Cách mạng túc cầu thế kỷ 21

 Mới xem xong trận chung kết túc cầu nữ thế giới khiến mình mừng vì Tây Ban Nha thắng. Mình mê gái Tây Ban Nha lắm, quen 4 cô khi xưa ở Madrid nên phải hâm mộ Real Madrid.

Trước khi tham dự giải túc cầu 2023, có đến 15 tuyển thủ quốc gia Tây Ban Nha mà họ gọi “lás 15” viết thư xin không tham dự vì có những bất đồng ý kiến với huấn luyện viên đội tuyển quốc gia sau khi thua bán kết đội Anh quốc ở giải vô địch Âu châu. Họ làm áp lực với liên đoàn túc cầu, sa thải ông huấn luyện viên Jorge Vilda. Đó là quyền lực của đàn bà ngày nay, Lạng quảng kêu xách nhiễu tình dục là mệt thở.

Thủ môn của đội tuyển Tây Ban Nha bận áo vàng trên hai vai có 3 sọc đỏ. logo của hãng giày Adidas nhưng mình lại thích và ủng hộ vì như lá cờ Việt Nam Cộng Hoà. Có người kêu là cờ của vùng Catalunya (Barcelona) nhưng cờ tự trị của vùng ngày có 4 sọc đỏ nhưng không nằm ngang mà nằm dọc. 


Tương tự các tuyển thủ quốc gia của đội Pháp quốc cũng làm áp lực kêu không tham dự khiến liên đoàn túc cầu pháp phải sa thải bà huấn luyện viên để mời ông Rénard từng làm huấn luyện viên cho các đội tuyển quốc gia Châu Phi.


Đội tuyển quốc gia Hoa Kỳ cũng lâm vào tình trạng này, các tuyển thủ làm áp lực đủ trò như không hát quốc ca khiến mấy người cực hữu chửi bới đủ trò. Rốt cuộc vì quyền lợi cá nhân, không để ý đến quyền lợi của đội tuyển Hoa Kỳ, Pháp quốc đều bị loại dù có khả năng vô địch kỳ này. Họ mất rất nhiều tiền thưởng và quảng cáo nếu là vô địch. Cứ thắng xong thì muốn chửi bới ai thì chửi. Làm chính trị sau.

Thấy là cờ Việt Nam Cộng Hoà trên hai vai cô này là vui. Người Designer áo của đội này chắc hậu duệ của Việt Nam Cộng Hoà. Có người nói là cờ của Catalunya, vùng của Barcelona. Cờ của họ là 4 sọc đỏ. Hồi mình viếng thăm vùng này, mướn đầu tưởng vậy, xem lại thì 4 sọc đỏ mà đi xuống không nằm ngang. Cờ đòi tự trị thì không ai dám bỏ lên áo của tuyển thủ đội quốc gia. 

Liên đoàn túc cầu Tây Ban Nha rất là macho theo thói đàn ông la-tinh nên không bị áp lực của mấy bà đá banh, kêu không có mợ chợ vẫn đông, tiếp tục tin tưởng, không sa thải ông huấn luyện viên. Ông này đi tìm mấy tuyển thủ trẻ khác để thay thế khiến có vài cô thấy mất cơ hội làm tiền nên trở lại đội tuyển và nghe lời huấn luyện nam. Cuối cùng đoạt chức vô địch. Có đội tuyển như Jamaica, không có tiền đi dự phải xin tiền thiên hạ vì chính phủ không chịu chi tiền, đây họ có tiền tài nhiều nhưng cứ khơi khơi chính trị hoá thể thao.


Mình đọc ở đâu nói về ông huấn luyện viên đội tuyển pháp, ông này khi xưa đá banh nhưng rất tồi, ở hạng tư hạng tài tử gì đó bên pháp. Sau ông ta muốn làm huấn luyện viên nên ban đêm đi quét dọn văn phòng, chùi nhà, ban ngày đi học thi bằng huấn luyện viên. Ra trường ông ta qua phi châu huấn luyện và từ từ được làm huấn luyện viên các đội tuyển quốc gia phi châu và đoạt giải vô địch nhiều lần. Kỳ này cận quá nên liên đoàn túc cầu pháp kêu ông ta huấn luyện cho đội tuyển nữ trước khi tranh tài.


