Chuẩn uý Phúc đại đội trinh sát 302 Đàlạt

 Có người đọc bài mình kể về Đàlạt, có nhắc đến cà phê Tình Nhớ ở đường Hàm NGhi, đã gọi và cho biết thêm vài chi tiết Đàlạt xưa vì dạo ấy mình còn nhỏ. Thật ra mình chưa bao giờ đặt chân vào quán cà phê nào ở Đàlạt khi xưa, cho nên không biết tiệm cà phê này nằm ở góc nào. Mình có uống một hai lần cà phê sữa của chú Lìn ở ngoài chợ, cạnh hàng bà cụ mình khi ăn sáng với dầu chảo quẩy, tượng trưng cho hai vợ chồng Tần Cối, được người Tàu gán cho cái tội bán nước cầu vinh, khi họ chết thì làm lại bánh có dạng hai vợ chồng này, rồi bỏ vào chảo dầu. Dạo ấy không có tiền, còn nhỏ, sợ la cà mấy chỗ này hay bị đánh lộn, lính 302 nên tránh là tốt nhất. Có tiền thì đi ăn mì Cẩm Đô hay xôi gà ở đường Trương Vĩnh Ký.

Người gọi mình cho biết về chuẩn uý Phúc, đại đội trinh sát 302, một khách quen của quán cà-phê Tình Nhớ ở đường Hàm Nghi. Mỗi lần đi hành quân về, hay đến quán cà phê này nghe nhạc, hình như ông ta trồng cây si 1 trong mấy chị em chủ quán. Nghe nói mấy chị em nhà này xinh gái lắm. Nếu mình không lầm có một cô thuộc mấy chị em này, có lần đã liên lạc với mình khi đọc những gì mình viết về Đàlạt. Ông này ra trận rất gan dạ nhưng sau đó bị tù 6 năm về tội bỏ đơn vị về Đàlạt, ‘tấn công” đồn quân cảnh của trường Võ Bị Quốc Gia Đàlạt. Lý do như sau:

Mỗi năm, ông Thiệu và tướng vùng đều lên Đàlạt dự lễ mãn khoá của trường sĩ quan Võ Bị Đàlạt. Mình nhớ thường vào mùa Giáng sinh, trời hơi lạnh. Mỗi lần lên thì tiểu khu Tuyên Đức, phải cho đại đội trinh sát 302 đi hành quân hay đóng quân ở Đức Trọng hay Đơn Dương, xa Đàlạt để tránh lộn xộn. Mấy ông nhớn lên dự lễ mãn khoá thì có màn ăn chơi đi vũ trường thì gặp lính 302 hay vào đây chơi, rồi dành vực nữ chi đó. 

Saint Benoit khi xưa.

Mình nghe kể ông thầy dạy Thái Cực Đạo của mình tên NGuyễn Bình, từ Sàigòn bị đổi lên Đàlạt, hay chở mấy cô đi chơi, trên xe mô-tô, có lần ngồi uống cà phê ở nhà hàng Mekông, bị 302 vô đánh phải bò ra cửa. Không biết có thật hay không nhưng tin đồn khiến học trò bỏ chạy mất dép. Sau này ông ta về lại Sàigòn. Mình vẫn tập chỗ hãng cưa ông Xu Huệ với ông thầy Tường đến khi đi Tây.

Vũ trường La Tulipe Rouge, nằm ngay chợ Đàlạt , có một vụ đánh nhau nổi tiếng. Xí Rổ chém Đại Cathay, trùm du đảng Sàigòn trước cửa vũ trường này. Mình có gặp mặt Xí Rổ vài lần vì hắn ở ngay cạnh nhà Đào Văn Quý. Nghe nói ông thần Xí Rổ này chết sau 75.

Năm đó, lễ mãn khoá Võ Bị, đại đội trinh sát 302 được lệnh cắm trại tại căn cứ nhưng tình cờ thiếu tá Phong gặp một người bạn cùng khoá. Anh này về thăm nhà, rủ lên Đàlạt uống cà phê. Thiếu tá Phong cho biết không lên được vì bị cấm nên anh bạn rủ ghé Chi Lăng (Saint Benoit), không phải trung tâm thi xã Đàlạt. Chỗ này có một nhà hàng tên Ann’s House thì phải, lính mỹ hay vào đây vì có cái PX gần đó. Mình có tấm ảnh chụp chỗ này nhưng lười tìm lại quá.

Khách sạn và quán ăn Ann’s house

Cả đám kéo vào tiệm ăn này rồi chén chú chén anh khiến bà chủ tiệm người Tàu, kêu hết rượu rồi. Chuẩn úy Phúc nói để chạy vô PX, nhờ cố vấn mỹ mua dùm cho chai rượu, chắc ông Cornett . Muốn vào chỗ này thì phải qua đồn quân cảnh, chắc đã say nên gặp quân cảnh hỏi đi đâu, chuẩn uý Phúc kêu tao là chuẩn uý Phúc 302 khiến mấy ông thần quân cảnh nổi điên đòi đánh nên ông Phúc bỏ chạy ra.


Cả đám đang đợi rượu thì thấy ông Phúc chạy về, kêu quân cảnh đòi đánh nên cả đám chạy ra coi. Có mấy người lính khác chạy ra xe nhà binh để lấy súng vì vào tiệm ăn đâu có đem. Thiếu tá Phong và chuẩn uý Phúc vừa đến điểm canh của quân cảnh, thì 4 quân cảnh cầm dùi cui tính đánh cả hai. Quân cảnh thường được chọn lựa to con và cao mà mấy ông này nhỏ nên tính rút lui. Lính của thiếu tá Phong đang đứng trên xe để lấy súng, thấy ông thầy mình sắp bị quân cảnh đánh nên dùng khẩu đại liên loại có 6 nòng bắn dọa trên đầu. Xem xi-nê hay thấy loại vũ khí này, để trên trực thăng, bắn xuống rừng. Quân cảnh và hai thầy trò 302, nằm rạp xuống đất, bò chết bỏ.

Lúc đó còi báo động, xe thiết giáp từ trong trường Võ BỊ, chạy ra nên cả đám 302 nhảy lên xe chạy về Đức Trọng. Vừa về hậu cứ, truyền tin đưa máy, nói có tham mưu trưởng trường Võ BỊ, đại tá Xuân muốn nói chuyện. Ông XUân hỏi về chuẩn uý Phúc, kêu ông ta lên trình diện ngay. Thiếu tá Phong nói có lỗi thì lên an ninh quân đội của tiểu khu chớ tại sao phải lên trình diện trường Võ Bị. Ra toà thì chuẩn uý Phúc không nhắc đến thiếu tá Phong có mặt lúc ấy, một mình gánh chịu hết hình phạt.

Cuối cùng chuẩn uý Phúc bị tù 6 năm, 30/4/ 75 vẫn còn trong lao. Thiếu tá Phong bị 3 năm tù treo, nếu không đánh giặc giỏi thì chắc cũng bị tù nhưng không được thăng chức, nếu không bị vụ này chắc lên chức cao hơn thiếu tá vì có trên 50 huy chương của Việt Nam Cộng Hoà, và 3 huy chương của quân đội mỹ.

Ai có biết tin tức chuẩn uý Phúc thì cho em biết. Có người đồng đội tìm anh ấy. Xin cảm ơn.

Nguyễn Hoàng Sơn