi hãng vì hết hứng làm cho hãng cũ vì chiều đợi nó sắp đi mới chịu tăng lương.

Sáng nay nó gọi lại kêu boss nó muốn nói chuyện, kêu tăng lương cho,… cứ nhảy qua nhảy lại thương lượng lương bổng khiến nó cười vui. Con gái giống bà cụ mình, ăn nói rất hay, buôn bán giỏi. Con người chỉ lo khi sắp mất một cái gì quý gái mà họ xem thường hàng ngày. Con gái mình là top producer của công ty nhưng họ chỉ khen thưởng vớ vẩn. Mình nói với nó, Money is better. Kiếm việc khác. Nay bó thấy nó đi sở khác nên tìm cách chiêu dụ nhưng đã trễ. Lương bên kia tăng 77%. Mình nói với nó nay phải tính sau này làm $500K rồi 1 triệu một năm…. Như Tây nói L’appétit vient en mangeant.

Hôm qua, dẫn đồng chí gái đi viếng thăm viện bảo tàng Guggenheim, nơi có trưng bày một bức ảnh của hoạ sĩ NGuyễn Quỳnh, nổi tiếng một thời ở Sàigòn mà mình có collection tranh của ông ta, mấy chục tấm, nhất là những tấm tranh mới sáng tác sau này.

Đi bộ qua Central Park để viếng Columbus Circle mà bên cạnh có một toà nhà do mình vẽ khi mới làm việc tại New YOrk. Tính dắt vợ đi kiếm một toà nhà khác cao 45 tầng mà mình có vẽ nhưng vợ kêu mệt vì mình không nhớ là ở đường 43 và Park Avenue hay 5th Avenue. Lần trước đến mình có dắt vợ con đi xem nhưng chả ai để ý cả, tương tự khi viếng Đông Kinh, mình có dẫn đến viếng International Forum khi mình làm cho kiến trúc sư Raffael Vignoly. Có lẻ mẹ mình thích hơn còn đồng chí gái và vợ con chỉ đóng chụp hình rồi kiếm nhà vệ sinh.
Hôm nay, ngày cuối hai vợ chồng mướn xe đạp chạy dọc bờ sông HUdson xuống BAttery Park rất đẹp. Họ có làm đường riêng cho bộ hành và một đường khác dành cho xe đạp, trồng cây hoa khắp nơi, họ có làm một công viên nổi trên bờ sông HUdson như mấy quả nấm, khá dễ thương. Nếu có dịp viếng New York lại, có lẻ hay nhất là mướn xe đạp chạy vòng vòng khắp nơi tiện hơn. Đi bộ thì cũng có giới hạn vì phải lết bộ.

Mình rất ngạc nhiên khi thấy khu vực thường được gọi LIttle Italy, tiểu Ý Đại Lợi, gần như bị xoá sổ vì phố tàu China Town xâm chiếm gần hết. Hôm mới đến, đi ăn ở Phố Tàu, vịt Bắc kinh và mì hoành thánh khá ngon. Tối hôm qua ăn ở một tiệm Việt Nam do bắc kỳ 75 làm chủ, đầu bếp lại anh Mễ. Anh ta ra nói chuyện với mình bằng tiếng Mễ vì có phục vụ viên hỏi phở có ngon không. Mình nói không phải phở vì họ làm nước lèo chua chua như Tom Yum của Thái và chút chút bún bò vì cay. Cô phục vụ viên người Thái, chạy vào bếp nói với đầu bếp khiến anh ta chạy ra. Anh ta cho biết là fusion biến chế các món ăn. Mình kêu biến chế thành Confusion luôn.
Các toà nhà cao vời vợi đều có quảng cáo. Không biết phía trong có nhìn ra thấy ngoài trời hay không như xe buýt.

Có hai bữa ăn ngon là ở khách sạn Mandarin, mấy món đậu hũ chiên rất ngon. Con gái dẫn qua Brooklyn ăn tiệm, nghe nói có 1 sao Michelin, mình xơi món Bavette mà từ khi mình rời Paris đến nay mới ăn lại. Cũng lại fusion. Hôm đi viếng World Trade Center nơi họ xây lại toà nhà để thay thế cho 2 toà nhà bị đánh bom. Ăn lại hamburger to đùng nổi tiếng của New York, rất ngon. Ngoài ra đồng chí gái thích ghé mấy tiệm như PAris Baguette và Le Pain Quotidien để ăn bánh mì, croissant. Mình thấy một cái croissant giá $4 nên thấy no, hết muốn ăn. Vợ kêu vợ ăn, còn mình nhìn vợ ngấu nghiến đủ vui. Đi trên du thuyền qua Bermuda, sáng nào cũng ăn croissant với Pain au chocolat mệt thở nay phải trả $4/ cái. Kinh
Đặc biệt ở New York có mấy xe bán thức ăn. Khi xưa, đa số là bán Hot Dog, nay có nhiều xe bán thức ăn trung đông, kêu Halal. Mình thấy xe này đề tên Mossad, cơ quan phản gián của Do Thái, thay vì kosher , họ lại đề Halal nên cười. Có một anh học CHính trị Kinh Doanh khi xưa, sau này sang Hoa Kỳ, chủ công ty cung cấp thức ăn Kosher cho người Do Thái, phải mướn Rabbi để xem xét khi làm thức ăn đủ trò. Nghe anh ta kể chuyện khá vui, rất thành công, nay về hưu, bỏ vợ ở nhà leo núi.

Nói chung thì đi chuyến này khá vui, gặp bạn bè không hẹn mà gặp rồi lại tìm lại chút hương xưa của thành phố mà mình đã sống một thời. Vui nhất là có vợ bên đời. Ngày xưa, ở New York có một mình nên lơ bơ rồi dọn qua Cali, tạo dựng một chặng đường đời khác. Nếu có dịp qua vùng này lại, chắc phải ở lâu hơn một tí để đi thăm thiên hạ trước khi trả nhớ về không.

Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 
Nguyễn Hoàng Sơn