Tình cô gái bị Coma

 Mình hay đi bộ với đồng chí gái vào buổi chiều, nghe đồng chí gái kể về công việc, giúp đồng chí gái xã stress như khi xưa đón con đi học về, chúng thay nhau kể chuyện trong lớp ở trường. Khi đồng chí gái đã nói ra hết các bực mình trong ngày, mình hay kể chuyện tếu, xem xi-nê. Dạo này mình thích xem phim Ả-rập, có nhiều phim rất hay, đầy nhân văn. Thường, khi nghe đến người ả rập, người Mỹ hay liên tưởng đến đám khủng bố, đánh bom, giết người.

Có lẻ trong tương lai, mình sẽ học tiếng ả rập để đọc thêm sách báo và lịch sử của họ. Mình có học sơ sơ khi đi Ma-rốc, xã giao vài câu, còn thì nói tiếng Tây. Mình kể đồng chí gái có xem một cuốn phim của xứ Lebanon, nói về tình yêu khác giai cấp, không chuyên chính vô sản. Hoá ra xứ nào cũng có những trở ngại về giai cấp, lý lịch trích ngang trích dọc trong tình yêu. Xứ Lebanon này có một định mệnh tương tự Việt Nam, đánh nhau chí choé từ khi cuộc chiến Việt Nam ngưng, nạn nhân của hậu chủ nghĩa thực dân. Hàng xóm không thích xứ này thanh bình, nên cứ xúi nhau đánh giặc.

Phim ả rập thì nhiều nhất là phim ai-cập tương tự Mễ tây Cơ chiếm đầu về sản xuất phim nói tiếng Mễ ở Trung Mỹ nhưng mình không thích lắm vì toàn là phim nhảm nhí, ít có chiều sâu toàn là thương mại. Ngược lại các phim của Lebanon, Palestine, Syria hay Thổ Nhĩ Kỳ nói về văn hoá, nếp sống hồi giáo thì rất hay, có ý tưởng nói về văn hoá của họ đang đứng ở ngã ba đường, tiếp cận với văn hoá tây phương nhất là nạn nhân của chiến tranh.

Thường trong khu vực nào, một nước lớn sẽ có ảnh hưởng văn hoá trên các xứ nhỏ bé khác trong vùng nhưng ở á châu, Trung Cộng ít có ảnh hưởng bằng phim Nam Hàn hay Đài Loan thậm chí Hương Cảng. 30, 40 chục năm về trước khi Trung Cộng bắt đầu cởi mở thì có nhiều phim hay, nay thì toàn là phim tuyên truyền dù thu hình, tốn tiền nhưng khi đã lồng tuyên truyền vào thì thiên hạ chán chư con Gián..

Câu chuyện nói về cuộc tình giữa một kỹ sư âm thanh và một cô người mẫu. Hai người quen nhau khi họ làm việc chung trong khi đóng phim quảng cáo. Cô người mẫu tạo dáng trong khi đoàn phim quay còn anh chàng kỹ sư âm thanh thì thu âm hoạt cảnh lúc đó. Trong lúc giải lao, cô người mẫu tìm gặp anh kỹ sư, kêu em chịu anh rồi đó. Kỹ sư âm thanh khiến mình nhớ đến John Travolta có đóng trong phim vai kỹ sư âm thanh, khá rùng rợn.

Từ đó hai người hẹn hò với nhau, có hôm cô người mẫu mời anh chàng đến nhà chơi, khi ra về thì gặp bà mẹ, hỏi là thợ sửa ống nước. Chán Mớ Đời 

Anh chàng cũng đưa cô ta về thăm làng của mình nhưng cũng không dám giới thiệu cô ta là bạn gái, chỉ nói bạn học ở đại học về chơi. Môn đăng hộ đối, thêm chủng tộc và tôn giáo khác nhau đủ trò. Theo mình hiểu thì người Lebanon khá phức tạp, gồm đủ loại chủng tộc, hình như đến 5 bộ tộc, tranh dành quyền lợi rồi thêm người theo công giáo người theo hồi giáo loại Sunni hay Shia hoặc Druze nên choảng nhau hoài. Có lần vào thập niên 80, có một tên thầu khoán người Lebanon, rủ mình về xứ hắn làm việc nhưng hơi sợ vì chiến tranh vừa ngưng. Được cái họ nói tiếng ả rập, lâu lâu chêm một câu tiếng tây vào.

Mình ngạc nhiên là xứ này rất tiến bộ dù đạo hồi giáo đông hơn, vẫn cho quay các cảnh nóng, rên rỉ như tây ba lô, cho thấy họ cũng tiến nhanh như tây phương. Bố mẹ cô nàng cản trở cuộc tình không môn đăng hộ đối này. Một hôm, anh chàng kỹ sư vừa đi làm về thì nhận tin điện thoại cô bạn gái, kêu đến đón cô ta vì bố mẹ làm bực mình nên bỏ ra khỏi nhà. Vừa nghe tới đó thì trong điện thoại vang lên tiếng thắng xe và cái rầm rồi bặt tin cô gái luôn. Cô ta đi qua đường không nhìn dường, cứ ôm điện thoại.

