Quảng cáo về sức khỏe thế kỷ 20

 Mình lò mò thấy một số hình ảnh về các tấm quảng cáo khi xưa về thuốc lá khiến mình thất kinh. Cách đây 30-40 năm, các bác sĩ quảng cáo thuốc lá như thần dược để rồi ngày nay, người ta phải in rỏ ràng trên bao thuốc lá là hút thuốc sẽ có nguy cơ đêm lại bệnh tật cho chúng ta và bị đánh thuế khá nặng để sử dụng tiền thuế giúp hỗ trợ các bệnh nhân vì thuốc lá.

Quảng cáo này cho thấy nếu vợ mà khó chịu vì cần hút thuốc lá Camel, con lạc đà. Đồng chí vợ có mệt mỏi thì cho cô nàng đốt vài điếu lạc đà.
Bác sĩ quảng cáo thuốc lá Camel như điên. Khi xưa, nhà thương bán thuốc lá cho bệnh nhân điều trị.
Quảng cáo này cho biết hút thuốc lá Camel không bị khó chịu ở cổ.
Tài tử John Wayne, chuyên đóng vài anh hùng, hút thuốc lá rồi chết vì ung thư. Chán Mớ Đời 
Họ tìm cách làm thuốc lá có mùi thơm như trái táo để con nít hút thuốc. Do công ty Brown and Williamson Tobacco Corporation đề xướng trong phần quảng cáo tiếp thị.
Quảng cáo của công ty Philippines Morris,


Họ kêu gọi nào là khoa học đã chứng minh thuốc lá Camel giúp người ta ít mệt mỏi.
Người ta quảng cáo thuốc lá Chesterfiled trong sạch như nước chúng ta uống. Kinh
Hình ảnh một người đàn bà tiến bộ, tạo dáng, phong thái cực đỉnh, biểu tượng cho sinh lý khi nói đến trong, cứng và đầy nhựa sống. Người ta chế mấy chai xà bông gội đầu, chai nước như orangina,… có hình tượng như dương vật để phụ nữ thích để mua. Đó là lớp 101 về packaging của hàng hoá.
Thậm chí ông già Noel cũng hút thuốc, có lẻ chui vào ống khói.
Cảnh tượng thổi khói vào mặt người phụ nữ, sẽ khiến cô ta đi theo mình khiến mình nhớ đến bài hát “Smoke gets in your eyes “
Khoa học về y khoa cho thấy không gì hơn ngoài hút thuốc do cầu thủ banh chuỳ nổi tiếng của Hoa Kỳ Babe Ruth làm quảng cáo. Ông này chết vì ung thư cổ họng.
Phụ nữ nào muốn có thân hình ốm thì hút thuốc, đó là cách giảm cân tốt nhất 
20,679 y sĩ đã nói thuốc lá Lucky Strike ít bị rát họng
Cách tốt nhất để giảm cân là dùng đường Domino, hay ăn xúc xích,… kinh

Đó là những quảng cáo cách đây 40 năm nhằm bán cho người Mỹ và ngày nay chúng ta đã hiểu những tai hại của sự hút thuốc lá. Các công ty thuốc lá phải trả tiền đền bù cho nạn nhân, khách hàng của họ, những người hút thuốc lá qua những lời quảng cáo của họ, nay bị ung thư.

Chúng ta có nên chấp nhận ngày các quảng cáo về thuốc Statins, tiểu đường, chế độ dinh dưỡng,.. mà quảng cáo của các công ty thực phẩm và dược phẩm ngày đêm tìm cách thu phục chúng ta để mua sản phẩm của họ.

Trong xã hội tự do Hoa Kỳ, người ta cho phép tự do ngôn luận, miễn là không giết hại dân chúng nhưng làm sao chúng ta biết được hệ quả của các đồ tiêu dùng, thực phẩm trong 30, 40 năm tới. Các công ty không ngừng đổi tên, được mua bán qua các công ty khác. Điển hình Bayer mua lại Monsanto bị kiện, đền cho nạn nhân vì thuốc trừ cỏ RoundUp,…

Ngày nay, bắt đầu có những bác sĩ đệ đơn để kiện các công ty nước ngọt. Sáng nay mới đọc tin tức cho thấy công ty Pepsi đang bán chi nhánh Tropicana và Naked của họ. Dân chúng bắt đầu biết là các nước trái cây nhưng thật ra toàn là đường nên đã giảm tiêu thụ các loại nước ngọt này. Khi xưa, mỗi tuần mình mua hai bình nước cam của hãng này cho con uống. Kinh

Hôm trước mình ghé lại một nông trại nuôi gà đẻ mua trứng gà tươi. Hột gà tươi thì tròng đỏ rất cứng, không nhão nhẹt như trứng mua trong siêu thị dù họ kêu là “Free range “, thêm màu vàng chớ không có đỏ như nghệ của trứng mình mua ở nông trại. Mình đoán là trứng siêu thị chắc cũng mất 4-5 tháng gì rồi mới đến siêu thị, do đó mới có trò hạ giá.

Càng đọc về dinh dưỡng, trồng trọt mình càng thất kinh vì khoa học và lợi nhuận đã biến chúng ta thành những người tiêu dùng, đi vào chỗ tử chầm chậm. Nếu mình không mua cái vườn chắc không bao giờ để ý tới thiên nhiên, trồng trọt, dinh dưỡng như ngày nay. Có lẻ ông trời đã dẫn lối đưa đường mình để tìm lại lối sống tự nhiên. (Còn tiếp)

Nguyễn Hoàng Sơn