Các tuyển thủ Hoa Kỳ như bà Alex Morgan lãnh 7 triệu/năm, bà Rapinoe lãnh 6 triệu một năm nhưng thay vì đá banh, mấy bà này lo chuyện gì, như không hát quốc ca,.. mình nghĩ bà Rapinoe già nên chạy hết nổi, mỗi trận chỉ ra đá độ 20 phút, chạy hay câu banh không còn như 4-8 năm về trước nhưng có lẻ các công ty sponsor cho đội tuyển muốn bà ta được chọn để quảng cáo vì giới đồng tính rất hâm mộ bà này. Bà này mới lấy vợ nên hết xí quách như bao đàn ông khác trên đời.


Mình nhớ trận chung kết Pháp đá với Ba Tây, tuyển thủ Ronaldo bị kinh phong 2 tiếng trước trận đấu nhưng đội tuyển buộc phải cho ông ta đá vì các công ty quảng cáo bắt buộc. Nếu Ba Tây để người khác thay thế, có lẻ Pháp quốc đã không thắng trận đó. Ngày nay, thể thao bị chi phối bởi tiền bạc, quảng cáo. Có nhiều cầu thủ bị lên án là cá độ như ông Paqueta tuần rồi.


Đội tuyển Tây Ban Nha gồm nhiều tuyển thủ trẻ vị thành niên nên chưa có quyền lợi gì để mất nên chơi tới bến. Họ vô địch thế giới ở tuổi 17 và 20 tuổi. Túc cầu phái nữ ngày nay không thua gì phái nam, họ chơi rất hay và chơi xấu khinh hoàng, giựt tóc, đá gót chân, chơi cùi chỏ kinh hoàng. Trước đây mình thích họ đá vì nhanh nhẹn nhưng nay hơi sợ. Ngoài ra không biết họ là phụ nữ hay đàn ông. Nhiều người cắt tóc ngắn, ngực lép đủ trò nên thấy mất phần vẻ đẹp phụ nữ. Túc cầu mất vẽ đẹp thanh Tú của phụ nữ.


Mình nhớ dạo ở Pháp, có ông cựu tuyển thủ và huấn luyện viên quốc gia pháp tên Guillou, kêu là cần mở các trung tâm huấn luyện túc cầu ở phi châu để tìm tài năng cho các đội đá ở Pháp quốc để câu khán giả. Khi cầu thủ Cameroon Roger Mila được mời đá cho câu lạc bộ bên pháp, dân gốc phi châu đi xem rất đông. Mình nhớ có xem một trận ở Parc des Princes, xung quanh toàn dân gốc phi châu.Từ đó các trung tâm huấn luyện túc cầu do người Pháp đài thọ ở pHi châu mọc lên như nấm. Ai giỏi thì họ bốc qua pháp đá và được vào dân Tây.


Hôm nay thấy cầu thủ nữ của đội tuyển Tây Ban Nha đá, thấy họ được đào tạo bài bản như đội tuyển nam. Cách đây đâu 10 năm, họ thành lập các trung tâm đào tạo như ở Pháp, các đội bóng huấn luyên giới trẻ, học nữa ngày rồi tập luyện đá banh nữa ngày. Dần dần mới có những tài năng xuất hiện như ngày nay. Phải có thời gian đào tạo lâu năm, chớ họ không ra nghị quyết phải thắng, vô địch, tự hào vớ vẩn.

Ở Hoa Kỳ, họ đào tạo từ học đường từ bé đã chơi nên từ từ lên đại học, được huấn luyện nên mới có đội bóng chuyên nghiệp dành chức vô địch thế giới mấy lần. 


Ngày nay thế giới bắt kịp Hoa Kỳ về túc cầu nữ. Trong khi nam thì đang từ từ bắt kịp trình độ thế giới vì trước đây, họ chỉ chú tâm đào tạo banh bầu dục, banh chuỳ, bóng rổ tại học đường nhưng nay bắt đầu có nhiều tuyển thủ quốc gia Hoa Kỳ đá cho các câu lạc bộ ở Âu châu. Nhất là ngày nay mình thấy có nhiều cầu thủ từ Nhật Bản, Hàn quốc đá ở các giải túc cầu nổi tiếng như Anh quốc, Ý Đại Lợi như Son MInh Huang của câu lạc bộ Tottenham Spurs Anh quốc,…


Dạo này có tin đội Manchester United có thể được bán với giá trên 7.2 tỷ đô La mà cách đây đâu 15 năm, họ mua chưa đến 1 tỷ đồng. Các tỷ Phú Mỹ và các xứ trên thế giới đổ Xô đầu tư hay mua các đội tuyển ở Âu châu để làm tiền. Mỗi đội tuyển có fan hâm mộ từ nhiều quốc gia trên thể giới. Các cầu thủ có fan nhiều chừng nào thì được trả lương nhiều chừng đó. Cứ hè là thấy mấy đội tuyển bay qua Mỹ hay các xứ Á châu để đá giao hữu hầu cho các fan đi xem, mua quần áo giày dép nhất là các thứ khác qua trang nhà của họ như Amazon.com. Nghe nói Ronaldo có gần 1 ty fan khắp thế giới nên được trả lương cao.