Anh chàng hốt hoảng chạy đến nhà cô gái, thấy xe cứu thương đưa cô bạn lên băng-ca đến nhà thương. Vào nhà thương, có cảnh trong phòng đợi, bố mẹ cô bạn không nói chuyện với anh ta. Sau khi mỗ thì cô nàng nằm Coma, không biết khi nào thức giấc như cô bé ngủ trong rừng. Bố mẹ lại không cho anh chàng đến gần để hôn lên môi để đánh thức cô bé như trong truyện cổ tích. Viết tới đây thì mình đoán cô bé ngủ trong rừng khi xưa chắc bị Coma. Chớ con gái mà ngủ nướng là mấy bà mẹ chửi rách lỗ tai rồi.

Khi đưa cô nàng về nhà thì anh chàng chạy theo nhưng ông bố không cho vào, kêu không được liên lạc nữa. Bố mẹ cô nàng ăn năn nhưng vẫn căm thù anh chàng kỹ sư nghèo không môn đăng hộ đối. Một hôm tình cờ cô chị gặp anh chàng thất thểu ngoài đường. Anh chàng đóng rất chuẩn như những lần mình bị mấy cô cho số de. Không biết bao nhiều lần mình bị đàn bà đá vì cái tội nghèo. Chán Mớ Đời 

Cô chị rủ anh ta đến nhà cô ta chơi, gặp người khác để khuây khoả. Anh chàng bò lại, được giới thiệu ông Bồ người Anh Quốc và nhiều cô khác. Thấy chiếu cảnh nhiều cô nhìn anh chàng đắm đuối qua ánh mắt theo dõi của cô chị. Anh chàng vẫn trung kiên với cô bé ngủ trên giường, vẫn kiên trì muốn làm hoàng tử đánh thức cô bé trong coma. Chỉ có điều anh ta chưa giác ngộ, chỉ có hoàng tử ả rập giàu có mới đánh thức đàn bà dậy. Cô chị khuyên anh chàng đẹp trai, có nhiều cô gái nhìn đắm đuối nên quên đi cô em của mình để tìm tương lai. Cô em may mắn được anh chàng yêu. Gặp mình chắc bỏ chạy mất dép từ hôm đầu tiên. Chán Mớ Đời 

Anh chàng được mướn đến thâu âm buổi nói chuyện của một diễn giả, nói về kinh nghiệm khi ông ta bị Coma. Ông ta kể khi đang trong Coma chỉ thấy Mông mênh, người thương mình thì gọi mình trở lại, người ghét mình thì bảo đi nhanh lên cho khuất mắt họ nhưng ông ta thức giấc lại nhờ tiếng nói của cô con gái bên tai, kêu con cần có ba bên cạnh đời con. Xong om

Anh chàng nảy ra ý định thâu âm những nơi họ đã từng đến khi đi chơi với nhau, rồi nhờ cô chị cho cô nàng đang Coma nghe, hy vọng thức giấc lại như vị diễn giả kia. Sau một thời gian không có kết quả, cô chị bảo anh ta nên tìm người khác, cô ta cũng chán hoàn cảnh gia đình, bố mẹ chuyên chế, phong kiến lắm nên sẽ lập gia đình với ông bồ người Anh Quốc, bất chấp sự can ngăn của bố mẹ. Dọn qua Anh Quốc sống. Giới thiệu anh ta bà giúp việc, kêu đưa USB cho bà ta để mở cho cô bé, boa một chút để bà ta vui lòng làm công việc chuyển âm thanh tình yêu, kêu Hồn người từ cỏi âm về.

Bẵng đi một thời gian, anh chàng vẫn tiếp tục đưa UBS thâu các âm thanh cho bà người làm để bà ta cho cô nàng nghe hàng tuần. Một hôm anh ta nhớ người yêu nên dùng máy chụp hình và gắn thêm micro để thâu âm thanh qua cửa sổ phòng cô bé ngủ trên giường. Anh ta nghe tiếng bà người làm nói điện thoại, kêu anh ta khùng nên không mở băng cho cô nàng nghe nữa. Chán Mớ Đời 

Buồn tình anh ta đi lang thang thì một hôm gặp cô chị. Hai người đi uống cà phê. Cô chị kể là ngày đám cưới cô ta thay vì nói “i do” thì không muốn lấy ông người Anh Quốc nữa. Mẹ ông này hống hách, cứ làm như mình là nữ hoàng ,… cô ta cho biết là muốn lấy chồng ngoại quốc để có sổ thông hành có thể đi nhiều nơi, không phải xin chiếu khán, hạch sách, cảm thấy nhục nhã khi cầm sổ thông hành Lebanon, tại phi trường họ sợ khủng bố nên khám xét rất kỹ vì cô ta là giáo sư đại học nhưng cuối cùng vẫn nghĩ đến quê hương phải bỏ lại.

Khi ra về, hai người lừng khừng nữa muốn chia tay nữa lại không muốn xa nhau, đùng một cái anh chàng chạy lại cô chị rồi hai người ôm nhau hun đáo để, phim chuyển qua hình ảnh cô bé ngủ trên giường, bổng nhiên tỉnh dậy. Chán Mớ Đời 

Vậy thì theo mấy bác anh chàng tiểu tư sản này trở lại cô em hay lấy cô chị lại càng làm bố mẹ nổi điên? Cho em biết cuộc kết luận chuyện tình tay ba này.

Người đâu gặp gỡ làm chi

Người về dương tính, cả phường cách ly

Nguyễn Hoàng Sơn