Biết tin ai về sức khoẻ của mình

 Ngày nay, bệnh về tim mạch là nguyên nhân của 1/3 người chết trên toàn thế giới, ung thư là nguyên nhân thứ 2 của 1/6 người chết. Tại Hoa Kỳ thì càng tồi tệ hơn, 50% về bệnh tim mạch, 30% bị ung thư và hơn 1/3 bị bệnh tiểu đường, được biết 60% người Mỹ chết vì 3 bệnh tật kể trên. Bệnh viêm phổi lấy đi trên nữa triệu người Mỹ hàng năm, do đó khi Covid đến, các chuyên gia về y tế cộng đồng, không lo ngại lắm. Khác với 100 năm trước, khi bệnh dịch đã giết trên 50 triệu người toàn thế giới. Lý do đó mà một số người chống không muốn chích thuốc ngừa.

Ngoài ra, hàng năm thế giới tiêu trên 1 tỷ đôla về dược phẩm trong đó Hoa Kỳ chiếm 1/3 thị trường này. Chúng ta tốn tiền thuốc men vì được gieo vào đầu các bệnh tật này đến với chúng ta vì Gen của chúng ta nhưng trên thực tế gen chỉ dính dáng có 10-20% các bệnh tật của chúng ta sở hữu. Bằng cớ là khi người ta xét nghiệm lâm sàng, khi con người thay đổi chỗ cư trú và quốc gia thì ảnh hưởng của dinh dưỡng địa phương, dẫn đến bệnh tật như người địa phương. Điển hình khi người từ Okinawa đến mỹ hay thậm chí ngày nay, giới trẻ tại hòn đảo này bị ảnh hưởng của quân đội mỹ đóng quân tại đây, ăn uống thức ăn nhanh, uống nước ngọt như người Mỹ thì nhận thấy thay vì sống lâu như tổ tiên họ, đều có bệnh tật như người Mỹ vì ăn thức ăn theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) thì 80% các bệnh tật hiện nay, có thể ngăn ngừa được như bệnh tim mạch, tai biến, tiểu đường có đến 80%, bệnh ung thư lên đến 40%. Nói chung Gen của chúng ta là yếu tố nhưng đời sống hàng ngày là do chúng ta lựa chọn.

Một nghiên cứu của cơ quan Global Burden of Disease Student (GNDS), cho biết nguy cơ chính về sự qua đời sớm và bị khuyết tật tại Hoa Kỳ là chế độ dinh dưỡng của người Mỹ. Chế độ dinh dưỡng tây phương thường tiêu thụ rất nhiều thịt, trứng, sữa, đồ chiên, tinh bột và đường và ít bồi dưỡng rau quả, đậu,…

Trên thực tế chúng ta bối rối vì không biết tin ai khi các thông tin, sách vỡ truyền hình, báo chí với những quảng cáo như bác sĩ khuyên chúng ta nên hút thuốc, ăn cái này tốt, … khi chúng ta không hiểu về sức khoẻ, đặt trọn niềm tin vào bác sĩ, thành phần của cổ máy vắt tiền của bệnh nhân từ nhà thương, bác sĩ, công ty dược phẩm, cần làm được nhiều tiền để trả nợ tiền mượn để học thành tài.

Ngày nay, các công ty thực phẩm và các công ty thức ăn nhanh cũng sử dụng tượng tự các mánh lới, quảng cáo, tiếp thị để giúp họ thu mua lợi nhuận như các công ty bán thuốc lá trước đây, nhất là tinh vi hơn.

Các loại dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của chúng ta không có khả năng tài chánh để đấu lại các công ty thực phẩm hàng đầu thế giới. Chính phủ Hoa Kỳ có 38 tỷ đôla hàng năm để hỗ trợ kỹ nghệ thịt và sữa bò trong khi đó chỉ dành 17 triệu đôla cho các chương trình khuyến khích tiêu thụ rau quả. Xem như 0.04% số tiền dành cho các công nghệ thực phẩm.

Nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, một hamburger của MacDonald thay vì giá $5, người tiêu dùng sẽ phải trả giá đến $13. Các công ty thực phẩm dùng số tiền được chính phủ hỗ trợ để mua chuộc các khoa học gia về dinh dưỡng để đánh bóng sản phẩm của họ. Trên thực tế, tiền hỗ trợ của chính phủ đều vào tay các công ty thực phẩm hết, nông dân chả có gì cả. Mình có xem vài phim tài liệu về vấn đề này, các chủ trại gà chỉ làm công cho các công ty thực phẩm.

GBDS cho biết có hơn 500 nghiên cứu gia trên 50 quốc gia kết luận sau khi có thu ghi trên 100,000 data , chúng ta cần tiêu thụ trái cây, đậu, rau quả để giúp giảm xác xuất qua đời sống, bệnh tật. 1 trong 5 người chết trên toàn cầu, có thể ngăn ngừa trước, có thể cứu họ được. WHO cho biết là các thực phẩm công nghệ hoá như thịt ba chỉ, jăm-bông và xúc xích là những thực phẩm đem đến ung thư.