Ngày nay, mỗi trận đá của Premier League ở Anh quốc, có đến nữa triệu người xem tại Hoa Kỳ, trong khi đó 2 triệu người tại Anh quốc.


Hôm trước đọc phỏng vấn cầu thủ của Á Căn Đình Carlos Tevez, ông ta kêu người ta chỉ trích ông qua Trung Cộng đá để kiếm tiền. Ông ta nói trong đại gia đình của ông ta có đến 60 người. Ông ta chỉ còn vài năm đá banh nên muốn có tiền để giúp đỡ dòng họ của ông ta thoát cảnh nghèo hèn như ông khi xưa. Mua nhà, trả tiền đi ăn học đại học,…


Dạo này cứ thấy báo chí thể thao Mỹ bốc cầu thủ Leo Messi vì ông ta đá cho đội Miami của cựu cầu thủ Beckham. Cứ ông ta đá vào một trái là họ chiếu, viết về ông ta như điên dù ông ta ở tuổi xế chiều. Thay vì qua Saudi Arabia đá như Ronaldo và các cầu thủ sắp về hưu. Ông ta qua Mỹ đá vì nghĩ đến lợi tức trong tương lai còn các cầu thủ Benzema thì làm tiền trong vài năm cuối rồi thôi, còn Messi thì có cổ phần trong đội tuyển Miami thì sau này, cứ ngồi chơi xơi nước vẫn có tiền vào đến mãn đời. Ăn Huê Hồng vào các app được bán và quần áo.


người nói với tiền của Hoa Kỳ, sẽ thay đổi túc cầu thế giới. Thể thao quần chúng tại Hoa Kỳ chỉ chuyên về banh bầu dục, bóng chuỳ, bóng rổ mà trên thế giới ít được hâm mộ ngoại trừ Trung Cộng về bóng rổ. 

Nay các tài phiệt thấy có thể làm tiền khi đầu tư vào túc cầu như anh em Glazers mua đội Manchester United, nay có thể bán đến 7.2 tỷ đô. Nhất là để bán cho các fan hâm mộ khắp thế giới nên máy năm trở lại đây các tài phiệt nhảy vào mua các đội banh tại Âu châu như mấy ông chủ dầu hoả mua đủ hội tuyển như PSG, MAnchester City. Họ bỏ tiền vào mua cầu thủ nên đoạt vô địch mệt thở. Cứ xem đội PSG của Pháp, nhờ tiền của mấy ông vua dầu hoả nên mua cầu thủ giỏi cứ vô địch từ bao nhiêu năm nay. Khi mình ở Paris thì PSG đá khá lắm là hạng 5, 6 của Pháp.


Mỗi lần có thế vận hội thế giới là giới truyền thông truyền hình của Hoa Kỳ mua đứt bản quyền truyền hình. Người dân khắp thế giới muốn coi thì phải mua từ các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ và phải chịu quảng cáo cho họ, tiền nhiều lắm.


Ngày nay thiên hạ xem Netflix, Prime khắp thế giới đến khi xem đá banh hay các một thể thao khác, đều phải qua cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ và sẽ được tuyên truyền, streaming đủ trò. Mình xem đá banh, không qua các đài truyền hình, chỉ mua cái app trả mấy đồng một tháng rồi có thể xem trên vườn hay khi đi chơi ở lạ, rẻ hơn. Quảng cáo sẽ dính tại địa phương.

Thấy cờ màu vàng 3 sọc đổ.

Hoa Kỳ, Mễ Tây Cơ và Gia-nã-đại sẽ tổ chức chung giải túc cầu thế giới năm 2026, chỉ cần mở cái app FoxSport là xem được rồi, khỏi phải chạy lên đài truyền hình nghe mấy tên vớ vẩn bình luận. Đội tuyển nữ và nam của Hoa Kỳ bắt đầu có những tài năng khá, được các đội bóng Âu châu mướn với lương cao.

