Mỹ kim vs Nhân dân tệ

Ngày 9 tháng 12 vừa qua, Tập Cập Bình viếng thăm Saudi Arabia khiến thế giới lo ngại vì mục đích của Trung Cộng là muốn ông hoàng xứ này, xù Hoa Kỳ, hợp tác với Trung Cộng để giúp loại bỏ Mỹ kim, không còn là tiền tệ giao thương của thế giới nữa. Hiện nay trên thế giới có đến 140 quốc gia mượn tiền của Trung Cộng qua chương trình VÒng Đai và COn đường, bị bẩy nợ trầm trọng.

Nếu thành công thì nhân dân tệ của Trung Cộng trở thành tiền tệ mạnh nhất và thay thế Mỹ kim. Trung Cộng muốn các xứ sản xuất dầu hoả ngưng nhận tiền Mỹ kim khi bán dầu hoả và sử dụng nhân dân tệ trong các cuộc giao thương.

Bổng nhiên, quân đội của Ba Tư bắn tùm lum ở biên giới của 2 xứ này, máy bay và lực lượng đặc biệt mỹ, bổng nhiên xuất hiện tại vùng này. Chiến tranh tại Yemen lại lên cao điểm. Chiến tranh, tỵ nạn xẩy ra hàng ngày tại các nước khác nhưng truyền thông báo chí không nói đến, chỉ báo cáo về cuộc chiến Ukraine vì là người da trắng.

 Biden tuyên bố bỏ vụ xét vụ giết ông nhà báo đối lập trong toà lãnh sự Arabia Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông hoàng vui vẻ từ chối lời mời của Trung Cộng tham gia mấy nước của khối BRIC. Biden nhắc khéo ông hoàng sắp nối ngôi là an ninh của mấy xứ dầu hoả, muốn sống yên lành thì phải nghe lời Hoa Kỳ. Hãy xem gương của Khadafi, Sadam Hussein,… Xứ này bổng tuyên bố, sản xuất thêm dầu hoả để cung cấp cho tây phương, giá xăng xuống lại. Xong om

Mình có kể lý do Mỹ kim trở thành tiền tệ chính được sử dụng khi giao thương trên thế giới nên chỉ tóm tắc tại đây. Trước thế chiến thứ 2, đồng bảng anh của Anh quốc là tiền tệ chính được các quốc gia trên thế giới sử dụng khi giao thương với nhau. Lý do là đế quốc Anh quốc có nền kinh tế mạnh nhất thế giới vào dạo ấy. Anh quốc muốn đánh gục, giải tán đế chế Ottoman nên kiếm cớ gây chiến tranh thế giới lần thứ nhất sau đó đánh luôn Đức quốc của Hitler. Qua hai cuộc chiến này thì kinh tế của Anh quốc te tua vì sản xuất kỹ nghệ chiến tranh. Ngày nay, khi nhắc đến Winston Churchill, người Anh quốc rất Chán Mớ Đời vì chính sách của ông ta đã đưa đến sự sụp đỗ của đế quốc Anh trong thế kỷ 20. Mặt trời đã lặn trên xứ này.

Trước khi thế chiến thứ 2 chấm dứt có cuộc họp tại Bretton Woods giữa các quốc gia đồng minh, quyết định chọn đồng Mỹ kim làm tiền tệ chính cho việc giao thương quốc tế và thành lập Ngân Hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Thế Giới để kiểm soát nền kinh tế thế giới hậu chiến tranh. Lý do là dạo đó Hoa Kỳ có đến 3/4 số dự trữ vàng của thế giới. Thiên hạ đem vàng của họ gửi cho Hoa Kỳ trong thời gian chiến tranh.

Sau cuộc chiến Yom Kippour năm 1973, các nước ả rập, sản xuất dầu hoả tức giận vì Hoa Kỳ giúp Do Thái nên cấm vận dầu hoả Hoa Kỳ khiến dân Mỹ chới với. Dầu hoả lên gấp 4 lần tại Hoa Kỳ khiến ông Kissinger lên tiếng, Hoa Kỳ sẽ đem quân đội đóng chiếm mấy xứ này để bảo vệ quyền lợi của họ. Dạo mình ở pháp, có vụ các khủng bố chiếm đóng thánh địa La Mecque, nơi người hồi giáo đi hành hương ở Saudi arabia, chính phủ pháp cho cảnh sát đặc biệt đổ bộ, giúp quân đội ả rập trừ khử. Mình đoán là tình báo tây phương tổ chức.

Mấy tuần lễ sau khi mình đến pháp thì tên khủng bố Carlos và đồng bọn đột nhập vào nơi mấy ông bộ trưởng của OPEC đang họp tại Vienna, Áo Quốc. Sau đó phải cho đám này một số tiền khá lớn để thả họ ra. Theo mình thì Hoa Kỳ và các xứ tây Âu tổ chức vụ này khiến mấy ông hoàng ả rập hoảng vía như báo ngầm họ là có thể bị sát hại nếu không nghe lời hạ giá dầu. Họ bắt đầu mua vũ khí Hoa Kỳ và cho phép quân đội Mỹ đóng tại xứ này để bảo vệ các mõ dầu, không bị phá khiến mấy người như Bin Ladin không ưa vì theo họ những người không theo đạo hồi, không được ở trên xứ này và khởi đầu cuộc chống phá nhà nước, đánh cho Mỹ cút ngụy ả rập nhào.