Mình có viết về bệnh ung thư và cách hoán chuyển bệnh này rồi, khá dài. Nay mình chỉ tóm tắc lại là bệnh ung thư do các tế bào bất thường sinh sôi nảy nở không kiểm soát được hay không chết. Hàng ngày chúng ta có hàng 100,000 tế bào chết và các tế bào mới sinh sản còn tế bào ung thư thì không chết mà cứ tiếp tục sinh sản. Từ đó xâm nhập các vùng khác và tiếp tục sinh sản để rồi phá hỏng hệ thống miễn dịch của chúng ta. 1/6 người chết trên thế giới là do bệnh ung thư.

Thịt thú vật như thịt bò, heo, gà, cá, sữa và trứng có hay có thể giúp tăng trưởng các chất viêm như poluacid aromatic hydrocarbon và heterocyclic amines, đóng góp và việc oxy hoá, gia tăng tế bào ung thư.

Theo bác sĩ  Walter Willett, cựu chủ tịch của Nutrition tại Harvard, giải thích là amino acid của thịt thú vật có khuynh hướng làm gia tăng các tế bào nhanh chóng. Có nhiều cơ sở cho thấy là ăn nhiều chất đạm từ sữa có ảnh hưởng nhiều về gây ung thư tuyến tuyền liệt.

Theo thử nghiệm của Harvard vào năm 2016 trên 133,341 người tham dự chương trình này thì được biết cứ gia tăng tiêu thụ 10% calories về chất đạm của thú vật, tương đương với 8% gia tăng nguy cơ chết về bệnh tim mạch và nếu ăn chay thì có khả năng hoán chuyển bệnh ung thư.

Một nghiên cứu khác với 81,000 người, được công bố trong International Journal of Epidemiology, cho thấy kết quả người ăn chất đạm của thú gia cầm thì khả năng gia tăng về bệnh tim mạch lên đến 61%, ngược lại người ăn chất đạm từ đậu hạt thì giảm 40% nguy cơ bệnh tật này. Họ khuyến khích ăn protein với đậu hơn là thịt. Mình mua ất làm bằng đậu, mấy đứa con chê vì không có tinh bột, khiến chúng hưng phấn.

Điển hình, chúng ta nghe nói là ăn chuối có nhiều potassium nhưng trên thực tế chuối đứng hàng thứ 1011 trong các loại thức ăn, trái cây có potassium. Lý do là các công ty bán chuối, quảng cáo, PR về chuối nên cấy vào đầu người tiêu dùng là ăn chuối tốt, bổ, có potasssium. Trên thực tế ăn chuối chỉ toàn là chất ngọt, ít potassium như trái chà là, bơ, khoai lang,…có rất nhiều potassium.

Mỗi lần leo núi mình đem theo độ 10 trái chà là, hái từ vườn một tên bạn ở vùng Blythe. Ăn độ 5, 6 trái là khỏe như Sơn đen, thêm có tên bạn chỉ là đem theo mật ong của vườn mình, bỏ trong cái bình nhỏ rồi mút mút, giúp có chất ngọt để tiếp tục leo núi. Nay mới hiểu người ả rập vượt qua sa mạc, chỉ đem theo trái chà là để bồi dưỡng, hình như mấy con lạc đà cũng được bồi dưỡng loại này. Gần tới mùa chà là rồi.

Theo Kaiser Perrmanente, tổ chức y tế lớn nhất Hoa Kỳ, chỉ thị gần 15,000 y sĩ của họ, khuyến khích bệnh nhân ăn rau quả nhiều, hạn chế ăn thịt. 

Theo mình thì hiện này có hai phong trào dinh dưỡng chính; một thì gọi ăn thịt không ăn ngũ cốc, một thì kêu gọi ăn rau quả nhiều, không ăn thịt. Trường phái dinh dưỡng ăn thịt thì cho biết ăn thịt có protein, làm giảm cân vì không ăn tinh bột. Tinh bột đưa đến bệnh béo phì, là nguyên nhân của các bệnh tật.

Nhóm ăn rau quả thì cho rằng, không nên ăn thịt vì dễ đưa đến ung thư vì thịt bò, gà, heo được nuôi theo kiểu công nghệ. Chất đạm được có trong các loại hạt đậu. Biết theo ai đây vì bên nào cũng có lý. Tốt nhất là ăn bình thường như khi còn ở Việt Nam trước 75, ăn ít lại. Mình thì chơi vô thất gián đoạn cho chắc ăn, làm vườn, leo núi cho khoẻ. Cơ thể đều cần mọi thức ăn, chất dinh dưỡng.

Dạo này cháy rừng ở Bắc Cali nhưng 60% lính cứu hoả chết là vì bệnh tim mạch, đột quỵ và tai biến. Lý do là ăn uống dinh dưỡng chớ không phải vì lao vào lửa để cứu nạn nhân. Họ làm tăng ca 24/24 như y tá hay bác sĩ trực nên ăn uống thất thường, nhất là đồ ăn nhanh của Mỹ nên lâu ngày bị xơ vữa động mạch, nghẹt tim.

Chúng ta hãy theo dõi, nghe ngóng cơ thể để ăn uống. Mấy tên bác sĩ cứ làm video, nồ thiên hạ để bán chất bổ sung là không nghe. Xem video của họ để hiểu thêm về dinh dưỡng nhưng khi họ quay bán thuốc bổ sung là thôi. Có nhiều bác sĩ mà mình theo dõi, cứ mỗi tháng họ làm hội thảo, đưa thêm những tin tức về y tế, dinh dưỡng, dễ hiểu để học thêm vì người Mỹ kêu “knowledge is power”.

Nguyễn Hoàng Sơn