Có chuyện ông huấn luyện viên đội tuyển Hoa Kỳ bị bạn cũ thưa vì đánh bà vợ khi còn là người yêu. Lý do là ông này không cho con họ đá nên tức giận viết thư cho liên đoàn túc cầu Mỹ. Anh huấn luyện viên bị đình chỉ mấy tháng để điều tra rồi được cho phép huấn luyện lại. Anh ta kêu là thương cô Bồ nên cho roi cho vọt, đấm vài cái như tuyển thủ Greenwood của đội Mờ U khểnh cô Bồ sưng mặt luôn đến có thai.


Giải MLS của Hoa Kỳ chỉ có 20,000 khán giả mỗi trận còn của phụ nữ thì chỉ có độ 7,000 khán giả. Cho nên mấy bà cầu thủ kêu phải trả lương đều như nam cầu thủ thì thấy bất công. Một bên có hơn 3 lần khán giả mà phải lãnh. lương đồng đều với mấy bà.


Ngoài Âu châu ra, có lẻ giải túc cầu Hoa Kỳ là khá nhất vì có sự tham gia của các đội Gia-nã-đại. Trong tương lai mình đoán sẽ kết nối thêm với Mễ Tây cơ để kiếm thêm khán giả và tiền. Có hai giải của Saudi Arabia và Nhật Bản. Nói chi ngay đá ở Saudi Arabia thì chán vì ít khán giả tương tự đội tuyển Monaco chỉ có lèo tèo vài ngàn khán giả mà có lần đoạt chức vô địch pháp.


Người ta tiên đoán là trong tương lai túc cầu của Hoa Kỳ sẽ mạnh vì khán giả gốc la-tinh nhiều. Có dạo mấy đội tuyển của Mễ, có làm franchise tại Hoa Kỳ nhưng không hiểu sao không khá, không được người Mễ ủng hộ nhiều.


Messi đá ở Hoa Kỳ, và đồng ý với giá $15/ tháng để xem đá banh MLS xuống mùa, giới thiệu đến 481 triệu người ái mộ của ông ta trên toàn thế giới. Mình đoán cầu thủ Ronaldo của Bồ Đào Nha đi Saudi Arabia đá cũng vậy. Ông ta ăn tiền khi người ta trả lệ phí hàng tháng và mua đồ qua trang nhà của đội banh. Buôn bán ngày nay được Amazon-hoá hết. Trước kia chỉ bán sách nay đủ thứ.


Các con kền kền tư bản Hoa Kỳ ngửi mùi tiền ở môn túc cầu nên đầu tư nhiều ở các giải ở Âu châu như Premier Leygue của Anh quốc, họ có thể bỏ tiền mua các cầu thủ hay nhất điển hình là đội Manchester City, 10 năm trước, đá lơ phơ nhưng khi mấy ông dầu hỏa bơm tiền vào thì mua cầu thủ giỏi trên thế giới với huấn luyện viên số 1 nên đoạt hết các giải vô địch. Các đội khác cũng tìm cách mua cầu thủ khiến giá cầu thủ lên cao. Cứ đội Anh quốc nào muốn mua là cứ thấy trên 100 triệu đô la. Dạo mình ở Ý Đại Lợi , có thấy các đội Ý Đại Lợi mua cầu thủ khắp nơi từ Ba Tây đến Michel Platini,… khiến truyền hình cứ cho xem trực tiếp mấy đội này. Sau này thì Tây Ban Nha, nay thì Anh quốc trong tương lai có thể Hoa Kỳ.


Biết đâu chúng ta đang ở thời đại bình minh của nền túc cầu tại Hoa Kỳ, sẽ thâu tụ hết các cầu thủ giỏi trên thế giới. Mình có mua cổ phiếu của đội Manchester United, nên hy vọng chủ đội bán được thì mình kiếm được số vốn.


Mình thích cô thủ môn đội tuyển Tây Ban Nha vì mỗi lần cô ta chụp banh là nhảy cái đùng xuống đất ôm trái banh như sợ bị ăn cắp, hai vai cô ta có hai lá cờ vàng 3 sọc đỏ. Muôn năm.


Sơn đen nhưng tâm hồn Sơn trong trắng, nhà Sơn nghèo phơi nắng Sơn đen 

Nguyễn Hoàng Sơn