Từ đó các xứ này bán dầu hoả và chỉ lấy tiền đô la mà người ta hay gọi Petro-Dollar, giúp Hoa Kỳ kiểm soát nền kinh tế thế giới, ngoại trừ khối Liên Sô. Càng phát triển, các nước càng cần dầu hoả, tiền Mỹ kim càng lên giá và trở nên quan trọng. Có một điểm ít được báo chí nhắc tới, khám phá là tiền dư sau khi bán dầu hoả thì mấy ông hoàng ả rập, mua trái phiếu của Hoa Kỳ và từ đó các quốc gia bán hàng cho Hoa Kỳ, cũng được trả bằng trái phiếu của Hoa Kỳ. Người Mỹ cứ mua hàng rồi in trái phiếu trả khơi khơi giúp đời sống người Mỹ khá lên, mua đồ rẻ. Cứ hết tiền thì in thêm khiến nợ công Hoa Kỳ như chúa chổm. Đại khái thợ thuyền thế giới, thức đêm làm việc, sản xuất cho người Mỹ tiêu thụ, không khác chi khi xưa các thuộc địa sản xuất cho mẫu quốc. Xem như chủ nghĩa tân thực dân, các thuộc địa tự nguyện, không bị Hoa Kỳ bắt buộc. Kiểu Việt Nam đi mua hàng rồi ghi sổ cả đời.

Hoa Kỳ sử dụng đồng Mỹ kim để kiểm soát tài chánh, kinh tế của thế giới, thêm nhân quyền đủ loại để bắt các nước phải phục tòng Hoa Kỳ để có thể làm ăn. Do đó mấy nước lớn như Trung Cộng, Ấn Độ, Nga, Nam Phi và Ba Tây muốn làm ăn riêng để khỏi bị khống chế bởi Hoa Kỳ và các nước tây phương.

Hoa Kỳ và các nước tây phương cứ ra lệnh cấm vận như trường hợp Nga khi xâm chiến Ukraine, mấy nước khác như Triều Tiên, Ba Tư, Venezuela,… nói chung các nước không phục tòng người da trắng thì bị cấm vận, không được sử dụng hệ thống tài Chánh toàn cầu, phải buôn bán chui.

Mình viếng phi châu là thấy toàn đồ Tàu không. Xem bản đồ, 2 nước lân cận Việt Nam mắc nợ hoàn toàn của Trung Cộng. Cứ đến thành phố Sihanouk là chỉ thấy sòng bài của người Tàu. Hải cảng này xem như của Trung Cộng, tàu chiến, kho đạn đều nằm đây.

Trung Cộng muốn thoát khỏi vòng kim cô của Mỹ kim nên đã sử dụng chương trình Vòng Đai và COn Đường, cho vay bẩy nợ trên 140 quốc gia trên thế giới. Muốn họ sử dụng nhân dân tệ khi buôn bán với Trung Cộng và các nước trên thế giới.

Hiện nay, Trung Cộng là nước sản xuất và xuất cảng lớn nhất thế giới nên cố gắng thuyết phục mấy xứ này sử dụng nhân dân tệ khi buôn bán với Trung Cộng. Vấn đề là đồng Mỹ kim nay được sử dụng khắp nơi nên các quốc gia tin tưởng. Các nước bị lạm phát, ai nấy đều mua Mỹ kim để dự trữ. Mình đi mấy xứ ở Phi châu, trung đông, Thổ Nhĩ Kỳ, ai nấy đều muốn mình trả bằng Mỹ kim, không muốn tiền của xứ họ vì lạm phát. Năm 2022, lạm phát Hoa Kỳ lên đến 9.1% nhưng tiền Mỹ kim vẫn lên giá so với các tiền trên thế giới. Đi chơi ngoài Hoa Kỳ là điều nên làm vì rẻ hơn.

Qua chiến tranh Ukraine, ai nấy đều thấy vũ khí Hoa Kỳ mạnh hơn của nga nên chả ai muốn theo anh tàu vì muốn mua vũ khí Hoa Kỳ bằng Mỹ kim. Cuộc chiến Ukraine cho thấy trên 25 người tướng của quân lực Nga bị giết, do tình báo Hoa Kỳ cung cấp tin tức để quân đội Ukraine xử lý.

Chính phủ Biden cấm vận bán chip điện tử cho Trung Cộng, trong cuộc chiến tranh dành ảnh hưởng của thế kỷ 21. Hôm nào đi Nam Cực về mình kể.

Có lần mình xem một phim đài loan, nói về những năm 60 của thế kỷ 20, quân đội của Mao Trạch đông bắn phá một hòn đảo nhỏ của Đài lOan nên buồn đời, mình mở bản đồ ra xem thì thất kinh. Ngoài đảo Đài LOan, còn thấy mấy đảo nhỏ nằm cạnh Trung Cộng, nơi mà phim Đài Loan nói về Trung Cộng bắn phá. Nhìn bản đồ thì thấy Trung Cộng bị bao vây bởi Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, Phi LUật Tân, Nam Dương,… những nước thân Hoa Kỳ và có căn cứ quân đội Hoa Kỳ, xem như bị bao vây với Hoa Kỳ.

Muốn thoát khỏi gọng kềm của Hoa Kỳ thì chỉ có nước Việt Nam bên cạnh, giúp họ thoát khỏi gọng kềm của Hoa Kỳ. Do đó Việt Nam muôn đời phải theo anh ba tàu. Cam Bốt và Lào thì xem như thuộc về Trung Cộng rồi. Chán Mớ Đời 

Nguyễn Hoàng Sơn